Teaching procedural skill

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
Advertisements

การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
PCTG Model อริยมงคล 55.
การเขียนผลงานวิชาการ
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
Department of Orthopaedic Surgery
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
 การสอนแบบอภิปราย.
สื่อการสอนที่ทำให้การสอนงานคลินิกน่าสนใจ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
เทคนิคการเป็นวิทยากรอบรมเข้มเสริมประสบการณ์วิชาชีพสาขาวิทยาการจัดการ
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทเกม (Game).
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
ขั้นตอนที่ 5 การนำเสนอแฟ้มผลงาน (Portfolio)
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
การนำเสนอรายงานปากเปล่า (oral presentation)
รูปแบบการสอน.
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย
ตวงรัตน์ นิ่มแสง L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
การสอนโดยใช้บทเรียนโปรแกรม
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
(Demonstration speech)
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การสร้างสื่อ e-Learning
การวางแผนการใช้สื่อ    การใช้สื่อการสอนต้องมีการวางแผน โดยในขั้นของการวางแผนคือ การ พิจารณาว่าจะเลือกใช้สื่อใด ในการเรียนการสอน ในการใช้สื่อใน การเรียนการสอนการวางแผนการใช้สื่อนับเป็นขั้นตอนแรก.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิธีสอนแบบอุปนัย.
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
การนำเสนอสารด้วยวาจา
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
1. เพื่อเสริมสร้างเจตคติในการส่งงานของ นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ ส่งเสริมนักศึกษาให้เป็นผู้ตรงต่อเวลาใน การทำงาน 3. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน.
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Teaching procedural skill ผศ.นพ. ทรงพล ศรีสุโข ภาควิชาศัลยศาสตร์ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2546

Principles Demonstration Practice Evaluation

ขั้นตอนย่อยในการฝึกปฏิบัติหัตถการ วัตถุประสงค์ของการฝึก ประโยชน์หรือข้อบ่งชี้ของหัตถการ แสดงวิธีและขั้นตอนในการปฏิบัติอย่างละเอียด ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติกับหุ่นจำลอง (anatomical model) หรือในสถานการณ์จำลอง เมื่อได้ให้นักศึกษาฝึกจนมีประสบการณ์พอสมควรแล้ว มีการประเมินการปฏิบัติของนักศึกษา ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติจริงกับผู้ป่วย ประเมินการปฏิบัติจริงของนักศึกษา

Time balance in teaching a skill Explanation (hearing) 10 % Demonstration (seeing) 25 % Practice (doing) 65 %

การเตรียมสำหรับผู้สอน เตรียมตัวเอง - ทบทวนและฝึกปฏิบัติหัตถการทุกขั้นตอนอย่างละเอียด - เชี่ยวชาญและคุ้นเคยเป็นอย่างดีในทักษะที่จะสอน เตรียมอุปกรณ์ในการฝึกสำหรับนักศึกษา - เครื่องมือ - หุ่นจำลองสำหรับฝึก - สื่อการสอน เช่นเอกสาร VDO VCD ฯลฯ

วัตถุประสงค์ของการฝึก เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดความสนใจที่จะทำหัตถการนี้ได้ มีความเข้าใจถึงความสำคัญ การนำหัตถการไปใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วย ทราบข้อบ่งชี้ของการทำหัตถการ ทราบข้อห้ามของการทำหัตถการ

Demonstration ปฏิบัติการสาธิตอย่างจริงจัง สมจริงทุกอย่างในสถานการณ์จำลอง จัดให้นักศึกษาทุกคนได้เห็นการสาธิตอย่างชัดเจน ขั้นตอนในการสาธิต แบ่งได้เป็น ๒ ครั้ง - ครั้งแรก ทำให้ดูโดยไม่มีการอธิบาย ตั้งแต่ต้นจนจบ (เพื่อให้นักศึกษาจดจำการทำหัตถการที่ถูกต้อง และนำไปประเมินหรือเปรียบเทียบกับตนเองเมื่อต้องทำหัตถการเอง) - ครั้งที่สอง ทำให้ดูโดยมีการอธิบายประกอบระหว่างการสาธิต โดยเฉพาะขั้นตอนที่ยากหรือสำคัญ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ซักถาม

ทบทวนขั้นตอนของหัตถการ ให้นักศึกษาได้บรรยายถึงขั้นตอนของหัตถการ และรายละเอียด ตั้งแต่ขั้นตอนแรก ไปจนถึงขั้นตอนสุดท้าย จะทำให้ครูแน่ใจได้ว่านักศึกษาเข้าใจและจำลำดับขั้นตอนของหัตถการได้อย่างถูกต้อง ทำให้ตัวนักศึกษาเอง จดจำลำดับขั้นตอนของหัตถการนี้ได้เมื่อต้องไปฝึกปฏิบัติ

การฝึกปฏิบัติของนักศึกษา เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดของการสาธิต ให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติ โดยมีครูดูแลอย่างใกล้ชิด ให้คำแนะนำ และ feedback โดยเฉพาะอย่างยิ่งขั้นตอนที่เป็น critical point ในกรณีที่หัตถการใช้เวลานาน อาจจะแบ่งเป็นส่วนๆ ในการฝึก และเมื่อเข้าใจในการปฏิบัติในแต่ละส่วนแล้ว ให้ฝึกปฏิบัติตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนขั้นตอนสุดท้ายอีกครั้งหนึ่ง ให้นักศึกษามาเป็นผู้สาธิตและอธิบายขั้นตอนต่างๆให้กลุ่ม

บทบาทของครูผู้คุมการฝึกทักษะที่ดี เน้นที่การปฏิบัติ กระตุ้นให้กำลังใจนักศึกษา โดยเฉพาะ positive feedback พยายามและคอยลดความเครียดของนักศึกษาขณะฝึกปฏิบัติ ซักถามและตอบกับนักศึกษา เป็นผู้ช่วยเหลือการเรียนรู้ เพื่อให้นักศึกษาทำหัตถการนั้นได้อย่างมั่นใจ