หลักการสัมมนา ความหมาย เป้าหมายและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบของการสัมมนา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กิจกรรมวิชาการวันที่ กันยายน
Advertisements

Training and Coaching Sales People การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
Training and Coaching Sales People การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
การรายงานผลการอบรม : ที่หน้าของฉัน
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource Development )
Student Centered Learning
การตกแต่งสไลด์ 11 กรกฎาคม 2550.
ปรับปรุงวิธีการปฏิสัมพันธ์ กับนักศึกษามากขึ้น
What is MEQ Workshop on “MEQ Examination for Preclinical Years”
องค์ประกอบของการสัมมนา
MK315 Marketing Information System Ch 5 Marketing Research system
1 หัวใจหาคู่.. แรก... รู้จัก เพื่อนรัก.. Buddy 2 Part 1Conceptual Background Productivity & Myself Part 2IE Techniques for Productivity Improvement Part.
RSIS นครศรีธรรมราช 8-9 กรกฎาคม 2557 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช.
ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
Magic Gas Group 5 Uniworld Indicator Magic Gas Group 5 Uniworld IndicatorM.1/5.
Managerial Accounting for Management
วิจัยเชิงคุณภาพ…ไม่ยากอย่างที่คิด
การอบรมระบบความรับผิดทางละเมิดและแพ่ง
การนำเสนอข้อมูล ดร.นพ.วรสิทธิ์ ศรศรีวิชัย มูลนิธิสุขภาพภาคใต้
การเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน (Project based Learning : PBL)
การกระทำผิดซ้ำของเด็กและเยาวชนที่พ้นโทษ
ขั้นตอนการทำวิจัย และ การเขียนโครงร่างวิจัย รศ.ดร. ธวัชชัย วรพงศธร
โครงงานวิทยาศาสตร์ (ว 23202)
Multimedia Production
ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค กุมภาพันธ์ 2554
โดย รศ ดร. ประณีต ส่งวัฒนา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
การวัดพฤติกรรมด้านจิตพิสัย
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.
Seminar 4-6.
ณ ห้องประชุมกฤษณะ ผลอนันต์ อาคาร ๓ ชั้น ๒ สำนักงาน ป.ป.ส.
ระเบียบวาระการประชุม
ประชุมชี้แจงการใช้สื่อ ชุดการจัดการเรียนรู้สื่อ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สพป.น่านเขต 2 วันที่ 16.
แนวทางการบริหารงานเพื่อสอดรับ กับการปรับระบบบริหารงานบุคคล
การดำเนินงานของคลัสเตอร์พลังงานResearch University Network – Energy
โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่
การกำหนดและการใช้คุณลักษณะเฉพาะสิ่งอุปกรณ์ หลักสูตร นายทหารฝ่ายการส่งกำลังบำรุง (ฝอ.๔) ณ รร.กบ.ทบ. ๕ มิ.ย. ๖๐.
ฝึกปฏิบัติ กระบวนการแผนพัฒนาหมู่บ้าน
แนวทางการดำเนินงานเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพองค์กรเกษตรกร ปี 2559
ปฏิรูปการเรียนรู้ ครูและผู้เรียน ด้วย Active Learning PLC และการนิเทศ
PHOTOSHOP CS3.
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
THM3430 การจัดการไมซ์ในธุรกิจที่พักแรม
สถานการณ์โรคไข้เลือดออก สัปดาห์ที่ 33
โดย สมพิศ จันทรเมฆินทร์ นักพัฒนาทรัพยากรบุคคล 7
รายวิชา IFM4301 การจัดการเครือข่ายทางสังคม 3 (ทฤษฎี2-ปฏิบัติ2-ศึกษาด้วยตนเอง5) หน่วยกิต
ความรู้เกี่ยวกับ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
กิจกรรมที่ 1 ให้นักศึกษาทำภาระกิจตามสถานการณ์ปัญหาที่กำหนด ซึ่งมี 4 สถานการณ์ปัญหา โดยให้ศึกษา และค้นคว้าจาก Internet หรือห้องสมุด แล้วสรุปตามความคิดของตนเอง.
บทที่ 4. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร
ชี้แจงตัวชี้วัด/โครงการNCD ปี 2561
สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสมุทรสงคราม
รายวิชา IFM4401 โครงงานการจัดการสารสนเทศ 3 (ทฤษฎี2-ปฏิบัติ2-ศึกษาด้วยตนเอง5) หน่วยกิต
เอกสารประกอบการสอน บทที่ 7 แนวโน้มและ สถานการณ์ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทยอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ Tourism Industry and Hospitality Management.
วิชา การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)
Slide PowerPoint_สื่อประกอบการสอน
PowerPoint 2016.
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
เครือข่ายโภชนาการช่วงแรกของชีวิต ประเทศไทย
เรื่องชนเผ่าในจังหวัดมุกดาหาร
โครงการ 1 อำเภอ 1 สหกรณ์การเกษตรในโครงการ จะมีสหกรณ์ทั้งหมด
Slide PowerPoint_สื่อประกอบการสอน
วิธีและเทคนิคการฝึกอบรม
บทที่ 7 การเก็บรวบรวมข้อมูล
[ชื่อผู้นำเสนอ] [วันที่]
การสร้างทีมงานใน การบริหารโครงการ
โดย อ.ดร. นวพร เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา
การวางแผนงานสาธารณสุข
แนวทางในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์
ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม เพื่อจัด ทำงานนำเสนอ กลุ่ม 1 อุปกรณ์พื้นฐาน คอมพิวเตอร์ กลุ่ม 2 อุปกรณ์เชื่อมต่อ คอมพิวเตอร์ กลุ่ม 3 อุปกรณ์เครือข่าย คอมพิวเตอร์
ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม เพื่อจัด ทำงานนำเสนอ กลุ่ม 1 อุปกรณ์พื้นฐาน คอมพิวเตอร์ กลุ่ม 2 อุปกรณ์เชื่อมต่อ คอมพิวเตอร์ กลุ่ม 3 อุปกรณ์เครือข่าย คอมพิวเตอร์
ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม เพื่อจัด ทำงานนำเสนอ กลุ่ม 1 อุปกรณ์พื้นฐาน คอมพิวเตอร์ กลุ่ม 2 อุปกรณ์เชื่อมต่อ คอมพิวเตอร์ กลุ่ม 3 อุปกรณ์เครือข่าย คอมพิวเตอร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักการสัมมนา ความหมาย เป้าหมายและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบของการสัมมนา

ความหมาย การประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็น เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ในวงการศึกษา สัมมนาเป็นวิชาที่เปิดสอนให้นักศึกษา ได้ร่วมกันศึกษาปัญหาและประชุมอภิปรายกัน ในวงการอื่นๆ เป็นการประชุมเพื่อต้องการแสวงหา แนวทางและความคิดใหม่ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน

เป้าหมายและวัตถุประสงค์ ผู้เข้าร่วมสัมมนาต้องทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ให้และผู้รับ แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ เพื่อค้นหาวิธีการแก้ปัญหาและแนวทางปฏิบัติร่วมกัน หัวใจของการสัมมนา คือ สมาชิกทุกคนได้มีส่วนร่วมในความคิดเห็นและได้เสนอแนวคิดให้แก่กลุ่มเป็นสำคัญ

องค์ประกอบของการสัมมนา บุคคลและกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวกับการจัดสัมมนา โครงการสัมมนา วิธีการจัดสัมมนา เนื้อหาการสัมมนา บรรยากาศในการสัมมนา

บุคคลและกลุ่มบุคคล กลุ่มผู้จัดสัมมนา กลุ่มวิทยากร ประธานและรองประธาน เลขานุการและผู้ช่วยฯ นายทะเบียนและคณะกรรมการฝ่ายทะเบียน กรรมการและคณะอนุกรรมการฝ่ายเอกสาร เหรัญญิกและผู้ช่วยเหรัญญิก กรรมการฝ่ายสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ กรรมการฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรรมการฝ่ายปฏิคม กรรมการฝ่ายพยาบาล ฝ่ายประเมินผล กลุ่มผู้จัดสัมมนา กลุ่มวิทยากร กลุ่มผู้เข้าร่วมสัมมนา

บุคคลและกลุ่มบุคคล กลุ่มผู้จัดสัมมนา กลุ่มวิทยากร กลุ่มผู้เข้าร่วมสัมมนา ผู้มาให้ความรู้ ให้ประสบการณ์แก่ ผู้เข้าร่วมสัมมนา

บุคคลและกลุ่มบุคคล กลุ่มผู้จัดสัมมนา กลุ่มวิทยากร กลุ่มผู้เข้าร่วมสัมมนา ผู้ประสบปัญหาร่วมกัน ผู้ต้องการแสวงหาแนวความคิดใหม่ร่วมกัน ผู้ที่ประสงค์ที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ผู้ที่ต้องการจะถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ และหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน

บทบาทของผู้เข้าร่วมสัมมนา พูดจาสังสรรค์กัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันอย่างมีเป้าหมาย ทำงานร่วมกันอย่างมีระเบียบ ยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เห็นความสำคัญของการสัมมนา รับผิดชอบและอยู่ร่วมสัมมนาโดยตลอด ร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มความสามารถ

