สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
สรุปผลการดำเนินโครงการฯ (U-School Mentoring) ปี 2559 ประกอบด้วย 4 กิจกรรม ได้แก่ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ (35%) + ยกระดับทักษะความรู้ด้านภาษา (30%) + พัฒนาศักยภาพวิชาการ หรือ STEM Education (20%) + พัฒนาคุณธรรมจริยธรรม (15%) 125 สถาบัน อุดมศึกษา 154 โรงเรียนเป้าหมาย 133 โครงการ/กิจกรรม ครู 2,991 คน + นักเรียน 25,250 คน
N(บน) สรุปผลการดำเนินโครงการฯ (U-School Mentoring) ปี 2559 จุดเด่น คือ รูปแบบ “บวร” + Flipped Class Room ที่เน้น Learning Outcome ขาด 2 จังหวัด คือ จ.น่าน และ จ.ลำพูน ควรเพิ่มบทบาท ศึกษานิเทศก์และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา + Model โรงเรียนต้นแบบที่เน้น Head + Technology & Engineering ครู ได้เกิดความมั่นใจในการสอน + นักเรียนเกิดกำลังใจและความกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น 16/17 U & 18 Sc 606 T & 1,274 Sd 16 A 6/8 P
สนับสนุนเครือข่ายโรงเรียนต้นแบบ สรุปผลการดำเนินโครงการฯ (U-School Mentoring) ปี 2559 N(ล่าง) จุดเด่น คือ ปรับวิธีเรียน เปลี่ยนวิธีสอน (เชื่อมโยงชุมชนให้เป็นฐานการเรียนรู้) + Mind Mapping ขาด 4 จังหวัด คือ จ.กำแพงเพชร จ.อุตรดิตถ์ จ.อุทัยธานี และ จ.สุโขทัย ควรเพิ่มบทบาทการวิจัยเพื่อสร้างคู่มือเทคนิคการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่สอดคล้อง ตามบริบทเชิงพื้นที่ + สนับสนุนเครือข่ายโรงเรียนต้นแบบ ครูและนักเรียนเกิดแรงบันดาลใจในการเติมเต็มประสบการณ์การเรียนรู้และนวัตกรรมทางวิชาการสู่ชุมชนพื้นที่ 10/13 U & 18 Sc 105 T & 1,378 Sd 11 A 5/9 P
Mid (บน) สรุปผลการดำเนินโครงการฯ (U-School Mentoring) ปี 2559 จุดเด่น คือ การวางแผนและบริหารจัดการเครือข่ายฯ เข้มแข้งและเป็นระบบ + PLC (Professional Learning Community) ขาด 1 จังหวัด คือ จ.สิงห์บุรี ควรมีการจัดทำฐานข้อมูลโครงการฯ ที่ชัดเจน เพื่อการใช้ประโยชน์ร่วมกันในอนาคต + พยายามดึงสถาบันอุดมศึกษาสมาชิก เครื่อข่ายฯ ที่เหลือ เพื่อมาทำงานร่วมกันในการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ ครูเกิดกำลังใจ + นักเรียนได้รับความสุขจากการเรียนรู้และทัศนคติเชิงบวก + เกิดคู่มือจากผลงานวิจัยสู่ชุมชน 33/45 U & 46 Sc 1,142 T & 11,755 Sd 46 A 8/9 P
Mid (ล่าง) สรุปผลการดำเนินโครงการฯ (U-School Mentoring) ปี 2559 จุดเด่น คือ การใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศที่ทันสมัยเพื่อพัฒนาคู่มือและนวัตกรรม + SMART NOTEBOOK ขาด 4 จังหวัด คือ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.สมุทรสงคราม จ.สมุทรสาคร และ จ.สุพรรณบุรี ควรมีการจัดทำกรอบตัวชี้วัดเพื่อกำกับ ติดตาม และประเมินผลที่ชัดเจน + พยายามดึงสถาบันอุดมศึกษาสมาชิก เครื่อข่ายฯ ที่เหลือ เพื่อมาทำงานร่วมกันในการพัฒนาชุมชนพื้นที่อย่างเป็นระบบต่อเนื่อง ครูได้พัฒนาเทคนิควิธีและคู่มือช่วยสอนในรูปแบบที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ + นักเรียนได้เปิดโลกทัศน์ที่แปลกใหม่ในการเรียนรู้ 11/33 U & 11 Sc 175 T & 665 Sd 11 A 6/10 P
