มาตรา ๕๔ การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะใดและการเลื่อนเป็นวิทยฐานะใด ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน วิทยฐานะตามมาตรา ๔๒ ซึ่งผ่านการประเมิน ทั้งนี้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 22 พฤษภาคม.
Advertisements

ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารงานบุคคล
นักทรัพยากรบุคคล ชำนาญการพิเศษ
การแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
ประธานโซนภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โซน 1
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
“ การประเมินผลการ ปฏิบัติงาน ของพนักงานส่วน ท้องถิ่น ” ในระบบจำแนก ตำแหน่งเป็นประเภท ตามลักษณะงาน จัดทำโดย ฝ่ายส่งเสริมและ พัฒนาบุคลากร กองการเจ้าหน้าที่
การคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้ง เข้ารับราชการ เป็นข้าราชการ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 2 ปี พ. ศ.2558 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ.
การต่อเวลาราชการ 65 ปี สังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น งานบริหารงานบุคคล กองการ เจ้าหน้าที่ สำนักงานอธิการบดี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
๑.มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการบริหาร การศึกษาหรือเทียบเท่าหรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุ สภารับรอง โดยมีความรู้ ดังต่อไปนี้ ( ๑ ) หลักและกระบวนการบริหารการศึกษา.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
มาตรฐานที่ ๓ ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เทพ สุริยา ( เทพสุริยา ) ( เทพสุริยา ) ส่วนราชการที่รับผิดชอบ ภารกิจการจัดการศึกษาของ อปท. อบจ. เทศบาลอบต. กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม.
เกณฑ์การประเมินเพื่อ เลื่อนระดับสูงขึ้น
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
การดำเนินการช่วงเปลี่ยนผ่าน ณ ห้องประชุมราชพฤกษ์ สพป.นครราชสีมา เขต 1
มาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะของ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินบุคคล เพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
ประชุม 27 เมษายน 2561 ณ โรงแรมทาวน์อินทาวน์
สำนักงาน ก.พ. ได้กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการประเมินบุคคลและผลงาน เพื่อ เลื่อนขึ้นแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในระดับสูง ขึ้น สำหรับตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับ ชำนาญการและชำนาญการพิเศษ.
โดย ผศ. ไพบูลย์ แย้มเผื่อน
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
ถวิล สร่ายหอม ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์
ระบบการบันทึกประวัติการปฏิบัติงานของข้าราชการครู (Logbook Teacher)
แนวทางการประเมิน ระดับเชี่ยวชาญ ในสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก
ประชุม 27 เมษายน 2561 ณ โรงแรมทาวน์อินทาวน์
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
“ปฏิบัติการสู่ชำนาญการ”
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
โครงการพัฒนาผู้สอบบัญชีภาครัฐเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต CAD - CPA
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน
แนวทางการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัด อปท. เข็มชาติ พิมพิลา รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียน เวียงเชียงรุ้งวิทยา.
โดย นายอนุชา ศรีเริงหล้า นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ
ประชุม 27 เมษายน 2561 ณ โรงแรมทาวน์อินทาวน์
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ /ว 21 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น
หลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน
สำหรับตำแหน่งที่มีวิทยฐานะ
การบรรจุแต่งตั้งและอัตราเงินเดือน
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
การประชุมเชิงปฏิบัติการ
การสรรหาข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา
บัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนสามัญ
การประกวดสิ่งประดิษฐ์ ของคนรุ่นใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มาตรา ๕๔ การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะใดและการเลื่อนเป็นวิทยฐานะใด ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน วิทยฐานะตามมาตรา ๔๒ ซึ่งผ่านการประเมิน ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงความประพฤติ ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ประสบการณ์ คุณภาพการปฏิบัติงาน ความชำนาญ ความเชี่ยวชาญ ผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในด้าน การเรียนการสอนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนด

เป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ และวิทยฐานะเชี่ยวชาญ หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้มีผลงานดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จ เป็นที่ประจักษ์มีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะ เป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ และวิทยฐานะเชี่ยวชาญ (ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ด่วนที่สุด ที่ ศธ ๐๒๐๖.๓/ว ๑๓ ลงวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๖)

