ความคาดหวังของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติต่อการติดตามประเมินผล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การบริหารงบกองทุนฯ ปีงบประมาณ 2556 งบค่าเสื่อม
Advertisements

กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
การจัดสรรเงินเหมาจ่ายรายหัว สำหรับหน่วยบริการในสังกัด สป.สธ. 2556
การบริหารงบค่าเสื่อม 2557
งบกองทุนทันตกรรม ปีงบประมาณ 2554
ประกาศหลักเกณฑ์การบริหารกองทุนฯปี ๒๕๕๗
แผนการดำเนินงาน สคร.5 ลำดับที่ กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินการ หมายเหตุ 1
แนวทางการการดำเนินงานปี 2551
การบูรณาการด้านนโยบายและกลไกทางการเงิน
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจราชการที่ 5 ประจำปีงบประมาณ
3 กรอบการบริหารงบ P&P ปี 2553 NPP &Central Procurement (15.17) NPP &Central Procurement (15.17) P&P Area based (รวม PP Community) (58.41) P&P Area based.
ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2557 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย
ทพ.สันติ ศิริวัฒนไพศาล 21 กันยายน 2555
การคิดจัดสรรงบ PPE ปี 2556 การคิดจัดสรรงบ PPE ปี 2556 รายการงบ วงเงิน
การจัดทำแผนพัฒนาสุขภาพ ในเขตสุขภาพ
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
การบริหารงบ PP ปี 52 งบ PP เขต จว./อำเภอ Non-UC สธ. Non-UC สปสช.
บทบาท “ Six Key Function” ในจังหวัดภาคกลางตะวันตก
การบริหารงบบริการสร้างเสริมสุขภาพและ ป้องกันโรคทั่วไป (ยกเว้นค่าบริการทันตกรรมส่งเสริมป้องกัน)
ผศ.ดร.กัลยาณี คูณมี ทีมที่ปรึกษาสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ประชุมกรรมการบริหารศูนย์
นโยบาย/แนวทางการดำเนินงาน และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์
การบริหารกองทุนสุขภาพตำบล
ความคาดหวังหลังการประชุมฯ ครั้งนี้
สรุปกรอบบริหารงบเหมาจ่ายราย หัวปี ประเภทบริการปีงบ 2551ปีงบ บริการผู้ป่วยนอก (OP) บริการผู้ป่วยใน (IP)*
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ NATIONAL HEALTH SECURITY OFFICE ปีงบประมาณ 2555 ชี้แจงงบตามเกณฑ์ศักยภาพบริการ ปฐมภูมิ (On top payment) ปีงบประมาณ 2555.
การบริหารงบบริการ P&P ปีงบประมาณ 2553
แนวทางการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เขต 5
โครงการพัฒนาการบริการเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการและออทิสติก
นโยบาย “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” เขตสาธารณสุข 4
(ส่วนที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่)
ระดับท้องถิ่น/พื้นที่
นพ. จักรกริช โง้วศิริ ผจก. กองทุนสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค
นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ภารกิจ อสม.งานประจำ/งานนโยบาย
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
แผนส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค กลุ่มวัยผู้สูงอายุ 2557
งานทันตสาธารณสุข ในหน่วยบริการปฐมภูมิ
การพัฒนาระบบการกระจายวัคซีน & รายงานผลงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค
แนวทางการดำเนินงาน ส่งเสริม ป้องกันและควบคุมโรคธาลัสซีเมีย
วัตถุประสงค์ การส่งสริมสุขภาพป้องกัน และเฝ้าระวังโรค
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
ส่งเสริมสัญจร.
แนวทางการดำเนินงาน กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554
ทิศทางการจัดสรร งบกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประจำปี 2551
งบกองทุนทันตกรรม ปีงบประมาณ 2554
ผลงานเดือนเม.ย.-ธ.ค.56 ถึงเดือน ม.ค.57
การบริหารงบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ ปี 2557
สิ่งที่ต้องทำต่อ 1.นำเสนอผลสำเร็จของนโยบาย ปี นำเสนอนโยบายปี 55 และตัวชี้วัด สำคัญ ตามใบงานที่ 7 8และ 9 ประธาน : นพ.สสจ. วันที่ 13 ก.ย.54 เวลา 13.00น.
หลักเกณฑ์การจัดสรร งบสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ปี 2557
โครงการพัฒนาระบบการจดทะเบียนการเกิด
กรอบการบริหารงบบริการ การแพทย์แผนไทย ปีงบประมาณ 2558
การบริหารงบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ ปีงบประมาณ 2557
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
นโยบายกรมสุขภาพจิต ปีงบประมาณ 2554
สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ NATIONAL HEALTH SECURITY OFFICE การบริหารจัดการ Asthma & COPD 1.
ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554 ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554
ประชุมประสานแผนทันตฯ จังหวัด หนองบัวลำภู ปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ห้องประชุม สสอ. เมือง.
P&P expressed demand (Itemized 9 รายการ)
ได้รับจัดสรรวงเงิน 3,218,091. เกณฑ์การจัดสรรสัดส่วน (%) วงเงิน ( 3,218,091 ) 1. ประชากร30 965, ผลงาน70 2,252,664 แนวทางการจัดสรร งบ P4P จ.กระบี่
ข้อมูลสารสนเทศและ การบริหารจัดการงบ P&P
ทันตสาธารณสุข นำเสนอความสำเร็จตัวชี้วัด Functionปี 54
นำเสนอโดย นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ NATIONAL HEALTH SECURITY OFFICE การบริหารงบกองทุนฯ ปีงบประมาณ 2555 เสนอในการประชุมชี้แจงจังหวัด ระหว่างวันที่ 5-6 ตุลาคม.
การพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ จังหวัดอุบลราชธานี นางปริญญา ผกานนท์ นักวิชาการสาธารณสุข 8 ว.
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย
การประเมินโครงการ (Project Evaluation)
ยุทธศาสตร์การพัฒนารพ. สต. แบบบูรณาการจังหวัดแพร่ ประจำปีพ. ศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความคาดหวังของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติต่อการติดตามประเมินผล กฤช ลี่ทองอิน ผู้จัดการกองทุนอาวุโส สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

