การศึกษาทางชีววิทยา Umaporn.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชีววิทยา (Biology) มัธยมศึกษาตอนต้น.
Advertisements

พิชิตโครงงานวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ความหมายของโครงงาน.
Research and Development (R&D)
: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
การทดสอบสมมติฐาน (Hypothesis Testing)
• เป็นความจริง เชื่อถือได้ • แตกต่างจากความรู้ เดิม • ใช้ประโยชน์ได้ • เหมาะกับบริบทและ ความต้องการ ของสังคม • เป็นสากล • นำไปสู่การพัฒนา หรือต่อยอด.
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ประเด็นทางจริยธรรมสำหรับการวิจัยเชิงปริมาณทางสังคมศาสตร์ (Ethical Issues in Quantitative Methodology in Social Research ) ธีรเดช ฉายอรุณ หลักสูตรประชากรศึกษา.
กระบวนการวิจัย(Research Process)
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การวิจัยเชิงทดลอง สมพงษ์ พันธุรัตน์.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
Thesis รุ่น 1.
กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process)
การศึกษาชีววิทยา.
นายเกียงไกร แปลงไทยสง
การศึกษาชีววิทยา หน้าถัดไป.
บทที่ 1 ทักษะกระบวนการ และโครงงานทางวิทยาศาสตร์
Experimental Research
บทที่ 1. พื้นฐานความรู้ทั่วไป
การวางแผนและการดำเนินงาน
เรียนรู้วิทยาศาสตร์ มัธยมศึกษาปีที่1
แนวคิดเกี่ยวกับการวิเคราะห์เชิงปริมาณ
ตรีโกณมิติ.
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
ขั้นตอนการประมวลผล แบบ FUZZY.
ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process)
การจัดกระทำข้อมูล.
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การออกแบบการวิจัย(Research Design)
จากการสังเกต นำไปสู่คำถามวิจัย นำไปสู่สมมติฐาน
- Research Questions - Hypothesis & Testing Hypothesis
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
1. ตัวแปรต้น 2. ตัวแปรตาม 3. ตัวแปรควบคุม การกำหนดและควบคุมตัวแปร.
การเขียนรายงานการวิจัย
การออกแบบการวิจัย (Research Design)
โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย
โครงสร้างข้อมูลคืออะไร ?
การเขียนรายงานการวิจัย
การคัดเลือกพันธุ์พืชผสมข้าม
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
ความหมายของวิทยาศาสตร์
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
14. การเขียนโครงร่างการวิจัย (แบบ ว -๑) (Proposal)
3 แบบทดสอบก่อนเรียน 1. โครงงานวิทยาศาสตร์มีกี่ประเภท 1. 3 ประเภท 2. 4 ประเภท 3. 5 ประเภท 4. 6 ประเภท 2. ข้อใดไม่ใช่ประเภทของโครงงาน 1. โครงงานประเภททดลอง.
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สมมติฐาน ตัวแปร.
การนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ ให้น่าสนใจได้อย่างไร
มศว 142 วิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
นางสาวทัศนีย์ ศรีภุมมา
บทที่ 12 กระบวนการเรียนรู้ การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการที่ บุคคลจัดองค์การความรู้อันทำให้เกิดการ เปลี่ยนแปลงอย่างถาวรในพฤติกรรมของเขา และจะสามารถนำใช้อีก.
ประเภทของโครงงานวิทยาศาสตร์
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
รายวิชา การจัดการฐานข้อมูล
ฟิสิกส์คืออะไร ฟิสิกส์ เป็นวิทยาศาสตร์ที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับ พฤติกรรมธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต สสาร พลังงาน และการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ รวมไปถึง ปรากฏการณ์ที่เกิดตามธรรมชาติต่างๆ.
วิธีสอนแบบอุปนัย.
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การศึกษาทางชีววิทยา Umaporn

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล การสังเกต การกำหนดปัญหา การตั้งสมมติฐาน การตรวจสอบสมมติฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต

ตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนสังเกตได้

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การกำหนดปัญหา : ความสัมพันธ์กับข้อเท็จจริง ที่รวบรวมได้ มีความ ชัดเจน สามารถตรวจสอบ ได้จากการทดลอง

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ถ้า ... (เหตุ)... ดังนั้น ... (ผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้น) การตั้งสมมติฐาน

ตัวอย่างที่ 1 ปัญหา : ความเข้มข้นของน้ำตาลใน น้ำสับปะรดมีผลต่อการสลายน้ำตาล ของยีสต์หรือไม่ สมมติฐาน : ถ้าความเข้มข้นของ น้ำตาลในน้ำสับปะรดมีผลต่อการ สลายน้ำตาลของยีสต์ ดังนั้นน้ำ สับปะรดที่มีความเข้มข้นของ น้ำตาลสูงจะเกิดแก๊ส CO2 มากกว่า ในน้ำสับปะรดที่มีความเข้มข้นของ น้ำตาลต่างกัน

ตัวอย่างที่ 2 ปัญหา : ปริมาณยีสต์ในน้ำสับปะรดมี ผลต่อการสลายน้ำตาลของยีสต์หรือไม่ สมมติฐาน : ถ้าปริมาณยีสต์ในน้ำ สับปะรดมีผลต่อการสลายน้ำตาล ของยีสต์ ดังนั้นน้ำสับปะรดที่มี ปริมาณยีสต์มากกว่าจะเกิดแก๊ส CO2 มากกว่าในน้ำสับปะรดที่มี ปริมาณยีสต์น้อยกว่า

ตัวแปรต้น (ตัวแปรอิสระ) การตรวจสอบสมมติฐาน ตัวแปรต้น (ตัวแปรอิสระ) ตัวแปรที่ต้องศึกษา ตัวแปรตาม ตัวแปรที่เป็นผลที่เกิดจากตัวแปรต้น ตัวแปรควบคุม ตัวแปรที่ถูกควบคุมให้คงที่เหมือนกันทุกชุดการทดลอง กลุ่มควบคุม กลุ่มที่ไม่มีผลจากตัวแปรต้น กลุ่มทดลอง กลุ่มที่มีผลจากตัวแปรต้น

ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ปรากฎการณ์ที่เป็นจริงตามธรรมชาติ ข้อเท็จจริง ข้อเท็จจริงที่รวบรวมได้จากผลการทดลอง ข้อมูล การสรุปความสัมพันธ์ของข้อมูลทั้งหมด เพื่อนำเข้าสู่ข้อเท็จจริง ข้อสรุป หลักการเป็นจริง เน้นความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผล สามารถตรวจสอบได้ กฎ สมมติฐานที่ผ่านการทดสอบ หลายๆ ครั้งแล้วให้ผลตรงกัน ทฤษฎี

แบบฝึกหัด การทดสอบเรื่อง ความสามารถของยางมะละกอที่ ทำให้เนื้อสัตว์เปื่อย การทดสอบเรื่อง การผลิต CO2 ของสิ่งมีชีวิต ( ใช้ Hydrogencarbonate จับ CO2 )