การยื่นคำขอ กำหนดให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษายื่นคำขอรับการประเมิน ในระหว่างวันที่ ๑-๓๐ เมษายน ๒๕๕๙ (ถึงผู้บังคับบัญชาชั้นต้น) ส่วนราชการต้นสังกัดเสนอรายชื่อข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ได้รับการคัดเลือกพร้อมกัน พร้อมเอกสารหลักฐานถึงสำนักงาน ก.ค.ศ. ภายในวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๙ สำหรับรายเกษียณอายุราชการ ในปี ๒๕๕๙ ให้ส่งถึงสำนักงาน ก.ค.ศ.ภายในวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๙ ผลงานดีเด่นที่ได้รับรางวัลสูงสุดระดับชาติขึ้นไป และผลงานดีเด่น ที่มีคุณภาพเทียบเคียงกับรางวัลสูงสุดระดับชาติขึ้นไปจะต้องเป็นผลงาน ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ถึงวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๙

หลักการ หลักเกณฑ์และวิธีการฯ นี้ ใช้สำหรับ การขอให้ข้าราชการครูฯ ที่มีผลงานดีเด่นฯ มีหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ และเชี่ยวชาญทุกสายงาน ให้ส่วนราชการต้นสังกัดเป็นผู้ขอ

คุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับการคัดเลือก ๑ คุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับการคัดเลือก ๑. ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติตามมาตรฐานวิทยฐานะ ๒. มีภาระงานการสอนขั้นต่ำ/ภาระงานตามที่ ส่วนราชการกำหนด ๓. ปฏิบัติงานตามหน้าที่และความรับผิดชอบในตำแหน่งที่ขอรับการประเมินย้อนหลัง ๓ ปีติดต่อกัน **และเพิ่ม** ๔. มีผลงานดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ ๕. มีข้อเสนอในการพัฒนางาน

คุณสมบัติตามมาตรฐานวิทยฐานะ ตำแหน่ง ขอ ชนพ. ขอ ชช. ครู รอง ผอ. สถานศึกษา ผอ. สถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ รอง ผอ.สพท./กศน. ผอ. สพท./กศน. วิทยฐานะชำนาญการมาแล้วไม่น้อยกว่า ๑ ปี ดำรงตำแหน่งรอง ผอ.สพท./กศน. มาแล้ว ไม่น้อยกว่า ๑ ปี - วิทยฐานะชำนาญการพิเศษมาแล้วไม่น้อยกว่า ๓ ปี หรือ วิทยฐานะชำนาญการ มาแล้วไม่น้อยกว่า ๕ ปี วิทยฐานะชำนาญการพิเศษมาแล้วไม่น้อยกว่า ๓ ปี ดำรงตำแหน่งผอ. สพท./กศน. มาแล้วไม่น้อยกว่า ๑ ปี

ภาระงานการสอนขั้นต่ำ สังกัด สพฐ. ภาระงานการสอนขั้นต่ำ สังกัด สพฐ. ๑๘ ชั่วโมง /สัปดาห์ ตำแหน่ง ชั่วโมงสอน งานสอน +งานอื่น ๆ ตำแหน่งครู -ระดับประถมศึกษา - ระดับมัธยมศึกษา - รร.ศึกษาสงเคราะห์และ ราชประชานุเคราะห์ ๑๒ ชั่วโมง /สัปดาห์ ๑๘ ชั่วโมง /สัปดาห์ - ระดับปฐมวัย - รร. เฉพาะความพิการ และศูนย์การศึกษาพิเศษ ๖ ชั่วโมง/สัปดาห์ ๑๒ ชั่วโมง/สัปดาห์

