กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระดับ เขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต ๑
Advertisements

จดหมายกิจธุระ.
เรื่อง ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
คลิกที่นี่เพื่อเข้าชม
สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
คลิกที่นี่เพื่อเข้าชม
CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI CAI
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 20
เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลัก กับจำนวนที่มีหนึ่งหลัก
การเรียกสิ่งของต่างๆ
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สาระเทคการงานอาชีพและเทคโนโลยี ช่วงชั้นที่ ๑
สื่อการเรียนรู้ CAI ชั้นอนุบาล 1 เรื่อง
อาหารและโภชนาการ โรงเรียนวัดสะแกงาม นายทรงสวัสดิ์ แสงมณี
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระวิชา คณิตศาสตร์ วันและสัปดาห์
โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
สื่อการเรียนรู้ CAI ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
สรุปภาพรวมหน่วยการเรียนรู้
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
วิชาการโปรแกรมสำนักงาน และสารสนเทศ ง๒๑๒๔๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ จำนวน 1 หน่วยกิต ผู้สอน นางสาวพิมพ์พร เพ็ชอินทร.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
เปรียบเทียบหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๔๔ กับหลักสูตรแกนกลาง ๒๕๕๑
ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่ให้มีการติดตั้งระบบ ควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง (ฉบับที่ 3)พ.ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 22 พฤษภาคม.
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
นางสาวลุฎา จันทร์ถนอมแสง
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
สื่อเสริมความรู้เรื่อง คำพ้องเสียง
เรื่อง การเขียนรายงาน
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนศิลาเพชร สพท.น่าน เขต ๒
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
นโยบายการขับเคลื่อน ระบบการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียน
วัตถุประสงค์ ของการเสวนา รร เล็ก ๑. เพื่อรับนโยบาย จาก ผอ. เขต ๒
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
สื่อ CAI เรื่อง คำนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
การเขียนรายงาน.
การเตรียมความพร้อม อนุบาล
คำสันธาน ชนิดของคำ ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
สาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเชื่อมประพจน์
ชนิดของคำ คำอุทาน ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
ชื่อเรื่องอะไรว่าไป ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ของ
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
แผนการจัดการเรียนรู้
การทำปกหน้า.
เรื่อง ท่องแดนมังกร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นายอานัฐ ปรีสมบัติ ครูโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาฬสินธุ์ เขต 1.
สื่อการเรียนรู้ เรื่องเครื่องหมายวรรคตอน
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ สื่อการเรียนรู้ CAI เรื่อง การใช้คำให้ถูกความหมาย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕

การใช้คำให้ถูกความหมาย ผู้จัดทำ จุดประสงค์ บทเรียน

โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ ผู้จัดทำ นางสาวมารีนา รื่นสุข ตำแหน่ง ครู คศ.1 โรงเรียนนาคนาวาอุปถัมภ์ สำนักงานเขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร

จุดประสงค์ 1. เพื่อให้นักเรียนรู้จักหลักการใช้คำให้ถูกความหมาย 2. เพื่อให้นักเรียนเลือกใช้คำให้ถูกต้องตามความหมาย

การใช้คำให้ถูกความหมาย เนื่องจากคำในภาษาไทยหลายคำ จะมีความหมายคล้ายกัน ดังนั้นในการใช้คำ เพื่อการสื่อสารจึงต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับบุคล กาลเทศะ และสถานการณ์ ซึ่งจะมีข้อสังเกตในการเลือกใช้คำ ดังนี้ หน้าถัดไป

๑. คำที่มีความหมายใกล้เคียงกันแต่ใช้แทนกันไม่ได้ เช่น จองหอง อวดดี ยโส เป็นต้น หน้าถัดไป

๒. คำที่มีความหมายเหมือนกันแต่ใช้ต่างกันตามฐานะของบุคคล เช่น นอน จำวัด บรรทม เป็นต้น หน้าถัดไป

๓. คำที่มีความหมายโดยนัย ซึ่งมีลักษณะคล้ายสำนวน เช่น ใจปลาซิว มือแข็ง หิน เป็นต้น หน้าถัดไป

๔. คำหลากหลายที่มีความหมายเดียวกัน (มักใช้ในบทร้อยกรอง) เช่น วารี นที ชล หน้าถัดไป

๕. คำบางคำที่เขียนสลับที่กันแล้วมีความหมายเปลี่ยนไป เช่น ตกน้ำ – น้ำตก ดีใจ-ใจดี ใจหาย – หายใจ เป็นต้น หน้าถัดไป

๖. คำที่มีความหมายหลายอย่าง เช่น ยอ – กล่าวเพื่อเชิดชู ยอ – ปรากฏการณ์ที่พระอาทิตย์ ลับขอบฟ้า (ยอแสง) ยอ - เครื่องมือจับปลาชนิดหนึ่ง กลับหน้าหลัก