ว่าที่ พ.ต.โกเมศ พุทโทสาวะโก ว่าที่ พ.ต.โกเมศ พุทโทสาวะโก เลขประจำตัว นอ.72.5417 นำเสนองานศึกษาวิจัย เรื่อง ประสิทธิผลการให้บริการทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียน :กรณีศึกษาสำนักทะเบียนอำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์
วัตถุประสงค์การศึกษา 1. เพื่อศึกษาประสิทธิผลในการให้บริการทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียน อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามตามปัจจัยส่วนบุคคลต่อประสิทธิผลการให้บริการทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียน อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์
ประสิทธิผลการให้บริการ กรอบความคิดในการศึกษาวิจัย การศึกษาประสิทธิผลการให้บริการทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียน กำหนดกรอบแนวคิดในการศึกษาดังนี้ ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ปัจจัยส่วนบุคคล - เพศ - อายุ - ระดับการศึกษา - อาชีพ - สถานภาพ - รายได้ ประสิทธิผลการให้บริการ 1.ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ 2.ด้านกระบวนการให้บริการ 3.ด้านสถานที่ในการให้บริการ
วิธีศึกษาวิจัย เป็นการศึกษาในลักษณะของการวิจัยเชิงสำรวจ(Survey Research)โดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการใช้แบบสอบถาม(Questionnaire) ประกอบด้วย 1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 3. การเก็บข้อมูล 4. การวิเคราะห์ข้อมูล
สรุปผลการศึกษาวิจัยและข้อเสนอแนะ สรุปผลการวิจัย 1.ข้อมูลทั่วไปของประชากรกลุ่มตัวอย่าง เพศ ส่วนใหญ่เป็นชาย คิดเป็นร้อยละ 61.7 อายุ ส่วนใหญ่อายุ 40-49 ปี คิดเป็นร้อยละ 36.2 การศึกษา ส่วนใหญ่ระดับประถม คิดเป็นร้อยละ 32.1 อาชีพ ส่วนใหญ่อาชีพเกษตรกรรม คิดเป็นร้อยละ 43.7 สถานภาพ ส่วนใหญ่สถานภาพสมรส คิดเป็นร้อยละ 74.3 รายได้ ส่วนใหญ่รายได้ 5,001-10,000 บาท/เดือน คิดเป็นร้อยละ 54.2
2.ระดับประสิทธิผลในการให้บริการทะเบียนราษฎร _ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก _ด้านกระบวนการการให้บริการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก _ด้านสถานที่ให้บริการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.ระดับประสิทธิผลในการให้บริการทะเบียนราษฎร (รายละเอียด) _ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (พบว่าเจ้าหน้าที่แต่งกายเรียบร้อยสุภาพ( = 4.26) เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารความถูกต้องก่อนมอบเอกสารทะเบียนแก่ผู้รับบริการ( = 4.26) เจ้าหน้าที่ทักทายและสอบถามความต้องการของผู้รับบริการด้วยความเป็นมิตร( = 4.25) เจ้าหน้าที่ให้การบริการที่สะดวก รวดเร็ว และตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ( = 4.17) เจ้าหน้าที่ให้บริการแก่ผู้รับบริการด้วยความเสมอภาคและเป็นธรรม ( = 4.17) เมื่อเกิดปัญหาในการขอรับบริการเจ้าหน้าที่ให้ความสนใจและแก้ไขปัญหาได้อย่างดี( = 4.12) เจ้าหน้าที่มีความซื่อสัตย์สุจริตในการปฏิบัติหน้าที่ไม่รับสินบนหรือหาประโยชน์ในทางมิชอบ( = 4.08) เจ้าหน้าที่ไม่ดูหมิ่น เหยียดหยามผู้มาขอรับบริการ( = 4.01) เจ้าที่มีจำนวนเพียงพอต่อประชาชนผู้รับบริการ( = 3.94) _ด้านกระบวนการการให้บริการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก(พบว่าการจัดทำระบบคิวแก่ผู้รับบริการตามลำดับของการรับบริการที่ชัดเจน( = 4.20) แสดงป้ายอัตราค่าธรรมเนียมจำแนกประเภทของการให้บริการ แก่ผู้รับบริการอย่างชัดเจน( = 4.17) มีตู้รับความคิดเห็นเพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ ร้องเรียนให้ผู้รับบริการแสดงความคิดเห็นได้สะดวก( = 4.16) มีระยะเวลาการให้บริการที่สั้น รวดเร็วเหมาะสม ตรงต่อความต้องการของผู้รับบริการ ( = 4.13) มีเครื่องมือ/อุปกรณ์ เทคโนโลยีที่ทันสมัย ประสิทธิภาพสูงพร้อมต่อการให้บริการ( = 4.13) มีขั้นตอนการให้บริการที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน และคล่องตัว ( = 