วัตถุประสงค์ของงบส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เพื่อให้ประชาชนที่มีสิทธิเข้าถึงบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เพื่อลดภาระโรค

กรอบการบริหารงบ P&P เป็นการบริการ P&P รายบุคคลและครอบครัวแก่คนไทยทุกสิทธิ เพื่อเป็นค่าชดเชยบริการสาธารณสุขตามชุดสิทธิประโยชน์ของหน่วยบริการ และสถานพยาบาลที่จัดบริการ P&P เพื่อแก้ไขปัญหาสาธารณสุข (P&P) เฉพาะพื้นที่ หรือภาพรวมประเทศ จังหวัดและเขต เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการ บูรณาการให้เกิดแผนและการบริการ P&P พื้นที่ ภายใต้กรอบการและแนวทางของ สปสช.

กรอบการบริหารงบ P&P ปี 2554 P&P Capitation (181.10 บาท ต่อปชก.ทุกสิทธิ 64.379 ล้านคน) คำนวณจาก 242.92 บาทต่อปชก.สิทธิ UC จำนวน 47.996 ล้านคน NPP &Central Procurement 934 ลบ.(14.52 บ./ปชก.) P&P Area based 3,760 ลบ. (58.41 บ./ปชก.) P&P Expressed demand 6,964 ลบ.(108.17 บ./ปชก.) บริหารแบบเขตบริการสุขภาพภายใต้ อปสข. Itemized 9 รายการ (28.69บ./ปชก.) Capitation (79.48 บ./ปชก.) Area problem ระดับเขต (18.41+ส่วนที่เหลือ) กองทุน อปท. 934 ลบ.(40.00) Diff. by age group หักเงินเดือน หน่วยบริการ/ สถานพยาบาล/ หน่วยอื่นๆที่ให้บริการ CUP Expressed demand 9 กิจกรรมหลัก ได้แก่ ANC, PNC, FP, TSH, EPI, คัดกรองมะเร็งปากมดลูก, Depression, คัดกรองความเสี่ยงและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

CIPP Model CIPP Context: Environment & Needs Input: Strategies & Resources Process: Monitoring implementation Product: Outcomes - both quality and significance The CIPP was developed by D. Stufflebeam (see annotated bibliography for references) A comprehensive framework for guiding formative and summative evaluations Based on a presumption that evaluation’s most important purpose is not to prove but to improve programs Has evolved over 30 years but remained up to date with new ideas from evolving approaches – e.g. Patton’s Utilization-focused evaluation, Guba & Lincoln’s Stakeholder focused evaluation CIPP adapts well to carrying out evaluations on any scale (projects, programs, organizations) An organizing framework, not a lockstep linear process Sensitive to needs of decision makers (more detail on that ahead…) Systems approach – for that reason, using logic modeling to get a systems view of projects and programs can be a useful first step Multiple observers and informants Mining existing information Multiple procedures for gathering data; cross-check qualitative and quantitative Independent review by stakeholders and outside groups Feedback from Stakeholders

CIPP View of Institutionalized Evaluation CIPP provides a systematic way of thinking about how evaluation can contribute to short term and long term organizational planning CIPP for Decision Makers C: Define goals and priorities I: Assess competing proposals in terms of feasibility, alignment with goals P: Provide context for interpreting outcomes, plan for service improvement P: Keep organization focused on achieving important outcomes, gauge success of efforts Connects manager / decision-maker thinking with an evaluation structure that all staff can contribute to and see themselves as a part of Stufflebeam sees Input as potentially the most neglected type of evaluation (Stufflebeam, OPEN, 2003) Provides a framework for integrating evaluation as an activity central to achieving broader organizational goals Illustrates the focus of the model on use of evaluation information to shape goals, plans, and actions Stufflebeam, OPEN, 2003

อยากรู้อะไร ผลผลิต/ผลลัพธ์ □ประชาชนกลุ่มเป้าหมายเข้าถึงบริการมากน้อยเพียงไร □ผลลัพธ์และผลกระทบเป็นอย่างไร

