บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด สาขา เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย ระบบการเงินการคลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น KKUFMIS
Advertisements

Yamaha Electrics Co.,Ltd.
ระบบการทำงานของ ITSC.
Mini Factory Lamphun. CONTENTS Vision Mission Curriculum Ultimate Goal Process & Machines SMT.
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ประเภทบุคลากร นักวิชาการสาธารณสุข, นักทรัพยากรบุคคล, จพ.ธุรการ Production Line 1.จัดทำแผนบุคลากร 2.จัดประชุม/สัมมนา 3.ประเมินผลและจัดการความรู้ 4.ร่วมผลิตบุคลากรทางการแพทย์
บทบาทภารกิจที่ เปลี่ยนแปลงของ สสจ. หลัง ยกเลิกการเป็น สปสช. สาขาจังหวัด นางประภาพร บรรยงค์ หัวหน้ากลุ่มงานประกันสุขภาพ สสจ. ขอนแก่น.
การจัดบริการที่เป็น มิตรและสอดคล้อง กับความต้องการ และบริบทของ วัยรุ่น.
เปิดประชุมเวลา น. รายชื่อผู้เข้าประชุม.
พันธกิจที่ 4 สร้างกลไกการพัฒนางานสุขภาพจิต นายแพทย์บุญชัย นวมงคลวัฒนา ประธานพันธกิจที่ 4.
เกี่ยวกับ บริษัท อินโนเวทีฟ บิสซิเนส จำกัด
ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีวศึกษา ภาคตะวันออก
Strategy Map สำนักงานสรรพากรภาค 3
บริษัท เซ็นทรัลเทรดดิ้ง จำกัด แผนก : Wrangler
Hospital Presentation นพ.ชัยวัฒน์ พงศ์ทวีบุญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล
หน่วยที่ 3 องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
การบันทึกรหัสการคัดกรองบุหรี่ ปี 2560 จังหวัดสตูล
การจัดบริการตั้งครรภ์ไม่พร้อม
บทบาท Peer กับการคือสู่สุขภาวะ
สิทธิประโยชน์การลงทุน ภายใต้เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ
รายงานความก้าวหน้า งานบริหารและธุรการ
SP Palliative เขต 3 พญ.กมลทิพย์ ประสพสุข.
การใช้คอมพิวเตอร์ในสังคมสารสนเทศ
การเตรียมความพร้อมข้าราชการ สู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
The Balanced Scorecard & KPI
Dr. Mano Choondee. By Director of Angthong
การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance)
แผนยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข แผนยุทธศาสตร์ กรมอนามัย แผนปฏิบัติการ
โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า
งานสนับสนุนบริการ สู่การบริการที่เป็นเลิศ
การคลังและงบประมาณ นายธเนศ บริสุทธิ์.
โครงสร้างอัตรากำลังของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
ยินดีต้อนรับ ผู้มาเยี่ยมเยียนทุกท่าน
รายงานผลตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ
บูรณาการ“เข้าใจ เข้าถึง”
ระเบียบวาระการประชุม
Division of Student Affairs
ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล
การดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE
บทบาทของกระทรวงสาธารณสุขกับการดำเนินงานOSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม
ปัญหาการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
หลักเกณฑ์ในการตั้งตัวแทน
การบริหารโครงการ ด้วยระบบปฏิทินกิจกรรมแบบเบ็ดเสร็จ Project management with integrated calendar system โดย ... ธนาภรณ์ ฉิมแพ / ประจักษ์ สุขอร่าม / จารุวรรณ.
กลไกการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ
Guidance Psychology and Services
การบูรณาการ สมรรถนะที่ ก.พ. กำหนด สมรรถนะ M.O.P.H.
ฐานข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี Science and Technology Infrastructure Databank (STDB)
การจัดการช่องทางการจัดจำหน่าย และการกระจายสินค้า
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
นางเกษรา อุ่นใจ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์
ประกันสุขภาพคนต่างด้าว/แรงงานต่างด้าว
ชื่อผลงาน:การพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วย HIV/TB แบบบูรณาการ
กลุ่มงาน ส่งเสริม ควบคุมโรค โรคไม่ติดต่อ ทันตฯ
การเลือกซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร และมาตรการควบคุม
อ.พิณรัตน์ นุชโพธิ์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
การบริหารจัดการกำลังคน เครือข่ายบริการที่ 5
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy)
การสวัสดิการกองทัพเรือ
[ชื่อผู้นำเสนอ] [วันที่]
การประชุมกลุ่ม เรื่องการพัฒนางานสาธารณสุขชายแดน
แผนพัฒนาการเกษตรตำบลแสลงพันปีงบประมาณ ๒๕๖๐ พื้นที่เพาะปลูกพืช เศรษฐกิจ
การพัฒนาบุคลิกภาพในงานบริการ Week 2
Output ที่ต้องการ (คาดหวัง) ระบบงาน หรือ มาตรฐานการดำเนินงานที่ควรมี
โดย การอภิปราย “แนวทางการปฏิบัติงานในการพิจารณาอนุญาตฯ (รง.4)”
แผนงานบูรณาการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนของหน่วยงานภาครัฐ
แผนงานบูรณาการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนของหน่วยงานภาครัฐ
แผนพัฒนาการเกษตรตำบลคำพราน ปีงบประมาณ 2560 พื้นที่เพาะปลูกพืช เศรษฐกิจ
บทที่ 7 การใช้คอมพิวเตอร์ในสังคมสารสนเทศ
บทที่ 2 ระบบคอมพิวเตอร์สำหรับงานกราฟิก
ระบบจับบัตรคิวออนไลน์ Smart Hospital 4.0 โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด สาขา เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด สาขา เซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ เลขที่ 1520 ถนนกาญจนวณิชย์ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110 โทรศัพท์ : 074-222699 แฟ็กซ์ : 074-222600

