งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

THM3430 การจัดการไมซ์ในธุรกิจที่พักแรม

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "THM3430 การจัดการไมซ์ในธุรกิจที่พักแรม"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 THM3430 การจัดการไมซ์ในธุรกิจที่พักแรม
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา   THM3430 การจัดการไมซ์ในธุรกิจที่พักแรม 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้ ความหมาย แนวคิด ความสำคัญของธุรกิจ MICE ในอุตสาหกรรมโรงแรม วัตถุประสงค์ (เมื่อศึกษาเนื้อหาในหน่วยการเรียนแล้ว ผู้เรียน) 1.  เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย แนวคิด ความสำคัญของธุรกิจ MICE ในอุตสาหกรรมโรงแรม 2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติไปใช้ประโยชน์ในการ ฝึกประสบการณ์ ภาคสนาม และการปฏิบัติ ตามสถานการณ์จริงได้อย่างเหมาะสม ภาพรวมของเนื้อหา/คำอธิบายหัวข้อที่สอนประจำสัปดาห์นี้ MICE (Meeting, Incentive, Convention, and Exhibition) คือการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ การเดินทางไป ทำงานในสถานที่นอกเหนือจากสถานที่พักหรือบ้าน เพื่อติดต่อธุระ หรือธุรกิจของบุคคลนั้นๆ แบ่งออกเป็น Meeting คือ การเข้าฝึกอบรม หรือการจัด ประชุมในองค์กร, Incentive คือ การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล, Convention คือ การ ประชุมวิชาชีพและการประชุมสมาคมขนาดใหญ่ และ Exhibition คือ งานแสดง สินค้า และนิทรรศการระดับนานาชาติ รวมถึงประโยชน์ที่ได้รับงานการจัดงาน MICE และ ความสำคัญของธุรกิจ MICE ในอุตสาหกรรมโรงแรม

2 MICE MANAGEMENT IN ACCOMMODATION BUSINESS
By Kamonluk Phophan Lecturer at SSRU

3 AGENDA MICE Overview Definitions Background Significance of MICE
Benefits Impacts Venue Management

4 MICE OVERVIEW Business Tourism หรือการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ มักจะประกอบไปด้วยกิจกรรม ดังต่อไปนี้ การเดินทางไปทำงานในสถานที่นอกเหนือจากสถานที่พักหรือบ้าน การเดินทางเพื่อติดต่อธุระหรือธุรกิจของบุคคลนั้นๆ พนักงานของรัฐหรือข้าราชการที่เดินทางไปปฎิบัติหน้าที่ให้กับรัฐ การนำส่งสินค้าต่างๆ ให้กับลูกค้า การอพยพย้ายถิ่นฐานเพื่อไปปฎิบัติงานในระยะสั้น การเข้าฝึกอบรม การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การประชุมวิชาชีพและการประชุมสมาคมขนาดใหญ่ การประชุมในระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาคและระดับชาติ งานแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติ

5 COMPARISON BETWEEN LEISURE TRAVEL AND MICE TRAVEL
ประเด็นเปรียบเทียบ การท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อน (Leisure Travel) การท่องเที่ยวเพื่อธุรกิจไมซ์ (MICE Travel) ผู้สนับสนุนค่าใช้จ่าย ผู้เลือกสถานที่ท่องเที่ยว ช่วงเวลาการท่องเที่ยว ระยะเวลาสำรองการท่องเที่ยว ประเภทของผู้เดินทาง ประเภทของสถานที่ท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวเป็นผู้จ่ายเอง ระหว่างวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดประจำปี ควรจองล่วงหน้าเป็นเดือนๆ ทุกคนที่ต้องการท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อน ทุกประเภทที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้น นายจ้าง/บริษัทเป็นผู้จ่าย ผู้จัดการธุรกิจไมซ์เป็นผู้เลือก ตลอดปี และจัดระหว่างวันจันทร์-วันศุกร์ การประชุมใหญ่ควรจองล่วงหน้าเป็นปี สมาชิกของหน่วยงาน หรือลูกจ้างของบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกให้เดินทาง แหล่งท่องเที่ยวตามเมืองใหญ่ โดยเฉพาะในประเทศอุตสาหกรรม

6 DEFINITIONS The Convention Industry Council's was defined the definition of MICE as follow (The Convention Industry Council's, 2005); M = Meetings, An event where the primary activity of the attendees is to attend educational sessions, participate in meetings/discussions, socialize, or attend other organized events. Basically, there are three categories of meeting. 1.  Association Meeting, which are usually of a practical or technical nature and are related to individual trade association, professional societies or academic institutions. 2. Corporate Meeting, which businesses use to communicate with staff and distributors. 3. Government Meeting, which the governors from all over the world are participated. For example; WTO, APEC and IMF conferences.

