หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเตรียมความพร้อมในการเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการฯในระดับจังหวัด
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
การวางแผนพัฒนาระบบสำนักงาน
การวิเคราะห์และประเมินค่างาน
การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
สื่อการสอนโครงงานอาชีพ ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จัดทำโดย ม
ความหมายของการวางแผน
การบริหารความสัมพันธ์และการฟื้นฟูความพอใจ จากบริการที่ผิดพลาด
OpenProject รุ่นที่ มกราคม 2553 การเคหะแห่งชาติ อ
หลักการวางแผนประชาสัมพันธ์
น.ส. บุญศรี โชติวรรณวิวัฒน์
ระบบการบริหารการตลาด
การประเมินความเสี่ยง เพื่อวางแผนการตรวจสอบ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
PDCA คืออะไร P D C A.
กระบวนการวางแผน (Planning Process)
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
การติดตาม และประเมินโครงการ.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสภากาชาดไทย
การบริหารจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์
การจัดงบประมาณของโครงการ
องค์การ Organization.
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
การเงิน.
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
มาตรฐานทางการเงิน 7 ด้าน
การตรวจราชการ กับการบริหารความเสี่ยง
การบัญชีเพื่อการจัดการ (Managerial Accounting) BY MANATSADA
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
บทที่ 3 Planning.
การสร้างแผนที่ยุทธศาสตร์ปฏิบัติการย่อย (Mini-SLM)
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
มาตรฐานการควบคุมภายใน
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การวางแผนและควบคุมกำไรโดยงบประมาณ
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
การประเมินค่างาน ดร. สุจิตรา ธนานันท์.
ระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหาร
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี
การบริหารโครงการ ยุทธนา พรหมณี.
การบริหารและลดความเสี่ยงด้านการเงิน
ปริมาณสำรองปิโตรเลียม
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
กระบวนการกลุ่ม เครือข่ายการตลาด
บทที่ 3 กระบวนการวิจัยตลาดและการกำหนดปัญหาการวิจัย
บทที่1 การบริหารการผลิต
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
การปฏิบัติการและการประเมินผลการตลาด
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
บทที่ 1 บทนำ SIRIPONR SOMKHUMPA.
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
1. ความหมายขององค์กรธุรกิจ องค์กรธุรกิจ หมายถึง กลุ่มคนซึ่งร่วมกันทำกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อหวัง ผลตอบแทนเป็นกำไรและการลงทุน 2. ระบบสารสนเทศในเชิงธุรกิจ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ บทที่ 3 หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ

ความหมายของงบประมาณ งบประมาณ คืออะไร

ความหมายของงบประมาณ Budget vs Estimate

ความหมายของงบประมาณ การงบประมาณ (Budgeting) ........

ความหมายของงบประมาณ การงบประมาณ (Budgeting) ........

ความหมายของงบประมาณ งบประมาณ เป็น...... เครื่องมือในการวางแผนทางการเงิน เครื่องมือควบคุมในการทำงาน

หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ การมีส่วนร่วมในการบริหารงาน การแบ่งสายงานและหน้าที่ความรับผิดชอบ

หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ ใช้การบัญชีตามความรับผิดชอบ มีการติดต่อสื่อสารที่ดี กำหนดเป้าหมายตามงบประมาณที่เหมาะสมใกล้เคียงความเป็นจริง กำหนดระยะเวลาในการตัดสินใจ

หลักพื้นฐานในการวางแผนโดยงบประมาณ ใช้แผนงานที่ยืดหยุ่นได้ มีการร่วมมือจากบุคคลทุกระดับในองค์กร มีการติดตามผลการปฏิบัติงาน

ประเภทของงบประมาณ งบประมาณเน้นการควบคุม (Control oriented budget) งบประมาณเน้นการจัดการ (Management oriented budget) งบประมาณเน้นการวางแผน (Planning oriented budget)

รูปแบบการนำเสนองบประมาณ งบประมาณโครงการ (Program Budget) งบประมาณตามความรับผิดชอบ (Responsibility Budget)

หน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดทำงบประมาณ หน่วยงานปฏิบัติการ (Line) หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง เกี่ยวกับงบประมาณของกิจการ คณะกรรมการพิจารณา งบประมาณ (Budget Committee)

ประเภทและลำดับของการจัดทำงบประมาณ

ขั้นตอนการวางแผนงบประมาณ กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย กำหนดกลยุทธ์ด้านการตลาด จัดทำงบประมาณ พิจารณางบประมาณ ขออนุมัติงบประมาณ

Sensitivity Analysis ถ้า................... จะ.......................... เทคนิคในการตรวจตราว่าผลจะเป็นอย่างไรถ้าข้อมูลที่พยากรณ์ไว้ตอนต้นไม่เป็นไปตามนั้น หรือมีการเปลี่ยนแปลงสมมติฐานบางประการ แผน 3 แผน ดี ทรง ทรุด

Budgeting Terms Continuous budgeting Budgetary slack

Participative budgeting Imposed budget Budgeting Terms Participative budgeting Imposed budget

การบริหารหลังงบประมาณ การดำเนินการตามแผนงบประมาณ การควบคุมงบประมาณ การประเมินผลการปฏิบัติงาน การสั่งการเพื่อแก้ไข

Budget Cycle

ปัญหาและอุปสรรคในการจัดทำงบประมาณ ขาดการกำหนดวัตถุประสงค์ การวางแผนการดำเนินงานและแผนงบประมาณไม่สัมพันธ์/สอดคล้องกัน ทรัพยากรไม่สมดุลกับงานที่ต้องทำ ขาดข้อมูลที่ใช้ในการจัดทำงบประมาณ ขาดหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง

ปัญหาและอุปสรรคในการจัดทำงบประมาณ ผู้บริหารไม่ให้ความสนใจ ขาดระบบงบประมาณและระบบบัญชีที่ดี การคาดการณ์ด้านราคา เทคโนโลยี ฯลฯ ผิดพลาด มาตรฐานในงบประมาณไม่เหมาะสม แบบฟอร์มยุ่งยาก

ประโยชน์ของงบประมาณ เป็นเครื่องมือในการวางแผนของฝ่ายบริหาร ส่งเสริมการประสานงานระหว่างหน่วยงาน เป็นเครื่องมือในการควบคุมการดำเนินงาน ก่อให้เกิดระบบการทำงานที่ดี ส่งเสริมให้ผู้บริหารมีความคิดสร้างสรรค์

ประโยชน์ของงบประมาณ ส่งเสริมให้ผู้บริหารพัฒนาการทำงานของตนเอง ขจัดความไม่แน่นอนต่างๆ สามารถทราบความก้าวหน้า/ล้มเหลวของกิจการ เป็นฐานข้อมูลสำหรับการวางแผนปีถัดๆ ไป เป็นแผนงานที่มีรูปแบบเดียวกันในองค์กร