บทที่ 9 อิทธิพลของกลุ่มกับการบริโภค

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 2 วัฒนธรรม CULTURE
Advertisements

ค้นหา และ คิด รายชื่อผู้มุ่งหวัง
การจัดระเบียบสังคม Social Organization
การกระทำทางสังคม (Social action)
การเปลี่ยนแปลงทางสังคม
The Power of Communication
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
Priciples of Marketing
การบริหารกลุ่มและทีม
หลักการตลาด บทที่ 4 พฤติกรรมผู้บริโภค.
บทที่ 7 การตลาดออนไลน์ 2 (ต่อ)
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ความหมายของข้อมูลและสารสนเทศ
บทที่ 6 การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
บทที่ 6 พฤติกรรมผู้บริโภค.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
เรียนรู้ลูกค้า – เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค
ระเบียบวิธีวิจัย RESEARCH METHODOLOGY : ตัวแปรการวิจัย.
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
บทที่ 4 กระบวนการตัดสินใจ
บทที่ 2 กระบวนการทางจิตวิทยาของผู้ใช้
“การพัฒนากลุ่มเกษตรกรที่ร่วมโครงการฯ ให้เกิดความเข้มแข็ง”
( Organization Behaviors )
กลุ่มในองค์การ Group in Organization
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน
บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart
(Organizational Behaviors)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
Computer Application in Customer Relationship Management
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
การรับทราบผลประเมินสมรรถนะและแนวทางการพัฒนา
The Five Bases of Power.
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ
โครงสร้างขององค์การ.
บทที่ 17 อิทธิพลของสถานการณ์
วงจรของการเห็นคุณค่าแห่งตน
การแบ่งส่วนตลาด การเลือกตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์STP
บทที่ 3 การสื่อสารการตลาดกับพฤติกรรมผู้บริโภค
บทบาทของข้อมูลการตลาด
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 9 การขายโดยบุคคล ความหมายของการขายโดยบุคคล
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
การเขียนบทโฆษณา และการผลิตภาพยนตร์โฆษณา
บทที่ 16 ครอบครัว.
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
ผู้วิจัย : นางสาวพรรณภา สรสิทธิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีธีรภาดา
บทที่ 2 ทฤษฎีการสื่อสาร
บทที่ 11 อิทธิพลของสถานการณ์ (Situational influence)
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
ความเชื่อมั่น ความดูดีในอีก ระดับ ความเป็นผู้นำ ความแตกต่างที่ เป็นจุดเด่น การบ่งบอกถึง คุณภาพ.
การออกแบบ DESIGN. การออกแบบ (Design) หมายถึง การถ่ายทอดรูปแบบจาก ความคิดออกมาเป็นผลงาน ที่ผู้อื่น สามารถมองเห็น รับรู้ หรือสัมผัสได้ เพื่อให้มีความเข้าใจในผลงานร่วมกัน.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 9 อิทธิพลของกลุ่มกับการบริโภค บทที่ 9 อิทธิพลของกลุ่มกับการบริโภค

กลุ่มสังคมและกลุ่มอ้างอิง กลุ่มทางสังคม (Social Group) กลุ่มอ้างอิง (Reference Group)

การแบ่งประเภทของกลุ่ม การแบ่งกลุ่มตามความเป็นสมาชิก (Membership) กลุ่มที่เราเป็นสมาชิกด้วย กลุ่มสมาชิกโดยพื้นฐาน (Ascribed Group) กลุ่มสมาชิกโดยการแสวงหา (Acquired Group) กลุ่มที่เราไม่เป็นสมาชิกด้วย

การแบ่งประเภทของกลุ่ม 2. การแบ่งกลุ่มตามระดับการติดต่อ (Degree of contact) กลุ่มเบื้องต้นหรือกลุ่มปฐมภูมิ (Primary group) กลุ่มทุติยภูมิ (Secondary group)

การแบ่งประเภทของกลุ่ม 3. การแบ่งกลุ่มตามโครงสร้าง กลุ่มทางการ (Formal Group) กลุ่มไม่เป็นทางการ (Informal group)

การแบ่งประเภทของกลุ่ม 4. การแบ่งกลุ่มตามความดึงดูด กลุ่มด้านบวก (Positive group) กลุ่มด้านลบ (Negative group)

อิทธิพลของกลุ่มในการบริโภค อิทธิพลด้านการให้ข้อมูล(Informational influence) อิทธิพลด้านบรรทัดฐาน (Normative influence): อิทธิพลด้านความเหมือน (Identification influence) หรืออิทธิพลด้านการแสดงค่านิยม (Value-expressive Influence):

ระดับความมีอิทธิพลของกลุ่มอ้างอิง กลุ่มอ้างอิงจะมีอิทธิพลสูงเมื่อ การใช้ผลิตภัณฑ์เห็นได้ง่ายจากกลุ่ม ผลิตภัณฑ์ไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับผู้บริโภค ผู้บริโภคมีความผูกพัน ผูกติด กับกลุ่มมาก ผลิตภัณฑ์มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มมาก การซื้อที่บุคคลไม่มั่นใจในการตัดสินใจ

การประยุกต์ใช้กลุ่มอ้างอิง การใช้ผู้มีชื่อเสียง (Celebrities) การใช้ผู้เชี่ยวชาญ (Expert) การใช้คนธรรมด(Common People)

รูปแบบของการใช้กลุ่มอ้างอิง การเป็นพยานการใช้จริง(Testimonials) การรับรอง(Endorsement) ผู้แสดง(Actor) โฆษก (Spokesperson)

การสื่อสารภายในกลุ่ม การสื่อสารแบบปากต่อปาก (Word of mouth communication or Buzz Marketing)

ปัจจัยที่ทำให้เกิดการสื่อสารปากต่อปาก พูดในสิ่งที่ตนประสบหรือได้รู้มา การแสดงเรื่องที่ตนสนใจเป็นพิเศษ ไม่ต้องการให้คนใกล้ตัวใช้ของไม่ดี ลดความลังเลใจหลังการซื้อ

อิทธิพลของ Buzz Marketing ทำให้ชอบผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ง่ายขึ้น คนใกล้ตัวทำให้ยอมรับได้มากกว่า เหมาะกับสินค้าที่การใช้งานซับซ้อน

ผู้นำทางความคิด คือผู้มีอิทธิพลต่อบุคคลอื่นในด้านพฤติกรรมและ ทัศนคติ โดยการให้ข้อมูล, คำปรึกษา ซึ่งผู้รับความคิดเห็นจะเชื่อถืออย่างมาก

ลักษณะสำคัญของผู้นำความคิด มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ เป็นกลาง ให้ข้อมูลทั้งด้านบวกและลบ อยู่ในสังคมระดับเดียวกัน

การค้นหาผู้นำทางความคิด เทคนิคทางสังคมมิติ การให้บุคคลสำคัญในกลุ่มเป็นผู้บอก การให้บุคคลแต่ละคนประเมินตนเอง

การประยุกต์ใช้ผู้นำความคิดกับการสื่อสาร ข้อมูลการตลาดที่ต้องการสื่อสาร ผู้นำความคิด ผู้นำความคิด ตลาดเป้าหมาย