แนวคิดและทฤษฎีจริยธรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี 1 5 ข. กฎหรือข้อบังคับที่รัฐต้อง ปฏิบัติตาม ค. กฎเกณฑ์ควบคุมความ ประพฤติของบุคคล ง. กฎเกณฑ์ทางสังคม.
Advertisements

6.2 มาตรการตัดสินศีลธรรม (เรามีเกณฑ์ดี ชั่วอะไร ในการตัดสินคน)
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
วิชา หลักการตลาด บทที่ 3
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การเป็น วิทยากรกระบวนการ
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี 1. ผลการเรียนรู้ รู้และเข้าใจการแบ่งประเภท และการระบุโทษของการ กระทำความผิดแต่ละประเภท 2.
ผู้วิจัย สิริภิญญ์ อินทรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ ปีการศึกษา 2556
ผู้วิจัย พันตำรวจโทสุวัฒน์ สุวรรณนิกขะ หลักสูตรปริญญาการจัดการมหาบัณฑิต ปี๒๕ 48.
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
ความสำคัญของ พระพุทธศาสนา
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
Knowledge- Base Systems ระบบสหกรณ์. ที่มาของโครงการ โครงการนี้เกิดจากการรวมกลุ่มของกลุ่มบุคคล เพื่อดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิด ประโยชน์ต่อความต้องการและเป้าหมายของ.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
ศาสนาคริสต์111
ชุมชนปลอดภัย.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
นักปรัชญาวิทยาศาสตร์
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
Scene Design and Lighting Week1-3
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นใสสะอาด
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
หลักธรรมาภิบาล ความหมายของธรรมาภิบาล
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
โอวาท๓ / ไตรสิกขา.
สถานการณ์การเมืองของไทย
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
อยู่ในประวัติ สธน.นะจ๊ะ ผู้บังคับบัญชานะ
“Thailand’s Sustainable Business” ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
การปฐมนิเทศและการบรรจุ
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
สอนโดย : อาจารย์กุสุมา ยกชู
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
รายวิชา การบริหารการศึกษา
Legal Culture วัฒนธรรมทางกฎหมาย
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ ศาสนาพุทธ ปรัชญาเต๋า-ขงจื๊อ
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน
ศาสนาเชน Jainism.
ความช้าเร็ว ที่เกิดของวิปัสสนา
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การพัฒนาศักยภาพและภาวะการเป็นผู้นำ โดย นางอุไร อิ่นอ้อย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
ประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครั้งที่ ๓/๒๕๖๑
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
(Code of Ethics of Teaching Profession)
จริยธรรม (Ethics) คืออะไร
ช่วยคุณครูเตรียมรับมือ เด็กวัยรุ่นยุคใหม่
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวคิดและทฤษฎีจริยธรรม บทที่ 2 แนวคิดและทฤษฎีจริยธรรม ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ความแตกต่างระหว่างจริยธรรมกับกฎหมาย เป็นเรื่องของจิตสำนึกเกี่ยวกับคุณธรรม ทำผิดถูกสังคมลงโทษ ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร เป็นเครื่องมือควบคุมพฤติกรรมระดับสูงของมนุษย์ เป็นการควบคุมพฤติกรรมจากภายใน กระทำด้วยความสมัครใจและภูมิใจเมื่อได้ทำ กฎหมาย เป็นข้อบังคับของรัฐ ลงโทษโดยรัฐ มีลายลักษณ์อักษรชัดเจน เป็นเครื่องมือควบคุมพฤติกรรมระดับต่ำของมนุษย์ ควบคุมพฤติกรรมจากภายนอก ถูกบังคับให้ทำ

แหล่งที่มาของจริยธรรม คำสอนของศาสดา ศาสนา ความจริงของชีวิตโดยใช้การคิดอย่างมีเหตุผล ความดีความงามที่แท้จริง ปรัชญา ประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม การเมืองการปกครอง ที่เกี่ยวกับการกระทำความดี วรรณคดีและวรรณกรรม สภาพการดำรงชีวิตของผู้คนในสังคมที่สงบสุขที่สืบต่อกันมา สังคม ระบบการเมืองการปกครองที่ดี การเมืองการปกครอง