ภาระงานการสอนขั้นต่ำ สังกัด สอศ. ภาระงานการสอนขั้นต่ำ สังกัด สอศ. ตำแหน่ง/ภาระงาน ชั่วโมงสอน ชม.สอน+งานอื่น ๆ ตำแหน่งครู สอน ๑๒ ชั่วโมง/สัปดาห์ หรือ ๒๑๖ ชั่วโมง/ภาคเรียน สอน+ ปฏิบัติหน้าที่รองผอ./หัวหน้าแผนก/หัวหน้างาน ๖ ชั่วโมง/สัปดาห์ หรือ ๑๐๘ ชั่วโมง/ภาคเรียน สอน+ปฏิบัติหน้าที่ผช.หัวหน้าแผนก/ผช.หัวหน้างาน ๙ ชั่วโมง/สัปดาห์ หรือ ๑๖๒ ชั่วโมง/ภาคเรียน ๑๘ ชั่วโมง/สัปดาห์ หรือ สอน+ปฏิบัติหน้าที่ครูที่ปรึกษา ๑๐ ชั่วโมง/สัปดาห์ หรือ ๑๘๐ ชั่วโมง/ภาคเรียน ๓๒๔ ชั่วโมง/ สัปดาห์ สอน+ปฏิบัติหน้าที่ครูพี่เลี้ยง สอน+ปฏิบัติหน้าที่บริการวิชาชีพฯ ๖ ชั่วโมง/สัปดาห์ หรือ ๑๐๘ชั่วโมง/ภาคเรียน

ภาระงานการสอนขั้นต่ำ สังกัด สำนักงาน กศน. ภาระงานการสอนขั้นต่ำ สังกัด สำนักบริหารงานวิทยาลัยชุมชน ตำแหน่ง/ภาระงาน ชั่วโมงสอน ชม.สอน+งานอื่น ๆ ตำแหน่งครู ทุกประเภทที่จัดการศึกษา ๑๐ ชั่วโมง/สัปดาห์ ๑๘ ชั่วโมง/สัปดาห์ ปวช. ๑๘ ชั่วโมง/สัปดาห์ เป็นไปตามประกาศ ของ สกอ. ปวส. ๑๖ ชั่วโมง/สัปดาห์ ๑๘ ชั่วโมง/สัปดาห์ อนุปริญญา ๘ ชั่วโมง/สัปดาห์ ๑๒ ชั่วโมง/สัปดาห์

ปฏิบัติงานตามหน้าที่และความรับผิดชอบย้อนหลัง ๓ ปี ให้นับตั้งแต่วันที่ดำรงตำแหน่งถึงวันที่ยื่นคำขอ ตัวอย่าง ขอเลื่อนเป็นวิทยฐานะผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ ก.ค.ศ. ให้ยื่นคำขอ ๑-๓๐ เมษายน ๒๕๕๙ - ดำรงตำแหน่ง ผอ.สถานศึกษา ๑๖ มิ.ย. ๒๕๕๑ - วิทยฐานะ ผอ.ชำนาญการ ๑ ก.พ. ๒๕๕๒ - วิทยฐานะ ผอ.ชำนาญการพิเศษ ๒๙ ต.ค. ๒๕๕๖ - ปฏิบัติงานเต็มเวลา ถามว่า มีคุณสมบัติตามข้อ ๑-๓ หรือไม่

ผลงานดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ ๑. รางวัลสูงสุดระดับชาติขึ้นไป ที่ ก.ค.ศ.ให้การรับรอง ปัจจุบัน ก.ค.ศ. ให้การรับรองรางวัล จำนวน ๒๐๓ รางวัล (ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ ๐๒๐๖.๓/ว ๑ ลงวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙) ๒. ผลงานดีเด่นฯ ที่มีคุณภาพเทียบเคียงกับรางวัลสูงสุดระดับชาติขึ้นไป ก.ค.ศ. ตั้ง อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเฉพาะกิจเพื่อพิจารณารับรองรางวัล สูงสุดระดับชาติขึ้นไป พิจารณาผลงานเทียบเคียงและพิจารณา คุณสมบัติของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นผู้พิจารณา ผลงานเทียบเคียง ที่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเสนอมา

การพิจารณาผลงานที่มีคุณภาพเทียบเคียงกับผลงานที่ได้รับรางวัลสูงสุดระดับชาติขึ้นไป มีองค์ประกอบในการพิจารณาดังนี้ ๑) ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพในการบริหารและการจัด การศึกษาจนเป็นที่ประจักษ์ ๒) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ๓) เป็นที่ยอมรับของผู้บังคับบัญชา ผู้ร่วมงาน ชุมชน วงวิชาการและวงวิชาชีพ ๔) เป็นแบบอย่างที่ดีให้ผู้อื่นสามารถนำไปปฏิบัติหรือ ประยุกต์ใช้ได้

