หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จากหลักคิดสู่การปฏิบัติ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสอน : หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักคิด และหลักปฏิบัติ
Advertisements

สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน กับการบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเขียว
เศรษฐกิจพอเพียง โดย ด.ช.คณิศร ร่มพฤกษา เลขที่ 17 ชั้น ป.4/2.
อาจารย์อิทธิพล ปรีติประสงค์
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
กลุ่มบริหารงานทั่วไป
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต ๒.
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
การสร้างความตระหนักในโรงเรียนวิถีพุทธ
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
ประวัติ โรงเรียนวัดท่า ข้าม โรงเรียนวัดท่าข้าม ตั้งอยู่เลขที่ 54 หมู่ 3 ตำบลท่า ข้าม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มีพื้นที่โรงเรียนทั้งหมดรวม 1 ไร่ 2 งาน.
การวางแผน การศึกษาระดับ จุลภาค Micro Planning.  ความเชื่อพื้นฐานทางการวางแผน การศึกษา  การวางแผนก็เปรียบเสมือนการจัดให้มี แนวปฏิบัติว่าในระยะเวลาหนึ่งจะต้องทำ.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
ทิศทางการตลาด และ การ สนับสนุนเกษตร อินทรีย์ โดย น. ส. สุทัศนีย์ ราช เรืองระบิน รองอธิบดี กรมการค้าภายใน.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
สงกรานต์ ๒๕๕๗. ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ  จะร่วมสร้างวัฒนธรรมความ ปลอดภัยกันอย่างไร  จะทำสงกรานต์ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน
ณ ห้องประชุมกองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร
(มีผลใช้บังคับวันที่ ๑ พ.ย. ๒๕๕๗)
ขีดความสามารถในการรองรับได้ของแหล่งท่องเที่ยว
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
ทฤษฎีทางการศึกษาเพื่อพัฒนาสถานศึกษา
พนิตตา ลูกบัว นักประชาสัมพันธ์ สพป.นครราชสีมาเขต ๗
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
Model ผลที่คาดหวัง วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดหลัก
แนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัด อปท. เข็มชาติ พิมพิลา รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียน เวียงเชียงรุ้งวิทยา.
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการนิเทศ ติดตาม ควบคุม กำกับงานสาธารณสุข โซน3 จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 ด้วยความยินดียิ่ง.
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
มาฝึกสมองกันครับ.
เรียนรู้จากการปฏิบัติ
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
การดำเนินงานเขตเศรษฐกิจพิเศษและแรงงานต่างด้าว
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
นโยบายของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สมุดปกขาว BCG in Action การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ.
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
กรณีศึกษา : เทคโนโลยีชีวภาพกับสิ่งแวดล้อม
ประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครั้งที่ ๓/๒๕๖๑
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จากหลักคิดสู่การปฏิบัติ แนวคิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง โดย นางสาวปรียานุช พิบูลสราวุธ อนุกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ณ โรงแรมเดอะโรสกาเดน เอไพรม รีสอร์ท สวนสามพราน จ. นครปฐม ระหว่างวันที่ ๓๐-๓๑ มกราคม ๒๕๔๗ เสาวนีย์ พนิชโยวาท ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ หน่วยศึกษานิเทศก์ สอศ.

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตและวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมานานกว่า 40 ปี ที่ทรงเน้นย้ำแนวทางการพัฒนาบนหลักแนวคิดพึ่งตนเอง ไม่ประมาท ตระหนักถึงการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอนที่ถูกต้องตามหลักวิชา และมีคุณธรรมเป็นกรอบในการปฏิบัติและการดำรงชีวิต

การพัฒนาคนให้ พออยู่พอกิน → อยู่ดีมีสุข เป้าหมายของการพัฒนา คนต้องพึ่งตนเองได้ระดับหนึ่ง คนต้องอยู่กับผู้อื่นในสังคม ได้อย่างสันติสุข คนต้องอยู่ร่วมกับธรรมชาติ & สิ่งแวดล้อม ได้อย่างยั่งยืน การพัฒนาคนให้ พออยู่พอกิน → อยู่ดีมีสุข

หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง คือ การพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาทโดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัวตลอดจนใช้ความรู้ ความรอบคอบ และคุณธรรม ประกอบการวางแผน การตัดสินใจและการกระทำ

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สร้างความมั่นคง ยั่งยืน เกิดความสมดุลพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอกประเทศอย่างเป็นระบบ

ยุทธศาสตร์ของการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่สถานศึกษา (พ. ศ ยุทธศาสตร์ของการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่สถานศึกษา (พ.ศ.2557 – 2560)