7 DEFINITIONS (cont.) I = Incentive, a travel reward given by companies to employees who stimulate productivity. Also known as an incentive trip or incentive travel. C = Convention, convention is an assembly of persons who have met for a common purpose. Conventions are often held annually, this call for more intensive planning it organizes not only the business of the convention, but also an extensive social program. Basically, there are three categories of conventions. 1. Convention refers to the big meeting, regularly used in USA 2. Congress refers to the big meeting, regularly used in European countries and the Commonwealth generally related to politics, the assemblies especially the official assembly. In USA, the Congress refers to US parliament. 3. Conference refers to the big meeting that may last for several days with hundreds or thousands of participants around the world. Normally the conference is accompanied by the exhibitions, shows or other activities.

8 DEFINITIONS (cont.) E = Exhibition, An event at where products and services are displayed. The primary activity of attendees is visiting exhibits on the show floor. These events focus primarily on business-to-business (B2B) relationships. Moreover exhibition can mean a display of products or promotional materials for the purposes of public relations, sales and/or marketing. Basically, there are two categories of exhibitions. 1. Trade Show, exhibits of products and services targeted to a specific clientele and not open to the public. 2. Consumer Show, exhibits of products and services targeted to the public and general.

9 DEFINITIONS (cont.) การประชุมองค์กร (MEETING) การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (INCENTIVE) การประชุมวิชาชีพ (ONVENTION) งานแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติ (EXHIBITIONS) การประชุมองค์กรหรืองานประชุมที่จำเป็นและเป็นทางการของพนักงานในองค์กรนั้นๆ โดยมักจะมีการจัดนอกสถานที่และจำเป็นที่จะต้องให้พนักงานเดินทางจากสถานที่แห่งหนึ่งไปยังสถานที่แห่งหนึ่งโดยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการประชุมองค์กร ทางบริษัทหรือองค์กรนั้นๆ จะเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งการประชุมองค์กรมีความแตกต่างจากการประชุมวิชาชีพตรงที่การประชุมองค์กรนั้นพนักงานขององค์กรจำเป็นที่จะต้องเข้าร่วมการประชุม

10 DEFINITIONS (cont.) การประชุมองค์กร (MEETING) การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (INCENTIVE) การประชุมวิชาชีพ (ONVENTION) งานแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติ (EXHIBITIONS) การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการสากลที่ใช้ประสบการณ์ที่ไม่สามารถหาได้จากการท่องเที่ยวที่อื่นๆ มาเป็นแรงจูงใจหรือการให้การรับรู้ถึงบุคคลนั้นๆ เพื่อหวังที่จะเพิ่มประสิทธิภาพและสนับสนุนเป้าหมายขององค์กร

11 DEFINITIONS (cont.) การประชุมองค์กร (MEETING) การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (INCENTIVE) การประชุมวิชาชีพ (ONVENTION) งานแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติ (EXHIBITIONS) กิจกรรมที่จัดขึ้นโดยมีกิจกรรมหลักคือการมุ่งไปที่การให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมงาน การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เข้าร่วมที่ก่อให้เกิดการอภิปราย การเข้าสังคม หรือการเข้าร่วมกิจกรรมอื่นๆ ที่ถูกจัดขึ้น โดยมีเป้าหมายในการแสดงสินค้าในกิจกรรมดังกล่าวเป็นเรื่องรอง

12 DEFINITIONS (cont.) การประชุมองค์กร (MEETING) การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (INCENTIVE) การประชุมวิชาชีพ (ONVENTION) งานแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติ (EXHIBITIONS) งานแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติคือกิจกรรมทางการตลาดที่ถูกจัดขึ้นภายใต้ระยะเวลาที่กำหนด มีการจัดขึ้นเป็นประจำ โดยมีบริษัทเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวเป็นจำนวนมากเพื่อนำเสนอสินค้าและบริการของอุตสาหกรรมนั้นๆ โดยหวังที่จะขาย หรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการนั้นๆ เพื่อส่งเสริมการขาย ซึ่งงานแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติส่วนใหญ่จะดึงดูดประชาชนและบุคคลทั่วไป