จำนวนผลงานดีเด่นที่ได้รับรางวัลสูงสุดระดับชาติขึ้นไป และผลงานเทียบเคียงฯ ที่เสนอ  ๒ รางวัล/รายการ สำหรับวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ  ๓ รางวัล/รายการ สำหรับวิทยฐานะเชี่ยวชาญ รางวัล/ผลงานดังกล่าวต้องอยู่ภายในระยะเวลา ๓ ปี ถ้าเกิน ๓ ปี ต้องมีการพัฒนางานและใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่อง และมีผลการพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงานสอดคล้องกับผลงานดีเด่นฯ ที่ได้รับ

ผลงานดีเด่นฯ - ตรงกับวิชา/กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เสนอขอ - ผลงานที่ได้รับอนุมัติแล้วไม่สามารถนำมาขอได้อีก ทำคนเดียว - ๑ รางวัล/๑ เรื่อง (๑๐๐%) ชำนาญการพิเศษ - ๒ รางวัล/ ๒ เรื่อง (๑๐๐%) เชี่ยวชาญ ทำหลายคน - ระบุสัดส่วน - ผู้จัดทำร่วมต้องลงนามรับรอง

ตัวอย่าง - ขอเลื่อนเป็นวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ - เสนอขอวิชาภาษาไทย ผลงานดีเด่นฯ ที่เสนอขอประเภทรางวัลสูงสุดระดับชาติ กรณี ทำคนเดียว ร่วมจัดทำ ๑ ภาษาไทย - ได้ ๒ ภาษาไทย ได้ ๓ ภาษาไทย วิชาอื่น ได้ ๔ วิชาอื่น ภาษาไทย ไม่ได้ ๕ - ภาษาไทย ไม่ได้

ผู้บังคับบัญชาชั้นต้นรับรอง ผลงานฯ ทุกรางวัล เอกสารสรุปผลงานดีเด่นฯ ๑ เล่ม ๕๐ หน้า + ๑๐ หน้า (ภาคผนวก)

สรุปผลงานดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ต้องจัดทำตามองค์ประกอบ ดังนี้ ๑) สภาพปัญหา แนวคิด หรือแรงจูงใจในการจัดทำผลงาน ดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ ๒) วิธีดำเนินการจัดทำผลงานดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จ เป็นที่ประจักษ์ ๓) ผลที่เกิดจากการนำผลงานดีเด่นที่ประสพผลสำเร็จ เป็นที่ประจักษ์ไปใช้ ๔) แนวคิดในการพัฒนาต่อไป

จัดทำข้อเสนอในการพัฒนางาน ๑ เรื่อง - ต่อยอดจากผลงานฯ ที่เสนอขอ - ตรงกับสาขา /สาขาวิชา/กลุ่มสาระ ที่เสนอขอ

ข้อตกลง ข้อเสนอในการพัฒนางานว่า “ ภายในระยะเวลาที่กำหนด จะพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงานตามหน้าที่และความรับผิดชอบ ให้ปรากฏผลสำเร็จ (๓ เดือน) ”

ข้อตกลงในการพัฒนางาน ประกอบด้วย ประเด็นในการพัฒนา เป้าหมายในการพัฒนา วิธีการพัฒนา แนวทางการตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนา

อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา ให้ความเห็นชอบ “ ข้อเสนอ” “ข้อตกลง” เริ่มนับเวลา สพท. /ส่วนราชการแจ้งผู้คัดเลือกทราบ จัดทำรายงานผลการพัฒนาตามข้อตกลง จำนวน ๔ ชุด คณะกรรมการให้ปรับปรุงได้ ภายใน ๓ เดือน

