อ.พรพนา ปัญญาสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย การจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) โดยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method ) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีบริษัทจำกัด ของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.2 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ อ.พรพนา ปัญญาสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.2 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ในรายวิชาการบัญชีบริษัทจำกัด 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาแผนกวิชาการบัญชี ระดับ ปวช.2 วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยการจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method )
กรอบแนวคิดในการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ความพึงพอใจของนักศึกษา กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนโดยเน้นการศึกษาด้วยตนเอง
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักศึกษาระดับ ปวช.2 แผนกการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ จำนวน 22 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. แผนจัดการเรียนการสอนรายวิชาการบัญชีบริษัทจำกัด การจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method ) 2. แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา 3. แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนการสอนโดยการจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method )
การวิเคราะห์ ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป เพื่อหาค่าสถิติดังต่อไปนี้ คะแนนที่ได้จากแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยทดสอบค่าที ( T-Test ) ผลการตอบแบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาโดยการจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method )
สรุปผลการวิจัย จากผลการวิจัย พบว่า นักศึกษามีผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 0.1 โดยภายหลังเรียน นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
สรุปผลการวิจัย ด้านความพึงพอใจ พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจในการใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนในภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ซึ่งนักศึกษาให้ความพึงพอใจมากที่สุดในด้านการศึกษาด้วยตนเอง จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ รวมถึงผู้เรียนมีความพึงพอใจการเรียนแบบช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
ภาพกิจกรรม
ภาพกิจกรรม
ข้อเสนอแนะที่ได้จากการทำวิจัย 1. ในการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ( Buddy ) ด้วยวิธีการสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง ( Self Study Method ) ครูต้องศึกษาหลักการและขั้นตอนของกระบวนการกลุ่มให้เข้าใจอย่างชัดเจนเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของนักศึกษา
ข้อเสนอแนะที่ได้จากการทำวิจัย 2. ในการออกแบบกิจกรรมในแต่ละขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ควรคำนึงถึงความหลากหลาย ความสอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง เนื้อหา และบริบทด้านนักศึกษาและสภาพแวดล้อม เพื่อให้ได้กิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักศึกษาอย่างแท้จริง
ข้อเสนอแนะต่อการทำวิจัยครั้งต่อไป 1. ควรมีการทำวิจัยเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มในรายวิชาอื่น ๆ หรือระดับชั้นอื่น ๆ 2. ควรทำวิจัย เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่มกับรูปแบบอื่น ๆ 3. ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมในด้านการสร้างวัสดุอุปกรณ์และสื่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอน ให้มีความทันสมัย มีคุณภาพและนักศึกษามีส่วนร่วมในการสร้างและการใช้ด้วยตนเอง
จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