นโยบายด้านการทดสอบและมาตรฐานด้าน การประเมิน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แบบประเมินความเข้มแข็ง ศอช.
Advertisements

นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
โครงการ “ พัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา เรียนร่วมและเรียนรวม”
ประวัติ โรงเรียนวัดท่า ข้าม โรงเรียนวัดท่าข้าม ตั้งอยู่เลขที่ 54 หมู่ 3 ตำบลท่า ข้าม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มีพื้นที่โรงเรียนทั้งหมดรวม 1 ไร่ 2 งาน.
แผนยุทธศาสตร์ฯ ด้านทรัพยากรบุคคล ปีงบประมาณ ๒๕๕๙ กลุ่มงานทรัพยากรบุคคล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ตราด.
สหกรณ์ ปี 2560 สหกรณ์ 4,629 สหกรณ์ (65%) ต้อง  สมาชิกไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีส่วนร่วม ในการดำเนินธุรกิจสหกรณ์  สหกรณ์มีเสถียรภาพทางการเงินในระดับ มั่นคงมาตรฐานขึ้นไป.
ภารกิจ ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ภารกิจ ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน.
“ การพัฒนาระบบการวัดและ ประเมินผล เพื่อ พัฒนาคุณภาพการศึกษา ” การอบรมเชิงปฏิบัติการ.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
ที่มา : ศ. ดร. ชาญ ณรงค์ พรรุ่งโรจน์. 6 จุดเริ่มต้น ของการประกัน คุณภาพ การประกันคุณภาพ เริ่มต้นที่ความ พยายามของ ผู้บริหาร ครู และ ผู้เข้ารับการอบรม.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
ทิศทางการนำระบบบริหาร จัดการคลังข้อสอบ และการทดสอบมาตรฐานฝีมือ แรงงาน ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์สู่หน่วย ปฏิบัติ โดย วรรณี โกมลกวิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานกำหนด.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
โครงการพัฒนาครูทั้งระบบ สรุปโครงการการพัฒนาครูทั้งระบบ ประกอบด้วยทั้งหมด 13 กิจกรรม ดังต่อไปนี้ 1. ผลิตครู การศึกษาขั้นพื้นฐาน (5 ปี ) ระยะที่ 2 พ. ศ.
สรุปผลการอบรม หลักสูตรการพัฒนาการ จัดการเรียนการสอน ด้านการวัดและ ประเมินผล จารุนันท์ สมบูรณ์สิทธิ์
มาตรฐานที่ ๓ ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นโยบายด้านการทดสอบและมาตรฐานด้าน การประเมิน
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
กำหนดการ Work shop การประเมินตนเอง
100 ตำบลต้นแบบในการบูรณาการ ด้านส่งเสริมสุขภาพ 5 กลุ่มวัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม โดย กรมอนามัย.
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
แนวทางการบริหารงบประมาณของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
การพัฒนาระบบการประเมิน และการประกันคุณภาพการศึกษา
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
กำหนดการ Work shop -ชี้แจงวัตถุประสงค์ ร่วมเรียนรู้ ร่วมลด CAP ลดซ้ำซ้อน และเสริมพลัง -รับฟังการนำเสนอผลการประเมินตนเองและทำแผนปรับปรุงตนเองและสรุปปัญหาที่ต้อง.
ตัวชี้วัดที่ 2.3 ระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกรมอนามัย (Integrity and Transparency Assessment: ITA) เฉพาะหลักฐานเชิงประจักษ์
แนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัด อปท. เข็มชาติ พิมพิลา รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียน เวียงเชียงรุ้งวิทยา.
การนำเสนอผลงานการวิจัย
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การสอนควบคู่กับการเรียน
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นโยบายด้านการทดสอบและมาตรฐานด้าน การประเมิน ดร.วิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผู้อำนวยการสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