E สรุปผลการดำเนินโครงการฯ (U-School Mentoring) ปี 2559 ขาด 2 จังหวัด จุดเด่น คือ การดึงทรัพยากรชุมชนพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา+ 4 H (Head - Hand - Heart - Health) ขาด 2 จังหวัด คือ จ.นครนายก และ จ.ปราจีนบุรี ควรมีการเพิ่มสัดส่วนกิจกรรมที่สะท้อน Head และ Heart ให้มากขึ้น + จัดทำฐานข้อมูลและการรายงานผลการดำเนินกิจกรรมที่สามารถสะท้อนคุณภาพที่ยั่งยืนได้ ครูและนักเรียนได้โอกาส การปรับวิธีเรียน เปลี่ยนวิธีสอน โดยดึงทรัพยากร ในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ในการจัดการเรียนรู้ 8/8 U & 13 Sc 85 T & 2,136 Sd 8 A 6/8 P
EN (บน) สรุปผลการดำเนินโครงการฯ (U-School Mentoring) ปี 2559 จุดเด่น คือ รูปแบบกิจกรรม STEM Education + ทฤษฎีพหุปัญญา + “Engineering Design Process” ขาด 4 จังหวัด คือ จ.หนองคาย จ.มุกดาหาร จ.หนองบัวลำภู และ จ.บึงกาฬ ควรเน้นรูปแบบกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาทักษะชีวิตสำหรับผู้เรียนให้มากขึ้น + การสร้างคู่มือเทคนิคการส่งเสริมการเรียนรู้จากภาคทฤษฎีสู่ภาคปฏิบัติอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ครูและนักเรียน สามารถใช้แนวคิด เชิงระบบทางวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมกับชุมชน 11/15 U & 13 Sc 190 T & 2,716 Sd 14 A 8/12 P
EN (ล่าง) สรุปผลการดำเนินโครงการฯ (U-School Mentoring) ปี 2559 จุดเด่น คือ รูปแบบกิจกรรมเชิงบูรณาการที่หลากหลาย + การพัฒนานวัตกรรม เพื่อการเรียนการสอน อย่างมีส่วนร่วม ขาด 3 จังหวัด คือ จ.ชัยภูมิ จ.ยโสธร และ จ.อำนาจเจริญ ควรเน้นรูปแบบ PBL และ PLC เพื่อพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้จากโรงเรียนสู่ชุมชน + การได้รับการสนับสนุนด้านลิขสิทธิ์และข้อกฎหมายเพื่อส่งเสริมต่อยอดโรงเรียนต้นแบบ ในพื้นที่ ครูและนักเรียนได้มีโอกาสในการบูรณาการศาสตร์การเรียนรู้ที่หลากหลายและเอื้อต่อการวิจัยต่อยอด 14/17 U & 17 Sc 347 T & 2,008 Sd 14 A 5/8 P
S(บน) สรุปผลการดำเนินโครงการฯ (U-School Mentoring) ปี 2559 จุดเด่น คือ รูปแบบกิจกรรมที่เหมาะสมกับบริบทเชิงพื้นที่และการลดช่องว่างระหว่างเด็กปกติกับเด็กพิเศษ + “Active Learning” ขาด 4 จังหวัด คือ จ.กระบี่ จ.ชุมพร จ.ตรัง และ จ.พัทลุง ควรเน้นรูปแบบ Lesson Learning ให้มากขึ้นเพื่อการศึกษา วิจัย และต่อยอด + การสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างโรงเรียนต้นแบบเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในท้องถิ่น ผู้บริหาร ครู และนักเรียน มีโอกาสในการพัฒนาต่อยอดกิจกรรมเพื่อขยายโรงเรียนต้นแบบการเรียนร่วมระหว่างเด็กปกติและเด็กพิเศษ 8/8 U & 11 Sc 195 T & 2,400 Sd 8 A 5/9 P
S(ล่าง) สรุปผลการดำเนินโครงการฯ (U-School Mentoring) ปี 2559 จุดเด่น คือ บริบทความเข้มแข็งของการทำงานร่วมกันเพื่อดึงชุมชนเฉพาะพื้นที่เข้ามามี ส่วนร่วม + รูปแบบกิจกรรมศาสตร์และศิลป์เพื่อวิจัยและพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขาด ครูแนะแนว และบริบทความไม่พร้อม ในระดับพื้นที่ (ศาสนา / ภาษา / วัฒนธรรม) ควรเน้นรูปแบบ Action Research ให้มากขึ้นเพื่อจัดทำคู่มือและส่งเสริมงานบริการวิชาการสู่ชุมชนอย่างเห็นผลต่อการสร้าง ความปกติสุขและความยั่งยืนให้กับโรงเรียน ครูได้พัฒนาศักยภาพ การสอนอย่างมีประสิทธิภาพ + นักเรียนได้ค้นหาตัวตน และความถนัดเพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้ 14/14 U & 14 Sc 146 T & 918 Sd 5 A 5/5 P
