การออกแบบ แผนการสอน (มคอ.3) แบบ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
Advertisements

การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Brain- Based Learning ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3/1 สาขาการขาย.
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการใช้โปรแกรมสำนักงานของผู้เรียนอาชีวศึกษา
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.
ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
องค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
ชื่อผู้วิจัย ณัฐฌา แรกขึ้น สถานศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการเชียงใหม่
พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ (Teaching Behavior in Mathematics)
นายศุภพล มงคลเจริญพันธ์
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
บทที่ 1 หลักการทำโครงงาน
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนให้เป็นผู้มีวินัย
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
Collaborative problem solving
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
แนวทาง การวัดและประเมินผล “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐาน และตัวชี้วัด การพัฒนาครูและศึกษานิเทศก์ด้านการสร้าง เครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย ตามแนวการทดสอบนานาชาติ (PISA)
การเลือกใช้เกมหรือ กิจกรรม ในการฝึกอบรม. การฝึกอบรม การเปลี่ยนแปลงพัฒนาคนใน ด้าน ความรู้ (Knowledge) ความเข้าใจ (Understand) ทักษะ (Skill) ทัศนคติ (Attitude)
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
โรงเรียน มาตรฐานสากล หมายถึง โรงเรียนที่พัฒนา หลักสูตรและจัดการเรียน การสอนอย่างมีคุณภาพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพ.
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ Thai Qualifications Framework for Higher Education for Higher Education TQF : HEd TQF : HEd Thai Qualifications.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
ปัจจัยส่งเสริม การจัดกิจกรรมแนะแนว. องค์ประกอบการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ องค์ประกอบการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ รูปแบบการเรียนรู้ของนักเรียน รู้ 1 รู้
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
การประชุมการบริหารการสอนรายวิชาตาม โครงการ self access learning
ประเภทที่ ๑ วิจัยในชั้นเรียน.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
การจัดการสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก มคอ.3
ปีการศึกษา [ใส่ปี] ชื่อโรงเรียน ชื่อคุณครู ชั้นเรียน
ยินดีต้อนรับ! ปีการศึกษา [ปี].
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
จัดทำโดย นางสาวอริษา ตู้ประทุม ช้นปีที่3
วิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท ๓๓๑๐๒ สาระการเรียนรู้ พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑ หน่วยกิต Dr. Bualak Petchngam.
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
Aj.Dr. Bualak Naksongkaew
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
อาจารย์ณัฐภัทร แก้วรัตนภัทร์ วท.ม.,วท.บ.เกียรตินิยมอันดับ1
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
นางสาวปัณยตา หมื่นศรี
มาฝึกสมองกันครับ.
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
การคิดเชิงสร้างสรรค์
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
ผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่าน
KUSUMA TEPPHARAK (Ph.D.)
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การออกแบบ แผนการสอน (มคอ.3) แบบ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

สิ่งที่ควรมีในการทำ มคอ.3 แบบ AL มคอ.2 ตารางสอน แบบฟอร์ม (ใหม่) COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

วัตถุประสงค์ (K)(P)(A) VS มคอ.3 แบบ AL มคอ.3 แบบเดิม หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ (K)(P)(A) หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ หมวดที่ 5 แผนการสอน การประเมินผล 1 4 2 3 COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

K P A 1 = ผลการเรียนรู้ หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ (Learning Outcomes) = ผลการเรียนรู้ (Learning Outcomes) COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

คำแสดงกิริยาเชิงพฤติกรรม 1 หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ ความรู้ (Knowledge) คำแสดงกิริยาเชิงพฤติกรรม บอก เล่า อธิบาย บรรยาย ยกตัวอย่าง สรุป ระบุ เป็นต้น K COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

1 K ตัวอย่าง หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

ทักษะ/กระบวนการ (Practice/Process) คำแสดงกิริยาเชิงพฤติกรรม 1 หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ ทักษะ/กระบวนการ (Practice/Process) คำแสดงกิริยาเชิงพฤติกรรม จำแนก เปรียบเทียบ นำไปใช้ ประยุกต์ ประเมิน แก้ปัญหา ทดลอง ประดิษฐ์ สร้าง ออกแบบ พัฒนา ฟัง พูด อ่าน เขียน โต้แย้ง แสดงบทบาท เป็นต้น P COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