13 BACKGROUND In Europe “Congress of Vienna in 1814-1815”
“London’s Crystal Palace – Exhibitions” In USA “Convention Bureau in Detroit, 1896” In Thailand “สหพันธ์สุขภาพจิตโลก, 1965” “ICCA & UIA, 1977” “ TICA, 1984” 1st : Bangkok Convention Center, Sofitel Central International Congress and Convention Association (ICCA) and Union of International Association (UIA) Thailand Incentive and Convention Association (TICA)

14 The process of providing a
SIGNIFICANCE OF MICE The process of providing a MICE event The process of providing a MICE event

15 BENEFITS Indirect Direct
เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาและลงทุนด้านต่างๆที่เกี่ยวข้อง นำมาซึ่งรายได้จากการใช้จ่ายของผู้ร่วมงานธุรกิจไมซ์ รายได้เข้าประเทศในรูปภาษีเงินได้จากรายรับของธุรกิจไมซ์และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ก่อให้เกิดการสร้างงานและกระจายรายได้ ช่วยให้อัตราเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมดีขึ้น ตลอดจนธุรกิจอื่นๆ ก่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในธุรกิจไมซ์ ก่อให้เกิดการประชาสัมพันธ์ประเทศ ก่อให้เกิดการกระจายรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจของท้องถิ่น ก่อให้เกิดการขยายตัวและการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไปจากการลงทุนของรัฐเพื่อส่งเสริมธุรกิจไมซ์ ก่อให้เกิดการประชาสัมพันธ์เมืองที่จัดกิจกรรมไมซ์ให้เป็นที่รู้จัก เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เกิดการรักษาสภาพแวดล้อม ก่อให้เกิดโอกาสแก่ประชาชนในท้องถิ่น

16 IMPACTS 1. ก่อให้เกิดปัญหาสภาพแวดล้อม 2. ก่อให้เกิดปัญหาขยะมูลฝอย
3. ก่อให้เกิดปัญหาค่าใช้จ่ายในการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก 4. ก่อให้เกิดมลภาวะเป็นพิษ 5. ก่อให้เกิดปัญหาทางสังคม 6. ก่อให้เกิดปัญหาทางวัฒนธรรม

17 VENUE MANAGEMENT Hotel and Resort Convention Center
Multi-Purpose Facility Other venue

18 HOTEL & RESORT Advantages Disadvantages

19 CONVENTION CENTER Advantages Disadvantages

20 MULTI-PURPOSE FACILITY (MPF)
Advantages Disadvantages

21 OTHER VENUE Advantages Disadvantages

22 Las Vegas Convention Center : 975,000 sq.m
Messe Frankfurt : 578,000 sq.m Shanghai New International Expo Centre : 200,000 sq.m

23

24 ลักษณะของสถานที่จัดประชุม
ทำเลที่ตั้ง ความเหมาะสมของพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ลักษณะของพื้นที่จัดงาน ความสะดวกในการเข้าถึง การขนส่งลำเลียงสินค้า การจัดการพื้นที่ต้อนรับผู้คนจำนวนมาก ห้องประชุมย่อย สถานที่พัก การให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม พื้นที่จอดรถ งานระบบ การให้บริการคนพิการ พื้นที่เก็บสินค้าและพื้นที่จัดเตรียม พื้นที่คลังสินค้าทัณฑ์บนเพื่อการจัดงานแสดงสินค้า

25 TYPES OF VENUE Association Meeting Corporate Meeting
Government Meeting

26 การเตรียมสถานที่สำหรับการจัดธุรกิจไมซ์
การเตรียมความพร้อมของสถานที่จัดงาน การเลือกสถานที่จัดงาน ความพร้อมของสถานที่ การจัดการสถานที่ การวางแผนสำหรับเหตุการณ์อื่นๆ การเตรียมการสถานที่พัก การเตรียมการขนส่ง

27 สิ่งอำนวยความสะดวกของสถานที่
การแบ่งพื้นที่ของสถานที่จัดงาน การบริหารสถานที่จัดงาน สื่อต่างๆ ที่ใช้ในการจัดธุรกิจไมซ์

28 โรงแรมที่จัดประชุมและแสดงสินค้าที่สำคัญในประเทศไทยมีที่ไหนบ้าง?

29 HOMEWORK MICE = EVENT ? Seminar Workshop Panel Discussion Symposium
Group Discussion Buzz Session Brainstorming Committee Meeting


ดาวน์โหลด ppt THM3430 การจัดการไมซ์ในธุรกิจที่พักแรม

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google