งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ . พัฒนาการเป็นผู้นำกิจกรรมนันทนาการ ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.2) สาขาวิชาการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี โดยการใช้ชุดกิจกรรม ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ . วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี ได้กำหนดให้นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการท่องเที่ยว เรียนรายวิชา นันทนาการเพื่อการท่องเที่ยว ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ 1. รูปแบบ วิธีการจัดกิจกรรมนันทนาการ บทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบในการให้บริการด้านนันทนาการ 2. ฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมนันทนาการ และการจัดกิจกรรมนันทนาการให้เหมาะสมกับรูปแบบการท่องเที่ยว จากการศึกษาของผู้วิจัยพบว่า นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว มีปัญหาการเป็นผู้นำและกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม ซึ่งสอดคล้องกับผลการสำรวจการเป็นผู้นำกิจกรรมนันทนาการ พบว่า มีนักศึกษาที่ไม่กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม เช่น ประหม่าเมื่อต้องนำเสนองานหน้าชั้นเรียน ไม่กล้าตอบคำถาม ไม่กล้าถามทั้งๆ ที่ไม่เข้าใจบทเรียน ไม่กล้าแสดงความคิดเห็นในการอภิปราย รวมถึงไม่กล้าแสดงออกในการทำกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อพัฒนานวัตกรรมชุดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเป็นผู้นำกิจกรรมนันทนาการของนักศึกษา 2. เพื่อใช้และศึกษานวัตกรรมชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาพฤติกรรมกล้าแสดงออก 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาพฤติกรรมกล้าแสดงออก
กรอบแนวคิดการวิจัย ตัวแปรต้น ชุดฝึกกิจกรรมการเป็นผู้นำกิจกรรมนันทนาการ ตัวแปรตาม -พฤติกรรมกล้าแสดงออกของนักเรียน -ความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรม
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากร นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.2) สาขาวิชาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี จำนวน 23 คน กลุ่มเป้าหมาย นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.2) สาขาวิชาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี จำนวน 23 คน
เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล แผนการสอนวิชา 3702-2018 นันทนาการเพื่อการท่องเที่ยว บทเรียนการวางแผนและการจัดกิจกรรมนันทนาการ - วัตถุประสงค์การเรียนรู้, สมรรถนะรายวิชา - เนื้อหา ซึ่งประกอบด้วย ใบความรู้ วิดีโอการจัดกิจกรรมนันทนาการประเภทต่าง ๆ - แบบฝึกปฏิบัติ แบบทดสอบปฏิบัติการจัดกิจกรรมนันทนาการ แบบ Pre-test และ Post –test
การเก็บข้อมูล 1. นำกิจกรรมฝึกการเป็นผู้นำกิจกรรมนันทนาการให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบแผนการจัดกิจกรรม จำนวน 3 ท่าน อ่านเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง และสอดคล้องกับเนื้อหา วัตถุประสงค์ กิจกรรม สื่อการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผล และประเมินเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย นำมาปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ ก่อนจะนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายต่อไป 2. ดำเนินการสอนโดยใช้กิจกรรมฝึกการเป็นผู้นำกิจกรรมนันทนาการ ทำการประเมินการเป็นผู้นำกิจกรรมนันทนาการของนักเรียน นำผลการประเมินมาเปรียบเทียบก่อนและหลังการใช้กิจกรรมฝึกการเป็นผู้นำกิจกรรมนันทนาการและสรุปผลการประเมินการเป็นผู้นำกิจกรรมนันทนาการ
การเก็บข้อมูล 3. นำแบบสอบถามความคิดเห็นของนักนักเรียน ที่พิจารณาความเหมาะสมแล้ว ไปใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล 4. เสร็จสิ้นการทดลองใช้ชุดฝึกกิจกรรม วิชา นันทนาการเพื่อการท่องเที่ยว ผู้วิจัยแจกแบบสอบถามความคิดเห็นให้นักเรียน 5. นำแบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาตรวจนับคะแนนเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ภาพหลักฐาน ใบงานการวางแผนการจัดกิจกรรมและ ใบประเมินผลการนำเสนอการจัดกิจกรรม
ผลการวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ ตารางที่ 1 แสดงจำนวนร้อยละ ของคะแนนการประเมินพฤติกรรม ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออก ที่ บทที่ 1 บทที่ 2 บทที่ 3 บทที่ 4 ค่า เฉลี่ยก่อน ค่า เฉลี่ยหลัง พัฒนาการ Pre Post 1 5 7 6 10 24 31 +7 2 4 9 8 22 34 +12 3 18 32 +14 26 +8 23 33 +10 25 +9 28 +6 +4 29 11 +5 12 35 13 19 27 14 15 30 16 17 +3 20 21 จำนวนนักเรียนที่มีพัฒนาการที่สูงขึ้น ร้อยละของนักเรียนที่มีพัฒนาการที่สูงขึ้น 35.2
