คำราชาศัพท์ จัดทำโดย นางสาวสมพร อ่อนละออ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คำราชาศัพท์.
Advertisements

ผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทยคือใคร
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
คำราชาศัพท์และคำสุภาพ
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
ชวนไปทัศนา “ทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน”
ประมวลพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
การจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ
การพัฒนานโยบายความมั่นคงแห่งชาติ ของกระทรวงวัฒนธรรม
โครงการทำบุญเข้าวัดด้วยการแต่งชุดผ้าไทย
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
พระบรมมหาราชวัง Grand Palace.
พลเมืองดีตามประเพณี และวัฒนธรรมไทย
บทร้อยกรอง.
การยิงสลุตหลวง.....โดยกอง รปภ.ฐท.กท.
การอบรมวินัยทหารสำหรับ ผบ.หน่วย และนายทหารสังกัด
ข้อบังคับทหาร ว่าด้วยการเคารพ ตอน ๑ ว่าด้วยการเคารพบนรถ
โดย มิสสุพรรณี ทองสวัสดิ์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การเรียนรู้สู่ราชาศัพท์
สุมนมาลาการ.
ครู ค.ศ.๓ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคจุฬาภรณ์เลย
เพลงกล่อมเด็กภาคใต้.
ภาษาไทย เสนอ อาจารย์ฐิตาพร ดวงเกตุ จัดทำโดย
ธรรมนูญชีวิตที่ดีงาม
ด.ญ.พิยดา คลังสิริ ชั้น ป.4/6 เลขที่35
โครงการศึกษาอบรมและสัมมนา หลักสูตรปลัดอำเภอบรรจุใหม่
การเรียนรู้ ตามรอยพระยุคลบาท.
กิจกรรมรณรงค์เฝ้าระวัง ควบคุมป้องกันไข้เลือดออก เนื่องในวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๖ “รวมพลังเร่งรัดกำจัดลูกน้ำ”
เครื่องราชอิสริยาภรณ์ สำหรับพระราชทานแก่ ประมุขของรัฐต่างประเทศ
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
ชนิดของคำในภาษาไทย วิชา ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๓ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ วันที่ ๑ - ๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ ลานพระราชวัง ดุสิต.
ดร.สมโภชน์ นพคุณ รองเลขาธิการ ก.พ. สำนักงาน ก.พ.
กรอบคิด รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แผนพัฒนาฯฉบับที่ ๑๐-๑๑
ทบทวน หน่วยที่ 1 ความสำคัญของพระพุทธศาสนา 1
เกร็ดความรู้ที่เยาวชนไทยควรทราบ
“แนวทางการจัดตั้งชมรมเสริมสร้างวินัยประเทศไทยใสสะอาดเพื่อสร้างเครือข่าย การส่งเสริมคนดี มีวินัย น้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง”
สมรรถนะการทำงาน ดร. จักรพงศ์ สุวรรณรัศมี.
ศาสนพิธี สำหรับชาวพุทธ.
๕. ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ
นิทานเวตาล น.ม.ส. เข้าสู่บทเรียน.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การนำเสนอผลงานกลุ่ม หลักสูตร
คำบุพบท เป็นคำที่เขียนนำหน้าคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำวิเศษณ์
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
การเขียนรายงาน.
สมาชิก นายธนากร กุจิรพันธ์ ม. 4/6 เลขที่3 นายภูวพงษ์ ภุมราพันธุ์ ม
การฟังเพลง.
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
“ปรีชา....” มาเล่า.... สู่กันฟัง....
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
โรงเรียน เทศบาล 2 (บ้านหาดใหญ่) วัฒนธรรมไทยในปัจจุบัน
ราชาศัพท์.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
องค์ประกอบสังคมอยุธยา
วรรณคดีสำคัญในสมัยอยุธยาตอนกลาง
ความเป็นครู.
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
ที่มาของคำราชาศัพท์ มาจากคำไทย+ภาษาต่างประเทศ บาลี,สันสกฤต,เขมร
จะสำเร็จได้ด้วย ความพอดีของตน
ENL 3701 เนื้อหา ๑ ภาษาคืออะไร.
“ชีวิตมีคุณค่า พึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง”
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คำราชาศัพท์ จัดทำโดย นางสาวสมพร อ่อนละออ

ราชาศัพท์  หมายถึง คำเฉพาะที่ใช้สำหรับพระเจ้าแผ่นดินและเจ้านายต่อมาหมายรวมถึงคำที่ใช้สำหรับพระภิกษุสงฆ์  ข้าราชการ  และสุภาพชน

