ผศ. ดร.พรชัย วิสุทธิศักดิ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
John Rawls  John Rawls is the most famous American social contract theorist argued that “Justice is fairness” He Thought human natural have a appropriate.
Advertisements

จำนวน สถานะ NUMBER OF STATES. ประเด็นที่ สนใจ The number of distinct states the finite state machine needs in order to recognize a language is related.
New Trade Theory ดร.วิธาดา อนกูลวรรธกะ
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
บทที่ 1 Introduction เศรษฐศาสตร์จุลภาค คืออะไร
วิชา การตลาดระหว่างประเทศ
บทบาทของอาจารย์ 9 มทร.กับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ทุนทางปัญญา Intellectual Capital KM 743 Session 2
5FORCE Analysis Kleokamon boonyeun
Rimping Five-forces Analysis
Customer Relationship Management (CRM)
“JTEPA, RCEP and Projects Cooperation” สภาอุตสาหกรรมแห่ง ประเทศไทย The Federation of Thai Industries By Mr. Boonpeng Santiwattanatam Vice Chairman of The.
Thai youth in Agriculture Sector Situation: The average age of farmers in Thailand who is also living in agriculture increased. Agricultural sector is.
Multinational Enterprises (MNEs)
มองพัฒนาการเศรษฐกิจไทยผ่านกรอบ Daron Acemoglu
Green Products & Services
Multimedia Systems รศ. ดร. บุญวัฒน์ อัตชู
LIT MBA รุ่นที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา ธันวาคม 2558.
การแข่งขันทาง การตลาด และตัวแปรทาง เศรษฐกิจ. การแข่งขันทางการตลาด (Competition) พฤติกรรมของผู้บริโภคไทยได้มีการ เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ในช่วง.
คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
Foundations of Economic Thinking:
ภาพรวมของการบัญชี (OVERVIEW OF ACCOUNTING)
การสัมมนาเวทีสาธารณะ
บทที่ 3 การตลาดสำหรับธุรกิจ SME
International Trade Agreement สัญญาซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศ
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
บทที่ 13 การจัดจำหน่าย.
บทที่ 7 ราคา Price.
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
ดุลยภาพของตลาด (Market Equilibrium)
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environmental Analysis
Multimedia Production
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable development)
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม
Development Strategies
คำเทศนาชุด: ท่านมีของประทาน
การแบ่งส่วนตลาดและการตลาดเป้าหมาย (Market Segmentation and Targeting)
THM 2303 การตลาดเพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว
บทที่ 6 การแบ่งส่วนตลาด การตลาด เป้าหมาย และการวางตำแหน่ง ผลิตภัณฑ์
ASEAN - China Free Trade Agreement (ACFTA)
การผลิตและการจัดการการผลิต
(การสุ่มตัวอย่างเพื่อการยอมรับ)
อัตถิภาวนิยม existentialism J.K. Stevens, instructor
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
นโยบายแห่งชาติด้านยาของไทย
บทที่ 7 การกำหนดราคาสินค้าในตลาด
การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ Market Segmentation, Market Targeting, and Product Positioning การแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)
Activity-Based-Cost Management Systems.
ผศ.ดร.พรชัย วิสุทธิศักดิ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค (Model of Consumer Behavior)
บทที่ 5 ตัวแบบพฤติกรรมผู้บริโภค
Inventory Control Models
ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการส่งเสริมการตลาด อาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ....
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 5
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการบูรณาการภาครัฐและเอกชนในการจัดยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคตะวันออก This template can be used as a starter file to give updates for.
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจ
Program Evaluation Achakorn Wongpreedee, Ph.D.
กลยุทธ์ธุรกิจ.
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
International Trade Agreement สัญญาซื้อขายสินค้าระหว่างประเทศ
International Commercial Terms
การรวบรวมข้อมูลข่าวสารการตลาด (The Marketing Information Gathering)
ORGANIC TOURISM.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผศ. ดร.พรชัย วิสุทธิศักดิ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บทที่ 2 ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับนโยบายและกฎหมายการแข่งขันทางการค้า Overview of Competition Policy and Law ผศ. ดร.พรชัย วิสุทธิศักดิ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Outlines การแข่งขันคือ? What is Competition? การแข่งขันที่ยุติธรรมคือ What is fair competition? นโยบายการแข่งขันทางเศรษฐกิจคือ What is Competition Policy? กฎหมายการแข่งขันคืออะไร? What is competition law?

