กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(ประวัติศาสตร์ ม.4-6)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สารชีวโมเลกุล : โปรตีน
Advertisements

เรื่อง อินเตอร์เน็ตของวัยรุ่น
第十课 我换人民币 บทที่ 10 ฉันแลกเงินจีน
สื่อการสอน เรื่อง เวลาและการบันทึก
ซากดึกดำบรรพ์ .
การฟัง การฟัง  คือ  การรับรู้ความหมายจากเสียงที่ได้ยิน  เป็นการรับรู้สารทางหู  ในชีวิตประจำวันของ เรา  เราใช้เวลาในการฟัง ทั้งที่ฟังจากบุคคลโดยตรง 
สื่อการสอนสาระภาษาไทย เรื่อง อาหารดีมีคุณค่า
ครูนุชนารถ เมืองกรุง โรงเรียนฟากกว๊านวิทยาคม อ. เมือง จ. พะเยา
โดย นายสุนทร พุกสุข สพป ปทุมธานี เขต 1
05/06/54 วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ เรื่องความหมายและองค์ประกอบของระบบสื่อสารข้อมูล.
สื่อการสอนกลุ่มสาระศิลปะ รายวิชาทัศนศิลป์ เรื่อง พื้นฐานงานศิลป์
นายชูเกียรติ เมืองกรุง ครู โรงเรียนเทศบาล ๓ (หล่ายอิงราษฏร์บำรุง)
นางสาวกัลยาทิพย์ บัวทอง รหัส นักศึกษา นางสาวกานต์ชนก สาเหลา รหัส นักศึกษา นายการัณย์ บิลละ รหัสนักศึกษา ภาควิชาวิศวกรรมโยธา.
颜色 Yánsè ความเชื่อเรื่อง สี ของชาวจีน โครงงาน เสนอ
โครงงาน 中国剪纸 การตัดกระดาษแบบจีน
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำฮวงโห (อารยธรรมจีน)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง คลื่น (waves)
วิธีการทางประวัติศาสตร์มีความสำคัญอย่างไร
เรื่อง... ความสัมพันธ์ของยุคสมัยทางประวัติศาสตร์สากลและ
วิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางรัชฎา ช่างเหลา ตำแหน่งพนักงานราชการ
เมืองลับแลที่เขางู จากคำบอกเล่าของคุณณรงค์ คุ้มจิตร์ เล่าว่า "เขางูมีตำนานเล่าจากผู้เฒ่าผู้แก่ว่า เขางูเป็นเมืองลับแล เล่ากันว่า ที่ถ้ำแห่งนี้สามารถทะลุผ่านไปยังเมืองลับแลซึ่งมีผู้คนชาวลับแลอาศัยอยู่
มานุษยวิทยาศึกษาคืออะไร
Multi SIM Card Technology
โครงงาน กินอยู่อย่างพอเพียงเพื่อสุขภาพที่ดี
การเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น
Searching for Related Literature
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
ดอกไม้ที่ฉันสำรวจ ด.ช.คู่ฝัน พลังคิด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี โดย ด. ญ. สุดารัฐ เลิศทัศนว นิช.
“ เรื่อง ปฏิทินประวัติศาสตร์ ”
การออกแบบสื่อการเรียนรู้
Page: 1 การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ อ. บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 28 มิถุนายน 2550 Get, Post, Session, Cookies มหาวิทยาลัยโยนก.
Page: 1 การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ อ. บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 3 กรกฎาคม 2550 File Uploading & Shell มหาวิทยาลัยโยนก.
Page: 1 การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ อ. บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 3 กรกฎาคม 2550 แฟ้มข้อความ (Text File) #2 มหาวิทยาลัยโยนก.
Page: 1 การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ อ. บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 3 กรกฎาคม 2550 Cookie & Session มหาวิทยาลัยโยนก จังหวัด.