เหตุผลในการใช้ราชาศัพท์     สังคมมนุษย์มีวิวัฒนาการอย่างหนึ่งซึ่งนับถือเป็นแบบอย่างกันมาช้านาน  นั่นก็คือการยกย่องให้เกียรติบุคคลที่เป็นหัวหน้า  หรือผู้ที่เป็นที่เคารพนับถือของชุมชน   

จะเห็นได้ว่าทุกชาติจะมีคำสุภาพที่ใช้กันประมุขหรือผู้ที่เขาเคารพนับถือ  จะมากหรือน้อยย่อมสุดแท้แต่ขนบธรรมเนียมประเพณีของแต่ละชาติและจิตใจของประชาชนในชาตินั้นเป็นสำคัญ

วิธีการใช้คำราชาศัพท์ หลักวิธีการใช้ราชาศัพท์นั้นต้องคำนึงถึงผู้ฟังเป็นสำคัญ  กล่าวคือจะต้องใช้คำให้เหมาะสมกับฐานะของผู้ฟังไม่ว่าผู้พูดจะเป็นใครก็ตามเว้นพระภิกษุสงฆ์เท่านั้น   ที่ต้องใช้คำสุภาพสำหรับตนเองด้วย

ประโยชน์ของการศึกษาราชาศัพท์     ๑. ช่วยให้สามารถใช้ภาษาไทยได้กต้อง  เหมาะสมกับชั้นของบุคคล  ทำให้ไม่มีปัญหาในการสื่อสาร     

๒.ได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมของชาติ  โดยที่ราชาศัพท์เป็นวัฒนธรรมทางภาษา  ที่มีความประณีตนุ่มนวล  และน่าฟัง

ประโยชน์ของการศึกษาราชาศัพท์ ๓. ทำให้รู้คำศัพท์มากขึ้น  ได้ชื่อว่าเป็นผู้รู้ภาษาไทยที่ดี  ผู้รู้มากย่อมทำให้เกิดความคล่องแคล่วชำนาญ     

๔.ช่วยฝึกฝนอบรมจิตใจผู้ศึกษาให้ประณีตในการใช้ภาษาและผลทำให้เป็นคนมีนิสัยสุขุม รอบคอบ   ละเอียดลออ

๕.ช่วยในการศึกษาวรรณคดีให้เข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง ยิ่งขึ้น ประโยชน์ของการศึกษาราชาศัพท์ ๕.ช่วยในการศึกษาวรรณคดีให้เข้าใจได้อย่างลึกซึ้ง ยิ่งขึ้น    เพราะวิชาวรรณคดีใช้ราชาศัพท์มาก

๖.ช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพให้กับตนเอง  สามารถเข้าสมาคมกับผู้อื่นได้โดยไม่เคอะเขิน   ไม่เป็นที่เย้ยหยันของบุคคลอื่น  เพราะได้ศึกษาถ้อยคำที่ควรใช้กับบุคคลตามฐานะมาแล้ว

จำแนกไว้ ๕ ชั้นด้วยกัน คือ               ๑.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีนาถ               ๒.พระราชวงศ์หรือพระบรมวงศานุวงศ์               ๓.พระภิกษุ               ๔.ข้าราชการ               ๕.บุคคลสามัญทั่วไป

ชนิดของคำราชาศัพท์ 1. นามราชาศัพท์ โดยปกติจะขึ้นต้นด้วย พระบรม, พระราช, พระ, พระบรม, ใช้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเท่านั้น เช่น พระบรมราโชวาท , พระบรมมหาราชวัง

พระราช ใช้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระบรมราชินีนาถ, พระยุพราช, พระบรมราชกุมารี เช่น พระราชวัง พระราชประวัติ พระราชนิพนธ์ , พระ ใช้นำหน้าเรียกอวัยวะ เครื่องใช้ เช่น พระกรรณ พระที่นั่ง พระเขนย พระสหายเป็นต้น

2. สรรพนามราชาศัพท์  คือ คำพูดที่ใช้แทน ผู้พูด ผู้ฟัง และผู้ที่ถูกกล่าวถึง

3. กริยาราชาศัพท์ คำกริยาที่เป็นราชาศัพท์อยู่แล้ว ให้ใช้ได้ทันที่ เช่น ตรัส เสวย ประสูติ สวรรคต ถวายบังคมลา ประชวร ประทับใช้คำว่า ทรง นำหน้าคำกริยา เช่น ทรงวิ่ง ทรงยินดี ทรงสร้าง

ทรงสกีใช้คำว่า ทรง นำหน้า คำนาม เช่น ทรงฟุตบอล ทรงรถ ทรงดนตรีใช้คำว่า ทรง นำหน้า คำราชาศัพท์ เช่นทรงพระอักษร ทรงพระราชนิพนธ์