การแข่งขันคือ? What is Competition? แปลโดยตัวเนื้อภาษา การแข่งขันคือสถานการณ์ที่คู่แข่งต่อสู่กันเพื่อให้ได้ชัยชนะ Literary meaning: a contestable situation where people fight for superiority.

การแข่งขันในตลาดหรือเศรษฐกิจ การแข่งขันทางเศรษฐกิจคือ กระบวนการที่ธุรกิจ ต่อสู้กันในตลาดสินค้าและบริการเพื่อให้ผู้บริโภค เลือกใช้สินค้าและบริการของตน In market economy, competition is a process whereby firms fight against each other for securing consumers for their products

การแข่งขันในตลาด การค้าเสรี Liberal economy การค้าเสรีและยุติธรรม Free and Fair trade การแข่งขันในตลาดและประสิทธิภาพของ ตลาด Competition and Market Efficiency

ทำไมเราต้องการ การแข่งขันในตลาด การผูกขาด Monopoly Leads to an inefficient allocation of resources Quantity supplied less the quantity which would be supplied in a competitive market Cartel Agreement or collusion between firms to control market leading to economic loss on consumers and economies Perfect competition, monopoly and competition in the real world Workable competition

ประสิทธิภาพในการจัดการทรัพยากรทาง เศรษฐกิจ Allocative Efficiency ประโยชน์เชิงเศรษฐกิจจากการแข่งขันในตลาด Economic Benefit of Market competition ประสิทธิภาพในการจัดการทรัพยากรทาง เศรษฐกิจ Allocative Efficiency ประสิทธิภาพ ในการผลิต Production Efficiency ประสิทธิภาพในการสร้างนวัตกรรม Dynamic or Innovative Efficiency

ประโยชน์ต่อผู้บริโภคจากการแข่งขันในตลาด Benefits to Consumers ข้อตกลงหรือราคาที่ยุติธรรม เนื่องจาก เปิดทางเลือกสินค้าที่ดีที่สุด The best possible choice of quality เปิดโอกาสให้ได้สินค้าราคาถูก The lowest possible prices, and มีปริมาณสินค้าที่เพียงพอในตลาด Adequate supplies of commodities.

การแข่งขันที่ยุติธรรมคือ fair competition? VS

การแข่งขันที่ยุติธรรม What is fair competition? การผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานเพื่อแข่งขันกัน Producing quality goods เกิดประสิทธิภาพเชิงเศรษฐกิจ Becoming cost-efficient สร้างการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ Optimizing the use of resources ก่อเกิดการคิดค้นใหม่ๆ Adopting the best available technology มีการวิจัย Investing in research and development.

การแข่งขันที่ไม่ยุติธรรม Unfair Competition การใช้อำนาจเหนือตลาดกดดันคู่แข่ง Abuse of market power ลดราคาต่ำกว่าทุนเพื่อไล่คู่แข่งออกจากตลาดSetting a price which is lower than cost in order to throw out competitors from the market ฮั้วหรือร่วมกันกำหนดราคาเพื่อกีดกันคู่แข่ง Fixing prices with the rivals โฆษณาที่ก่อให้สินค้าของคู่แข่งดูด้อยค่าAdvertising that belittles others’ product, etc.

รูปแบบการแข่งขันในตลาด การแข่งขันด้านราคาPrice Competition Types of competition การแข่งขันด้านราคาPrice Competition การแข่งขันในด้านอื่น Non-price Competition

การที่ธุรกิจเสนอราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งในตลาด Price Competition Non-Price competition การที่ธุรกิจเสนอราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งในตลาด Competition among suppliers to win customers by offering lower price. การธุรกิจเสนอทางเลือกที่ดีกว่าเพื่อดึงดูดลูกค้าจากคู่แข่ง Competition to win customers not by lowering price but by advertising, offering after-sales-service, using sales-promotion tools

รูปแบบโครงสร้างการแข่งขันในตลาด Forms of Market Competition Models of Competition Number of buyers sellers Nature of products Barriers to entry and exit Perfect competition Very large Identical None Monopoly One Single product Monopolistic Large Minimum differences Oligopoly Very few

Competition Policy and Law Competition policy => government measures directly affecting both Firm Behavior and Industrial structure. A competition policy should include both: i) Economic policies adopted by Government, that enhance competition in local and national markets, and ii) Competition law designed to stop anti-competitive business practices.