ประวัติความเป็นมาของ Central ตลอดระยะเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา เซ็นทรัลได้รับการยอมรับให้เป็นห้างสรรพสินค้าอันดับหนึ่งของประเทศไทย ที่เป็นต้นแบบผู้นำในการทำธุรกิจค้าปลีกที่ทันสมัย ครบวงจร และเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคประชาชนชาวไทยได้อย่างแพร่หลาย ปีพุทธศักราช 2490 ห้างเซ็นทรัลเทรดดิ้งได้ถูกจัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกโดยการบุกเบิกของชาวจีนคนหนึ่ง ด้วยความเป็นนักสู้ นักคิด ตลอดจนเป็นนักธุรกิจผู้มองการณ์ไกลที่มีหัวก้าวหน้า คุณเตียง จิราธิวัฒน์ และบุตรชาย 3 คนแรกของตระกูล อันประกอบด้วย คุณสัมฤทธิ์ คุณวันชัย และคุณสุทธิพร จิราธิวัฒน์ ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 กลุ่มเซ็นทรัลได้จัดผังการบริหารองค์กรใหม่ทั้งหมด เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารและจัดการทรัพยากรต่างๆ ทำได้ดีมากขึ้น ซึ่งภายหลังจากที่มีการจัดผังองค์กรใหม่ทั้งหมด กลุ่มเซ็นทรัลได้ประกาศรวมหน่วยธุรกิจ อันประกอบไปด้วยประเภทกลุ่มธุรกิจงานศูนย์การค้าและอสังหาริมทรัพย์ Central Pattana (CPN) และกลุ่มธุรกิจสายงานห้างสรรพสินค้า Central Department Store (CDS) ทำให้วันนี้เซ็นทรัลเป็นเสมือนต้นไม้ใหญ่ ที่ได้แผ่กิ่งก้านสาขา เติบใหญ่อย่างต่อเนื่อง

ลักษณะการประกอบการ ผลิตภัณฑ์/ผลิตผล หรือการให้บริการหลักของสถานประกอบการ

Central Department Store ( CDS ) เซ็นทรัล ถือเป็นห้างสรรพสินค้าอันดับหนึ่งของประเทศไทย เมื่อพิจารณาจากยอดการจำหน่าย และความนิยมของผู้บริโภค ความโดดเด่นของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล คือการคัดสรรสินค้าที่มีคุณภาพและมีความหลากหลาย การให้บริการของพนักงานที่เป็นเลิศ