กลุ่มเป้าหมายและตัวชี้วัด?? หญิงตั้งครรภ์และหลังคลอด เด็กเล็ก ( แรกเกิด – อายุ < 3 ปี) เด็กวัยเรียน ( 3 – <6 ปี) เด็กประถมศึกษา ( 6 - < 13 ปี) เด็กโต ( 13 – <19 ปี) เยาวชน ( 19 - < 25 ปี) ผู้ใหญ่ ( 25 - < 35 ปี ) ผู้ใหญ่ ( 35 - < 60 ปี ) ผู้สูงอายุ

18 แฟ้ม (OP/PP Individual Records) การสำรวจ 18 แฟ้ม (OP/PP Individual Records) E-Claim (IP Individual Records) ระบบรายงาน 11 รง 5 การสำรวจพฤติกรรมเสี่ยง กรมควบคุมโรค ทุก 3 ปี การสำรวจภาวะสุขภาพและตรวจร่างกาย สวรส. ทุก 5 ปี

อยากรู้อะไร กระบวนการ □หน่วยบริหารจัดการอย่างไร □หน่วยบริการจัดบริการอย่างไร

อยากรู้อะไร ทรัพยากร □กำลังคนเพียงพอหรือไม่ □งบประมาณเพียงพอหรือไม่

อยากรู้อะไร สภาพแวดล้อม □ปัจจัยที่เอื้อ □ปัจจัยที่ขัดขวาง

งบ P&P ระดับพื้นที่ แนวทาง ดำเนินงานร่วมกันระหว่าง สปสช. เขต และ เขตตรวจราชการสาธารณสุข ภายใต้หลักเกณฑ์ เงื่อนไขการจัดสรรงบของคณะกก.ระดับเขต โดยการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐ ท้องถิ่นและเอกชน วัตถุประสงค์ 1. เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนในระดับจังหวัดและเขต 2. เพื่อส่งเสริม สนับสนุน กระตุ้นให้หน่วยบริการจัดบริการเชิงรุกในชุมชน โดย การมีส่วนร่วมของท้องถิ่นและชุมชนให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ 3. เพื่อสนับสนุนและจัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่

งบ P&P ระดับพื้นที่ 1. จัดสรรเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานกองทุนสุขภาพ อบต./เทศบาล ในอัตรา 40 บาท/ปชก. 2. จัดสรรให้ สปสช.สาขาจังหวัดเพื่อดำเนินงาน P&P สำหรับพื้นที่ และชุมชนในอัตรา 18.41 บาท/ปชก.รวมกับส่วนที่เหลือจากการ จัดสรรใน ข้อ 1. (ปรับเกลี่ยในระดับประเทศ )

CIPP Model CIPP Context: Environment & Needs Input: Strategies & Resources Process: Monitoring implementation Product: Outcomes - both quality and significance The CIPP was developed by D. Stufflebeam (see annotated bibliography for references) A comprehensive framework for guiding formative and summative evaluations Based on a presumption that evaluation’s most important purpose is not to prove but to improve programs Has evolved over 30 years but remained up to date with new ideas from evolving approaches – e.g. Patton’s Utilization-focused evaluation, Guba & Lincoln’s Stakeholder focused evaluation CIPP adapts well to carrying out evaluations on any scale (projects, programs, organizations) An organizing framework, not a lockstep linear process Sensitive to needs of decision makers (more detail on that ahead…) Systems approach – for that reason, using logic modeling to get a systems view of projects and programs can be a useful first step Multiple observers and informants Mining existing information Multiple procedures for gathering data; cross-check qualitative and quantitative Independent review by stakeholders and outside groups Feedback from Stakeholders

ความคาดหวัง ต้องการทราบว่าแผนงาน/โครงการบรรลุวัตถุประสงค์เพียงใดและนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการหรือไม่ การใช้ทรัพยากรของแผนงาน/โครงการโปร่งใส ตรวจสอบได้ สารสนเทศที่ได้จากการติดตามประเมินผลช่วยเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจ กาวางแผนและการพัฒนาแผนงาน/โครงการต่อไปได้รับการปรับปรุงจากบทเรียนที่ได้รับ

Source: UNICEF, A UNICEF Guide for Monitoring and Evaluation: Making a Difference?

สรุปข้อเสนอแนะการติดตามประเมินผลปี 2553 ควรพัฒนาศักยภาพทีมประเมินระดับเขต ศูนย์วิชาการควรมีผู้รับผิดชอบ M&E สนย.เป็นหน่วยหลักในการพัฒนาศักยภาพ ศูนย์วิชาการควรมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนบูรณาการเชิงรุกของจังหวัด กระบวนการทำงานของจังหวัดควรได้รับการปรับปรุง ส่วนกลางควรกำหนดตัวชี้วัดพร้อมถ่ายทอดสื่อสารให้เข้าใจตรงกัน ควรพัฒนาบทบาทของจังหวัดในการกำกับติดตาม ควรพัฒนาบทบาทของ สสอ.ในการสนับสนุนวิชาการแก่กองทุนฯ

สวัสดี