โครงการสัมมนา องค์ประกอบหลักของการจัดทำแผนการสัมมนา ผู้ปฎิบัติ : บุคคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งหมด งบประมาณ : ค่าใช้จ่าย จากไหน เท่าไร เวลา : ระยะเวลาดำเนินการ สถานที่ : ที่จัดสัมมนา

องค์ประกอบของโครงการสัมมนา ชื่อโครงการ : การตั้งชื่อควรสอดคล้องกับการสัมมนา หลักการและเหตุผลที่ต้องมีการสัมมนา วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย วิทยากร ระยะเวลา สถานที่ วิธีการสัมมนา

วิธีการสัมมนา การบรรยาย (Lecture of speech) การอภิปรายทั่วไป (Forum) นำเสนอเรื่องราวปากเปล่า เป็นวิธีการที่รวดเร็วในการเสนอเรื่อง มีลำดับขั้นตอน การอภิปรายทั่วไป (Forum) ไม่มีระเบียบกฎเกณฑ์เคร่งครัด เสนอเรื่อง ซักถามและตอบ การอภิปรายแบบกลุ่มย่อย (Group discussion) มีการแบ่งกลุ่มย่อย อภิปราย ตามความสนใจในหัวข้อย่อย หาลู่ทางตกลงกันเพื่อเป็นมติของกลุ่ม

วิธีการสัมมนา (ต่อ) การปฏิบัติการ (workshop) เน้นการลงมือทำ มีส่วนร่วมมากขึ้น จัดในกลุ่มที่มี background และความสนใจร่วมกัน ทำงานเป็นกลุ่มเล็กๆ ภายใต้การแนะนำของที่ปรึกษาหรือผู้รู้ การสังเกตการณ์ (observation) การสาธิต (Demonstration) การปฏิบัติการให้เห็นกระบวนการหรือขั้นตอนการปฏิบัติ ข้อดี ทำให้เห็นกระบวนการจริง เกิดความรับรู้ได้รวดเร็ว ข้อเสีย เหมาะเฉพาะกับกลุ่มขนาดเล็กๆ เท่านั้น

วิธีการสัมมนา (ต่อ) การพบปะสนทนา (session) การศึกษานอกสถานที่/ดูงาน การพบคุยปรึกษา พูดคุยอย่างเสรีในเรื่องนั้นๆ การศึกษานอกสถานที่/ดูงาน การระดมความคิด (Brainstorming) ผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี การฉายภาพยนตร์ VDO Slide การทำกลุ่มสัมพันธ์ เช่น หาปัญหามาให้แก้ไขร่วมกัน

องค์ประกอบของโครงการสัมมนา(ต่อ) กำหนดการสัมมนา แสดงรายละเอียดในเรื่องเวลาและเรื่องที่จะสัมมนา งบประมาณที่ใช้ : เท่าใด ใครรับผิดชอบ รายละเอียดงบ ประเมินผล : ทำภายหลังการจัดสัมมนาแล้ว เพื่อทราบสภาพปัญหา ประสิทธิผลและการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ในครั้งต่อไป แบ่งได้ 4 ส่วน คือ ตัวโครงการ, สภาพความพร้อม, การดำเนินโครงการ และสภาพเมื่อสิ้นสุดโครงการ

องค์ประกอบของโครงการสัมมนา(ต่อ) ประเมินผล (ต่อ) ลักษณะการประเมินผล มี 2 ลักษณะ คือ ประเมินผลย่อย แต่ละส่วนในแต่ละโครงการ ประเมินผลรวม ทั้งโครงการ วิธีการประเมินผล สังเกต แบบสอบถาม การบันทึก จัดตั้งกลุ่มประเมิน จัดตั้งวัตถุประสงค์ร่วมกัน ประเมินตนเองในขณะทำงาน

องค์ประกอบของโครงการสัมมนา(ต่อ) ผู้จัดสัมมนา : คณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ผู้รับผิดชอบโครงการ ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เนื้อหาการสัมมนา ครอบคลุมวัตถุประสงค์ของการสัมมนา ได้เนื้อหาสาระต่างๆ ที่ทำให้ผู้เข้าร่วมมีความรู้ ความเข้าใจและหาทางออกหรือข้อสรุปได้

บรรยากาศในการสัมมนา ผู้เข้าร่วมมีโอกาสพูดจาสังสรรค์กัน ได้ร่วมกิจกรรมอย่างมีระเบียบ ได้มีโอกาสใช้ความคิดในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ยอมรับซึ่งกันและกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเท็จจริงร่วมกัน มีทัศนคติที่ดีต่อปัญหา ข้อเท็จจริงและความคิดเห็นของผู้อื่น