สรุป ผู้ขอรับการประเมินต้องยื่นเอกสาร ดังนี้ ๑. แบบคำขอ ก.ค.ศ. ๑ (ดีเด่น) ๒. แบบรายงานด้านที่ ๑ ก.ค.ศ. ๒ (ดีเด่น) ๓. แบบรายงานด้านที่ ๓ ประกอบด้วย ส่วนที่ ๑ ผลการพัฒนาคุณภาพฯ ก.ค.ศ. ๓ (ดีเด่น) ส่วนที่ ๒ เอกสารสรุปผลงานดีเด่นฯ ไม่เกิน ๕๐ หน้า ส่วนที่ ๓ ข้อเสนอการพัฒนางานตามข้อตกลง ชนพ. จำนวน ๕ ชุด และ ชช. จำนวน ๔ ชุด

การประเมินและเกณฑ์การตัดสิน เกณฑ์ตัดสิน ด้านที่ ๑ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และ จรรยาบรรณวิชาชีพ กำหนด เกณฑ์ผ่าน เป็นร้อยละ เช่นเดียวกับ ว ๑๗/๒๕๕๒ ด้านที่ ๒ ด้านความรู้ความสามารถ ด้านที่ ๓ ด้านผลการปฏิบัติงาน ส่วนที่ ๑ ผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ส่วนที่ ๒ ผลงานดีเด่นฯ ส่วนที่ ๓ ผลการพัฒนางาน ตามข้อตกลง ผ่าน/ไม่ผ่าน

เกณฑ์การตัดสิน การประเมิน ชนพ. ชช. ด้านที่ ๑ เฉลี่ย ๓ คน ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ ๗๐ ร้อยละ ๗๕ ด้านที่ ๒ เฉลี่ย ๓ คน ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ ๗๐ ร้อยละ ๗๕ ด้านที่ ๓ ส่วนที่ ๑ กรรมการแต่ละคน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๖๕ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๗๐ ส่วนที่ ๒ กรรมการแต่ละคน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๖๕ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๗๐ รวมเฉลี่ยกรรมการแต่ละคน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๗๐ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๗๕ ส่วนที่ ๓ ผ่าน/ไม่ผ่าน

สังกัด สพฐ. ยื่นต่อผู้บังคับบัญชาชั้นต้น สังกัด สพฐ. ยื่นต่อผู้บังคับบัญชาชั้นต้น คณะกรรมการกลั่นกรองระดับเขตพื้นที่ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา คัดเลือก สพฐ. ก.ค.ศ.

อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง คัดเลือก ส่วนราชการอื่น ยื่นต่อผู้บังคับบัญชาชั้นต้น คณะกรรมการกลั่นกรอง อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง คัดเลือก ส่วนราชการต้นสังกัด ก.ค.ศ.

คณะกรรมการประเมิน มี ๑ ชุด จำนวน ๓ คน ประเมิน ๓ ด้าน ๑. วิทยฐานะเชี่ยวชาญ ก.ค.ศ. ตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถ ประสบการณ์เหมาะสม และมีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าวิทยฐานะที่ขอ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา/ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ.ตั้ง ตั้งกรรมการประเมินจากบัญชีรายชื่อที่ ก.ค.ศ.กำหนด ๒. ให้กรรมการประเมิน ณ สถานที่ปฏิบัติงานของผู้รับการประเมิน

ผ่านการประเมินทั้ง ๓ ด้าน - ด้านวินัยฯ - ด้านความรู้ความสามารถ - ด้านผลการปฏิบัติงาน ผลการปฏิบัติงาน ส่วนที่ ๑ ผลการพัฒนาคุณภาพการปฏิบัติงาน ตามหน้าที่ ส่วนที่ ๒ ผลงานดีเด่นฯ ส่วนที่ ๓ ผลงานทางวิชาการ (ข้อตกลง)

การอนุมัติ - ชนพ. อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา - ชช. ก.ค.ศ. “ไม่ก่อนวันที่สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้รับคำขอ + เอกสารครบ และต้องผ่านการพัฒนา”

