การออกแบบ แผนการสอน (มคอ.3) แบบ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
สิ่งที่ควรมีในการทำ มคอ.3 แบบ AL มคอ.2 ตารางสอน แบบฟอร์ม (ใหม่) COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
วัตถุประสงค์ (K)(P)(A) VS มคอ.3 แบบ AL มคอ.3 แบบเดิม หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ (K)(P)(A) หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ หมวดที่ 5 แผนการสอน การประเมินผล 1 4 2 3 COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
K P A 1 = ผลการเรียนรู้ หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ (Learning Outcomes) = ผลการเรียนรู้ (Learning Outcomes) COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
คำแสดงกิริยาเชิงพฤติกรรม 1 หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ ความรู้ (Knowledge) คำแสดงกิริยาเชิงพฤติกรรม บอก เล่า อธิบาย บรรยาย ยกตัวอย่าง สรุป ระบุ เป็นต้น K COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
1 K ตัวอย่าง หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
ทักษะ/กระบวนการ (Practice/Process) คำแสดงกิริยาเชิงพฤติกรรม 1 หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ ทักษะ/กระบวนการ (Practice/Process) คำแสดงกิริยาเชิงพฤติกรรม จำแนก เปรียบเทียบ นำไปใช้ ประยุกต์ ประเมิน แก้ปัญหา ทดลอง ประดิษฐ์ สร้าง ออกแบบ พัฒนา ฟัง พูด อ่าน เขียน โต้แย้ง แสดงบทบาท เป็นต้น P COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
1 P ตัวอย่าง หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
A 1 หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ คุณลักษณะพึงประสงค์/ เจตคติ (Attributes/Attitude) คำแสดงกิริยาเชิงพฤติกรรม ตระหนัก สนใจ มีวินัย ใฝ่รู้ รับผิดชอบ มุ่งมั่น จิตอาสา เห็นคุณค่า มีเจตคติที่ดี ยึดมั่น อดทน เป็นต้น A COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
1 A ตัวอย่าง หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ 2 หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ 1. นำ Curriculum Mapping ใน มคอ.2 เฉพาะรายวิชานั้นๆ ที่ได้รับมอบหมาย มาใส่ใน มคอ.3 นำผลการเรียนรู้ (Learning Outcomes) ทั้ง 5 หรือ 6 ด้าน ที่เป็นจุดดำใน มคอ.2 เฉพาะรายวิชานั้นๆ มาใส่ใน มคอ.3 บูรณาการ (Integrated Learning) ศาสตร์พระราชาและสมรรถนะตามสายอาชีพกับผลการเรียนรู้แต่ละด้านในรายวิชานั้นๆ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ 2 หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ ตัวอย่าง รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ 2 หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ นำ Curriculum Mapping ใน มคอ.2 เฉพาะรายวิชานั้นๆ ที่ได้รับมอบหมาย มาใส่ใน มคอ.3 นำผลการเรียนรู้ (Learning Outcomes) ทั้ง 5 หรือ 6 ด้าน ที่เป็นจุดดำใน มคอ.2 เฉพาะรายวิชานั้นๆ มาใส่ใน มคอ.3 บูรณาการ (Integrated Learning) ศาสตร์พระราชาและสมรรถนะตามสายอาชีพกับผลการเรียนรู้แต่ละด้านในรายวิชานั้นๆ 2. COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ 2 หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ ตัวอย่าง รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ 2 หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ นำ Curriculum Mapping ใน มคอ.2 เฉพาะรายวิชานั้นๆ ที่ได้รับมอบหมาย มาใส่ใน มคอ.3 นำผลการเรียนรู้ (Learning Outcomes) ทั้ง 5 หรือ 6 ด้าน ที่เป็นจุดดำใน มคอ.2 เฉพาะรายวิชานั้นๆ มาใส่ใน มคอ.3 บูรณาการ (Integrated Learning) ศาสตร์พระราชาและสมรรถนะตามสายอาชีพกับผลการเรียนรู้แต่ละด้านในรายวิชานั้นๆ 3. COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ 2 หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ ตัวอย่าง รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ 2 หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ ตัวอย่าง รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ แนวทางการจัดทำผังความคิดหมวดที่ 4 2 หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ แนวทางการจัดทำผังความคิดหมวดที่ 4 เพิ่มจุดประสงค์การเรียนรู้ รายสัปดาห์ กำหนดกิจกรรม การเรียนรู้ (วิธีสอน)ตามจุดประสงค์ การเรียนรู้ กำหนดวิธี การวัดและประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ E L O COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
