“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
ก. จุดเน้นในการจัดการศึกษา 1. ระดับปฐมวัย “พัฒนาการครบทุกด้าน” 2. ระดับประถมศึกษา “อ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น” 3. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น “ การค้นพบตนเอง” 4. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย “ ทักษะพื้นฐานอาชีพ และการมีงานทำ”
การศึกษาขั้นพื้นฐาน 1.พระบรมราโชบายด้านการศึกษา ของในหลวงรัชกาลที่ 10 ข. ทิศทางการพัฒนาคุณภาพ การศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกโครงการออกเป็น 3 ด้าน ดังนี้ 1.พระบรมราโชบายด้านการศึกษา ของในหลวงรัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์
การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2. นโยบายของรัฐบาล ข. ทิศทางการพัฒนาคุณภาพ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2. นโยบายของรัฐบาล 3. นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการ
ค.โครงการสำคัญ
ด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ 1. โครงการตามพระบรมราโชบาย ด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ 1.1 โครงการน้อมนำพระบรมราโชบาย ด้านการศึกษาของในหลวง รัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ
ตามแนวพระราชดำริหลักสูตร จิตอาสา 904 “หลักสูตรพื้นฐาน” 1.2 โครงการจิตอาสาพระราชทาน ตามแนวพระราชดำริหลักสูตร จิตอาสา 904 “หลักสูตรพื้นฐาน” 1.3 โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล ผ่านดาวเทียม (DLTV)
2.1 โครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา Partnership School Project 2. โครงการตามนโยบายของรัฐบาล 2.1 โครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา Partnership School Project 2.2 โครงการโรงเรียนคุณภาพ ประจำตำบล 2.3 โครงการโรงเรียนประชารัฐ
กระทรวงศึกษาธิการและนโยบายของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน 3. โครงการตามนโยบายของ กระทรวงศึกษาธิการและนโยบายของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน 3.1 โครงการอ่านออก เขียนได้ และคิดเลขเป็น
3.2 โครงการพัฒนาระบบข้อมูล สารสนเทศของสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา (Big Data) 3.3 โครงการจัดตั้งกลุ่มโรงเรียน 3.4 โครงการการพัฒนาคุณภาพ โรงเรียนขนาดเล็ก
3.5 โครงการนิเทศบูรณาการโดยใช้ พื้นที่ฐานเป็นฐานเพื่อการพัฒนา คุณภาพการศึกษา 3.6 โครงการสร้างเครือข่ายและ ความร่วมมือในการจัดการศึกษา ระหว่าง สพฐ.กับ สอศ.และ หน่วยงานทางการศึกษาอื่น
3.7 โครงการอาหารกลางวัน 3.8 โครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 3.9 โครงการพัฒนาการเรียนการสอน ภาษาอังกฤษ 3.10 โครงการพัฒนาระบบประกัน คุณภาพการศึกษาภายใน สถานศึกษา
ง. ปฏิทินปฏิบัติการ กำหนดระยะเวลา ในการดำเนินการ เป็น 3 ระยะ คือ
1.ระยะที่ 1 ดำเนินการภายใน เดือนมิถุนายน 2562 การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2562 ให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2562 โดยกำหนดแผนการพัฒนา เป็น 3 ระยะ ดังนี้
1) ระยะ 2 เดือน (มิถุนายน – กรกฎาคม 2562) 2) ระยะ 4 เดือน (มิถุนายน – กันยายน 2562) 3) สิ้นปีการศึกษา 2562 (มิถุนายน 2562 – มีนาคม 2563)
2.ระยะที่ 2 (มิถุนายน – กรกฎาคม 2562) มีโครงการสำคัญที่จะต้อง ดำเนินการ ดังนี้ 2.1 โครงการน้อมนำพระบรมราโชบาย ด้านการศึกษาของในหลวง รัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ
2.2 โครงการจิตอาสาพระราชทาน ตามแนวพระราชดำริหลักสูตร จิตอาสา 904 “หลักสูตรพื้นฐาน” 2.3 โครงการอ่านออก เขียนได้ และ คิดเลขเป็น