วิธีการ มีคุณสมบัติ ลง website สำนักงาน ก.ค.ศ. ๑๕ วัน ส่วนราชการคัดเลือก + ลง website ๓๐ วัน ก.ค.ศ. ตั้ง อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเฉพาะกิจฯ เสนอ อ.ก.ค.ศ.เขต/ อ.ก.ค.ที่ ก.ค.ศ.ตั้ง/ ก.ค.ศ. พิจารณา ประเมินด้านที่ ๑ ด้านที่ ๒ และ ด้านที่ ๓ ณ สถานที่ปฏิบัติงาน ชนพ. แจ้งรายชื่อ ให้ส่วนราชการ ต้นสังกัดทราบ และดำเนินการ ชช. สนง. กคศ. ดำเนินการ ประเมินต่อไป ผ่าน ไม่ผ่าน ผู้มีอำนาจ ตามมาตรา ๕๓ แต่งตั้ง

- ไม่ก่อนวันที่สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้รับคำขอ เอกสาร ผู้ได้รับการคัดเลือก (ประกาศ website) ถือว่าเป็น ผู้มีคุณสมบัติเบื้องต้นเท่านั้น การแต่งตั้ง - ไม่ก่อนวันที่สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้รับคำขอ เอกสาร ครบถ้วนและต้องผ่านการพัฒนาก่อนแต่งตั้ง - ได้รับเงินเดือนไม่ต่ำกว่าขั้นต่ำของอันดับ คศ. ๓ หรือ อันดับ คศ. ๔ แล้วแต่กรณี ไม่เกิน ๑ ขั้น (กระโดด ๑ ขั้น)

แบบคำขอ แบบรายงาน และแบบข้อเสนอในการพัฒนางาน ๑. แบบ ก.ค.ศ. ๑ (ดีเด่น) แบบคำขอให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะหรือเลื่อน วิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ (ทุกตำแหน่ง) ๒. แบบ ก.ค.ศ. ๒ (ดีเด่น) แบบรายงานด้านที่ ๑ ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ทุกตำแหน่ง ๓. แบบ ก.ค.ศ. ๓/๑ (ดีเด่น) แบบรายงานผลการปฏิบัติงาน (ด้านที่ ๓) สายงานการสอน

แบบคำขอ แบบรายงาน และแบบข้อเสนอในการพัฒนางาน (ต่อ) ๔. แบบ ก.ค.ศ. ๓/๒ (ดีเด่น) แบบรายงานผลการปฏิบัติงาน (ด้านที่ ๓) สายงานบริหารสถานศึกษา ๕. แบบ ก.ค.ศ. ๓/๓ (ดีเด่น) แบบรายงานผลการปฏิบัติงาน (ด้านที่ ๓) สายงานบริหารการศึกษา สังกัด สพฐ. ๖. แบบ ก.ค.ศ. ๓/๔ (ดีเด่น) แบบรายงานผลการปฏิบัติงาน (ด้านที่ ๓) สายงานนิเทศการศึกษา ๗. แบบ ก.ค.ศ. ๓/๕ (ดีเด่น) แบบรายงานผลการปฏิบัติงาน (ด้านที่ ๓) สายงานบริหารการศึกษา สังกัดสำนักงาน กศน. ๘. แบบข้อเสนอในการพัฒนางาน (ด้านที่ 3 ส่วนที่ 3)

แบบเสนอรายชื่อผลงานดีเด่น แบบแสดงรายละเอียด การมีส่วนร่วมในการจัดทำผลงานดีเด่น และแบบเสนอรายชื่อ ๑. แบบ ๑ แบบเสนอรายชื่อผลงานดีเด่นฯ ข้อ ๒.๔.๑ กรณีผู้มีรางวัลสูงสุด ระดับชาติขึ้นไป ๒. แบบ ๒ แบบเสนอรายชื่อผลงานดีเด่นฯ ข้อ ๒.๔.๒ กรณีผู้มีผลงานเทียบเคียงฯ ๓. แบบ ๓ แบบเสนอรายชื่อผลงานดีเด่นฯ ข้อ ๒.๔.๒ กรณีผู้มีรางวัลสูงสุด ระดับชาติขึ้นไป และมีผลงานเทียบเคียงฯ ๔. แบบ ๔ แสดงรายละเอียดการมีส่วนร่วมจัดทำผลงานดีเด่นฯ ๔. แบบ ๕ แบบเสนอรายชื่อข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ได้รับการคัดเลือก