1. ประกอบโครงสร้างหุ่นยนต์. (ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โปรแกรมภาษาโลโก (logo)
Advertisements

เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
โปรแกรมทดสอบที่1 ทดสอบการแสดงผลข้อความ
โปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์
HONDA TRAFFIC EDUCATION CENTER
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
COE : Microcat.
นายนฤนารถ อออิงทรัพย์
เครื่องพันขดลวด Coil Wiering Machine EE โดย นายวรวิทย์ เหล่าพิเชฐกุล นายมาโนชย์ ทองขาว อาจารย์ที่ปรึกษา.
Low-speed UAV Flight Control Phase II
Low-speed UAV Flight Control Phase II
Low-speed UAV Flight Control Phase II
กฏระเบียบความปลอดภัย ของพนักงานขับรถบรรทุกสินค้า
ขั้นตอนการฝึกความคิดด้านการคิดวิเคราะห์
การเขียนผังงาน.
COE : Microcat. ผู้พัฒนาโครงการ นาย สราวุฒิ สมญาติ อาจารย์ที่ปรึกษา อ. บุญฤทธิ์ กู้เกียรติ กูล อาจารย์ร่วมประเมิน อ. วสุ เชาว์พานนท์ อ. ดารณี หอมดี
“ความรู้เรื่องกฎจราจร” สถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดใหญ่
เตรียมการก่อนเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์เดินตามเส้น
การตบ (Spike) การตบ (Spike) เป็นทักษะที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจในการแข่งขัน เป็นทักษะที่จูงใจให้เด็กๆ อยากเล่นวอลเลย์บอลมากที่สุด สำหรับเนื้อหาในตอนนี้เป็นภาพรวมในด้านต่างๆ.
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
ภาษา SQL (Structured Query Language)
การใช้ Icon Start และ Stop
รับและแสดงผลข้อมูล.
โครงสร้าง ภาษา HTML.
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
การสร้างบทเรียน CAI ด้วย Flash
การประกาศตัวแปร “ตัวแปร” คือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้เก็บค่าต่างๆและอ้างอิงใช้งานภายในโปรแกรม ตามที่เรากำหนดขึ้น การสร้างตัวแปรขึ้นมาเราเรียกว่า.
หน่วยที่ 2 วิธีการออกแบบโปรแกรม
การจัดวางตำแหน่งข้อมูลไว้กึ่งกลาง
การจำลองการทำงานของมอเตอร์ Mono Pole Motor
วิชากีฬา 3 (พ.013 บาสเกตบอล )
ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์โครงสร้าง
ระบบกลไก.
การใช้งาน Microsoft Windows XP
คู่มือการใช้การเขียนเรียงความ โดยใช้โปรแกรม PowerPoint
ฟังก์ชั่น digital ทำหน้าที่อ่านค่าลอจิกจากเซนเซอร์
รายงาน เรื่อง จัดรูปแบบข้อมูล จัดทำโดย ด. ญ. ธิกานดา วัลยาภรณ์ ชั้นม.2/1 เลขที่ 19 เสนอ อาจารย์ ภานุมาศ ชาติมองแดง โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต.
คำสั่ง for ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
เครื่องมือที่ใช้ในการกำหนดการเคลื่อนไหว
เรียนรู้การสร้างเกมจากตัวอย่าง 1
หุ่นยนต์สุดฮิต 35 แบบ สร้างเองได้ทันที
การใช้บอร์ดควบคุมสำหรับ Robot 35 in 1
หน่วยที่ 15 การติดตั้ง จานรับสัญญาณ ดาวเทียม. ห.
การควบคุมมอเตอร์ด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
การควบคุมหุ่นยนต์โดยใช้ตัวตรวจจับ
การต่อวงจรบนแผ่นโพโตบอร์ด
Flow Chart INT1103 Computer Programming
ภาษาโลโก เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ระดับสูงที่เหมาะสำหรับใช้ในการเรียนรู้ พัฒนาสติปัญญา และความคิดสร้างสรรค์ ช่วยให้นักเรียนเข้าใจหลักการการเขียนโปรแกรม ผู้เขียนโปรแกรมจะสามารถลองผิดลองถูก.
หลักการโปรแกรมเบื้องต้น
โปรแกรมสาธิตการเสนอราคา e-Auction (Sealed Bid ตามระเบียบฯ ปี 2549)
Debugging in VC Computer Programming for Engineers.
การโปรแกรมPLC.
โดยเด็กหญิงประกอบ มีมูซอ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/8
การเขียนผังงาน (Flowchart)
แผนผังความคิดรวบยอด เรื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างผังงาน
ภาษาโลโก(Logo).
บทที่ 3 การกำหนดรูปแบบตัวอักษร
HTML 1. รูปแบบพื้นฐานของ เอชทีเอ็มแอล
HONDA TRAFFIC EDUCATION CENTER
บทที่ 5 ขับเคลื่อนหุ่นยนต์ IPST-BOT
หลักการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์
ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
Microsoft Windows Logo
บทที่ 6 IPST-BOT กับการหลบหลีก สิ่งกีดขวางแบบสัมผัส
การเขียนผังงาน ผังงาน (Flowchart)
ผังงาน (Flow chart).
Computer Programming การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
หลักการโปรแกรมเบื้องต้น
เทคนิคการใช้ โปรแกรมเพาเวอร์พอยต์
สรุปผลการดำเนินงานจาก ข้อมูล แบบ รง. ๐๑ พื้นที่เป้าหมายรับผิดชอบของหน่วยงาน AO ๑ AO ๒ AO ๓ ( พื้นที่ที่ตรวจพบการ บุกรุก – ไร่ ) AO ๔ ( พื้นที่ที่ไม่มีการบุกรุก.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

