อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
Advertisements

ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดและการวางแผนการตลาดทางตรง
ส่วนประสมการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
การใช้งานระบบ MIS ความสำคัญและผลกระทบของระบบสารสนเทศที่มีต่อธุรกิจ
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
หลักการตลาด บทที่ 1 บทนำ
การตลาดในธุรกิจยุคปัจจุบัน (Marketing in the Present Business)
(Principles of marketing)
บริษัท สุรีย์ภรณ์ไหมไทย จำกัด
บทที่ 6 การจัดการองค์การ.
รายละเอียดขั้นตอนพื้นฐานในการวางแผนยุทธศาสตร์
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
บริษัท The Best Gems จำกัด
ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ด้านสุขภาพ (ปรับปรุง )
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การกำหนดตำแหน่งการพัฒนาของอำเภอ (Positioning)
บทที่ 1 ความหมายและแนวคิดของการวิจัยการตลาด
Royal project and Government project พระบิดาแห่งชาวโคนมไทย.
SWOT Analysis รัฐศาสตรบัณฑิต / รัฐศาสตรมหาบัณฑิต /MINI MASTER OF MANAEMENT. ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (Ph.D.) การบริหารงาน ยุติธรรมและสังคม หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายท้องถิ่น.
ศักยภาพและการมีส่วนร่วมของ ชุมชนในโครงการเส้นทางการ ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ในจังหวัด นครสวรรค์ พัชรี ดินฟ้า, ไชยา อู๋ชนะภัย, สุนันทา เทียมคำ สาขาภูมิศาสตร์
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์ผลการประเมินระดับชาติและ
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
บทที่ 6 การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
การเงินธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1104
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
ตำแหน่งสินค้าในใจผู้ บริโภค
SWOT Analysis.
บทที่ 2 กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy)
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
ความรู้เบื้องต้นทางการตลาด
การจัดลำดับความสำคัญของโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ความเสี่ยงเรื่องการตลาด
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
การวิเคราะห์องค์กร รู้จักตนเอง
การวางแผนการตลาด (Marketing PLANNING)
MK201 Principles of Marketing
MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 3 สภาพแวดล้อมของการจัดการธุรกิจ
หลักการตลาดสมัยใหม่ (Principles of New Modern Marketing) )
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปการตลาดระดับโลก
MK201 Principles of Marketing
แผนการตลาดสำหรับ [ชื่อผลิตภัณฑ์]
Marketing.
วิชา พฤติกรรมผู้บริโภค
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
การเงินทางธุรกิจ (Business Finance) รหัสวิชา FIN1103
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
Supply Chain Management
โครงการ “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่)
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
การขายและการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
การวิเคราะห์ศักยภาพองค์กรกองแผนงาน โดย SWOT Analysis
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก บทที่ 2 ระบบการตลาดและสภาพแวดล้อม ทางการตลาดการท่องเที่ยว อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

ความหมายของระบบการตลาด เชาวว์ โรจนแสง และคณะ (2544) ให้ ความหมายของระบบการตลาดไว้ การกำหนดผู้ที่เกี่ยวข้องและความสัมพันธ์กันใน การตลาด การหมุนเวียน ในด้านสถานที่ ในการแลกเปลี่ยน ซึ่ง ประกอบด้วยสามระดับคือ ระดับชาติ ระดับอุตสาหกรรม และระดับบริษัท อัจจิมา เศรษฐบุตร และสายสรรค์ วัมน พานิช (2541) กล่าวว่า ระบบการตลาดคือกลุ่มของสถาบันที่สำคัญและ การทำงานที่เชื่อมโยง ระหว่างองค์กรกับตลาด 1. สินค้าและการบริการสู่ลูกค้า 2. การสื่อสารไปสู่ตลาด

3. จำนวนเงินที่มาสู่บริษัท 4. ข้อมูลที่บริษัทได้รับ นอกจากนั้นการศึกษาถึงระบบตลาด ยังรวม ถึงสิ่งต่างๆ ได้แก่ องค์กรที่ทำหน้าที่ทางการตลาด (Enterprises) สิ่งต่างๆที่นำเสนอสู่ตลาด (Products) ตลาดเป้าหมาย (Target Markets) ตัวกลางทางการตลาด (Intermediaries) ปัจจัยภายนอก (External Barriers)