T-Test compare with mean Independent Paired
ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข ห้องสมุดเสมือนและการเรียนรู้ทางอินเทอร์เน็ต Virtual-Library and E-Learning ดร.ปรัชญนันท์
การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง
หลักฐานประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานี
Takkabutr.comTakkabutr ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Prerequisite MIS: (Prerequisite.
แบบฝึกคิดวิเคราะห์จากภาพ
10 อันดับอสูรกายใต้ทะเล ที่มีอยู่จริง !!
ระบบ AgMIS ต้นแบบหนึ่งในจัดการองค์กรด้วยไอที (แบบทำไปใช้ไป) ระยะเวลาดำเนินการ: ตุลาคม 2545 – กันยายน 2547 สนับสนุนโดย: ทุกท่านในคณะฯ.
เอกภพและจักรวาล การกำเนิดระบบสุริยะ.
หลักฐานทางประวัติศาสตร์
วิทยาศาสตร์โลกทั้งระบบ ( Earth System Science :ESS)
เครื่องมือและเทคโนโลยีทางภูมิศาสตร์
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
08:30-08:45 ตัวแทนโรงเรียนกล่าวเปิดการอบรม แนะนำ วิทยากร วิดีโอ “ ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” กิจกรรมสันทนาการ 09:00-09:40 แผนที่ชุมชน.
ครูจงกล กลางชล. ผลการเรียนรู้ ที่คาดหวัง 2 วิเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับ ความเป็นมาของชนชาติไทย โดย วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
จัดทำโดย นางสาว อรปรียา พ่วงจันทร์ เลขที่ 26 นางสาว นภาพร นฤสุข เลขที่ 38 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนศรีสำโรงชนูปถัมภ์
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ครูจงกล กลางชล 1. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับ พัฒนาการ ด้าน ความสัมพันธ์ ระหว่าง ประเทศของไทย โดยวิธีการทาง ประวัติศาสตร์ ได้ 2.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
คำ นำ บรรณานุกร ม หน้า ๑๑ บรรณานุกร ม หน้า ๑๑ สมเด็จพระบรม ไตโลกนาถ หน้า ๑ สมเด็จพระบรม ไตโลกนาถ หน้า ๑ สมเด็จพระ รามาธิบดีที่ ๒ หน้า ๓ สมเด็จพระ รามาธิบดีที่
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง วิเคราะห์ เปรียบเทียบ เหตุการณ์ใน ประวัติศาสตร์ไทย ที่แสดงถึง ความสัมพันธ์ใน ความต่อเนื่อง ของเวลาได้ 2.
Social Media for Integrated Collaborative Learning in Agriculture with Project-based Learning ณัฐ สมณคุปต์ ภาควิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร.
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
 เข้าใจระบบการทำงานของแท็บเล็ต  มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่มีอยู่ในแท็บเล็ต ข้อเสนอแนะเพื่อการเรียนแท็บเล็ตไปใช้ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด.
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเก่า อ. เมือง จ
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
เกณฑ์ในการแบ่งยุคสมัยก่อนประวัติศาสตร์
อินเทอร์เน็ต ( Internet )
1.
บทที่ 4 อินเตอร์เน็ต.
อินเทอร์เน็ต by krupangtip
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(ประวัติศาสตร์ ม.4-6) การแบ่งยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(ประวัติศาสตร์ ม.4-6) โดย นายสุนทร พุกสุข

มาตรฐานการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด มาตรฐานการเรียนรู้ ส 4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ตัวชี้วัด ตระหนักถึงความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ที่แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงของมนุษยชาติ

การแบ่งยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สมัยก่อนประวัติศาสตร์ (Pre – Historic Period) เริ่มราว 500,000 B.C. ตั้งแต่สมัยที่มนุษย์ยังไม่รู้จักประดิษฐ์อักษรขึ้นใช้ แบ่งเป็นยุคหินกับยุคโลหะ สมัยประวัติศาสตร์ (Historic Period) เริ่มราว 3,500 B.C. ตั้งแต่มนุษย์รู้จักคิดประดิษฐ์อักษรขึ้นใช้สำหรับบันทึกหลักฐานเรื่องราวต่างๆ ไว้เป็นลายลักษณ์อักษร

สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ยุคหินแบ่งออกเป็น 3 ยุค คือ ยุคหินเก่า (Old Stone Age) 500,000-10,000 ปี มาแล้ว ยุคหินกลาง (Mesolithic Age) 10,000-6,000 ปี มาแล้ว ยุคหินใหม่ (New Stone Age) 6,000-4,000 ปี มาแล้ว

ยุคหินเก่า ยุคหินเก่า เป็นยุคที่มนุษย์รู้จักใช้เครื่องมือหินกะเทาะที่ทำขึ้นหยาบๆ อาศัยตามถ้ำ เพิงผา ดำรงชีพด้วยการล่าสัตว์ มีถิ่นฐานไม่แน่นอน รู้จักงานขีดเขียนภาพศิลปะไว้บนผนังถ้ำ

ยุคหินกลาง มนุษย์สมัยหินกลาง การดำรงชีวิตยังเหมือนกับยุคหินเก่า แต่เครื่องมือเครื่องใช้มีความประณีตมากขึ้น และรู้จักทำเครื่องปั้นดินเผาหยาบๆ

ยุคหินใหม่ มนุษย์สมัยหินใหม่ มนุษย์ยุคนี้ใช้เครื่องมือหินขัด รู้จักเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ เริ่มตั้งถิ่นฐานเป็นหลักแหล่ง และที่สำคัญคือรู้จักทำเครื่องปั้นดินเผา

ยุคเหล็ก (Iron Age) 2,500-1,500 ปี มาแล้ว ยุคโลหะ ยุคโลหะ (Meltal Age) แบ่งออกเป็น 2 คือ ยุคสำริด (Bronze Age) 4,000-2,500 ปี มาแล้ว ยุคเหล็ก (Iron Age) 2,500-1,500 ปี มาแล้ว

ยุคโลหะ ยุคสำริด เป็นยุคที่มนุษย์รู้จักทำเครื่องมือเครื่องใช้และเครื่องประดับด้วนสำริด ซึ่งเป็นโลหะผสมระหว่างทองแดงกับดีบุก ดำรงชีวิตด้วยการเกษตร

ยุคเหล็ก เป็นยุคที่มนุษย์รู้จักถลุงเหล็กมาทำ เครื่องมือเครื่องใช้ และยังดำรงชีพด้วยการเกษตร

มนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์ มนุษย์แยกสายวิวัฒนาการจากมนุษย์วานรในทวีปแอฟริการะหว่าง 2,000,000-500,000 ปี มาแล้ว มีบรรพบุรุษยืนตัวตรงได้ มีความสูงราว 3 ฟุตเศษ มีฟันคล้ายมนุษย์ปัจจุบัน มีสมองเล็ก รูจักทำเครื่องมือหินด้วยวิธีง่ายๆ เพื่อใช้คมในการตัด ฟัน

มนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์ “ลูซี่” หรือมนุษย์ดึกดำบรรพ์ของ Australopithecus มีอายุ 2-5 ล้านปี มาแล้ว

มนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์ มนุษย์ โฮโมฮาบิลิส (Homo Habilis)

มนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์ มนุษย์ นีแอลเดอร์ธัล (Neanderthal Man

มนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์ มนุษย์ โครมันยอง (Cro Magnon Man

สมัยประวัติศาสตร์ สมัยประวัติศาสตร์ เริ่มราว 3,500 B.C. ตั้งแต่มนุษย์รู้จักคิดประดิษฐ์อักษรขึ้นสำหรับบันทึกหลักฐานเรื่องราวต่างๆไว้เป็นลายลักษณ์อักษร