การพัฒนาแนวทางการจัดการศึกษาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาบุคลากร การขยายผลและการพัฒนาเครือข่าย การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ การพัฒนากระบวนการติดตามและประเมินผล

สถานศึกษาพอเพียง มี ๕ ด้าน ๑๘ องค์ประกอบ ๖๒ ตัวบ่งชี้ สถานศึกษาพอเพียง มี ๕ ด้าน ๑๘ องค์ประกอบ ๖๒ ตัวบ่งชี้ ๑. ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ๒. ด้านหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ๓. ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ๔. ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ๕. ด้านผลลัพธ์และความสำเร็จ

เป้าหมาย ระยะที่ 1 ปี 2559 ระยะที่ 2 ปี 2560 สถานศึกษาพอเพียงไม่น้อยกว่า 50 แห่ง ระยะที่ 2 ปี 2560 พัฒนาเป็นสถานศึกษาพอเพียงได้ครบทุกแห่ง

ปี พ.ศ. 2558 ปี 2550 – สถานศึกษาพอเพียง 3 แห่ง ปี 2552 - สถานศึกษาพอเพียง 78 แห่ง ปี 2558 - สถานศึกษาพอเพียง 2 แห่ง รวม 83 แห่ง

ศูนย์การเรียนรู้ ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา สังกัด สอศ. ขณะนี้ ผ่านการประเมิน ๓ แห่ง ๑. วษท.ร้อยเอ็ด ๒. วษท.อุบลราชธานี ๓. วก.ไชยา ๔. – ๗. ไม่ทราบ

การวิเคราะห์ ตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง

ทางสายกลาง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เงื่อนไขความรู้ (รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง) เงื่อนไขคุณธรรม (ซื่อสัตย์ สุจริต ขยัน อดทน สติปัญญา แบ่งปัน) พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี นำสู่ วัตถุ / สังคม / สิ่งแวดล้อม / วัฒนธรรม สมดุล / มั่นคง / ยั่งยืน

สูตร ปศพพ. 2 3 4 + 3 ศาสตร์

บูรณาการ ๓ ศาสตร์ ๑. ศ่าสตร์ของพระราชา เช่น ๒. ศาสตร์สากล เช่น ๑. ศ่าสตร์ของพระราชา เช่น หลักการทรงงาน พระราชดำรัส พระราชดำริ รู้รักสามัคคี หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ ฯลฯ ๒. ศาสตร์สากล เช่น หลักการ ทฤษฎี วงจรคุณภาพ กระบวนการกลุ่ม การทำงานเป็นทีม ฯลฯ ๓. ศาสตร์ภูมิปัญญา เช่น การใช้สมุนไพร คำพังเพย เพลงพื้นบ้าน ความเชื่อพื้นบ้าน ฯลฯ

2 เงื่อนไข Input หมายถึง ตัวป้อน สิ่งที่นำใช้ในการวิเคราะห์

ความรู้ รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง นำความรู้/วิทยาการมาใช้ในการวางแผน/ปฏิบัติ

คุณธรรม ซื่อสัตย์ สุจริต ขยัน อดทน แบ่งปัน ซื่อสัตย์ สุจริต ขยัน อดทน แบ่งปัน ใช้ความเพียร/สติปัญญาในการดำเนินชีวิต ค่านิยม 12 ประการ * โรงเรียนคุณธรรม

Input หมายถึง กระบวนการคิด 3 ห่วง Input หมายถึง กระบวนการคิด ประกอบด้วย พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน

พอประมาณ ปัจจัยภายใน / ปัจจัยภายนอก ไม่สุดโต่ง ไม่เบียดเบียนตนเอง/ผู้อื่น พอดี ไม่มาก ไม่น้อยเกินไป

มีเหตุผล ทุกการตัดสินใจใช้เหตุผล คำนึงถึงเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ผลที่จะเกิดขึ้น

ภูมิคุ้มกัน เตรียมตัว/ใจ พร้อมรับผลกระทบ/การเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดจากภายในหรือภายนอก

กระบวนการคิดวิเคราะห์ Input Process Output

การใช้หลักคิด ศกพ. ต้องเป็น Package ครบทั้ง 2 – 3 – 4 + 3 ศาสตร์ – ศาสตร์ของพระราชา, ศาสตร์สากล, ศาสตร์ภูมิปัญญา

การคิด / วิเคราะห์ / ตัดสินใจ เรื่องใดเรื่องหนึ่งต้องคิดรอบด้าน ไม่ใช่แค่ห่วงใดห่วงหนึ่งหรือเงื่อนไขใดเพียงอย่างเดียว