1 P ตัวอย่าง หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

A 1 หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ คุณลักษณะพึงประสงค์/ เจตคติ (Attributes/Attitude) คำแสดงกิริยาเชิงพฤติกรรม ตระหนัก สนใจ มีวินัย ใฝ่รู้ รับผิดชอบ มุ่งมั่น จิตอาสา เห็นคุณค่า มีเจตคติที่ดี ยึดมั่น อดทน เป็นต้น A COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

1 A ตัวอย่าง หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ 2 หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ 1. นำ Curriculum Mapping ใน มคอ.2 เฉพาะรายวิชานั้นๆ ที่ได้รับมอบหมาย มาใส่ใน มคอ.3 นำผลการเรียนรู้ (Learning Outcomes) ทั้ง 5 หรือ 6 ด้าน ที่เป็นจุดดำใน มคอ.2 เฉพาะรายวิชานั้นๆ มาใส่ใน มคอ.3 บูรณาการ (Integrated Learning) ศาสตร์พระราชาและสมรรถนะตามสายอาชีพกับผลการเรียนรู้แต่ละด้านในรายวิชานั้นๆ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ 2 หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ ตัวอย่าง รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ 2 หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ นำ Curriculum Mapping ใน มคอ.2 เฉพาะรายวิชานั้นๆ ที่ได้รับมอบหมาย มาใส่ใน มคอ.3 นำผลการเรียนรู้ (Learning Outcomes) ทั้ง 5 หรือ 6 ด้าน ที่เป็นจุดดำใน มคอ.2 เฉพาะรายวิชานั้นๆ มาใส่ใน มคอ.3 บูรณาการ (Integrated Learning) ศาสตร์พระราชาและสมรรถนะตามสายอาชีพกับผลการเรียนรู้แต่ละด้านในรายวิชานั้นๆ 2. COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ 2 หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ ตัวอย่าง รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ 2 หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ นำ Curriculum Mapping ใน มคอ.2 เฉพาะรายวิชานั้นๆ ที่ได้รับมอบหมาย มาใส่ใน มคอ.3 นำผลการเรียนรู้ (Learning Outcomes) ทั้ง 5 หรือ 6 ด้าน ที่เป็นจุดดำใน มคอ.2 เฉพาะรายวิชานั้นๆ มาใส่ใน มคอ.3 บูรณาการ (Integrated Learning) ศาสตร์พระราชาและสมรรถนะตามสายอาชีพกับผลการเรียนรู้แต่ละด้านในรายวิชานั้นๆ 3. COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ 2 หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ ตัวอย่าง รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ 2 หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ ตัวอย่าง รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ แนวทางการจัดทำผังความคิดหมวดที่ 4 2 หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ แนวทางการจัดทำผังความคิดหมวดที่ 4 เพิ่มจุดประสงค์การเรียนรู้ รายสัปดาห์ กำหนดกิจกรรม การเรียนรู้ (วิธีสอน)ตามจุดประสงค์ การเรียนรู้ กำหนดวิธี การวัดและประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ E L O COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

3 2. 4. 3. 1. หมวดที่ 5 แผนการสอน COPYRIGHT BY CHITTAKHUP เพิ่มจุดประสงค์การเรียนรู้รายสัปดาห์ กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ (วิธีสอน) ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ กำหนดจำนวนกลุ่ม และระบุเวลาในแต่ละขั้นตอน กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ระบุผลการเรียนรู้ใน มคอ.2 ที่เชื่อมโยงกับจุดประสงค์การเรียนรู้ 2. 4. 3. 1. COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

3 ตัวอย่าง หมวดที่ 5 แผนการสอน รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

3 2. 4. 3. 1. หมวดที่ 5 แผนการสอน COPYRIGHT BY CHITTAKHUP เพิ่มจุดประสงค์การเรียนรู้รายสัปดาห์ กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ (วิธีสอน) ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ กำหนดจำนวนกลุ่ม และระบุเวลาในแต่ละขั้นตอน กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ระบุผลการเรียนรู้ใน มคอ.2 ที่เชื่อมโยงกับจุดประสงค์การเรียนรู้ 2. 4. 3. 1. COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

K 3 หมวดที่ 5 แผนการสอน ความรู้ (Knowledge) วิธีการสอน บรรยาย อภิปราย ศึกษาค้นคว้าโดยอิสระ ศึกษาดูงาน เรียนรู้จากบุคคลต้นแบบ ใช้กรณีศึกษา PBL RBL PBL IBL เป็นต้น K COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

