ทักษะการคิดขั้นสูงของบลูม (Bloom’s Taxonomy)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความหมายของโครงงาน.
Advertisements

สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
การเขียนบทความ.
การเขียนผลงานวิชาการ
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Thesis รุ่น 1.
กระบวนการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry process)
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2554 โรงเรียนตากพิทยาคม
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
ผลิตสินค้าและบริการ.
แผนการจัดการเรียนรู้
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การปลูกพืชผักสวนครัว
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
หน่วยการเรียนรู้ คืออะไร
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
โครงงาน หมายถึง กิจกรรมการศึกษาวิชาการงานที่ส่งเสริม สนับสนุนให้นักเรียนได้เลือกขึ้นมาศึกษา ค้นคว้า ริเริ่มสร้างสรรค์ ผลงานตามที่ตนเองมีความถนัด มีความพร้อมและสนใจ.
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
การวางแผนและการดำเนินงาน
แบบทดสอบก่อนเรียน วิชา โครงงานคอมพิวเตอร์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
ขั้นตอนที่ 1 ระบุปัญหาของนโยบายสาธารณะในชุมชนของท่าน
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การเขียนรายงานการวิจัย
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
การวิเคราะห์ข้อมูล.
รวบรวมโดย นิรันดร์ จงวุฒิเวศย์, Ph.D.
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ประเภท ระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้
การเขียนรายงานการวิจัย
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
หลักสูตรพัฒนาความสามารถในการสร้างเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การทำผลงานวิชาการ สงวนลิขสิทธิ์.....โดย ดร.สุรชาติ สังข์รุ่ง.
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
3 แบบทดสอบก่อนเรียน 1. โครงงานวิทยาศาสตร์มีกี่ประเภท 1. 3 ประเภท 2. 4 ประเภท 3. 5 ประเภท 4. 6 ประเภท 2. ข้อใดไม่ใช่ประเภทของโครงงาน 1. โครงงานประเภททดลอง.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
ADDIE Model.
อาหารใน ชีวิตประจำวัน
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
กระบวนการ การออกแบบการเรียนการสอน แนวคิดสำคัญ เริ่มจากการคิดทุกอย่างให้จบสิ้น จึงเริ่มต้นจากปลายทางที่ ผลผลิตที่ต้องการ เป็นหลักฐาน พยานแห่งการเรียนรู้
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
บทที่ 4 ข้อเสนอโครงการวิจัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ทักษะการคิดขั้นสูงของบลูม (Bloom’s Taxonomy) การสร้างสรรค์ การประเมินค่า การวิเคราะห์ การประยุกต์ใช้ ความเข้าใจ การจำได้ คำถามสร้างพลังคิด ทักษะการคิดขั้นสูง คำถามประจำหน่วย ทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน คำถามประจำบท โครงสร้างที่เป็นประโยชน์เพื่อพัฒนาวัตถุประสงค์การเรียนรู้และจัดหมวดหมู่คำถาม (Based on Pohl, 2000, Learning to Think, Thinking to Learn, p. 8)

ใช้คำกริยาเพื่อให้แน่ใจว่าวัตถุประสงค์การเรียนรู้ สะท้อนทักษะการคิดขั้นสูง บอกความแตกต่าง เปรียบเทียบ เลือก จำแนก จัดหมวดหมู่ คัดเลือก โต้แย้ง ทำนาย ประมาณค่า วิพากษ์วิจารณ์ ประเมิน รวบรวม ประดิษฐ์ ออกแบบ สร้างสรรค์ เสนอข้อคิดเห็น อภิปราย บอก ระบุ จดจำ ทำซ้ำ เลียนแบบ ให้คำนิยาม ระลึก ท่องจำ แสดง สาธิต ทดลอง อธิบาย บรรยาย แปล ทบทวน กล่าวใหม่ นำไปปฏิบัติ คำนวณ ประยุกต์ใช้ ปฏิบัติ ดัดแปลง ตีความ เขียน

รายการตรวจสอบสำหรับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่ดี วัตถุประสงค์เชื่อมโยงกับมาตรฐานเนื้อหาโดยตรง วัตถุประสงค์เขียนขึ้นสำหรับโครงงานที่เฉพาะเจาะจง –ไม่ใช่เขียนขึ้นสำหรับทุกโครงงาน บูรณาการการคิดขั้นสูง ระบุถึงทักษะแห่งศตวรรษที่ 21