สรุปที่มาของจริยธรรม ศาสนา ปรัชญา วรรณกรรม สภาพสังคม การเมือง

กระบวนการเกิดจริยธรรมของมนุษย์ เกิดจากการเรียนรู้ระบบของสังคม เกิดจากการเลียนแบบ การปฏิบัติตามหลักธรรมสากล การสร้างจริยธรรมในตนเอง การบำเพ็ญประโยชน์และพันธสัญญาประชาคม

จริยธรรมตามแนวพุทธศาสนา ให้เว้นจากความชั่ว ให้หมั่นทำความดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ หัวใจของพุทธศาสนา

หลักจริยธรรมในพุทธศาสนา ระดับขั้นพื้นฐาน ระดับขั้นกลาง ระดับขั้นสูง

ระดับขั้นพื้นฐาน (ศีล 5 และธรรม 5) เบญจศีล เว้นจากการฆ่าสัตว์ เว้นจากการลักทรัพย์ เว้นจากการประพฤติผิดในกาม เว้นจากการพูดปด เว้นจากการดื่มสุราเมรัย เบญจธรรม มีเมตตากรุณา ประกอบอาชีพสุจริต สำรวมในกาม พูดความจริง มีสติสำรวม

ระดับขั้นกลาง (กุศลกรรมบท) ทางกาย เว้นจากการฆ่าสัตว์ เว้นจากการลักทรัพย์ เว้นจากการประพฤติผิด ในกาม ทางวาจา เว้นจากการพูดปด เว้นจากการพูดส่อเสียด เว้นจากการพูดคำหยาบ เว้นจากการพูดเพ้อเจ้อ ทางใจ ไม่คิดโลภเอาของคนอื่น ไม่คิดปองร้ายผู้อื่น ไม่เห็นผิดไปจากธรรม

ระดับขั้นสูง (อริยมรรค 8) เห็นชอบ คิดชอบ เจรจาชอบ การงานชอบ เลี้ยงชีพชอบ พยายามชอบ ระลึกชอบ สมาธิชอบ

จริยธรรมตามแนวคริสตศาสนา หลักตรีเอกานุภาพ หลักแห่งความรัก อาณาจักรแห่งพระเจ้า หลักคำสอน

จริยธรรมในคริสตศาสนา ศรัทธาและเชื่อในพระเจ้า รักพระเจ้า รักครอบครัว รักเพื่อนบ้าน เพื่อนมนุษย์ ปรารถนาให้เขาปฏิบัติสิ่งใด จงกระทำอย่างนั้นแก่เขาเช่นกัน รักศัตรู ทำคุณและอวยพรแก่ผู้ที่เกลียดชังเรา อย่ากล่าวโทษ

จริยธรรมตามแนวศาสนาอิสลาม หลักศรัทธาความเชื่อ 6ประการ หลักปฏิบัติ 5 ประการ หลักธรรมคำสอน

การปฏิบัติจริยธรรมในศาสนาอิสลาม ข้อที่มุสลิมไม่ควรปฏิบัติ ปฏิเสธในพระอัลเลาะห์ ฆ่าตัวตาย ฆ่าผู้อื่น ไม่มีความเป็นธรรม อกตัญญูต่อพ่อแม่ แม้เพียงกิริยา มีชู้ มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ถูกต้องตามหลักศาสนา เสพของมึนเมา ข้อที่มุสลิมทุกคนควรปฏิบัติ กตัญญูต่อบิดา มารดา เคารพอ่อนน้อม เมตตาสงสารและอุปการะผู้ที่ต่ำกว่า เอาใจเขามาใส่ใจเรา ประพฤติดีต่อเพื่อนบ้าน รักใคร่กลมเกลียวระหว่างญาติพี่น้อง

ทฤษฎีคุณธรรมของพลาโต้ ทฤษฎีคุณธรรมของอริสโตเติล ปรีชาญาณ ฝ่ายปกครอง ความกล้าหาญ ฝ่ายทหาร รู้จักประมาณ ฝ่ายธุรการ ความยุติธรรม ทุกฝ่าย ทฤษฎีคุณธรรมของอริสโตเติล ความรอบคอบอะไรดีหรือไม่ดี ความกล้าหาญมั่นใจในการทำดี การรู้จักประมาณคิดอย่างมีเหตุผลอะไรควรอะไรไม่ควร

จริยธรรมในทัศนะของอริสโตเติล “ชีวิตที่ดีของมนุษย์ย่อมดำเนินไปตามเหตุผล ทำหน้าที่ในสมบูรณ์ ยุติธรรม รู้จักยั้งคิด มีสุขภาพดี อารมณ์ดี การดำเนินชีวิตควรปฏิบัติตามสายกลาง”

