หน่วยการเรียนรู้ที่ ๗ มงคลสูตรคำฉันท์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นายชิดชัย อังคะ ไวมงคล หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ ผังเมือง นายมนัส ปรุง ทำนุ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ ร. อ. ปกรณ์เดช โลหิตหาญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ.
Advertisements

สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
เครื่องชี้วัดคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
จรรยาบรรณ ทางวิชาชีพและ เชิงสังคม อ. อิทธิพล ปรีติ ประสงค์ อ. อิทธิพล ปรีติ ประสงค์ สถาบันแห่งชาติเพื่อ การพัฒนาเด็กและ ครอบครัว ม. มหิดล สถาบันแห่งชาติเพื่อ.
ทีมคลินิกเบาหวาน/ความดัน
กระบวนการของการอธิบาย
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
กิจกรรมแนะแนวการศึกษาและ อาชีพ ม.5 โปรแกรมการพัฒนาการตระหนักรู้และ ความสามารถในการตัดสินใจเลือก อาชีพและศึกษาต่อ คุณครูสุนันท์ ปรารมย์
การมอบนโยบายแนวทาง การปฏิรูปที่ดินประจำปี 2559 โดย นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส. ป. ก.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
มาตรฐานที่ ๓ ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
ศาสนาคริสต์111
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ชุมชนปลอดภัย.
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
ความเข้าใจเรื่องกลไกสิทธิมนุษยชน เรื่อง
การเสริมไวตามิน อี ในสูตรอาหารสุกร
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑.
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
โดย ครูสมจินตนา เทียมวิไล
โอวาท๓ / ไตรสิกขา.
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
องค์กรตรวจสอบการทำงานภาครัฐ (สตง. / ปปช. / ปปท. )
Aj.Dr. Bualak Naksongkaew
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ความหมายของเรียงความ
มาฝึกสมองกันครับ.
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
จุดเริ่มต้นสวนสัตว์ไทย
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
ศาสนาเชน Jainism.
บทที่ 3 พิธีกรรม และ ศาสนพิธี ทางศาสนาพุทธ.
บุคคลสำคัญของ นาฏศิลป์ไทย.
นวัตกรรม ขวดเก็บ Sputum culture
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
(Code of Ethics of Teaching Profession)
การพัฒนาทักษะภาษาไทย ป.๑ – ป.๖
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
การสรรหาข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยการเรียนรู้ที่ ๗ มงคลสูตรคำฉันท์

ตัวชี้วัด วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น (ท ๕.๑ ม. ๔-๖/๑) วิเคราะห์ลักษณะเด่นของวรรณคดีเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมในอดีต (ท ๕.๑ ม. ๔-๖/๒) วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ (ท ๕.๑ ม. ๔-๖/๓) สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง (ท ๕.๑ ม. ๔-๖/๔) ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ และนำไปใช้อ้างอิง (ท ๕.๑ ม. ๔-๖/๖)

มงคลสูตรคำฉันท์ วรรณคดีศึกษา บทนำเรื่อง บทวิเคราะห์ แผนผังสาระการเรียนรู้ บทนำเรื่อง มงคลสูตรคำฉันท์ วรรณคดีศึกษา บทวิเคราะห์

พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชนิพนธ์มงคลสูตรคำฉันท์ในพุทธศักราช ๒๔๖๖ โดยทรงแปลเนื้อความจากพระสูตรภาษาบาลีในพระไตรปิฎก ความยาว ๑๐ คาถา ลักษณะคำประพันธ์ประกอบไปด้วยอินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑ และกาพย์ฉบัง ๑๖ มงคลสูตรเป็นพระสูตรสำคัญ พระสงฆ์จะสวด บทมงคลสูตรนี้ขณะเจริญพระพุทธมนต์ในงานมงคลต่าง ๆ เช่น งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้มาร่วมงาน

