อ.พรพนา ปัญญาสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประกันคุณภาพ การศึกษา สาขาวิชา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
Advertisements

Training and Coaching Sales People การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
Training and Coaching Sales People การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
หนังสือการ์ตูนเล่มเล็ก ม.4/6
1 หัวใจหาคู่.. แรก... รู้จัก เพื่อนรัก.. Buddy 2 Part 1Conceptual Background Productivity & Myself Part 2IE Techniques for Productivity Improvement Part.
วิจัย Routine to Research ( R2R )
นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค ผลการสำรวจทัศนคติ ความเห็นของประชาชน DDC Poll ครั้งที่ 12 “ เรื่อง … รู้จักและเข้าใจโรคไข้หวัดใหญ่ 31 มีนาคม 2558.
เจ้าของโครงการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ผู้ควบคุมงาน บริษัท แอ็ดวานซ์ คอนซัลแทนต์ แอนด์ ดีไซน์ จำกัด ผู้รับจ้าง ห้างหุ้นส่วนจำกัด คงมั่นการช่าง.
การควบคุมงานก่อสร้าง ( การทดสอบวัสดุ ). หัวข้อการบรรยาย 1. การเจาะสำรวจชั้นดิน 2. การทดสอบแรงดึงของเหล็ก 3. การทดสอบกำลังอัดของคอนกรีต หมายเหตุ : การบรรยายจะอ้างอิงแบบ.
แนวทางการบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
LOGO แนวทางการดำเนินงานการจัดการศึกษาตาม หลักสูตร การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ( ปรับปรุง 2559)
การวิจัยปฏิบัติการ ในชั้นเรียน
ประสบการณ์และเทคนิคทำวิจัยสถาบัน
ผ้าห่มไม่หายแค่ใส่ตัวเลข ปัญหาและการปรับปรุงแก้ไข
ครูสมศรีกับยุคปฏิรูปการศึกษา
ประเด็น สิ่งที่ชื่นชม แนวทางการพัฒนา
อยู่ระหว่างดำเนินการ
การประชุมเตรียมความพร้อม การประเมินความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน (Reading Test: RT) ชั้นประถมศึกษาที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2560.
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล
การวิเคราะห์ข้อมูล ดร. นพ. วรสิทธิ์ ศรศรีวิชัย
บทที่ 9 การกำหนดขนาดของตัวอย่าง
ผู้เยี่ยมเสริมพลังลงพื้นที่เยี่ยมเสริมพลัง รพ.สต.ติดดาว
การศึกษาความเคลื่อนไหวและเวลา
การดำเนินงานมาตรฐานศูนย์บริการชุมชน สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย
บทที่ 7 การสุ่มตัวอย่าง.
การพัฒนางานสาธารณสุขชายแดน
PLC : การพัฒนาคุณภาพงานวิชาการ
ทีมเยี่ยมเสริมพลัง คปสอ.เขาสมิง วันพุธที่ 3 พ.ค. 60
Case Study : 12 จัดซื้อเครื่องฉายโปรเจคเตอร์เกินราคามาตรฐานครุภัณฑ์ จัดซื้อเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ ความสว่าง 3,500 ANSI Lumens พร้อมติดตั้ง จำนวน 1 ชุด.
สรุปผลการดำเนินงานพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สาขาโรคไม่ติดต่อ
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ดร.จันทร์ ติยะวงศ์ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.
Buddy Happy Brain (Smart Kids) ศูนย์อนามัยที่ ๓
ดร.จันทร์ ติยะวงศ์ คณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา
แบบทดสอบ ความพร้อมทางอาชีพ
แนวทางการจัดทำรายงาน
แนวทางการบริหารงานเพื่อสอดรับ กับการปรับระบบบริหารงานบุคคล
ส่วนรับรองด้านการปศุสัตว์ สพส.
การออกแบบแบบสอบถาม การสร้างเขตข้อมูลใหม่
ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
รายงานการประเมินตนเอง
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล
การสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางประวัติศาสตร์สากล
กฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 25๖๑
การสอบสวนโรค เฉพาะราย
การสอบสวน ป้องกัน และควบคุม โรคไข้เลือดออก
พระพุทธศาสนา.
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)
Statistical Method for Computer Science
การจัดการความรู้ กรมชลประทาน Knowledge management (KM)
การวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้
เศรษฐกิจพอเพียง ปรัชญาชี้ถึงแนวทางการดำรงชีวิต
นางธนตวรรณ ขวัญแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
การบริหารทีมงานและภาวะผู้นำ
บทที่ 4 การทำงบการเงินรวมหลังวันซื้อหุ้น
สอนอย่างมืออาชีพ หยุดยั้งพฤติกรรมเสี่ยง
การพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้
รายวิชา IFM4401 โครงงานการจัดการสารสนเทศ 3 (ทฤษฎี2-ปฏิบัติ2-ศึกษาด้วยตนเอง5) หน่วยกิต
การเก็บรวบรวมข้อมูล.
วัตถุประสงค์ หลักการบัญชีทางด้านผู้รับฝากขาย
ปัญหา อุปสรรคและแนวโน้มการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เชิงกลยุทธ์
ประชุมเครือข่าย COPD จังหวัดเชียงใหม่
Service Profile :งานจ่ายกลาง รพร.เดชอุดม
วิธีและเทคนิคการฝึกอบรม
สรุปผลการตรวจราชการและนิเทศงาน
การดูแลสุขภาพบุคลากรในโรงพยาบาล :Update องค์ความรู้ (Violence)
Introduction to Public Administration Research Method
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อ.พรพนา ปัญญาสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย การจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) โดยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method ) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีบริษัทจำกัด ของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.2 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ อ.พรพนา ปัญญาสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย

ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.2 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ในรายวิชาการบัญชีบริษัทจำกัด 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาแผนกวิชาการบัญชี ระดับ ปวช.2 วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยการจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method )

กรอบแนวคิดในการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ความพึงพอใจของนักศึกษา กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนโดยเน้นการศึกษาด้วยตนเอง

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักศึกษาระดับ ปวช.2 แผนกการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ จำนวน 22 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. แผนจัดการเรียนการสอนรายวิชาการบัญชีบริษัทจำกัด การจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method ) 2. แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา 3. แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนการสอนโดยการจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method )

การวิเคราะห์ ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป เพื่อหาค่าสถิติดังต่อไปนี้ คะแนนที่ได้จากแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยทดสอบค่าที ( T-Test ) ผลการตอบแบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาโดยการจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method )

สรุปผลการวิจัย จากผลการวิจัย พบว่า นักศึกษามีผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 0.1 โดยภายหลังเรียน นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

สรุปผลการวิจัย ด้านความพึงพอใจ พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจในการใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนในภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ซึ่งนักศึกษาให้ความพึงพอใจมากที่สุดในด้านการศึกษาด้วยตนเอง จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ รวมถึงผู้เรียนมีความพึงพอใจการเรียนแบบช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ภาพกิจกรรม

ภาพกิจกรรม

ข้อเสนอแนะที่ได้จากการทำวิจัย 1. ในการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method ) ครูต้องศึกษาหลักการและขั้นตอนของกระบวนการกลุ่มให้เข้าใจอย่างชัดเจนเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของนักศึกษา

ข้อเสนอแนะที่ได้จากการทำวิจัย 2. ในการออกแบบกิจกรรมในแต่ละขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ควรคำนึงถึงความหลากหลาย ความสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เนื้อหา และบริบทด้านนักศึกษาและสภาพแวดล้อม เพื่อให้ได้กิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักศึกษาอย่างแท้จริง

ข้อเสนอแนะต่อการทำวิจัยครั้งต่อไป 1. ควรมีการทำวิจัยเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มในรายวิชาอื่น ๆ หรือระดับชั้นอื่น ๆ 2. ควรทำวิจัย เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่มกับรูปแบบอื่น ๆ 3. ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมในด้านการสร้างวัสดุอุปกรณ์และสื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน ให้มีความทันสมัย มีคุณภาพและนักศึกษามีส่วนร่วมในการสร้างและการใช้ด้วยตนเอง

จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