สรุปผลการดำเนินโครงการฯ (U-School Mentoring) ปี 2559 ปัญหาการประสานงานและ การทำความเข้าใจร่วมกัน ความไม่พร้อมของผู้บริหาร ครู นักเรียน และ บริบทแวดล้อมต่าง ๆ ขาด Head & Heart + ความชัดเจนใน Learning Outcome ขาดการกำกับ ติดตาม และรายงานผลที่ชัดเจนทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยเฉพาะการตอบโจทย์ความยั่งยืนตามโครงการฯ ปัญหาทั่วไปเชิงเทคนิค เช่น ข้อจำกัดเกี่ยวกับ งบประมาณ ระยะทาง ระยะเวลา เป็นต้น ภาพรวมของปัญหาและอุปสรรค ตามโครงการฯ ปี 2559
ผลที่เกิดตามโครงการฯ สรุปผลการดำเนินโครงการฯ (U-School Mentoring) ปี 2559 ผลที่เกิดตามโครงการฯ นักเรียน เกิดการคิดวิเคราะห์ พัฒนาทักษะการใช้ภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดทักษะชีวิต ประยุกต์ใช้ความรู้สู่ชีวิตประจำวัน มีทัศนคติเชิงบวก ต่อการเรียน ครู พัฒนาเทคนิคในการปรับวิธีเรียน เปลี่ยนวิธีสอน สามารถบูรณาการรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการเรียนการสอนได้จริง เกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาคุณภาพการสอน โรงเรียน เกิดโรงเรียนต้นแบบและเครือข่ายเพื่อการปฏิรูป การเรียนการสอน ตามนโยบายของภาครัฐ จัดการศึกษาได้ตรงตามความต้องการของชุมชน เป็นแหล่งเรียนรู้และฐานภูมิปัญญาที่ยั่งยืนให้กับชุมชนท้องถิ่น ชุมชน มีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนในพื้นที่ มีโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ สมาชิกชุมชนมีศักยภาพและร่วมอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น
ผลที่เกิดตามโครงการฯ สรุปผลการดำเนินโครงการฯ (U-School Mentoring) ปี 2559 ผลที่เกิดตามโครงการฯ คณาจารย์ มีโอกาสเชื่อมโยงงานวิจัย ในเชิงพื้นที่โดยมีชุมชนเป็นฐาน เพื่อการศึกษาและพัฒนา ปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจของสถาบันอุดมศึกษาเกี่ยวกับ การบริการวิชาการสู่ชุมชน เกิดแรงบันดาลใจในการ ร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษา ในชุมชมท้องถิ่น นักศึกษา ได้ประสบการณ์ตรงจากการทำงานเชิงพื้นที่มากขึ้น มีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับผู้แทนจากภาคส่วนต่าง ๆ ในระดับพื้นที่ นำประสบการณ์การเรียนรู้ มาปรับใช้ในอนาคต สถาบัน อุดมศึกษา ได้พื้นที่เรียนรู้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการรับทราบปัญหาการศึกษาชาติที่แท้จริงเพื่อสะท้อนไปสู่ระดับนโยบายเพื่อแก้ปัญหาได้ตรงจุด เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างเครือข่าย การทำงานเชิงบูรณาการร่วมกัน ในระดับพื้นที่ ได้ทำหน้าที่งานบริการวิชาการสู่ชุมชนและเกิดผลงานวิจัย/คู่มือนวัตกรรมต่าง ๆ เพิ่มขึ้น
บทบาทพี่เลี้ยง บทบาทของโครงการฯ (U-School Mentoring) ที่ภาครัฐต้องการ “มหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงกับการปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานของประเทศ” (โดย พลเอก ณัฐพงษ์ เพราแก้ว) บทบาทพี่เลี้ยง U & Sch มีเป้าหมายร่วมกันในการสร้างผลสัมฤทธิ์ ที่ชัดเจน เป็นไปตามความต้องการโรงเรียน / ไม่เป็นการสร้างภาระเพิ่ม บูรณาการงานกับทุกภาคส่วนได้จริง ใช้ความเชี่ยวชาญของ U ในการเป็น พี่เลี้ยง
ภายในห้าปีส่งเสริมให้ครูใช้ศักยภาพในการสอนอย่างเต็มที่ ทิศทางการดำเนินโครงการฯ (U-School Mentoring) ในอนาคต ภายในสองปีจะทำให้เด็กเรียนท่องจำในสิ่งที่ควรจำและนำสิ่งที่จำไปคิดวิเคราะห์แก้ปัญหา และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ครบทุกโรงเรียน ภายในห้าปีส่งเสริมให้ครูใช้ศักยภาพในการสอนอย่างเต็มที่ ปี2561 ปี2565
