การเขียน ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา อาจารย์สมพงษ์ พันธุรัตน์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

การเขียนบทความ.
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
การเขียนผลงานวิชาการ
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
Comprehensive Insurance System ระบบประกันเบ็ดเสร็จ
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
ปัญหาในการสั่งงาน 1. ตัวเราเอง/หัวหน้าไม่กล้า, เกรงใจ, กลัว ต้องเชื่อมั่นตนเอง 2. ไม่รู้ขั้นตอนสั่งงานที่ดี จับประเด็นไม่ได้
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การวิจัยแบบกรณีศึกษา (Case Study Research) อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Thesis รุ่น 1.
โครงงานทางวิทยาการคอมพิวเตอร์
ประภาส จงสถิตย์วัฒนา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์
การวางแผนและการดำเนินงาน
แนะนำวิทยากร.
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
ปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง.
การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
หน่วยที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย
การเขียนโครงการ.
ธุรกิจ จดหมาย.
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การกำหนดปัญหาการวิจัย (Determining of Research Problem)
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
ตัวอย่างการเขียน บทที่ 1 บทนำ.
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การเขียนแผนแบบUBD.
ชื่อหัวข้อโครงงาน (ภาษาไทย) Project Title (English)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การเขียนแบบเสนอหัวข้อโครงงาน
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
ความหมายของการวิจารณ์
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
หลักการและวิธีการ ทำรายงานการสอบสวน
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การอ่านเชิงวิเคราะห์
วิธีการคิดวิเคราะห์.
ความหมายของการวิจารณ์
สารานุกรมการศึกษา (The Encyclopedia of Education) ให้ความหมายไว้ว่า คือ “การจัดการสืบค้นอย่างมีระบบเกี่ยวกับการศึกษาและผลผลิตที่ได้รับจากการศึกษา”
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
การคิดวิเคราะห์เพื่อการพัฒนางาน
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การเขียนรายงานผลการวิจัย
การพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R)
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
งานพัฒนาระบบงานส่งซ่อมด้วยระบบ E- office พร้อมแนบไฟล์รูปภาพ - เป็นการพัฒนาจากงานประจำ - เพื่อเป็นการพัฒนาระบบงานซ่อมให้มีระบบมาตรฐานและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น.
ความคิดรวบยอดสอน อย่างไร : การใช้คำถาม คุณภาพของ คำถาม คำถามมีหลายประเภท คุณภาพ ของคำถามจึงอยู่ที่ ลักษณะของ คำถาม และลักษณะการตั้งคำถาม.
บทที่ 4 ข้อเสนอโครงการวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเขียน ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา อาจารย์สมพงษ์ พันธุรัตน์

หลักคิด ทำให้ผู้อ่านเข้าใจว่าเรื่องที่เราจะทำวิจัยมีความสำคัญจริง ทำให้ผู้อ่านเข้าใจว่าแรงจูงใจในการทำวิจัยเรื่องนี้คืออะไร ทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าเราคือคนที่ใช่ สำหรับการทำวิจัยเรื่องนี้

หลักการ สภาพปัญหาที่เลือกมาศึกษา ต้องอ้างอิงหลักฐานจาก ทฤษฎีหรืองานวิจัยอื่นเพื่อสร้างความหนักแน่นให้แก่ เหตุผลที่จะต้องศึกษา มีความเป็นไปได้ มีความน่าสนใจและทันต่อเหตุการณ์ ตรงความสนใจของผู้วิจัย ผู้วิจัยความสามารถที่จะทำการวิจัยให้ลุล่วง (หมายถึง ข้อมูลที่มี / แนวคิดที่มี)

หลักปฏิบัติ กล่าวนำเข้าสู่ปัญหาอย่างมีลำดับขั้นตอน ชัดเจน รัดกุมโดยมี การทบทวนวรรณกรรมพอสังเขป โดยเขียนอธิบายในภาพรวม ของปัญหา (Macro) มาสู่ประเด็นปัญหาที่เจาะจงจะศึกษาวิจัย ที่แคบลง (Micro) ระบุว่าปัญหาคืออะไร มีข้อมูล หลักฐานยืนยันว่าเป็นความจริง กล่าวถึงความรุนแรงของปัญหามีมากน้อยเพียงใด ส่งผล กระทบถึงส่วนรวมอย่างไรบ้าง และมีแนวโน้มที่จะรุนแรงต่อไป ในอนาคตอย่างไร ระบุคำถาม/ความจำเป็นที่จะต้องมีการวิจัย ผลที่ได้จากการวิจัยจะช่วยแก้ปัญหาอย่างไร

Thank you! Contact Address: Prof. Somchai Doe Tel: Email: www.kku.ac.th