สมัยประวัติศาสตร์แบ่งออกเป็น 4 ช่วงเวลา ดังนี้ 1. ประวัติศาสตร์สมัยโบราณ เริ่มประมาณ 3,500 B.C.- ค.ศ. 476 2. ประวัติศาสตร์สมัยกลาง เริ่มปี ค.ศ. 476 - 1453 3. ประวัติศาสตร์สมัยใหม่ เริ่ม ค.ศ. 1453 - 1945 4. ประวัติศาสตร์ร่วมสมัย เริ่ม ค.ศ. 1945 - ปัจจุบัน

ประวัติศาสตร์สมัยโบราณ ประวัติศาสตร์สมัยโบราณเริ่มตั้งแต่ชาว สุเมเรียนประดิษฐ์อักษรลิ่ม จนถึงการล่ม สลายของจักรวรรดิโรมันตะวันตกใน ปี ค.ศ. 476

ประวัติศาสตร์สมัยโบราณ สมัยโบราณมีอารยธรรมสำคัญของโลกดังนี้ 1. อารยธรรมเมโสโปเตเมีย 2. อารยธรรมอียิปต์ 3. อารยธรรมจีน 4. อารยธรรมอินเดีย 5. อารยธรรมกรีก 6. อารยธรรมโรมัน

ประวัติศาสตร์สมัยกลาง สมัยกลางมีลักษณะสำคัญ ดังนี้ ด้านสังคม : เกิดระบบลัทธิฟิวดัล (Feudalism) ด้านเศรษฐกิจ : ขึ้นอยู่กับเกษตรกรรม ให้ความสำคัญในที่ดินและแรงงาน ด้านการปกครอง : ขุนนางมีอำนาจบริหารการ ปกครอง ด้านศิลปกรรม : แสดงออกทางด้านศาสนา

ประวัติศาสตร์สมัยกลาง สมัยกลางมีลักษณะทางศิลปะ 3 แบบ ศิลปะแบบไบแซนไทน์ ศิลปะแบบโรมาเนสก์ ศิลปะแบบโกธิค

ประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ประวัติศาสตร์สมัยใหม่เริ่มตั้งแต่ คริสต์ศตวรรษที่ 15 หลังจากกรุง คอนสแตนติโนเปิลแตกจนถึงสิ้นสุด สงครามโลกครั้งที่ 2 ค.ศ. 1945

ประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ศิลปวัฒนธรรมสมัยใหม่  สมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาการ  แบบบารอค  แบบนีโอคลาสสิก  แบบโรแมนติก  แบบสัจนิยม

ประวัติศาสตร์ร่วมสมัย ประวัติศาสตร์ร่วมสมัย เริ่มภายหลังสิ้นสุดสงคราโลกครั้งที่ 2 จนถึงปัจจุบัน

อ้างอิงภาพ (1) http://wonder7.4t.com/project/pyramid.html http://edtseng.com/2012/11/message-1651-the-thinker http://miolonggi.wordpress.com/category http://iamkaew.blogspot.com/2010/12/blog-post.html http://board.plungjai.com/index.php?action=printpage;topic=729.0 mrewert.pbworks.com http://writer.dek-d.com/Ayothaya_knight/story/viewlongc.php? id=298414&chapter=35 http://www.indepencil.com/ http://www.thaigoodview.com/library/studentshow/2549/m6-4/no12-14-45/china/a(kornpawat)_p2.htm http://sky6315.blogspot.com/2010/05/blog-post_4805.html http://www.nationalmuseums.finearts.go.th/khonkaen/hilight.htm

อ้างอิงภาพ (2) http://www.sujitwongthes.com/suvarnabhumi/2011/04/ http://www.chanpradit.ac.th/~nattinee/yun116451/index%202.htm http://www.thetimes.co.uk/tto/science/biology/article2856227.ece http://www.dot-domesday.me.uk/migrate.htm www.huntfor.com www.rickdoble.net http://www.eyelid.co.uk/hiero1.htm rajivawijesinha.wordpress.com http://www.italian-renaissance-art.com/Mona-Lisa.html writer.dek-d.com http://202.143.144.83/~skb/computor/ganjana/west_modern_ww2.htm http://atcloud.com/groups/53/show_story?story_id=37592