มาตรฐานของจริยธรรม : นักปรัชญา ลัทธิความสัมบูรณ์นิยม ความดีอยู่ที่ตัวของมันเอง ไม่ใช่อยู่ที่สภาพแวดล้อม ลัทธิความสัมพัทธ์นิยม อะไรดี อะไรไม่ดีขึ้นอยู่กับสภาพของสังคมหรือประเพณีวัฒนธรรมนั้น เช่น การเปลี่ยนงาน ลัทธิประโยชน์นิยม ความสุขเป็นความปรารถนาสูงสุดของมนุษย์ การกระทำที่ทำให้เกิดความสุข ถือว่าเป็นจริยธรรมที่ดี

มาตรฐานของจริยธรรม : สุภาพร วิศาลบุตร รายละเอียด 1. มาตรฐานที่ยึดหน้าที่เป็นหลัก บุคคลควรทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ถ้าประพฤติไม่ตรงตามหน้าที่ถือว่าผิดจริยธรรม 2. มาตรฐานที่ยึดความสุขเป็นหลัก การกระทำใดก่อให้เกิดความสุขแก่ตนเองและผู้อื่น ถือว่าเป็นความดี 3. มาตรฐานที่ยึดความอยู่รอดเป็นหลัก ความดีหรือความไม่ดีอยู่ที่การกระทำ ว่าช่วยให้ตนเองและสังคมอยู่รอดได้หรือไม่ 4. มาตรฐานที่ยึดการพัฒนาตามธรรมชาติเป็นหลัก การพัฒนาตามธรรมชาติของมนุษย์เป็นสิ่งดีงาม

มาตรฐานของจริยธรรม : ดร.ไชย ณ พล รายละเอียด 1. หลักประโยชน์นิยม ถือเอาประโยชน์ของการกระทำเป็นหลัก 2. หลักสัจธรรมนิยม การปฏิบัติตามหลักศาสนาถือว่าเป็นสิ่งดีงาม 3. หลักมนุษยธรรมนิยม การกระทำที่เป็นไปเพื่อคุณภาพของมนุษย์เป็นสิ่งดีงาม

ระดับของจริยธรรม : สมภพ ชีวรัฐพัฒน์ ระดับของจริยธรรม : สมภพ ชีวรัฐพัฒน์ จริยธรรมระดับศีลธรรม ประพฤติ ปฏิบัติตาม ศีลธรรม กฎหมาย ประเพณี ค่านิยม มารยาทสังคม จริยธรรมระดับ สัจธรรม ปฏิบัติตามหลักของ ศีล สมาธิ ปัญญา

ระดับจริยธรรม:สุภาพร พิศาลบุตร จริยธรรมในชีวิตประจำวัน จริยธรรมในการทำงาน

จริยธรรมในการทำงาน 3 ระดับ มุ่งผลประโยชน์ของตนเป็นใหญ่ 1. การจัดการอย่างไม่มีจริยธรรม การจัดการที่ยึดคุณธรรมจริยธรรมเป็นหลัก 2. การจัดการอย่างมีจริยธรรม การจัดการโดยไม่คำนึงถึงเรื่องศีลธรรม จริยธรรม 3. การจัดการอย่างไม่สนใจในเรื่องของศีลธรรม

จริยธรรมทางธุรกิจ 2 ระดับ จริยธรรมระดับผู้บริหารและผู้ถือหุ้น 1. ระดับองค์กร จริยธรรมระดับพนักงาน 2. ระดับบุคคล

The end of chapter 2

กิจกรรมท้ายบทเรียน (กิจกรรมที่ 2.1) ขั้นตอนการปฏิบัติ ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 5 คน หันหน้าเข้าหากัน ระดมสมองให้เรื่องต่อไปนี้ “กรณีผู้นำประเทศขายบริษัทที่ได้รับสัมปทานจากรัฐของครอบครัวให้แก่ชาวต่างชาติในราคาหลายหมื่นล้านบาทโดยไม่เสียภาษีและอ้างว่าถูกต้องตามกฎหมาย” นักศึกษามีความคิดเห็นต่อกรณีนี้อย่างไรจงอภิปราย นำเสนอพร้อมส่งชิ้นงาน **เต็มที่กับทุกช่วงเวลาของการเรียน**