3 2. 4. 3. 1. หมวดที่ 5 แผนการสอน COPYRIGHT BY CHITTAKHUP เพิ่มจุดประสงค์การเรียนรู้รายสัปดาห์ กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ (วิธีสอน) ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ กำหนดจำนวนกลุ่ม และระบุเวลาในแต่ละขั้นตอน กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ระบุผลการเรียนรู้ใน มคอ.2 ที่เชื่อมโยงกับจุดประสงค์การเรียนรู้ 2. 4. 3. 1. COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
3 ตัวอย่าง หมวดที่ 5 แผนการสอน รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
3 2. 4. 3. 1. หมวดที่ 5 แผนการสอน COPYRIGHT BY CHITTAKHUP เพิ่มจุดประสงค์การเรียนรู้รายสัปดาห์ กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ (วิธีสอน) ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ กำหนดจำนวนกลุ่ม และระบุเวลาในแต่ละขั้นตอน กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ระบุผลการเรียนรู้ใน มคอ.2 ที่เชื่อมโยงกับจุดประสงค์การเรียนรู้ 2. 4. 3. 1. COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
K 3 หมวดที่ 5 แผนการสอน ความรู้ (Knowledge) วิธีการสอน บรรยาย อภิปราย ศึกษาค้นคว้าโดยอิสระ ศึกษาดูงาน เรียนรู้จากบุคคลต้นแบบ ใช้กรณีศึกษา PBL RBL PBL IBL เป็นต้น K COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
ทักษะ/กระบวนการ (Practice/Process) 3 หมวดที่ 5 แผนการสอน ทักษะ/กระบวนการ (Practice/Process) วิธีการสอน อภิปราย เรียนรู้แบบร่วมมือ ระดมสมอง ฝึกปฏิบัติ PBL RBL PBL IBL แสดงบทบาทสมมติ ใช้สถานการณ์จำลอง เกม การทดลอง ภาคสนาม สัมมนา เป็นต้น P COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
คุณลักษณะพึงประสงค์/ เจตคติ (Attributes/Attitude) 3 หมวดที่ 5 แผนการสอน คุณลักษณะพึงประสงค์/ เจตคติ (Attributes/Attitude) วิธีการสอน เรียนรู้จากบุคคลต้นแบบ เรียนรู้แบบร่วมมือ ระดมสมอง ฝึกปฏิบัติ สะท้อนคิด แสดงบทบาทสมมติ ใช้สถานการณ์จำลอง สัมมนา อภิปราย เป็นต้น A COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
3 ตัวอย่าง หมวดที่ 5 แผนการสอน รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
3 2. 4. 3. 1. หมวดที่ 5 แผนการสอน COPYRIGHT BY CHITTAKHUP เพิ่มจุดประสงค์การเรียนรู้รายสัปดาห์ กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ (วิธีสอน) ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ กำหนดจำนวนกลุ่ม และระบุเวลาในแต่ละขั้นตอน กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ระบุผลการเรียนรู้ใน มคอ.2 ที่เชื่อมโยงกับจุดประสงค์การเรียนรู้ 2. 4. 3. 1. COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
วิธีการวัดและประเมินผล 3 หมวดที่ 5 แผนการสอน ความรู้ (Knowledge) วิธีการวัดและประเมินผล นำเสนองาน สอบ ประเมินจากแบบฝึกหัด ประเมินจากการปฏิบัติจริง เป็นต้น K COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
ทักษะ/กระบวนการ (Practice/Process) วิธีการวัดและประเมินผล 3 หมวดที่ 5 แผนการสอน ทักษะ/กระบวนการ (Practice/Process) วิธีการวัดและประเมินผล สังเกตพฤติกรรม นำเสนองาน ประเมินจากกระบวนการทำงาน ชิ้นงาน สอบปฏิบัติ แบบฝึกหัด โครงงาน แฟ้มสะสมผลงาน เป็นต้น P COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
3 หมวดที่ 5 แผนการสอน คุณลักษณะพึงประสงค์/ เจตคติ (Attributes/Attitude) วิธีการวัดและประเมินผล สังเกตพฤติกรรม การเข้าชั้นเรียน ประเมินจากกระบวนการทำงาน แฟ้มพัฒนางาน การปฏิบัติจริง การสะท้อนผลการทำงานร่วมกัน ประเมินจากการรายงานตนเอง A COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
3 ตัวอย่าง หมวดที่ 5 แผนการสอน รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
3 2. 4. 3. 1. หมวดที่ 5 แผนการสอน COPYRIGHT BY CHITTAKHUP เพิ่มจุดประสงค์การเรียนรู้รายสัปดาห์ กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ (วิธีสอน) ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ กำหนดจำนวนกลุ่ม และระบุเวลาในแต่ละขั้นตอน กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ระบุผลการเรียนรู้ใน มคอ.2 ที่เชื่อมโยงกับจุดประสงค์การเรียนรู้ 2. 4. 3. 1. COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
3 ตัวอย่าง หมวดที่ 5 แผนการสอน รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
การประเมินผลการเรียนรู้แบบเดิม การประเมินผลการเรียนรู้แบบ AL 4 หมวดที่ 5 การประเมินผล การประเมินผลการเรียนรู้แบบเดิม การประเมินผลการเรียนรู้แบบ AL แบ่งตามผลการเรียนรู้ใน มคอ.2 แบ่งตามประเภทการวัดผล ระบุวิธีการประเมิน ไม่ระบุวิธีการประเมิน ระบุสัปดาห์ที่ประเมิน ไม่ระบุสัปดาห์ที่ประเมิน COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
4 ตัวอย่าง หมวดที่ 5 การประเมินผล รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP
.. THANK YOU .. COPYRIGHT BY CHITTAKHUP