จุดเน้นด้านการประเมิน และการพัฒนามาตรฐานการศึกษา การประเมินครู การประเมินผลสัมฤทธิ์ผู้เรียนและสถานศึกษา การกำหนดแนวทางการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา การทดสอบผ่าน/การซ้ำชั้น ป.6 ม.3 ม.6 การพัฒนาแบบทดสอบการศึกษามาตรฐานระดับชาติ การสร้างเครื่องมือ ระบบ วิธีประเมิน การประกันคุณภาพการศึกษา

งานนโยบายที่สำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ (ด้านการทดสอบ) ปรับระบบการสอบ O-NET ให้เป็นที่ยอมรับและสะท้อน ถึงคุณภาพของการจัดการศึกษา - ทำให้ข้อสอบ O-Net สอดคล้องกับการเรียนการสอน - จัดทำ Test Blue Print - ให้มีการจัดทำ Item Card - ให้ความสำคัญกับกระบวนการคัดเลือกคนออกข้อสอบและผู้ตรวจข้อสอบ - เฉลยข้อสอบ - วิเคราะห์ผล O-Net เพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพการจัดการเรียนการสอน

ภารกิจตามนโยบาย สพค.* (..) สกบ. สวก. (..) (..) Mission Policy & Agenda Bureau การวางระบบการพัฒนาครูฯ ให้สอดรับวิทยฐานะ การพัฒนาครูด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ (PLC) การพัฒนาครูโดยใช้ ICT (TEPE Online, DLIT etc.) สพค.* (..) การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา การรับรองหลักสูตรการพัฒนาครูฯ (Approve Course) การสร้างเครือข่ายการพัฒนาครูกับหน่วยงานภายนอก การทดสอบ ประเมินผล และประกันคุณภาพ การพัฒนาระบบการประเมินคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน การพัฒนาเครื่องมือวัดผล/ประเมินผลในชั้นเรียน(Formative Assessment) การวิเคราะห์และพัฒนาคลังข้อสอบเพื่อให้บริการ การพัฒนาระบบการวัดและประเมินผลตามแนว PISA สทศ. (..) สวก. (..) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการทดสอบกับ สทศ. สสวท. การพัฒนาระบบ การประกันคุณภาพภายใน การเทียบวุฒิการศึกษา การกำกับ ติดตาม และประเมินผล รูปแบบการติดตามฯ ไม่สร้างภาระให้ สพท. สถานศึกษา วิธีการที่หลากหลาย จากแหล่งข้อมูลที่มีอยู่แล้ว KPI หลักตามที่นโยบายกำหนด สตผ. (..) กพร. (..) โอกาส คุณภาพ เท่าเทียม ประสิทธิภาพ สวก. (..) สกบ. (..) การจัดการศึกษาปฐมวัย การกำหนดหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติการจัดการศึกษาระดับอนุบาล 3 ปี การสร้างความเข้าใจและเตรียมความพร้อมปฐมวัย การส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาปฐมวัย การวิจัยและพัฒนาตามนโยบาย การสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อเตรียมความพร้อม Thailand 4.0 โรงเรียนคุณธรรม การต่อยอด นร. ที่มีความสามารถพิเศษเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ Thailand 4.0 สนก. (..) สวก. (..) สนผ. (..) ศาสตร์พระราชา โรงเรียนพระราชดำริ ประชารัฐ STEM+PISA จิตสำนึกเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การยกระดับคุณภาพการศึกษา และการบริหารจัดการ โรงเรียน ICU โรงเรียนแม่เหล็ก / โรงเรียนดีใกล้บ้าน กศจ. สวก. (..) สนผ. (..) สำนักอื่นๆ ความโปร่งใส Anti-Corruption