4.12) มีตัวอย่างการกรอกแบบฟอร์มสำหรับผู้รับบริการให้สามารถกรอกแบบฟอร์มได้อย่างถูกต้อง( = 4.09) มีการติดตามประเมินผลภายหลังการให้บริการ โดยใช้แบบสอบถามเพื่อให้ผู้รับบริการแสดงความคิดเห็น( = 4.09) มีการติดตามประเมินผลภายหลังการให้บริการโดยใช้แบบสอบถามเพื่อให้ผู้รับบริการแสดงความคิดเห็น( = 3.98) ในกรณีที่ไม่สามารถดำเนินการได้ในวันเวลานั้นๆ มีการนัดหมายเพื่อดำเนินการต่อในวันและเวลาอื่น( =3.91) _ด้านสถานที่ให้บริการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (พบว่ามีป้ายแสดงประเภทงานที่ให้บริการให้เห็นอย่างชัดเจน ( = 4.27) การจัดทำสำนักงานมีความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย สร้างบรรยากาศที่ดีให้กับผู้รับบริการ ( = 4.20) สถานที่ตั้งของจุดบริการ มีความสะดวกในการเดินทางมารับบริการ( = 4.20) มีเก้าอี้พักคอยไว้บริการผู้รับบริการอย่างเพียงพอ( = 4.12)สภาพแวดล้อมรอบๆ สถานที่ให้บริการมีความสะดวกสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย( = 4.09) การจัดสำนักงานมีขนาดเหมาะสมกับวัสดุอุปกรณ์และปริมาณเจ้าหน้าที่และผู้รับบริการ( = 4.09) มีการมุมอำนวยความสะดวกระหว่างรอรับบริการ เช่น หนังสือพิมพ์( = 4.07) สถานที่จอดรถเพียงพอ( = 3.89) ห้องน้ำสะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็นและเพียงพอ( = 3.83)
3.ผลการทดสอบปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผลการให้บริการทะเบียนราษฎร 1.ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ 2.ด้านกระบวนการให้บริการ และ 3.ด้านสถานที่ให้บริการ -ปัจจัยด้านเพศ มีความเห็นแตกต่างโดยชายสูงกว่าหญิงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 -ปัจจัยด้านอายุ มีความเห็นแตกต่างโดยอายุ30-50 ปีขึ้นไปสูงกว่าอายุ20-29 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 -ปัจจัยด้านการศึกษา มีความเห็นแตกต่างโดยการศึกษาระดับประถม-ปวช.สูงกว่าระดับการศึกษา ปวส.-ปริญญาตรีขึ้นไป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 -ปัจจัยด้านอาชีพ มีความเห็นแตกต่างโดยรับจ้าง รับราชการ เกษตรกรรม ประกอบธุรกิจ และไม่ได้ประกอบอาชีพ สูงกว่าอาชีพอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 -ปัจจัยด้านสถานภาพมีความเห็นแตกต่างโดยสมรส หย่า และหม้าย สูงกว่าโสดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 -ปัจจัยด้านรายได้มีความเห็นไม่แตกต่างโดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ข้อเสนอแนะ ขอยุติการนำเสนอครับ โปรดสอบถามได้ครับ มีข้อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการให้บริการงานทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียน ดังนี้ 1. ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ควรอำนวยความสะดวกแก่ผู้มารับบริการ โดยให้มีประชาสัมพันธ์คอยให้คำแนะนำในการเตรียมเอกสารหลักฐาน การกรอกเอกสารต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการควรตรวจสอบความถูกต้องของการออกเอกสารต่างๆ เจ้าหน้าที่มาปฏิบัติงานให้ตรงต่อเวลา เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการควรให้การต้อนรับด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส คำแนะนำสุภาพ เป็นกันเอง 2. ด้านกระบวนการให้บริการ ควรใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อความรวดเร็วในการปฏิบัติหน้าที่ ลดขั้นตอนที่ซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงานเพื่อความสะดวกรวดเร็วของผู้มารับบริการ ควรมีการพิจารณาให้บริการแก่ผู้ที่อยู่ไกล ควรมีการให้บริการในช่วงวันหยุด/เวลาพักเที่ยง ควรมีป้ายประชาสัมพันธ์แจ้งรายการเอกสารหลักฐานที่ต้องนำมาใช้ในการขอรับบริการ 3. ด้านที่สถานที่ให้บริการ ควรตกแต่งภูมิทัศน์ในห้องทะเบียน ให้สะอาด สวยงาม มุมอำนวยความสะดวกควรมีการตรวจสอบเสมอ ขอยุติการนำเสนอครับ โปรดสอบถามได้ครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ สวัสดีครับ กระผม ว่าที่ พ.ต.โกเมศ พุทโธสาวะโก นักเรียนนายอำเภอ รุ่นที่ 72 สวัสดีครับ