Vision ( วิสัยทัศน์ ) เป็นผู้ค้าปลีกอันดับ1 ในทุกธุรกิจ Central Retail ดำเนินธุรกิจอยู่ เป็นทางเลือกที่พึงพอใจที่สุดสำหรับลูกค้า คู่ค้า และพนักงาน ขยายธุรกิจไปต่างประเทศ Mission ( พันธกิจ ) Central Retail เป็นธุรกิจค้าปลีกที่เติบโตอย่างมั่นคง ด้วย Brand ที่เข้มแข็ง และทีมบริหารที่มีความสามารถ

Employee Service Center Employee Service Center (ESC) ยึดหลักการให้บริการแบบ “ One Stop Service โดยคาดหวังว่าการบริการที่ดี จะทำให้พนักงานได้ประสบการณ์ที่ประทับใจ มีทัศนคติที่ดีต่อองค์กรมีความสุขในการทำงาน เพื่อให้บริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าต่อไป มีการจัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาแก่พนักงาน (Employee Counseling Service center)โดยจะให้คำแนะนำแก่พนักงานที่มีปัญหาในทุกๆด้าน ”

หน่วยงาน ESC (Employee Service Center) จะทำหน้าที่ดูแลพนักงานทั้งหมดที่อยู่ในความดูแลหรือการควบคุมขององค์กรให้อยู่ในกฎระเบียบที่กำหนดไว้ทั้งพนักงานประจำและหน่วยแทน(PC) งานส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับบุคคลตั้งแต่การสรรหา การคัดเลือก การรับคนเข้าทำงาน การประเมินการผลปฏิบัติงาน การพัฒนาบุคคล(การอบรม) เงินเดือน โบนัส สวัสดิการต่างๆ จนถึงการให้พ้นจากงานรวมถึงการดุแลรับผิดชอบเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ การจัดสภาพแวดล้อมในการทำงาน ถือเป็นกระบวนการจัดการงานบุคคลและเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญ เนื่องจากบุคคลเป็นปัจจัยที่ทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย หากการจัดการงานบุคคลไม่มีประสิทธิภาพแล้ว การดำเนินงานขององค์กรจะพบอุปสรรคนานาประการ

มุมพักผ่อน ( Easy Corner) มีที่นั่งพัก พร้อมตู้น้ำดื่ม/ นิตยสาร ให้ใช้บริการ ในช่วงเวลาพัก มุมเสริมสวย (Beauty Corner) มีมุมสำหรับแต่งหน้า/ทำผม ก่อนเข้าพื้นที่ มีช่างบริการทำผมในราคา “ สวัสดิการ ” ห้อง Self Learning ความรู้ตัวสินค้า คู่มือ(Product Knowledge)

ห้องอาหารพนักงาน พักได้ตามเวลาที่หัวหน้างานจัดให้ ติด บัตรพัก ทุกครั้ง ไม่ส่งเสียงดัง และช่วยกันรักษาความสะอาด หลังรับประทานอาหารเสร็จ จัดเก็บภาชนะตามจุดที่กำหนด สงวนสิทธิ์เฉพาะ พนักงาน เท่านั้น

ห้องพยาบาล -จัดให้มีเตียงพยาบาล 2 เตียงแยก ชาย-หญิง -จัดยาปฐมพยาบาลเบื้องต้น - จัดบอร์ดให้ความรู้เรื่องโรคภัยต่าง ๆ -จัดอุปกรณ์อำนวยความสะดวก

การใช้โทรศัพท์ การใช้บันไดเลื่อน ใช้โทรศัพท์มือถือในการติดต่อเรื่องงานและ ใช้ได้เฉพาะบริเวณจุดที่กำหนด จัดให้มีโทรศัพท์สาธารณะ ตามชั้น การใช้บันไดเลื่อน ยืนชิดขวา / เรียงหนึ่ง เพื่อความเป็นระเบียบ และอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า