การประกันคุณภาพการศึกษา การจัดทำทะเบียนและสารสนเทศ ภารกิจ สทศ.สพฐ. การพัฒนาเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน การประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT การอ่านการเขียน) การวัดระดับความสามารถด้านภาษาไทยสำหรับชาวต่างชาติ การสร้างความเข้มแข็งด้านการประเมินแก่เขตพื้นที่และสถานศึกษา การทดสอบ การประเมินผล การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน การส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งด้านการประกันคุณภาพให้กับสถานศึกษา การประสานความร่วมมือกับหน่วยงานประเมินคุณภาพภายนอก การคัดเลือกนักเรียนและสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทาน การประกันคุณภาพการศึกษา การพัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลและทะเบียนผู้จบการศึกษา การให้บริการตรวจสอบวุฒิ รับรองวุฒิ ออกเอกสารสำคัญทางการศึกษา การให้บริการเทียบวุฒิการศึกษา และการเทียบโอนผลการเรียน การศึกษาแนวโน้มการจัดการศึกษาของต่างประเทศเพื่อวางแผนการเทียบวุฒิการศึกษา และการเทียบโอนผลการเรียน การจัดทำทะเบียนและสารสนเทศ

การวัดและประเมินผลผู้เรียน ป.1-3. ป.4-6 ม.1-3 ม.4-6 การวัดและประเมินผลในชั้นเรียนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ การโดยใช้ข้อสอบกลาง (ป.2 ป.4-5 และ ม.1-2) ป.3 ป.6 ม.3 ม.6 การประเมินระดับชาติ (NT และ O-NET) ป.1-4 ป.6 ม.3 ม.6 การอ่านการเขียน Pre O-NET Pre O-NET GAT/PAT 9 วิชาสามัญ PISA

ข้อเสนอเพื่อปรับระบบการทดสอบและประเมินคุณภาพผู้เรียน School Assessment Local Assessment National Assessment ปรับปรุงหลักสูตร/ตัวชี้วัด พัฒนาเครื่องมือที่มีมาตรฐาน (ให้วิเคราะห์ข้อสอบ และให้มีการเฉลยข้อสอบ) แจ้งโครงสร้างข้อสอบ (มาตรฐานและตัวชี้วัด) ลักษณะข้อสอบ ตัวอย่างข้อสอบ) ล่วงหน้าก่อนสอบ ใช้ข้อสอบอัตนัยในการประเมินระดับชาติ ลดการประเมินให้น้อยลง จัดหาเครื่องมือประเภทอัตนัยให้กับสถานศึกษา พัฒนาคลังข้อสอบร่วมกันระหว่างสถาบันทดสอบฯ กับกระทรวงฯ พัฒนาครูและผู้เกี่ยวข้องด้านการทดสอบและการประเมินฯ

การทดสอบ ประเมินผล และประกันคุณภาพ ภารกิจตามนโยบาย Mission Policy & Agenda Bureau การทดสอบ ประเมินผล และประกันคุณภาพ สทศ. (..) สวก. (..) การพัฒนาระบบการประเมินคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน การพัฒนาเครื่องมือวัดผล/ประเมินผลในชั้นเรียน (Formative/Summative Assessment) การพัฒนาระบบการวัดและประเมินผลตามแนว PISA การสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการทดสอบกับ สทศ. สสวท. การพัฒนาระบบ การประกันคุณภาพภายใน การวิเคราะห์และพัฒนาคลังข้อสอบเพื่อให้บริการ การเทียบวุฒิการศึกษา

