Review of the Literature)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานวิจัยและตำแหน่งวิชาการ
Advertisements

Helping you make better treatment decisions for your patients.
Problem with Subjunctive Verbs Some verbs and noun require a subjunctive. A subjunctive is a change in the usual form of the verb. It is often a verb word.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนศรีพฤฒา ยินดีต้อนรับ ผู้ร่วมกิจกรรมการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ (บรรยายภาพ) วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2549.
Wh-Question.
Writing a research. Why Research?  To find whether the messages and the materials are appropriate to the target group  To modify the messages and the.
โดย : จิรวัฒน์ พรหม พร Book Promotion & Service Co,. Ltd. Tel :
King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 1 การบริหารจัดการหลักสูตรสหสาขาวิชา.
Unit 10 As Good As It Gets M ฟังการโฆษณาสินค้า 2. อ่านบทความเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง 3. พูดอภิปรายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ที่มีชื่อติดอันดับโลก.
Indirect Question without Question Word.
Question words ครูรุจิรา ทับศรีนวล ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
Expedited and Exempt Review Ethics Committee, Faculty of Tropical Medicine, Mahidol university By Prof. Krisana Pengsaa.
ภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน 2
English for everyday use
ว เคมีพื้นฐาน พันธะเคมี
Indirect Question word
How do scientists think and find( พบ ) answers?.
Annual Reviews โดย : จิรวัฒน์ พรหมพร Book Promotion & Service Co.,Ltd.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล “Edinburgh” ตอนที่ 1 ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
ใบความรู้ เรื่อง ประโยคสนทนาที่น่ารู้ โดย อ. สิริพร กุ่ยก ระโทก.
การสืบค้นเอกสารวิชาการและการ ให้คุณค่าผลงานวิชาการ นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการสำนักวัณโรค กรมควบคุมโรค มกราคม
พระบิดาแห่งประวัติศาสตร์ไทย “ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงรา ชานุภาพ ” ทรงเป็น พระราชโอรสองค์ที่ ๕๓ ในพระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้า เจ้าอยู่หัวรัชกาล ที่ ๔ และเจ้าจอม.
D 2 E 1 S E M N G ม. I G I T Grammar A L 4.0.
ผลที่ได้จากการสอบสวน 1. เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น 2. ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นั้น 3. ใครจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขป้องกันอุบัติเหตุในครั้งนี้
Mrs. Rattanaporn Lawsawas Ban Huaybong School, Nakhonsawan
การฝึกอบรมคืออะไร.
การเขียนชื่อ “เรื่อง”
การเขียนเอกสารประจำภาค/เอกสารวิจัย การเขียนเอกสารโครงเรื่องวิจัย
การเขียน Concept Paper & Full Proposal
ภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางสถิติในด้านสังคมศาสตร์ (The Application of Statistical Package in Social Sciences) การวิจัยเชิงปริมาณ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.
การจัดการองค์ความรู้ วิธีการผลิตผลงานSystematic review
Integrity Constraints
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง ธุรกิจระหว่างประเทศ
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
ชัยเมศร์ อมรพลสมบูรณ์
การอ่านและให้คุณค่าบทความวิชาการ (Journal Article Appraisal)
การทำงานเชิงวิเคราะห์
การ Import ข้อมูลจากฐานข้อมูล Online
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางการเงิน
การเขียนหนังสือราชการและการโต้ตอบ นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ
บทที่ 11 กิจกรรมพัฒนาตนเองและทีมงานคุณภาพเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
Direct Speech Vs Indirect Speech
การเขียนเอกสารประจำภาค/เอกสารวิจัย การเขียนเอกสารแนวความคิดในการวิจัย
รายวิชา Scientific Learning Skills
แนวทางการตอบแบบสำรวจ Evidence-based รอบที่ 1
หลักการและแนวคิดในการเขียนโครงการ เพื่อการพัฒนานิสิต
Community health nursing process
ผลงานวิชาการรับใช้สังคม และการขอตำแหน่งทางวิชาการ
ทักท้วงจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน กรณีการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
“เข้าใจเรื่องความเชื่อ”
1 ยอห์น 1:5-7 5 นี่เป็นเรื่องราวซึ่งเราได้ยินจากพระองค์และประกาศแก่ท่าน คือพระเจ้าทรงเป็นความสว่าง ในพระองค์ไม่มีความมืดเลย 6 ถ้าเราอ้างว่ามีสามัคคีธรรมกับพระองค์แต่ยังดำเนินในความมืด.
Educational Standards and Quality Assurance
ตอนที่ 3.2 กลยุทธ์การบริหารเจ้าหน้าที่
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  ENL2311 Paragraph Writing
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
Academic Search Premier
แล้วไงเกี่ยวกับความจริง What About Truth?
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการบูรณาการภาครัฐและเอกชนในการจัดยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคตะวันออก This template can be used as a starter file to give updates for.
สื่อการเรียนรู้ครูต้อม ประโยคควรรู้ในครอบครัว2 รายวิชาภาษาอังกฤษ ขั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 นางสาวลัดดาวัลย์ เขื่อนคำ ครูผู้สอน โรงเรียนสันมหาพนวิทยา อำเภอแม่แตง.
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทางธุรกิจ
<insert problem title>
How do test takers write a blog
Program Evaluation Achakorn Wongpreedee, Ph.D.
เขียนบทความวิจัยอย่างไร ในวารสารวิชาการนานาชาติ
สื่อการเรียนการสอนวิชาเครื่องรับโทรทัศน์ ( )
การเสนอโครงร่างโครงงานวิจัย (Research Proposal)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Review of the Literature) การทบทวนวรรณกรรม (Literature Review or Review of the Literature)