ลิฟท์พนักงาน ให้ใช้เฉพาะลิฟท์พนักงาน / ขนสินค้า ที่จัดให้การขึ้น-ลงชั้นเดียวให้ใช้บันไดทางหนีไฟแทน ห้องน้ำพนักงาน ให้ใช้บริเวณห้องน้ำพนักงานที่บริษัทจัดให้ ช่วยกันรักษาความสะอาดหลังการใช้งานทุกครั้ง ตู้ Locker ติดต่อขอจองได้ที่ ESC

การให้บริการของเจ้าหน้าที่ ESC - งานทะเบียน เข้าใหม่ โอนย้าย ลาออก - การประเมินผลพนักงาน - การลงโทษและชมเชย -สวัสดิการ เงินเดือน ค่าตอนแทน - กิจกรรมพนักงานสัมพันธ์ - การให้ความรู้และการสื่อสารในองค์กร - สิ่งอำนวยความสะดวก - ประสานงานเรื่องสรรหาและฝึกอบรม - บริการเบิกสวัสดิการ / บริการ Locker - บริการตรวจสอบสภาพการมาทำงาน - บริการด้านเครื่องแบบพนักงาน บริการหนังสือรับรอง - รับรายงานตัวพนักงาน และ PC/BA - บริการทำบัตรพนักงาน - บริการรับและคืนใบลางาน - ขอเอกสารงานบุคคล

ชื่อและตำแหน่งงาน นางสาวกิติกาญจน์ แซ่ลิ่มหัวหน้าแผนกฝ่ายบุคคลประจำสาขาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โทรศัพท์ 074-222-699 โทรศัพท์มือถือ 091-642-5795

นักศึกษาสหกิจ นางสาวปาตีเมาะ เกะราและ นางสาวอาซียะห์ อาแว ตำแหน่งผู้ช่วยแผนก Employee Service Center (ESC) ประจำบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ลักษณะงานที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบ งานหลักที่ได้รับมอบหมายเป็นประจำ รับรายงานตัวพนักงาน และ PC/BA บริการทำบัตรพนักงานโดยผ่านโปรแกรม personal การลงโทษและชมเชย ประสานงานเรื่องสรรหาและฝึกอบรม เช็คการเข้า-ออกของพนักงาน(แลกบัตรก่อนเข้าพื้นที่) ตรวจสอบการทุจริตของพนักงานโดยผ่านโปรแกรม oracle

สรุปผลการปฏิบัติงาน ประโยชน์ที่ได้รับจากการปฏิบัติงาน ได้รับประสบการณ์จากการเรียนรู้งานและได้ปฏิบัติงานจริงในแต่ละงานที่ได้รับมอบหมาย ประสบการณ์ที่ประทับใจ

ปัญหาและข้อเสนอแนะ สถานประกอบการ ปัญหา พนักงานไม่มีความเข้าใจในเรื่องสวัสดิการ ต่างๆ เช่น สวัสดิการในการลา สวัสดิการในการรักษาพยาบาล ฯลฯ พนักงานนอกสังกัด ( หน่วยแทน ) ไม่เข้าใจและไม่ปฏิบัติตามในกฎระเบียบที่ทางบริษัทได้กำหนดไว้ ในเรื่องของเวลาเลิกงาน ข้อเสนอแนะ ทางบริษัทควรจะมีการอธิบายเรื่องสวัสดิการ ต่างๆ ให้ชัดเจน ทางบริษัทควรแนะนำหรืออธิบายเกี่ยวกับกฎระเบียบให้แก่พนักงานนอกสังกัด ( หน่วยแทน ) ก่อนเข้ามายืนในพื้นที่

มหาวิทยาลัย ปัญหา มหาวิทยาลัยได้จัดกิจกรรม ( ปัจฉิมนิเทศนักศึกษาชั้นปี 4 และจองชุดครุย ) ในช่วงระยะเวลาระหว่างการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ทำให้นักศึกษาบางส่วนไม่สามารถกลับมาร่วมกิจกรรมได้และ บางส่วนจะต้องลางานเพื่อกลับมาเข้าร่วมกิจกรรมกับมหาวิทยาลัย ข้อเสนอแนะ มหาวิทยาลัยควรจะมีการจัดกิจกรรมในช่วงระยะเวลาที่นักศึกษาปฏิบัติสหกิจเสร็จเรียบร้อยแล้ว นักศึกษา ปัญหา งานที่ได้รับมอบหมายมีการอธิบายที่ไม่มีความชัดเจน โปรแกรมที่ใช้ในสถานประกอบการไม่มีความสอดคล้องกับที่ได้ศึกษามา ไม่เข้าใจวัฒนธรรมที่แตกต่าง ข้อเสนอแนะ พนักงานที่ปรึกษาควรจะมีการอธิบายงานที่ชัดเจน ตัวนักศึกษาจะต้องเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ให้มากขึ้นกับการใช้โปรแกรมในสถานประกอบการ

