งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 3 สภาพแวดล้อมของการจัดการธุรกิจ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 3 สภาพแวดล้อมของการจัดการธุรกิจ"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 3 สภาพแวดล้อมของการจัดการธุรกิจ

2 ความหมายของสภาพแวดล้อมองค์การ
พลังและเงื่อนไขทั้งหมดที่มีศักยภาพในการสร้างผลกระทบต่อการดำเนินงานและนำมาซึ่งความสำเร็จและความล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายองค์การ

3 ประเภทของสภาพแวดล้อม
1. สภาพแวดล้อมภายนอกหรือสภาพแวดล้อมในระดับ มหาภาค (External Environment / Macro Environment) 2. สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Environment/)

4 1.สภาพแวดล้อมภายนอก (External Environment or Macro Environment)
พลังผลักดันจากภายนอกองค์การ ที่มีอิทธิพลต่อความสามารถในการบรรลุเป้าหมายขององค์การ ซึ่งพลังเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาและก่อให้เกิดทั้งที่เป็นโอกาส (opportunities) และอุปสรรค (threats) ต่อการดำเนินงานขององค์การ

5 1.สภาพแวดล้อมภายนอก (External Environment or Macro Environment)
1.1 สภาพแวดล้อมภายนอกทั่วไป (General Environment) 1.2 สภาพแวดล้อมภายนอกที่เกี่ยวกับงาน (Task Environment or Operating Environment)

6 1.1 สภาพแวดล้อมภายนอกทั่วไป (General Environment)
พลังและเงื่อนไขในวงกว้าง ได้แก่ เศรษฐกิจ การเมือง กฎหมาย เทคโนโลยี สังคมวัฒนธรรม ประชากร รวมทั้งพลังระดับโลกที่มีผลกระทบ ต่อการดำเนินงานขององค์การ และสภาพแวดล้อมที่ข้องกับเกี่ยวกับงาน

7 1.2 สภาพแวดล้อมภายนอกที่ข้องกับเกี่ยวกับงาน (Task Environment or Competitive Environment)
ชุดของพลังและเงื่อนไขต่างๆ ที่เกิดจากผู้จัดหา (Dealer) ผู้จัดจำหน่าย(Supplier) ลูกค้า(Buyers) คู่แข่งขันรายใหม่(New entrants) และสินค้าที่ใช้ทดแทน (Substitutes) ซึ่งพลังและเงื่อนไขเหล่านี้มีผลกระทบต่อการดำเนินงานและการบรรลุเป้าหมายขององค์การ

8 2. สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Environment)
เงื่อนไขและพลังผลักดันจากภายในองค์การ สภาพแวดล้อมภายในนี้ถือเป็นปัจจัยที่องค์การสามารถควบคุมได้ ซึ่งในการจัดการผู้จัดการต้องทำการศึกษาปัจจัยเหล่านี้เพื่อประเมินจุดแข็ง (strengths) และจุดอ่อน (weakness) ขององค์การ A

9 สภาพแวดล้อมภายในองค์การ
เจ้าของและผู้ถือหุ้น (Owners and Shareholders) คณะกรรมการ (Board of Directors) บุคลากร (Employees) วัฒนธรรมองค์การ (Organizational Culture) *

10

11 การในการสนองตอบต่อสภาพแวดล้อม (Responding to the environment)
1.การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม( Adapting to the environment ) 2.การมีอิทธิพลเหนือสภาพแวดล้อม ( Influencing your environment)

12 1. การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม
1. การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์การ (changing the organization structure) เช่น เปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์การเป็นการกระจายอำนาจ เพื่อการตัดสินใจที่รวดเร็ว หรือออกแบบโครงสร้างองค์การเป็นแบบเครือข่าย เป็นการลดภาระงานบางอย่างออกไป 2. การสร้างระบบกันชน (buffering) เช่น การสำรองทรัพยากรไว้ใช้ 3. การปรับให้ราบเรียบ (smoothing) การปรับตัวเพื่อเตรียมรับการเปลี่ยนแปลง

13 4. การกระจายธุรกิจ (Diversfication)
เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และตลาดใหม่ 5. การเปลี่ยนแปลงทิศทางหรือขอบเขตการดำเนินงาน (domain shifts) เช่น การเปลี่ยนแปลงผลิตภัณฑ์เพื่อหลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่ไม่พึงประสงค์ 6. การดำเนินงานในหลายพื้นที่ (geographic dispersion) เช่นการดำเนินงานในหลายพื้นที่ เพื่อกระจายความเสี่ยง 7. การขายธุรกิจ (Divestiture) การตัดธุรกิจที่ไม่สามารถสร้างความพึงพอใจ

14 2. การมีอิทธิพลเหนือสภาพแวดล้อม
1. การดำเนินกิจกรรมด้านการเมืองและกฎหมาย (Political and Legal Activities) 2. การควบกิจการ การซื้อ และการสร้างพันธมิตร (Mergers, Acquisitions, and Alliances) 3. การโฆษณา (Advertising)


ดาวน์โหลด ppt MGT 228 การจัดการสมัยใหม่ บทที่ 3 สภาพแวดล้อมของการจัดการธุรกิจ

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google