กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สื่อการเรียนรู้ CAI เรื่อง การใช้คำให้ถูกความหมาย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
การใช้คำให้ถูกความหมาย ผู้จัดทำ จุดประสงค์ บทเรียน
โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ ผู้จัดทำ นางสาวมารีนา รื่นสุข ตำแหน่ง ครู คศ.1 โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
จุดประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนรู้จักหลักการใช้คำให้ถูกความหมาย 2. เพื่อให้นักเรียนเลือกใช้คำให้ถูกต้องตามความหมาย
การใช้คำให้ถูกความหมาย เนื่องจากคำในภาษาไทยหลายคำ จะมีความหมายคล้ายกัน ดังนั้นในการใช้คำ เพื่อการสื่อสารจึงต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับบุคล กาลเทศะ และสถานการณ์ ซึ่งจะมีข้อสังเกตในการเลือกใช้คำ ดังนี้ หน้าถัดไป
๑. คำที่มีความหมายใกล้เคียงกันแต่ใช้แทนกันไม่ได้ เช่น จองหอง อวดดี ยโส เป็นต้น หน้าถัดไป
๒. คำที่มีความหมายเหมือนกันแต่ใช้ต่างกันตามฐานะของบุคคล เช่น นอน จำวัด บรรทม เป็นต้น หน้าถัดไป
๓. คำที่มีความหมายโดยนัย ซึ่งมีลักษณะคล้ายสำนวน เช่น ใจปลาซิว มือแข็ง หิน เป็นต้น หน้าถัดไป
๔. คำหลากหลายที่มีความหมายเดียวกัน (มักใช้ในบทร้อยกรอง) เช่น วารี นที ชล หน้าถัดไป
๕. คำบางคำที่เขียนสลับที่กันแล้วมีความหมายเปลี่ยนไป เช่น ตกน้ำ – น้ำตก ดีใจ-ใจดี ใจหาย – หายใจ เป็นต้น หน้าถัดไป
๖. คำที่มีความหมายหลายอย่าง เช่น ยอ – กล่าวเพื่อเชิดชู ยอ – ปรากฏการณ์ที่พระอาทิตย์ ลับขอบฟ้า (ยอแสง) ยอ - เครื่องมือจับปลาชนิดหนึ่ง กลับหน้าหลัก