สภาพแวดล้อมทางการตลาด สภาพแวดล้อมทางการตลาด (Marketing Environment) คือปัจจัยภายนอกต่างๆ ที่นักการตลาดไม่ สามารถควบคุมได้หรืออาจจะ ควบได้เป็นบางส่วน อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลง ได้ตลอดเวลา ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้สามารถสร้างโอกาสหรือก่อให้เกิด อุปสรรคทางการตลาดได้

สภาพแวดล้อมทางการตลาดแบ่งได้ 2 ระดับ 1 สภาพแวดล้อมทางการตลาดแบ่งได้ 2 ระดับ 1. สภาพแวดล้อมระดับมหภาค (Macro Environment) 1.1 สภาพแวดล้อมทางประชากรศาสตร์ 1.2 สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ 1.3 สภาพแวดล้อมทางการเมือง 1.4 สภาพแวดล้อมทางเทคโนโลยี 1.5 สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ 1.6 สภาพแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรม 1.7 สภาพแวดล้อมทางด้านการแข่งขัน

2 สภาแวดล้อมระดับจุลภาค (Micro Environment) 2 2 สภาแวดล้อมระดับจุลภาค (Micro Environment) 2.1 ผู้จัดส่งวัตถุดิบ (Suppliers) 2.2 คนกลางทางการตลาด (Marketing Intermediaries) 2.3 ผู้บริโภค (Consumers) 2.4 หน่วยงานภายในองค์กร (Business Units)

ปัจจัยที่องค์กรสามารถควบคุมได้เพื่อปรับเปลี่ยนให้ เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและ ส่งผลดีต่อการตอบสนองต่อตลาดที่มีประสิทธิภาพคือ ปัจจัยภายใน (Internal Factor) ประกอบด้วย 4 ปัจจัย ดังนี้ 1. วิสัยทัศน์ ภารกิจ และเป้าหมายการตลาดของ หน่วยงาน (Vision,Mission,Goal) 2. การวางแผนการตลาด (Marketing Plan) 3. การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Research and Development) 4. ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mixs) 1. ผลิตภัณฑ์ (Product) 2. ราคา (Price) 3. การจัดจำหน่าย (Place) 4. การส่งเสริมการขาย (Promotion)

การวิเคราะห์ SWOT การวิเคราะห์ SWOT หมายถึง การวิเคราะห์ สิ่งแวดล้อมทางธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสิ่งแวดล้อมนั้นจะส่งผลดีหรือไม่ดีก็ได้ และประเด็น วิเคราะห์นั้นจะนำไปเป็น เครื่องมือประกอบการตัดสินใจวางแผนทางธุรกิจ โดย ใช้จุดแข็งให้เป็นประโยชน์ ฉวยโอกาสไว้ เยียวยาจุดอ่อน และหลีกเลี่ยงข้อจำกัด

SWOT มาจากคำว่า S - Strength คือ จุดแข็ง W - Weakness คือ จุดอ่อน O - Opportunity คือ โอกาส T - Threat คือ อุปสรรค

จุดแข็ง คือ ประเด็นหรือจุดที่องค์กรมีความชำนาญ เมื่อเปรียบเทียบกับองค์กรอื่น ถือเป็นจุดเด่นขององค์กรของเรา ซึ่งจุดแข็งนี้เกิดจาก สิ่งแวดล้อมภายใน จุดอ่อน คือ ประเด็นหรือจุดที่องค์กรมีน้อยหรือขาด ไปหรือด้วยกว่าเมื่อเปรียบเทียบ กับองค์กรอื่น ซึ่งจุดอ่อนหรือจุดด้อยนี้เกิดจาก สิ่งแวดล้อมภายในเช่นกัน โอกาส คือ ประเด็นหรือข้อได้เปรียบซึ่งวิเคราะห์จาก สิ่งแวดล้อมภายนอกที่บริษัท อาจหาโอกาสจากสิ่งแวดล้อมด้านใดด้านหนึ่งมากำหนด กลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อมนั้น อุปสรรค คือ ข้อขัดข้องหรืออุปสรรคที่เกิด สิ่งแวดล้อมภายนอก ซึ่งองค์กรจำเป็น ต้องปรับกลยุทธการตลาดให้สอดคล้องและแก้ปัญหา อุปสรรคต่างๆที่เกิดขึ้น