Components of competition policy Competition Law Government Policies Private Actions Deregulation and Privatization Industrial Policy Consumer Policy Trade Policy Regulations Governing Capital and FDI Other Policies

นโยบายการแข่งขัน COMPETITION POLICY TRADE POLICY CONSUMER POLICY ENVIRONMENT POLICY INTELLECTUAL PROPERTY POLICY INVESTMENT POLICY LABOUR POLICY REGIONAL DEVELOPMENT POLICY REGULATORY POLICY COMPETITION LAW นโยบายการแข่งขัน COMPETITION POLICY Several government policies and laws have anti-competitive effects either by design or by ignorance. Hence there is a need for a single comprehensive law to cover all aspects of competition.

กฎหมายการแข่งขันคืออะไร? What is competition law กฎหมายหรือข้อบังคับเพื่อคุ้มครองการแข่งขันใน ตลาด กฎหมายหรือข้อบังคับที่ห้ามมิให้ธุรกิจกระทำการ ใดๆที่เป็นผลกระทบต่อการแข่งขันของตลาด Law or rule that prohibits firms’coducts affecting market competition

Main competition law prohibitions การใช้อำนาจเหนือตลาดที่กระทบต่อการแข่งขัน Abuse of dominant market power ความตกลงท่ามกลางธุรกิจที่ก่อให้เกิดการแข่งขันไม่เป็นธรรม Anti-competitive agreements การป้องกันการควบรวมกิจการที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการ แข่งขันในตลาด Anti-competitive mergers and acquisition

การลดราคาเพื่อไล่คู่แข่งPredatory pricing การใช้อำนาจเหนือตลาดที่กระทบต่อการแข่งขัน Abuse of dominant market power การลดราคาเพื่อไล่คู่แข่งPredatory pricing การกำหนดราคาให้ลูกค้าอย่างไม่เป็นธรรม Price discrimination การขึ้นราคาอย่างเกินควร Excessive pricing การลดราคาต่ำกว่าทุนResale price maintenance การใช้สิทธิบัตรโดยเกินพอดีAbuse of intellectual property monopoly

การรวมกันกำหนดราคา Price fixing การรวมกันกำหนดขอบเขตตลาดMarket sharing ความตกลงท่ามกลางธุรกิจที่ก่อให้เกิดการแข่งขันไม่เป็นธรรม Anti-competitive agreements การรวมกันกำหนดราคา Price fixing การรวมกันกำหนดขอบเขตตลาดMarket sharing การรวมกัน ฮั้วประมูล Bid rigging การร่วมกันกำหนดปริมาณการผลิต Limiting production การแบ่งตลาดทางภูมิศาสตร์Territorial allocation

การรวมกิจการเข้าด้วยกัน Total unification of the companies involved การป้องกันการควบรวมกิจการที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาด Anti-competitive mergers and acquisition การรวมกิจการเข้าด้วยกัน Total unification of the companies involved การซื้อกิจการเพื่อเข้าควบคุมกิจการ Buying of sufficient shares in a company so as to have a say in policy formulation

ผศ.พรชัย วิสุทธิศักดิ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คำถามท้ายบทเรียน โปรดอธิบาย คำว่า “การแข่งขัน” “การแข่งขันในตลาด” และ “การแข่งขันในตลาดที่ยุติธรรม” ? โปรดอธิบายความต่างและการเชื่อมโยงกันระหว่าง นโยบายการแข่งขันทางเศรษฐกิจ และ กฎหมายการแข่งขัน ? ผศ.พรชัย วิสุทธิศักดิ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

4 กลุ่ม แบ่งตามกลุ่มที่จะทำรายงาน Group discussion 4 กลุ่ม แบ่งตามกลุ่มที่จะทำรายงาน พูดคุยเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์การเมือง กับกฎหมายการแข่งขันของประเทศไทย พูดคุยเกี่ยวกับ ความเหลื่อมล้ำทางสังคมกับ กฎหมายการแข่งขัน พูดคุยเกี่ยวกับการลงทุนทั้งในและต่างประเทศกับกฎหมายการแข่งขันทางการค้า พูดคุยเกี่ยวกับโลก 4.0 กับ กฎหมายการแข่งขันทางการค้า