ตัวอย่าง อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑

ตัวอย่าง คำครุ ลหุ ครุ ลหุ หมายถึง ลักษณะของเสียงคำหรือพยางค์ อย่างไรละครับนักเรียน  มีประโยชน์อย่างยิ่งในการแต่งคำประพันธ์ ประเภทฉันท์  เนื่องจากคำประพันธ์ประเภทฉันท์นั้นบังคับครุ  ลหุ ครุ  (อ่านว่า  คะ-รุ)  หมายถึง  เสียงหนัก    เป็นคำหรือพยางค์ที่ประสมด้วยสระเสียงยาวไม่มีตัวสะกดก็ได้  หรือเป็นคำหรือพยางค์ที่มีเสียงตัวสะกดทุกมาตรา  (ได้แก่  แม่ กก  กด  กบ  กง  กน  กม  เกย  และเกอว)  เช่นคำว่า  ฟ้า  นั่ง  พริก  ไหม  พรม  นนท์  เชษฐ์  เป็นต้น ลหุ  (อ่านว่า  ละ-หุ)  หมายถึง  เสียงเบา    เป็นคำหรือพยางค์ที่ประสมด้วยสระเสียงสั้นและไม่มีตัวสะกด  หรือเป็นคำหรือพยางค์ที่มีเสียงสระเสียงสั้น และ ไม่มีเสียงตัวสะกด  เช่นคำว่า  ณ  ธ  บ่  ก็  พิ  ผิ  ลุ  เจาะ  เหาะ  ทะ  เละ  แพะ  และ  เลอะ  เป็นต้น

ตัวอย่าง กาพย์ฉบัง ๑๖ กาพย์ฉบัง เป็นคำประพันธ์ประเภทกาพย์ บทหนึ่งมีเพียงหนึ่งบาท บาทละ 3 วรรค บังคับจำนวนคำ และ สัมผัส ไม่มีบังคับเอก-โท หรือครุ-ลหุ กาพย์ฉบังที่กวีนิยมใช้ในวรรณกรรมตั้งแต่โบราณคือ กาพย์ฉบัง ๑๖ ฉบังสิบหกควร ถ้อยคำสำนวน พึงเลือกให้เพราะเหมาะกัน วรรคหน้าวรรคหลังรำพัน วรรคหนึ่งพึงสรร ใส่หน้าละหกคำเทอญ วรรคสองต้องสี่คำเชิญ แต่งเสนาะเพราะเพลิน ใครได้สดับจับใจ

เนื้อเรื่องตามพระสูตรนั้นกล่าวถึงการโต้เถียงระหว่างเทวดา และมนุษย์ว่า สิ่งใดเป็นมงคล แต่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ มีเพียงพรหมชั้นสุธาวาสเท่านั้นที่ทราบ บรรดาพรหมชั้นดังกล่าวได้บอกให้ เหล่าเทวดาไปเฝ้าทูลถามองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่ง ทรงประทับ ณ มหาวิหารเชตะวันซึ่งท่านมหาเศรษฐี อนาถบิณฑิก สร้างถวาย เหล่าเทวดาเป็นอันมากได้มากราบทูลถามเรื่องมงคล พระพุทธองค์จึงทรงแสดงเหตุแห่งมงคลไว้ ๓๘ ประการ

มงคล ๓๘ ประการ ๑. ไม่คบคนพาล ๒. คบบัณฑิต ๑. ไม่คบคนพาล ๒. คบบัณฑิต ๓. บูชาผู้ที่ควรบูชา ๔. อยู่ในสถานที่อันสมควร ๕. สั่งสมบุญไว้ในกาลก่อน ๖. ตั้งตนไว้ชอบ ๗. เป็นพหูสูต สดับตรับให้มาก ๘. มีศิลปวิทยา ๙. มีระเบียบวินัย ๑๐. กล่าววาจาสุภาษิต ๑๑. บำรุงมารดาบิดา ๑๒. สงเคราะห์บุตร ๑๓. สงเคราะห์ภรรยา ๑๔. การงานไม่คั่งค้าง ๑๕. ให้ทาน ๑๖. ประพฤติธรรม ๑๗. สงเคราะห์ญาติ ๑๘. ประกอบอาชีพการงานไม่มีโทษ ๑๙. เว้นจากบาป ๒๐. สำรวมจากการดื่มน้ำเมา (งดเว้นจากการดื่มน้ำเมา)