วรรณกรรม (Literature) หรือ เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง หมายถึง สื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ที่รวบรวมไว้อย่างเป็นระเบียบ น่าเชื่อถือ เช่น หนังสือ วารสาร รายงานการวิจัย วิทยานิพนธ์ และฐานข้อมูลออนไลน์ต่าง ๆ

Review of the Literature) การทบทวนวรรณกรรม (Literature Review or Review of the Literature) การศึกษาค้นคว้า รวบรวมผลงานทางวิชาการจากแหล่งฐานข้อมูลต่างๆ เช่น ตำรา งานวิจัย บทความทางวิชาการ และเอกสารสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหัวเรื่องหรือประเด็นปัญหาวิจัยที่สนใจทำการศึกษา โดยนำมาวิเคราะห์ในประเด็นแนวคิด ทฤษฎี ระเบียบวิธีการวิจัย ข้อสรุป และข้อเสนอแนะจากผลงานวิจัย แล้วเรียบเรียงให้มีเนื้อหาต่อเนื่องกัน

จุดมุ่งหมายของการทบทวนวรรณกรรม เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้วิจัยมีองค์ความรู้ในเรื่องที่จะทำวิจัยเป็นอย่างดี ทำให้ผู้อ่านงานวิจัยนั้นมีความมั่นใจว่า ผู้วิจัยมีภูมิรู้และความสามารถอย่างแท้จริง เพื่อแสดงการเชื่อมโยงปัญหา และองค์ความรู้จากงานวิจัยในอดีตจนถึงปัจจุบัน แสดงให้เห็นความรุนแรงของปัญหา และความต่อเนื่องของงานวิจัยที่ยังไม่สามารถให้คำตอบประเด็นปัญหาที่สำคัญ ๆได้

ประโยชน์ของการทบทวนวรรณกรรม 1. เป็นแนวทางในการเลือกหัวเรื่องวิจัย และช่วยให้มองเห็นปัญหาวิจัยที่สำคัญ 2. ได้หัวเรื่องวิจัยที่เหมาะสม ไม่ซ้ำซ้อน ไม่ล้าสมัย 3. ช่วยกำหนดวัตถุประสงค์ และแนวทางการตั้งสมมติฐานได้ตรงประเด็น 4. ทำให้ทราบว่ามีทฤษฎี หรือโมเดลใดบ้างที่เกี่ยวข้องในงานวิจัยที่ศึกษา 5. ทำให้ทราบว่ามีตัวแปรใดบ้างที่เกี่ยวข้อง และมีความสัมพันธ์อย่างไร? (ทางตรง/อ้อมหรือแทรกซ้อน) ต่อปัญหาที่สนใจ รวมถึงการสร้างกรอบแนวคิดการวิจัยที่ชัดเจน