Output – ผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจาก การตัดสินใจปฎิบัติ 4 มิติ สังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม

ด้านสังคม - สภาพสังคม – เข้มแข็ง ปลอดภัย ลดปัญหาแรงงานอพยพเข้าเมือง - สภาพสังคม – เข้มแข็ง ปลอดภัย ลดปัญหาแรงงานอพยพเข้าเมือง - การอยู่ร่วมกันในสังคม – พึ่งพากัน อบอุ่น เป็นสุข ลดปัญหาเด็ก/คนชราถูกทอดทิ้ง

ด้านวัฒนธรรม รักษา ฟื้นฟู ถ่ายทอด สืบต่อ สร้างใหม่

ด้านเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ลดการนำเข้า ใช้วัสดุท้องถิ่น ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ลดการนำเข้า ใช้วัสดุท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจทุกระดับ ผลผลิต ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชิ้นงาน ผลิตภัณฑ์

ไม่ทำลาย - ไม่ใช้สารพิษ ลดใช้สารเคมี ด้านสิ่งแวดล้อม ไม่ทำลาย - ไม่ใช้สารพิษ ลดใช้สารเคมี ใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด ทิ้งขยะเป็นที่ แยกขยะ ไม่เผาขยะ ไม่ตัดไม้ทำลายป่า รักษาไว้ - ช่วยกันดูแลธรรมชาติ รักษาต้นไม้ ใช้วัสดุธรรมชาติอย่างประหยัด/คุ้มค่า สร้างเพิ่ม - ปลูกต้นไม้ เพิ่มแหล่งน้ำ

โดยใช้หลักคิดเศรษฐกิจพอเพียง วิธีการวิเคราะห์ โดยใช้หลักคิดเศรษฐกิจพอเพียง

เริ่มตั้งแต่ลุกจากเก้าอี้ ตัวอย่าง การรับประทานอาหาร เริ่มตั้งแต่ลุกจากเก้าอี้

คิดเรื่องอะไรบ้าง 1. ลุกเลย หรือ รอก่อน 2. ขยับเก้าอี้อย่างไร ยก / ลาก 3. เข้าห้องน้ำ หรือ ไปกินอาหารก่อน

4. เข้าแถว หรือ แซงคนอื่น 5. รอคอยให้แถวสั้น 6. เลือกภาชนะ 7. เลือกอาหาร 8. วิธีการตักอาหาร

9. ปริมาณอาหารที่ตัก – น้อย / มาก 10. หาที่นั่ง - คนเดียว / กลุ่มเพื่อน 10. กิน - เหลือทิ้ง / ไม่อิ่ม / ตักเพิ่ม 11. ของหวาน - กะทิ / หวานจัด 12. ผลไม้ – เปรี้ยว /ไม่ชอบ

13. เครื่องดื่ม – น้ำเปล่า / น้ำหวาน 14 13. เครื่องดื่ม – น้ำเปล่า / น้ำหวาน 14. อิ่มแล้ว - นั่งต่อ / ลุกขึ้น 15. เข้าห้องน้ำ หรือ เข้าห้องประชุม 16. นั่งคุยหน้าห้อง เลยเวลา

Output ด้านสังคม 1.มายาทในการตักอาหาร / เข้าแถว 2.สะดวกในการตักอาหาร ด้านเศรษฐกิจ 1.ได้รับอาหารเหมาะกับตนเอง 2.ประหยัดเวลา ไม่เหลืออาหารทิ้ง 3.อาหารไม่หก ร่วงหล่น สกปรก สิ้นเปลือง

Output ด้านวัฒนธรรม 1. วัฒนธรรมการรับประทานอาหาร / เข้าแถว 2. การให้เกียรติซึ่งกันและกัน เชิญผู้หญิงตักก่อน ด้านสิ่งแวดล้อม 1. ไม่เหลืออาหารทิ้งเป้นขยะ ลดโลกร้อน 2. สภาพแวดล้อมน่ามอง ไม่วุ่นวาย ไม่สกปรกเลอะเทอะ

เราวิเคราะห์ได้ทุกสิ่งรอบตัว การซื้อของ การขับรถ การปฏิบัติงาน การกิน การนอน การคบเพื่อน การเรียน ฯลฯ

๔ คำที่พึงจดจำ พอเพียง พอมี พออยู่ พอกิน

เดินตามรอยเท้าพ่อ...ขออยู่อย่างพอเพียง เรา...เหล่าข้ารองพระบาทของพ่อ จะน้อมนำ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ โดยการคิดก่อนพูดและทำ

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม https://jimmyjija.wordpress.com หรือ โทรศัพท์ 081 805 2455