มาตรฐานการทดสอบ แนวปฏิบัติ มาตรฐาน ผู้สร้างข้อสอบ การพัฒนา แบบทดสอบ ครูผู้สอนแต่ละกลุ่มสาระฯ มีจรรยาบรรณและเจตคติที่ดี รักษาความลับ มุ่งมั่น ตั้งใจ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี เปิดใจ เป็นครูของครู ผู้สร้างข้อสอบ มีประสบการณ์การสร้างข้อสอบ/ผลงานเชิงประจักษ์ เป็นเครือข่ายร่วมกับ สทศ.สพฐ. การพัฒนา แบบทดสอบ จัดทำ Test Blueprint จัดทำ Item Card สร้างข้อสอบ ตามระดับพฤติกรรม มีข้อสอบ ที่เป็นเขียนตอบ ข้อสอบถูกต้อง เป็นตัวแทน/คลุมตัวชี้วัดต้องรู้ สอดคล้องกับข้อสอบ ที่ใช้ในระดับนานาชาติ มีการเฉลยข้อสอบ การบริหาร การทดสอบ การกำหนดผู้รับผิดชอบ แผนการจัดสอบ/ศูนย์สอบ/การตั้งกรรมการสอน การชี้แจงกรรมการดำเนินงานจัดสอบ โปร่งใส ได้มาตรฐาน ประสิทธิภาพ การพิมพ์ข้อสอบ และตรวจให้คะแนน การพิมพ์ข้อสอบ/กระดาษคำตอบ การตรวจให้คะแนน (ปรนัยและเขียนตอบ) การกำหนดจุดตัดคะแนน การรายงานผล การทดสอบและ การนำผลไปใช้ รูปแบบและวิธีการรายงาน/การนำผลไปใช้ ช่วงเวลา NT Acess สาระของรายงาน กลุ่มเป้าหมาย แนวทาง การนำผลไปใช้

ผู้สร้างข้อสอบ มาตรฐานการทดสอบ เป็นครูของครู แนวปฏิบัติ ครูผู้สอนแต่ละกลุ่มสาระฯ มีจรรยาบรรณและเจตคติที่ดี รักษาความลับ มุ่งมั่น ตั้งใจ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี เปิดใจ เป็นครูของครู เป็นเครือข่ายร่วมกับ สทศ.สพฐ. มีประสบการณ์การสร้างข้อสอบ/ผลงานเชิงประจักษ์

คุณลักษณะที่ดีของผู้สร้างข้อสอบ มีความรู้ในเนื้อหาและจุดมุ่งหมายของรายวิชาอย่างถูกต้อง ลึกซึ้ง จะได้ถามได้ตรงสาระสำคัญของวิชานั้นๆ มีความรู้เกี่ยวกับหลักการเขียนข้อสอบ รูปแบบของข้อสอบ และวิธีการสร้างข้อสอบ เพื่อจะได้เขียนข้อสอบให้มีคุณภาพดี ตรงตามเนื้อหา และพฤติกรรมที่ต้องการวัด มีความสามารถในการใช้ภาษา  เพื่อจะได้เขียนข้อสอบได้อย่างเป็นปรนัยชัดเจน อ่านก็เข้าใจได้ตรงกัน ไม่คลุมเครือ รู้วิธีการถามในลักษณะแปลกใหม่ ในแง่มุมต่างๆ มีทักษะในการวิจารณ์ข้อสอบ มีนิสัยฝึกเขียนข้อสอบบ่อยๆ จะทำให้เขียนข้อสอบได้ดี

เป็นตัวแทน/คลุมตัวชี้วัดต้องรู้ ที่ใช้ในระดับนานาชาติ มาตรฐานการทดสอบ มาตรฐาน การพัฒนาแบบทดสอบ แนวปฏิบัติ จัดทำ Item Card จัดทำ Test Blueprint สร้างข้อสอบ ตามระดับพฤติกรรม มีข้อสอบ ที่เป็นเขียนตอบ ข้อสอบถูกต้อง เป็นตัวแทน/คลุมตัวชี้วัดต้องรู้ สอดคล้องกับข้อสอบ ที่ใช้ในระดับนานาชาติ มีการเฉลยข้อสอบ

มาตรฐานการทดสอบ การบริหาร การทดสอบ การชี้แจงกรรมการดำเนินงานจัดสอบ แนวปฏิบัติ แผนการจัดสอบ/ศูนย์สอบ/การตั้งกรรมการสอน การกำหนดผู้รับผิดชอบ การชี้แจงกรรมการดำเนินงานจัดสอบ โปร่งใส ได้มาตรฐาน ประสิทธิภาพ

