นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการนำเข้าและการส่งออกของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด.
Advertisements

ผู้เสนอ นางประภัสสร แก้วประสาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
ชื่อผู้วิจัย นางดวงใจ สารภี อาจารย์กลุ่มวิชาบัญชี
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Brain- Based Learning ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3/1 สาขาการขาย.
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
สุนันทา โสรณสุทธิ์ ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)

นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสืออ่านนอกเวลา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่1 แผนกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
โดย วราภรณ์ ประพงษ์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การปรับพฤติกรรมการเรียนในชั้นเรียนและการส่งงาน ของนักเรียนห้องการท่องเที่ยว 3/1 รายวิชาการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ นางสาวสุคนทิพย์ ทองจันทร์แก้ว สถานศึกษาที่สังกัด.
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม

สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา(Educational Media)
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
กิจกรรมการเรียนการสอน ที่หลากหลาย เพื่อเพิ่ม ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน วิชา กฎหมายแรงงานและ การประกันสังคม ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อการออกแบบของ นักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขางาน คอมพิวเตอร์กราฟิค วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง (แลมป์ – เทค)
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
การนำเสนอผลงานการวิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย ศุภลักษณ์ พูลเกษม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
นางอัชฌา เพ็งพินิจ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
การพัฒนาการจัดเรียนการสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบแผนที่ความคิด
การนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษา ครั้งที่ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 6
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
วิธีการแก้ปัญหาการอธิบายกลไกลการทำงานเกียร์ขับเคลื่อนล้อหลัง 5 สปีด
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
ผู้วิจัย นายณัฐภูมิ จาระธรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
Ph.D. (Health MS.Health การประเมินผลการสร้างเสริมสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง The Health Promotion.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559 การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักศึกษาชั้น ปวช.1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ โดยบูรณาการกับคุณธรรม 8 ประการ นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักศึกษาระดับชั้น ปวช. ประเภทวิชาพาณิชยกรรม จำแนกเป็นคะแนนเฉลี่ยรายวิชา และคะแนนคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในวิชาคณิตศาสตร์

วัตถุประสงค์การวิจัย พัฒนาพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักศึกษา ชั้น ปวช.1 โดยบูรณาการกับคุณธรรมแปดประการ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักศึกษาชั้นปวช.1 โดยบูรณาการกับคุณธรรมแปดประการ 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาชั้น ปวช.1 ที่มีต่อ การเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยบูรณาการกับ คุณธรรมแปดประการ

การจัดการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยบูรณาการกับ กรอบแนวคิดการวิจัย ตัวแปรต้น การจัดการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยบูรณาการกับ คุณธรรมแปดประการ ตัวแปรตาม 1. พฤติกรรมการเรียนวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐานของ นักศึกษา 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา 3. ความพึงพอใจของนักศึกษาที่ มีต่อการเรียนวิชคณิตศาสตร์ พื้นฐาน โดยบูรณาการกับ

วิธีดำเนินการวิจัย ประชากร การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ใช้การศึกษาแบบกลุ่มเดียว วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest – Posttest Design) แบบแผนการวิจัย นักศึกษาชั้น ปวช.1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 190 คน ประชากร นักศึกษาชั้น ปวช.1/5 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ใช้วิธีการ ได้กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) กลุ่มตัวอย่าง

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 1. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการสอนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1.1 วิเคราะห์เนื้อหาและหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1.2 สร้างตารางวิเคราะห์หลักสูตรและจัดทำแผนการสอน 1.3 นำแผนการสอนส่งให้หัวหน้าคณะวิชาตรวจประเมิน ความถูกต้อง 1.4 นำแผนการสอนเสนอรองผู้อำนวยการฝ่าย วิชาการเพื่อประเมินและอนุมัติ

2. แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมแปดประการ 2.1 การสร้างแบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมแปดประการ 2.1.1 ศึกษาวิธีการสร้างแบบสังเกตและวิธีการหาคุณภาพของแบบสังเกต 2.1.2 สร้างแบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมแปดประการ จำนวน 1 ฉบับ ประกอบด้วย 1) ขยัน 2) ประหยัด 3) ซื่อสัตย์ 4) มีวินัย 5) สุภาพ 6) สะอาด 7) สามัคคี 8) มีน้ำใจ 2.2 สร้างแบบประเมินแบบสังเกตพฤติกรรมเพื่อหาดัชนีความสอดคล้อง (IOC) 2.3 หาคุณภาพของแบบสังเกตพฤติกรรม ดังนี้ 2.3.1 ให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน พิจารณาตรวจสอบคุณภาพ 2.3.2 นำผลการประเมินของผู้เชี่ยวชาญมาพิจารณาตรวจสอบหาค่า IOC และปรับปรุงตามข้อเสนอแนะ

3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3.1 การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3.2 สร้างแบบประเมินแบบทดสอบโดยหาดัชนีความสอดคล้อง (IOC) 3.3 หาคุณภาพของแบบทดสอบ 3.3.1 นำแบบทดสอบไปทดลองใช้ (Try out) 3.3.2 วิเพื่อหาค่าความยากง่าย (p) และหาค่าอำนาจจำแนก (r3 3.3.3 เคราะห์ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) และคัดเลือกแบบทดสอบที่มี ค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.20 - 0.80 และอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป

4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาระดับชั้น ปวช 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.1 ที่มีต่อการ เรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยบูรณาการคุณธรรมแปดประการ สร้างแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ และนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณา เพื่อคัดเลือกข้อคำถามที่มีดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.6 ขึ้นไป การเก็บรวบรวมข้อมูล กำหนดวันเวลาทำการทดลองและเตรียมเครื่องมือการวิจัย และดำเนินการโดย ทดสอบก่อนเรียน แล้วจึงจัดกิจกรรมการเรียนกับกลุ่มตัวอย่าง เป็นระยะเวลา 18 วัน วันละ 2 ชั่วโมง รวม 36 ชั่วโมง จากนั้นทดสอบหลังเรียนด้วย แบบทดสอบฉบับเดียวกับก่อนเรียนและสอบถามความพึงพอใจ แล้วจึงนำคะแนนการทดลองที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูล

สรุปผลการวิจัย ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ พื้นฐานของนักศึกษาชั้น ปวช.1 โดยบูรณาการกับคุณธรรมแปดประการ ที่ พฤติกรรม ค่าเฉลี่ย sd ระดับการประเมิน 1 ขยัน 4.74 0.31 มากที่สุด 2 มีน้ำใจ 4.71 0.32 3 ซื่อสัตย์ 4.67 0.35 4 สามัคคี 4.66 0.33 5 สุภาพ 4.65 0.39 6 ประหยัด 4.62 0.37 7 มีวินัย 4.59 0.41 8 สะอาด 4.58 0.43 เฉลี่ย 0.36

2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักศึกษาชั้น ปวช.1 ประเภทวิชา พาณิชยกรรม โดยบูรณาการกับคุณธรรมแปดประการ คะแนนทดสอบ N ก่อนเรียน 40 5.67 1.65 50.63 0.000 หลังเรียน 18.5 7 1.08 จากตาราง พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยค่าที่คำนวณได้มีค่า 50.63 มากกว่าค่าที่ได้จากการเปิดตารางซึ่งมีค่าเท่ากับ 2.43

3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยบูรณาการกับคุณธรรมแปดประการ ผลการศึกษา พบว่านักศึกษาชั้น ปวช.1/5 ปีการศึกษา 25568 วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ จำนวน 40 คน มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.56 ถึง 4.72

อภิปรายผลการวิจัย 1. การที่นักศึกษามีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการเป็นผู้มีคุณธรรมแปดประการในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 2. นักศึกษาชัน ปวช.1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3. นักศึกษาชั้น ปวช.1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม มีความพึงพอใจต่อ การเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยบูรณาการกับ คุณธรรมแปดประการ

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา 1. ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาต่อยอดงานในหน้าที่ 1.1 ควรส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษา โดยเน้นหลักคุณธรรมแปดประการ 1.2 ควรกำหนดเป็นนโยบายของโรงเรียนที่จะรณรงค์ให้ครู บุคลากรและ นักศึกษาปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมแปดประการ 2. ข้อเสนอแนะเพื่อการทำวิจัยครั้งต่อไป ควรศึกษาพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม ให้กับนักศึกษาเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และนำไป ทดลองใช้อย่างเป็นกระบวนการในสถานศึกษา เพื่อพัฒนา ให้เป็นสถานศึกษาต้นแบบด้านคุณธรรม

ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการวิจัย ผลกระทบเชิงบวกได้แก่ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.1/5 มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ โดยพิจารณาได้จากการที่นักศึกษาเข้าเรียนตรงต่อในทุกวิชา นักศึกษาขาดเรียนและหนีเรียนน้อยลง มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่มากขึ้น ส่งงานตรงเวลา ไม่รบกวนเพื่อนขณะเรียน มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และนักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวมดีขึ้น