มงคล ๓๘ ประการ ๒๑. ไม่ประมาทในธรรม ๒๒. มีสัมมาคารวะ ความเคารพ ๒๑. ไม่ประมาทในธรรม ๒๒. มีสัมมาคารวะ ความเคารพ นอบน้อมถ่อมตน ๒๔. เป็นผู้มักน้อย สันโดษ ๒๕. มีความกตัญญู ๒๖. ฟังธรรมตามกาล ๒๗. อดทน ๒๘. เป็นผู้สั่งสอนง่าย ๒๙. เห็นสมณะ ๓๐. สนทนาธรรมตามกาล ๓๑. ทำความเพียรเพื่อเผาผลาญกิเลส ๓๒. ประพฤติพรหมจรรย์ ๓๓. เห็นอริยสัจ ๔ ๓๔. ทำให้แจ้งพระนิพพาน ๓๕. จิตไม่หวั่นไหวในโลกธรรม ๓๖. จิตไม่เศร้าโศก ๓๗. จิตปราศจากธุลี ๓๘. จิตเกษม ปลอดโปร่งจากกิเลส

เหตุแห่งมงคลที่พระพุทธองค์ทรงแสดงไว้จึงเป็นมงคลสูตร หรือหลักปฏิบัติเพื่อความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต เทวดาและมนุษย์ผู้ปฏิบัติตามจะได้รับความเจริญ มงคลข้อแรก ๆ เป็นหลักปฏิบัติเพื่อพัฒนาตนเอง คนรอบข้าง และสังคม ส่วนมงคลข้อหลัง ๆ เป็นหลักการพัฒนาจิตเพื่อความหลุดพ้น เข้าสู่นิพพาน

๑. คุณค่าด้านแนวคิด มงคลสูตรคำฉันท์มีคุณค่าที่ควรพิจารณา การประพฤติดีปฏิบัติดีของตัวเราเองเป็นมงคลอันประเสริฐของชีวิต ความดีที่เรากระทำคือเหตุที่นำมาซึ่งความเจริญ ดังคำประพันธ์ท้ายเรื่องว่า ๑. คุณค่าด้านแนวคิด เทวามนุษย์ทำ วรมงคลาฉะนี้ เป็นผู้ประเสริฐที่ บ่มิแพ้ ณ แห่งหน ย่อมถึงสวัสดี สิริทุกประการดล ข้อนี้แหละมงคล อดิเรกอุดมดี

กล่าวถึงมงคล ๓๘ ประการ อันเป็นมงคลสูงสุดที่ทำให้ผู้ประพฤติปฏิบัติ มีแต่ความสุขความเจริญ เช่น ๒. คุณค่าด้านเนื้อหา เคารพ ณ ผู้ควร จะประณตและนอบศีร์ อีกหนึ่งมิได้มี จะกระด้างและจองหอง ยินดี ณ ของตน บ่มิโลภทะยานปอง อีกรู้คุณาของ นรผู้ประคองตน ฟังธรรมะโดยกา- ละเจริญคุณานนท์ ข้อนี้แหละมงคล อดิเรกอุดมดี

ใช้ภาษาง่าย ๆ มาร้อยกรองอย่างประณีต ให้ผู้อ่านเข้าใจความหมายของภาษาบาลี โดยบาทสุดท้ายของทุกบทมีการซ้ำคำเพื่อเน้นความ เช่น ๓. คุณค่าด้านวรรณศิลป์ ความงดประพฤติบาป อกุศลบ่ให้มี สำรวมวรินทรีย์ และสุราบ่เมามล ความไม่ประมาทใน พหุธรรมะโกศล ข้อนี้แหละมงคล อดิเรกอุดมดี