หลักการและกระบวนการบริหารการสอบ มีจุดมุ่งหมาย ชัดเจน เพื่อเป็นทิศทางในการดำเนินการสอบให้มีประสิทธิภาพ มีแผนการดำเนินงาน อย่างรอบคอบว่าจะสอบอะไร สอบอย่างไร สอบเมื่อไร สอบที่ใด และใครเป็นผู้รับผิดชอบ มีแนวปฏิบัติ ในการดำเนินการสอบที่ชัดเจนและแจ้งให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องได้ทราบ มีการเตรียมความพร้อม ให้อาจารย์และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการสอบมีความพร้อมในการจัดทำแบบทดสอบ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการสอบ สถานที่สอบ และการดำเนินการสอบ มีความสะดวก เอื้ออำนวยให้ผู้เข้าสอบได้รับความสะดวกสูงสุด มีการรบกวนน้อยที่สุด เพื่อให้ผู้เข้าสอบได้ใช้ความรู้ความสามารถในการทำแบบทดสอบอย่างเต็มศักยภาพ มีความยุติธรรม ทั้งในเรื่องการแจกและเก็บแบบทดสอบ การชี้แจงในการสอบ การใช้เวลาในการสอบ และการกำกับการสอบ มีประสิทธิผล กำกับดูแลให้การดำเนินการสอบเป็นไปตามแผนการสอบ และแนวปฏิบัติในการสอบอย่างเคร่งครัดและบรรลุจุดมุ่งหมายของการสอบ

การพิมพ์ข้อสอบ/กระดาษคำตอบ มาตรฐานการทดสอบ แนวปฏิบัติ มาตรฐาน การพิมพ์ข้อสอบ/กระดาษคำตอบ การพิมพ์ข้อสอบ และตรวจให้คะแนน การกำหนดจุดตัดคะแนน การตรวจให้คะแนน (ปรนัยและเขียนตอบ)

รูปแบบและวิธีการรายงาน/การนำผลไปใช้ มาตรฐานการทดสอบ มาตรฐาน การรายงานผล การทดสอบและ การนำผลไปใช้ แนวปฏิบัติ รูปแบบและวิธีการรายงาน/การนำผลไปใช้ ช่วงเวลา NT Access สาระของรายงาน กลุ่มเป้าหมาย แนวทาง การนำผลไปใช้

ข้อสอบ ตรงตามเนื้อหา สอดคล้องกับระดับพฤติกรรมที่ต้องการวัด มีความยากง่ายเหมาะสมกับระดับชั้น เน้นวัดความคิดขั้นสูง ใช้รูปแบบที่หลากหลาย (ทั้งเลือกตอบและเขียนตอบ) มีจำนวนข้อเหมาะสม ครอบคลุมเนื้อหาและตัวชี้วัดสำคัญ 17

แนวทางการใช้ระบบการวัดและประเมินผลผู้เรียนสู่การยกระดับผล NT และ O-NET พัฒนาระบบการทดสอบและประเมินผลในชั้นเรียน จัดกลุ่มคุณภาพโรงเรียนตามผลการประเมิน วางระบบการพัฒนา และการสนับสนุนส่งเสริมด้านการวัดและประเมินผล

ข้อเสนอและแนวทางขับเคลื่อน นโยบายการทดสอบและการประเมินผล ส่งเสริมและพัฒนาครูด้านการสร้างข้อสอบที่ได้มาตรฐาน จัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาครูด้านการวัดและประเมินผล วางระบบบริหารงานวิชาการที่เป็นเอกภาพในสถานศึกษา ปรับปรุงข้อสอบและสร้างข้อสอบใหม่เพื่อสร้างคลังข้อสอบ ส่งเสริมให้ครูใช้สื่อการเรียนรู้ตามโครงการ DLIT เขตพื้นที่เข้าร่วมปฏิบัติการสร้างข้อสอบกับสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง รวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดผลให้เป็นที่ปรึกษาแก่สถานศึกษา กำหนดนโยบายการสร้างข้อสอบที่มีคุณภาพเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน บริการเครื่องมือและจัดทำคลังข้อสอบในระดับประเทศให้บริการ