ประโยชน์ของการทบทวนวรรณกรรม (ต่อ) 6. ทราบนิยามตัวแปร และนิยามเชิงปฎิบัติการของตัวแปรที่สำคัญ รวมทั้งขอบเขตของงานวิจัย 7. ช่วยในการกำหนดระเบียบวิธีวิจัยได้ถูกต้อง (รูปแบบการวิจัย/เลือกตัวอย่าง/สร้างเครื่องมือ/การเก็บรวบรวมข้อมูล/สถิติในการวิเคราะห์ เป็นต้น) 8. ได้แนวทางในการเขียนอภิปรายผลการวิจัยในลักษณะการเจาะลึกและตรงประเด็นมากขึ้น 9. ได้แนวทางในการเขียนรายงานการวิจัยที่ถูกต้อง

แหล่งของวรรณกรรม ตำรา (Text book) หนังสือ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ทำวิจัย บทความจากวารสารต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ รายงานการวิจัยจากสถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่าง ๆ . วิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ทำวิจัยทั้งในและต่างประเทศ . ฐานข้อมูลออนไลน์ จาก CD-ROM และ Internet สื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ

ขั้นตอนการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง 1. การค้นหาวรรณกรรมจากแหล่งต่าง ๆ การอ่านและวิเคราะห์เนื้อหางานวิจัยหรือเอกสารแต่ละเรื่อง การเขียนเรียบเรียงเนื้อหาวรรณกรรม

ขั้นตอนการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง (ต่อ) 1. การค้นหาวรรณกรรมจากแหล่งต่าง ๆ . กำหนดขอบเขต และประเด็นที่สำคัญให้กระชับ ชัดเจน โดยพิจารณาคำสำคัญ (Key Word) . ค้นหาจากแหล่งเอกสารที่ต้องการ . รวบรวมเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทั้งหมด . คัดกรองเรื่องและเอกสารที่ตรงกับปัญหาวิจัยที่จะทำการศึกษา โดยอ่านบทคัดย่อ หรือบทสรุป . คัดเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือเกี่ยวข้องน้อยออกไป

ขั้นตอนการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง (ต่อ) การอ่านและวิเคราะห์เนื้อหางานวิจัยหรือเอกสารแต่ละเรื่อง . อ่านเนื้อหาในแต่ละหัวข้ออย่างละเอียด . บันทึกเนื้อหาที่สำคัญในแต่ละหัวข้อ - ทำตารางสรุป หรือ - จดบันทึกในกระดาษ หรือพิมพ์ใน คอมพิวเตอร์ - ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการจัดการทางบรรณานุกรม เช่น EndNote

การอ่านและวิเคราะห์งานวิจัยแต่ละเรื่อง แนวคิด: วัตถุประสงค์คืออะไร ตั้งสมมุติฐานอย่างไร ใช้แนวคิด ความรู้พื้นฐาน หรือใช้ทฤษฎีอะไร และมีตัวแปรอะไรที่ใช้ในงานวิจัย ตลอดจนการนิยามตัวแปรเชิงปฏิบัติการ ระเบียบวิธีการวิจัย: กลุ่มประชากร และการได้มาของตัวอย่าง ตัวอย่างมีขนาดเพียงพอหรือไม่ ทราบรูปแบบการวิจัย (สร้าง) เครื่องมือวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างไร และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ข้อสรุปและข้อเสนอแนะ: แต่ละงานวิจัยให้ผลสรุปอย่างไร ผลการวิจัย สอดคล้อง หรือขัดแย้งกับผลงานของผู้ใดบ้าง งานวิจัยมีจุดแข็ง ข้อจำกัดอะไรบ้าง และข้อแก้ไขเพื่อให้งานวิจัยมีคุณภาพที่ดีกว่า

การสรุปผลการทบทวนวรรณกรรม ควรเรียบเรียงประเด็นการทบทวนวรรณกรรม ในแต่ละประเด็นไว้ที่เดียวกัน เช่น ผู้วิจัย วัตถุประสงค์ ทฤษฎี แนวคิดอะไร การวัดตัวแปร ระเบียบวิธีวิจัย (รูปแบบการวิจัย วิธีสุ่มตัวอย่าง ขนาดตัวอย่าง เครื่องมือวิจัย และสถิติวิเคราะห์ที่ใช้) และผลลัพธ์ เป็นต้น ในลักษณะที่ชี้ให้เห็นว่าในประเด็นนั้นๆ มีผู้ใดได้ศึกษา หรือเสนอแนวคิดและทฤษฎีอะไรไว้บ้าง ผลสรุปเป็นอย่างไร มีข้อเหมือน แตกต่างกัน หรือมีข้อโต้แย้งอะไรบ้าง นอกจากนี้มีอะไรบ้างที่ควรศึกษาเพิ่มเติม ตัวอย่าง เช่นตารางสรุป

ตารางสรุปหัวข้อที่สำคัญ ขั้นตอนการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง (ต่อ) ตารางสรุปหัวข้อที่สำคัญ เรื่องที่ ปีที่รายงาน ชื่อผู้วิจัย แหล่งตีพิมพ์ ชื่อเรื่องวิจัย วัตถุ ประสงค์ สมมติ ฐาน

ขั้นตอนการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง (ต่อ) ตารางสรุปหัวข้อที่สำคัญ ประเภท ชนิด หรือ รูปแบบ ประชา กร (ใคร ที่ไหน) วิธีเลือกตัวอย่าง และขนาดตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลการ วิจัย

Process of Literature Reviews Direct evidence 35 articles Literature search - Google - MEDLINE 1995-2007 - Manual search (Journal, Text, etc. ) - Expert opinion, etc. Physical activity and stroke > 3,000 articles As usual search Not relevant, Not update, More specific Not English, No articles& buy etc. ≈200 articles Review abstracts to select articles ≈80 articles Detailed literature review - Check list for evaluation based on study design  - Evidence table relevant, update, Full text Quality of evidence Direct evidence 35 articles Indirect evidence 45 articles Reference

Literature reviews tell us about What is the problem and what have been done so far? Who did (authors)? Why did the authors did this particular study? (including objectives and research hypotheses to be tested ) What factors are be collected and how to measure? How was the study done? (study design) Ex. Who was studied? When and where? How to get the participants? (sampling, criteria)

Literature reviews tell us about What are statistical methods used for analyses in this study? What did the authors find? (Results) What limitations exist to these conclusion ? How do the results compare to those of other investigators ? What further investigations are needed ?

ขั้นตอนการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง (ต่อ) 3. การเขียนเรียบเรียงเนื้อหาวรรณกรรม . เขียนเรียบเรียงเนื้อหาให้เชื่อมโยงต่อเนื่อง ครอบคลุมประเด็นที่สำคัญ . เขียนสรุปท้าย มีประเด็นสำคัญ โดยเฉพาะตัวแปรที่สำคัญที่ได้จากการทบทวนวรรณกรรมทีจะใช้กับงานวิจัยนี้มีอะไรบ้าง เพื่อจะเชื่อมโยงกับกรอบแนวคิดของงานวิจัยที่แสดงในส่วนต่อไป

ข้อคำนึงการเขียนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง 1. เลือกเฉพาะข้อมูล เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจริง ๆ กับปัญหาที่ศึกษาเท่านั้น - ครอบคลุม ทันสมัย (เนื้อหา และ เวลา) - วิเคราะห์ กลั่นกรอง ผสมผสาน เน้นการอ้างอิงจากแหล่งปฐมภูมิเท่านั้น - อ้างอิงเป็นระบบ ถูกต้อง

ข้อคำนึงการเขียนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง (ต่อ) 3. เน้นการเขียนเชื่อมโยงและมีความต่อเนื่องในเนื้อหา - เรียงลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง - ใช้ภาษาชัดเจนตั้งแต่ต้นจนจบ 4. มีการเขียนสรุปในตอนท้าย - เชื่อมโยงกับความสำคัญและปัญหาวิจัยที่จะทำ - เชื่อมโยงกับแนวคิดทฤษฎี หรือ โมเดล (ถ้ามี) - เชื่อมโยงกับกรอบแนวคิดการวิจัย (Conceptual Framework)

สวัสดี