ตารางที่ 2 แสดงผลการศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม รายการ X S.D ระดับความคิดเห็น อันดับ 1. การเรียนการสอนโดยวิธีนี้ทำให้นักศึกษามีความสนใจ และเอาใจใส่ต่อการเรียนวิชานันทนาการเพื่อการท่องเที่ยว 4.66 0.48 เห็นด้วยอย่างยิ่ง 2 2. การเรียนการสอนโดยวิธีนี้ทำให้นักศึกษาเข้าใจ เนื้อหาสาระ 4.76 0.43 1 3. การเรียนการสอนโดยวิธีนี้ทำให้นักศึกษาเรียนรู้ ได้รวดเร็วขึ้น 4.63 0.49 3 4. การเรียนการสอนโดยวิธีนี้ทำให้เรื่องที่ยากเป็นเรื่องง่าย 5. การเรียนการสอนโดยวิธีนี้ทำให้นักศึกษามีความมั่นใจ ในการเรียนวิชา นันทนาการเพื่อการท่องเที่ยว 4.46 0.68 เห็นด้วย 6 6. นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนการสอน 7. กิจกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอนมีความน่าสนใจ 8. กิจกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอน สอดคล้องและเหมาะสมกับเนื้อหาสาระ 4.53 0.63 4 9. กิจกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอนมีความหลากหลาย และสอดคล้องกัน 4.50 0.78 5 10. เวลาในการจัดการเรียนการสอนเหมาะสม 4.33 0.76 7 รวมเฉลี่ย 4.61 0.14
ผลสรุป จากตารางที่ 4.2 พบว่า ผลการแสดงความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม โดยภาพรวมพบว่า นักศึกษาเห็นด้วยอย่างยิ่งต่อการเรียนการสอนชุดฝึกกิจกรรม รวมเฉลี่ย ( = 4.61 ) อันดับ 1 คือระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง มีทั้งหมด 3 รายการ การเรียนการสอนโดยวิธีนี้ทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาสาระ ( = 4.76 ) การเรียนการสอนโดยวิธีนี้ทำให้เรื่องที่ยากเป็นเรื่องง่าย ( = 4.76 ) กิจกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอนมีความน่าสนใจ( = 4.76 ) อันดับ 2 มีทั้งหมด 2 รายการ การเรียนการสอนโดยวิธีนี้ทำให้นักศึกษามีความสนใจ และเอาใจใส่ต่อการเรียนวิชา นันทนาการเพื่อการท่องเที่ยว ( = 4.66 ) นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนการสอน( = 4.66 )
อันดับ 3 การเรียนการสอนโดยวิธีนี้ทำให้นักศึกษาเรียนรู้ได้รวดเร็วขึ้น ระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง ( = 4.63 ) อันดับ 4 สื่อที่ใช้ในการเรียนการสอน สอดคล้องและเหมาะสมกับเนื้อหาสาระระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง ( = 4.53 ) อันดับ 5 สื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนมีความหลากหลายและสอดคล้องกัน ระดับเห็นด้วย( = 4.50 ) อันดับ 6 การเรียนการสอนโดยวิธีนี้ทำให้นักศึกษามีความมั่นใจในการเรียนวิชา การมัคคุเทศก์ ระดับเห็นด้วย ( = 4.46 ) และอันดับ 7 เวลาในการจัดการเรียนการสอนเหมาะสม ระดับเห็นด้วย ( = 4.33 )
สรุปผลการวิจัย 1. ผลสรุปตารางที่ 4.1 แสดงจำนวนร้อยละ ของคะแนนการประเมินพฤติกรรม ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออกพบว่า นักศึกษามีพัฒนาการสูงขึ้นจำนวน 22 คน สามารถคิดเป็นร้อยละได้ 35.2 2. ผลสรุปตารางที่ 4.2 การแสดงความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกกิจกรรม โดยภาพรวมพบว่านักศึกษาเห็นด้วยอย่างยิ่งต่อการเรียนการสอนชุดฝึกกิจกรรม รวมเฉลี่ย (=4.61) อันดับหนึ่ง 1 มีทั้งหมด 3 รายการ ( = 4.76 ) อันดับหนึ่ง 5 มีทั้งหมด 1 รายการ ( = 4.50 ) อันดับหนึ่ง 2 มีทั้งหมด 2 รายการ ( = 4.66 ) อันดับหนึ่ง 6 มีทั้งหมด 1 รายการ ( = 4.46 ) อันดับหนึ่ง 3 มีทั้งหมด 1 รายการ ( = 4.63 ) อันดับหนึ่ง 7 มีทั้งหมด 1 รายการ ( = 4.33 ) อันดับหนึ่ง 4 มีทั้งหมด 1 รายการ ( = 4.53 )
ข้อเสนอแนะ 1. ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัยที่พบ และการนำผลการวิจัยไปใช้ 1.1 เมื่อมีการใช้กิจกรรมฝึกพฤติกรรมการกล้าแสดงออกของนักศึกษาแล้ว ควรจะใช้การสอนแบบอื่น ๆ เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีความกล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้น 1.2 ผู้สอนควรมีการปรับกิจกรรมฝึกพฤติกรรม ตามความเหมาะสม ก่อนนำกิจกรรมไปใช้ครั้งต่อไป 2. ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป 2.1 ผู้สอนควรนำกิจกรรมฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออกไปใช้กับนักศึกษากลุ่มอื่นด้วย 2.2 ควรมีการประยุกต์ชุดฝึกกิจกรรมไปใช้เพื่อพัฒนาพฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่าง เหมาะสมกับนักศึกษาสาขาอื่นๆ โดยการฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมที่สอดคล้องกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษาสาขานั้นๆ