ชื่อโครงงาน ปัจจัยและสาเหตุการลาออกของพนักงาน The factor and farewell cause go out of an officer

วัตถุประสงค์การวิจัย (1.) เพื่อเรียนรู้กระบวนการการจัดการงานบุคคลหรือหน่วยงาน ESC (Employee Services Center) (2.) เพื่อศึกษาปัจจัยและสาเหตุการลาออกของพนักงาน (3.) เพื่อศึกษาปัจจัยที่นำไปสู่การสร้างแรงจูงใจ เพื่อให้พนักงานเกิดความผูกพันกับองค์กรและเสนอแนวทางในการรักษาบุคลากรขององค์กร ผลที่คาดว่าจะได้รับ (1.)ทำให้รู้ถึงกระบวนการการจัดการงานบุคคลหรือหน่วยงาน ESC (Employee Services Center) (2.) ทำให้ทราบถึงปัจจัยและสาเหตุการลาออกของพนักงาน (3.) ทำให้ทราบถึงปัจจัยที่นำไปสู่การสร้างแรงจูงใจ เพื่อให้พนักงานเกิดความผูกพันกับองค์กรและเสนอแนวทางในการรักษาบุคลากรขององค์กร

สรุปตำแหน่งงานที่มีการลาออก

สรุปสาเหตุการลาออกของพนักงาน สาเหตุที่ลาออก จำนวน(คน) % คนลาออก ได้งานใหม่ รายได้สูงขึ้น 73 40% ปัญหาครอบครัว 22 12% กลับไปอยู่บ้าน 16 9% ทำธุรกิจส่วนตัว 12 7% ขาดงานเกิน 3 วัน 11 6% ปัญหาสุขภาพ 6 3% ย้ายภูมิลำเนา 4 2% ไม่ผ่านประเมินทดลองงาน 3 ต้องการเปลี่ยนงาน 2 1% ศึกษาต่อ อื่นๆ 32 17% รวม 183 100%

จากการสรุปการสัมภาษณ์ การศึกษาปัจจัยและสาเหตุการลาออกของพนักงานบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด มีหลายสาเหตุดังนี้ ด้านการติดต่อสื่อสารภายในองค์กร ซึ่งพนักงานเห็นว่าไม่ได้รับข่าวสารที่ชัดเจน วิธีการสื่อสารของผู้บริหารนั้น เน้นในเรื่องผลงานมากเกินไป ด้านผู้บังคับบัญชา หัวหน้างานมีการบริหารจัดการคนไม่เป็นระบบ การมอบหมายงานไม่ชัดเจน ค่าตอบแทนไม่เหมาะสมกับปริมาณงาน เพราะเนื่องจากองค์กรมีพนักงานไม่เพียงพอกับปริมาณงานอาจจะส่งผลทำให้พนักงานตัดสินใจลาออกในที่สุด

ข้อเสนอแนะ การสร้างภาวะผู้นา (Leadership) และสร้างความสัมพันธ์กับพนักงาน โดยควรจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้างานและลูกน้อง และจัดฝึกอบรมหลักสูตรความเป็นผู้นำเพื่อให้ผู้นำมีจิตวิทยาในการสื่อสารกับพนักงาน สร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน นอกจากนี้ผู้ศึกษายังได้เลือกอีก 2 แนวทางกันไปด้วย นั่นคือการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRM) การพัฒนาทรัพยากรบุคคล (HRD) เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาการลาออกของพนักงาน และเสนอแนวทางในการรักษาบุคลากรให้กับองค์กรในอนาคต