1. ประกอบโครงสร้างหุ่นยนต์. (ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง) 1.ประกอบโครงสร้างหุ่นยนต์ (ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง) โดยดูรายละเอียดการประกอบได้จาก 1 คู่มือการสร้างและการประยุกต์ Robo-11 2 สื่อการสอน CAI (ติดตั้งจาก CD-ROM ที่มาพร้อมชุดพัฒนา

2.ทดสอบการขับเคลื่อนล้อหุ่นยนต์ เพื่อให้การอ้างถึงโปรแกรมควบคุมการขับเคลื่อนหุ่นยนต์เป็นแบบเดียวกันจึงขอกำหนดช่องขับล้อมอเตอร์ดังนี้ 1. ต่อมอเตอร์ล้อด้านซ้ายเข้ากับช่องขับ M-0 2. ต่อมอเตอร์ล้อด้านขวาเข้ากับช่องขับ M-1 แล้วทำการทดสอบด้วยโปรแกรมต่อไปนี้

โปรแกรมทดสอบมอเตอร์เพื่อปรับแต่งทิศทาง void main() { start_press(): motor(0,50); motor(1,50); stop_press(); ao(); }

3.หลักการขับเคลื่อนหุ่นยนต์เบื้องต้น 3.1 การขับเคลื่อนหุ่นยนต์ให้เดินหน้าตรง การขับเคลื่อนให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ไปข้างหน้าในทิศทางตรงทำได้โดยการสั่งให้มอเตอร์ล้อซ้ายและขวาหมุนไปข้างหน้าทั้งคู่โดยใช้คำสั่ง fd หรือ motor และสั่งหยุดมอเตอร์ได้ด้วยคำสั่ง off หรือ ao #define pow 50 void run_fd(float delay) { motor(0,pow); motor(1,pow); sleep(delay); }

3.2 การขับเคลื่อนหุ่นยนต์ให้ถอยหลังตรง การขับเคลื่อนให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ในทิศทางถอยหลังทำได้โดยการสั่งให้มอเตอร์ล้อซ้ายและขวาหมุนถอยหลังทั้งคู่โดยใช้คำสั่ง bk หรือ motor และสั่งหยุดมอเตอร์ได้ด้วยคำสั่ง off หรือ ao #define pow 50 void run_bk(float delay) { motor(0,-pow); motor(1,-pow); sleep(delay); }

3.3 การขับเคลื่อนหุ่นยนต์เลี้ยวซ้าย 3.3.1 ทำได้โดยการสั่งให้มอเตอร์ล้อซ้ายหมุนถอยหลังและล้อขวาหมุนไปข้างหน้า ซึ่งจะทำให้จุดศูนย์กลางการหมุนอยู่ที่กึ่งกลางลำตัวของหุ่นยนต์ #define pow 50 void turn_left(float delay) { motor(0,-pow); motor(1,pow); sleep(delay); }

3.3.2 ทำได้โดยการสั่งให้มอเตอร์ล้อซ้ายหยุดอยู่กับที่และล้อขวาหมุนไปข้างหน้า ซึ่งจะทำให้จุดศูนย์กลางการหมุนอยู่ที่ล้อซ้ายของหุ่นยนต์ #define pow 50 void turn_left2(float delay) { off(0); motor(1,pow); sleep(delay); }

3.4 การขับเคลื่อนหุ่นยนต์เลี้ยวขวา 3.4.1 ทำได้โดยการสั่งให้มอเตอร์ล้อซ้ายหมุนไปข้างหน้าและล้อขวาหมุนถอยหลัง ซึ่งจะทำให้จุดศูนย์กลางการหมุนอยู่ที่กึ่งกลางลำตัวของหุ่นยนต์ #define pow 50 void turn_right(float delay) { motor(0,pow); motor(1,-pow); sleep(delay); }

3.4.2 ทำได้โดยการสั่งให้มอเตอร์ล้อซ้ายหมุนไปข้างหน้าและล้อขวาหยุดอยู่กับที่ ซึ่งจะทำให้จุดศูนย์กลางการหมุนอยู่ที่ล้อซ้ายของหุ่นยนต์ #define pow 50 void turn_right2(float delay) { motor(0,pow); off(1); sleep(delay); }

โจทย์ทดสอบ(ใช้เวลาประมาณ 10 นาที) เขียนโปรแกรมควบคุมให้หุ่นยนต์หลบหลีกสิ่งกีดขวางด้วยเซนเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวางแบบอินฟราเรด ZX-08 โดยเมื่อชนสิ่งกีดขวางให้หุ่นยนต์ถอยหลังแล้วเลี้ยวซ้ายเพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวาง