นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559 การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักศึกษาชั้น ปวช.1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ โดยบูรณาการกับคุณธรรม 8 ประการ นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักศึกษาระดับชั้น ปวช. ประเภทวิชาพาณิชยกรรม จำแนกเป็นคะแนนเฉลี่ยรายวิชา และคะแนนคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในวิชาคณิตศาสตร์
วัตถุประสงค์การวิจัย พัฒนาพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักศึกษา ชั้น ปวช.1 โดยบูรณาการกับคุณธรรมแปดประการ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักศึกษาชั้นปวช.1 โดยบูรณาการกับคุณธรรมแปดประการ 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาชั้น ปวช.1 ที่มีต่อ การเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยบูรณาการกับ คุณธรรมแปดประการ
การจัดการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยบูรณาการกับ กรอบแนวคิดการวิจัย ตัวแปรต้น การจัดการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยบูรณาการกับ คุณธรรมแปดประการ ตัวแปรตาม 1. พฤติกรรมการเรียนวิชา คณิตศาสตร์พื้นฐานของ นักศึกษา 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา 3. ความพึงพอใจของนักศึกษาที่ มีต่อการเรียนวิชคณิตศาสตร์ พื้นฐาน โดยบูรณาการกับ
วิธีดำเนินการวิจัย ประชากร การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ใช้การศึกษาแบบกลุ่มเดียว วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest – Posttest Design) แบบแผนการวิจัย นักศึกษาชั้น ปวช.1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 190 คน ประชากร นักศึกษาชั้น ปวช.1/5 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ใช้วิธีการ ได้กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) กลุ่มตัวอย่าง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 1. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการสอนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1.1 วิเคราะห์เนื้อหาและหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 1.2 สร้างตารางวิเคราะห์หลักสูตรและจัดทำแผนการสอน 1.3 นำแผนการสอนส่งให้หัวหน้าคณะวิชาตรวจประเมิน ความถูกต้อง 1.4 นำแผนการสอนเสนอรองผู้อำนวยการฝ่าย วิชาการเพื่อประเมินและอนุมัติ
2. แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมแปดประการ 2.1 การสร้างแบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมแปดประการ 2.1.1 ศึกษาวิธีการสร้างแบบสังเกตและวิธีการหาคุณภาพของแบบสังเกต 2.1.2 สร้างแบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมแปดประการ จำนวน 1 ฉบับ ประกอบด้วย 1) ขยัน 2) ประหยัด 3) ซื่อสัตย์ 4) มีวินัย 5) สุภาพ 6) สะอาด 7) สามัคคี 8) มีน้ำใจ 2.2 สร้างแบบประเมินแบบสังเกตพฤติกรรมเพื่อหาดัชนีความสอดคล้อง (IOC) 2.3 หาคุณภาพของแบบสังเกตพฤติกรรม ดังนี้ 2.3.1 ให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน พิจารณาตรวจสอบคุณภาพ 2.3.2 นำผลการประเมินของผู้เชี่ยวชาญมาพิจารณาตรวจสอบหาค่า IOC และปรับปรุงตามข้อเสนอแนะ
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนหลังเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3.1 การสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3.2 สร้างแบบประเมินแบบทดสอบโดยหาดัชนีความสอดคล้อง (IOC) 3.3 หาคุณภาพของแบบทดสอบ 3.3.1 นำแบบทดสอบไปทดลองใช้ (Try out) 3.3.2 วิเพื่อหาค่าความยากง่าย (p) และหาค่าอำนาจจำแนก (r3 3.3.3 เคราะห์ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) และคัดเลือกแบบทดสอบที่มี ค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.20 - 0.80 และอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.20 ขึ้นไป
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาระดับชั้น ปวช 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.1 ที่มีต่อการ เรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยบูรณาการคุณธรรมแปดประการ สร้างแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ และนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญพิจารณา เพื่อคัดเลือกข้อคำถามที่มีดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.6 ขึ้นไป การเก็บรวบรวมข้อมูล กำหนดวันเวลาทำการทดลองและเตรียมเครื่องมือการวิจัย และดำเนินการโดย ทดสอบก่อนเรียน แล้วจึงจัดกิจกรรมการเรียนกับกลุ่มตัวอย่าง เป็นระยะเวลา 18 วัน วันละ 2 ชั่วโมง รวม 36 ชั่วโมง จากนั้นทดสอบหลังเรียนด้วย แบบทดสอบฉบับเดียวกับก่อนเรียนและสอบถามความพึงพอใจ แล้วจึงนำคะแนนการทดลองที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูล
สรุปผลการวิจัย ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ พื้นฐานของนักศึกษาชั้น ปวช.1 โดยบูรณาการกับคุณธรรมแปดประการ ที่ พฤติกรรม ค่าเฉลี่ย sd ระดับการประเมิน 1 ขยัน 4.74 0.31 มากที่สุด 2 มีน้ำใจ 4.71 0.32 3 ซื่อสัตย์ 4.67 0.35 4 สามัคคี 4.66 0.33 5 สุภาพ 4.65 0.39 6 ประหยัด 4.62 0.37 7 มีวินัย 4.59 0.41 8 สะอาด 4.58 0.43 เฉลี่ย 0.36
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน สำหรับนักศึกษาชั้น ปวช.1 ประเภทวิชา พาณิชยกรรม โดยบูรณาการกับคุณธรรมแปดประการ คะแนนทดสอบ N ก่อนเรียน 40 5.67 1.65 50.63 0.000 หลังเรียน 18.5 7 1.08 จากตาราง พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยค่าที่คำนวณได้มีค่า 50.63 มากกว่าค่าที่ได้จากการเปิดตารางซึ่งมีค่าเท่ากับ 2.43
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียน วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยบูรณาการกับคุณธรรมแปดประการ ผลการศึกษา พบว่านักศึกษาชั้น ปวช.1/5 ปีการศึกษา 25568 วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ จำนวน 40 คน มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.56 ถึง 4.72
อภิปรายผลการวิจัย 1. การที่นักศึกษามีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการเป็นผู้มีคุณธรรมแปดประการในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 2. นักศึกษาชัน ปวช.1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3. นักศึกษาชั้น ปวช.1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม มีความพึงพอใจต่อ การเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน โดยบูรณาการกับ คุณธรรมแปดประการ
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา 1. ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาต่อยอดงานในหน้าที่ 1.1 ควรส่งเสริมคุณธรรมในสถานศึกษา โดยเน้นหลักคุณธรรมแปดประการ 1.2 ควรกำหนดเป็นนโยบายของโรงเรียนที่จะรณรงค์ให้ครู บุคลากรและ นักศึกษาปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมแปดประการ 2. ข้อเสนอแนะเพื่อการทำวิจัยครั้งต่อไป ควรศึกษาพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม ให้กับนักศึกษาเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และนำไป ทดลองใช้อย่างเป็นกระบวนการในสถานศึกษา เพื่อพัฒนา ให้เป็นสถานศึกษาต้นแบบด้านคุณธรรม
ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการวิจัย ผลกระทบเชิงบวกได้แก่ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.1/5 มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ โดยพิจารณาได้จากการที่นักศึกษาเข้าเรียนตรงต่อในทุกวิชา นักศึกษาขาดเรียนและหนีเรียนน้อยลง มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่มากขึ้น ส่งงานตรงเวลา ไม่รบกวนเพื่อนขณะเรียน มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และนักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวมดีขึ้น