2.4 โครงการพัฒนาระบบข้อมูล สารสนเทศของสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา (Big Data) 2.5 โครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา Partnership School Project 2.6 โครงการนิเทศบูรณาการโดยใช้พื้นที่ เป็นฐานเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
3.ระยะที่ 3 (มิถุนายน – กันยายน 2562) มีโครงการสำคัญที่จะต้อง ดำเนินการ ดังนี้ 3.1 โครงการโรงเรียนคุณภาพ ประจำตำบล
3.2 โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล ผ่านดาวเทียม (DLTV) 3.3 โครงการจัดตั้งกลุ่มโรงเรียน
3.4 โครงการสร้างเครือข่ายและ ความร่วมมือในการจัดการศึกษา ระหว่าง สพฐ. กับ สอศ. และ หน่วยงานทางการศึกษาอื่น 3.5 โครงการอาหารกลางวัน
3.6 โครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 3.7 โครงการพัฒนาการเรียนการสอน ภาษาอังกฤษ 3.8 โครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพ การศึกษาภายในสถานศึกษา
จ. โครงการตามแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการตามปกติ โดยมีโครงการ ดังต่อไปนี้ 1.โครงการพัฒนาการศึกษาโรงเรียน ที่ตั้งในเขตพื้นที่พิเศษ (โรงเรียน พื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดารและโรงเรียน พื้นที่เกาะแก่ง)
2.โครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนในโครงการพระราชดำริและ โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 3. โครงการประชุมปฏิบัติการการ เสริมสร้างธรรมภิบาล และ การบริหารงานตามรอยพระยุคบาท 4. โครงการทุนการศึกษาพระราชทาน ม.ท.ศ.
5.โครงการทุนเฉลิมราชกุมารี 6.โครงการพัฒนาสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน เพื่อรองรับเขตพัฒนา พิเศษภาคตะวันออก (EasternEconomic Corridor : EEC) 7.โครงการพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา
8.โครงการบริหารจัดการโรงเรียน ขนาดเล็ก “บริหารจัดการโรงเรียน ขนาดเล็กสู่ความยั่งยืน” 9.โครงการธุรการครบวงจร 10.โครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร ของสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน
11.โครงการห้องเรียนอาชีพ 12.โครงการโรงเรียนคุณธรรม สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน 13.โครงการห้องเรียนภาษาจีน 14.โครงการห้องเรียนกีฬา 15.โครงการพัฒนาวิชาชีพเพื่อการมีงานทำ สำหรับเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาส
ปีการศึกษา 2561 1.รายงานผลการทดสอบทางการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ปีการศึกษา 2561
- ความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน ป.1 ระดับชั้น* การอ่านออกเสียง การอ่านรู้เรื่อง รวม 2 สมรรถนะ คะแนนเฉลี่ยร้อยละ กลุ่ม ป.1 65.75 ดี 70.92 พอใช้ 68.34
- ความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ ป.3 ระดับชั้น* ด้านภาษา ด้านคำนวณ ด้านเหตุผล รวม 3 ด้าน คะแนน เฉลี่ยร้อยละ ลำดับที่** ป.3 51.55 127 46.21 129 48.09 96 48.63 116
- ผลการทดสอบ O - NET รวมทุกกลุ่มสาระฯ ป.6 ม.3 ม.6 56.10 69 37.97 52 ระดับชั้น* ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ภาษาอังกฤษ รวมทุกกลุ่มสาระฯ คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ ลำดับที่** คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ป.6 56.10 69 37.97 52 39.84 59 - 39.35 27 43.32 43 ม.3 46.38 168 23.27 173 31.68 170 26.02 86 31.84 169 ม.6
2. การบริหารการจัดการศึกษา 2.1 ผู้บริหาร 1) เขตพื้นที่การศึกษา (โรงเรียน, ห้องเรียน) 2) โรงเรียน (ห้องเรียน, นักเรียน) 2.2 ครู นักเรียน