แนวทางการดำเนินโครงการฯ (U-School Mentoring) ปีต่อไป ประเด็นมอบหมาย สกอ. ขอให้กำหนดแผนและแนวทาง ที่ชัดเจนไม่ซ้ำซ้อนผลลัพธ์กับเป้าหมายโครงการอื่น ๆ เช่น โรงเรียนประชารัฐ เป็นต้น แผนและแนวทางเพื่อดำเนินการในระดับพื้นที่ สร้างความร่วมมือและกำหนดบทบาทการเป็น พี่เลี้ยงได้ชัด ให้เพิ่มรายละเอียดของรูปแบบและเป้าหมายของโครงการฯ ให้ครอบคลุมความเป็นพี่เลี้ยงที่ภาครัฐต้องการ การถ่ายทอดการสอนให้ครู การถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการแก่ครู/นักเรียน การร่วมพัฒนา ICT เพื่อการเรียนการสอน การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ การสร้างการคิดวิเคราะห์ให้กับประชาชน สร้างระบบการพัฒนาที่ยั่งยืนให้ครูและนักเรียน
การสร้างความหมายและความสุขร่วมกันจาก Lesson Study & Listen Approach เทคนิคในการดำเนินโครงการฯ (U-School Mentoring) เรื่องราวประทับใจ (โรงเรียนได้อะไร จากสถาบันอุดมศึกษา พี่เลี้ยง) เทคนิคการเข้าถึงโรงเรียนเพื่อเปิดใจในการสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานร่วมกัน การสร้างความหมายและความสุขร่วมกันจาก Lesson Study & Listen Approach ครูมั่นใจ เด็กเข้าถึงทักษะการคิดวิเคราะห์และศักยภาพที่สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 ปัญหาและอุปสรรคหลัก คือ ความไม่พร้อมในการสร้าง Participation & Collaboration
เพื่อการบริหารจัดการโครงการให้เกิดความยั่งยืนและการนำเสนอผลสะท้อนกลับ แนวคิดตามโครงการฯ (U-School Mentoring) จากปัจจุบันสู่อนาคต เพื่อการบริหารจัดการโครงการให้เกิดความยั่งยืนและการนำเสนอผลสะท้อนกลับ เข้าถึงโรงเรียน ด้วยการชี้คุณค่าของโครงการฯ กับ การช่วยแก้ปัญหาหรือเสริมจุดเด่น ใช้กลไกความร่วมมือกับศึกษานิเทศก์และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อวางแผนบริหารจัดการ โรงเรียนยอมรับปัญหา เดินหน้าแก้ไขและพัฒนา โดยมุ่งตอบโจทย์คุณภาพที่ยั่งยืน สร้างฐานข้อมูลและระบบเครือข่ายในการทำงานที่ชัดเจนโดยมี ICT มาเป็นตัวช่วย สร้างสายสัมพันธ์กับโรงเรียนเพื่อสำรวจและแก้ปัญหาให้ ตรงจุด
เพื่อการบริหารจัดการโครงการให้เกิดความยั่งยืนและการนำเสนอผลสะท้อนกลับ แนวคิดตามโครงการฯ (U-School Mentoring) จากปัจจุบันสู่อนาคต เพื่อการบริหารจัดการโครงการให้เกิดความยั่งยืนและการนำเสนอผลสะท้อนกลับ ปัจจัยความยั่งยืนของโครงการฯ คัดเลือก คน/ศาสตร์ ให้เหมาะกับการทำงาน เป็นทีม แผนงานต้องชัดต่อกรอบระยะเวลาและเป้าหมาย/ผลลัพธ์ “กระบวนการมีส่วนร่วม” คือ พื้นฐานที่สำคัญ ติดตาม ติดต่อ ก่อผลงานตามแผนอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ ให้โรงเรียนรู้สึก เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จตามโครงการฯ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ
เพื่อการบริหารจัดการโครงการให้เกิดความยั่งยืนและการนำเสนอผลสะท้อนกลับ แนวคิดตามโครงการฯ (U-School Mentoring) จากปัจจุบันสู่อนาคต เพื่อการบริหารจัดการโครงการให้เกิดความยั่งยืนและการนำเสนอผลสะท้อนกลับ อะไร? กำหนดเป้าหมายหลักเพื่อการพัฒนาศักยภาพครู สู่โรงเรียน แบบไหน? กระบวนการมีส่วนร่วมระหว่าง U & School แบบ “Give and Grow – Together” อย่างไร? เกิดโรงเรียนพี่เลี้ยง (ต้นแบบ) และเครือข่ายเพื่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เหมาะสมตามบริบทเชิงพื้นที่
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (U-School Mentoring)