ทักษะ/กระบวนการ (Practice/Process) 3 หมวดที่ 5 แผนการสอน ทักษะ/กระบวนการ (Practice/Process) วิธีการสอน อภิปราย เรียนรู้แบบร่วมมือ ระดมสมอง ฝึกปฏิบัติ PBL RBL PBL IBL แสดงบทบาทสมมติ ใช้สถานการณ์จำลอง เกม การทดลอง ภาคสนาม สัมมนา เป็นต้น P COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

คุณลักษณะพึงประสงค์/ เจตคติ (Attributes/Attitude) 3 หมวดที่ 5 แผนการสอน คุณลักษณะพึงประสงค์/ เจตคติ (Attributes/Attitude) วิธีการสอน เรียนรู้จากบุคคลต้นแบบ เรียนรู้แบบร่วมมือ ระดมสมอง ฝึกปฏิบัติ สะท้อนคิด แสดงบทบาทสมมติ ใช้สถานการณ์จำลอง สัมมนา อภิปราย เป็นต้น A COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

3 ตัวอย่าง หมวดที่ 5 แผนการสอน รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

3 2. 4. 3. 1. หมวดที่ 5 แผนการสอน COPYRIGHT BY CHITTAKHUP เพิ่มจุดประสงค์การเรียนรู้รายสัปดาห์ กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ (วิธีสอน) ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ กำหนดจำนวนกลุ่ม และระบุเวลาในแต่ละขั้นตอน กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ระบุผลการเรียนรู้ใน มคอ.2 ที่เชื่อมโยงกับจุดประสงค์การเรียนรู้ 2. 4. 3. 1. COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

วิธีการวัดและประเมินผล 3 หมวดที่ 5 แผนการสอน ความรู้ (Knowledge) วิธีการวัดและประเมินผล นำเสนองาน สอบ ประเมินจากแบบฝึกหัด ประเมินจากการปฏิบัติจริง เป็นต้น K COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

ทักษะ/กระบวนการ (Practice/Process) วิธีการวัดและประเมินผล 3 หมวดที่ 5 แผนการสอน ทักษะ/กระบวนการ (Practice/Process) วิธีการวัดและประเมินผล สังเกตพฤติกรรม นำเสนองาน ประเมินจากกระบวนการทำงาน ชิ้นงาน สอบปฏิบัติ แบบฝึกหัด โครงงาน แฟ้มสะสมผลงาน เป็นต้น P COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

3 หมวดที่ 5 แผนการสอน คุณลักษณะพึงประสงค์/ เจตคติ (Attributes/Attitude) วิธีการวัดและประเมินผล สังเกตพฤติกรรม การเข้าชั้นเรียน ประเมินจากกระบวนการทำงาน แฟ้มพัฒนางาน การปฏิบัติจริง การสะท้อนผลการทำงานร่วมกัน ประเมินจากการรายงานตนเอง A COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

3 ตัวอย่าง หมวดที่ 5 แผนการสอน รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

3 2. 4. 3. 1. หมวดที่ 5 แผนการสอน COPYRIGHT BY CHITTAKHUP เพิ่มจุดประสงค์การเรียนรู้รายสัปดาห์ กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ (วิธีสอน) ตามจุดประสงค์การเรียนรู้ กำหนดจำนวนกลุ่ม และระบุเวลาในแต่ละขั้นตอน กำหนดวิธีการวัดและประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ระบุผลการเรียนรู้ใน มคอ.2 ที่เชื่อมโยงกับจุดประสงค์การเรียนรู้ 2. 4. 3. 1. COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

3 ตัวอย่าง หมวดที่ 5 แผนการสอน รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

การประเมินผลการเรียนรู้แบบเดิม การประเมินผลการเรียนรู้แบบ AL 4 หมวดที่ 5 การประเมินผล การประเมินผลการเรียนรู้แบบเดิม การประเมินผลการเรียนรู้แบบ AL แบ่งตามผลการเรียนรู้ใน มคอ.2 แบ่งตามประเภทการวัดผล  ระบุวิธีการประเมิน  ไม่ระบุวิธีการประเมิน  ระบุสัปดาห์ที่ประเมิน  ไม่ระบุสัปดาห์ที่ประเมิน COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

4 ตัวอย่าง หมวดที่ 5 การประเมินผล รายวิชาภูมิศาสตร์กายภาพ COPYRIGHT BY CHITTAKHUP

..  THANK YOU .. COPYRIGHT BY CHITTAKHUP