โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ยุทธศาสตร์ การจัดสรร งบประมาณ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ
Advertisements

การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
รูปแบบการนำเสนอ หน่วยงาน
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
การพัฒนาโรงเรียนสิ่งแวดล้อมศึกษา
การบูรณาการยุทธศาสตร์สุขภาพฯ กลุ่มเด็กวัยเรียน มาตรการ เป้าหมาย วิธีการวัด เป้าหมาย/KPI 1.นโยบายร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แผนพัฒนาสุขภาพเด็กวัยเรียนแห่งชาติ/วาระสุขภาพแห่งชาติ
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
การจัดทำแผนปฏิบัติการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กันยายน 2557.
โครงการ “ พัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา เรียนร่วมและเรียนรวม”
สำนักประสานและติดตามนโยบาย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
ภารกิจ ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ภารกิจ ตามจุดเน้นการพัฒนาคุณภาพการศึกษา สำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน.
“ การพัฒนาระบบการวัดและ ประเมินผล เพื่อ พัฒนาคุณภาพการศึกษา ” การอบรมเชิงปฏิบัติการ.
โครงการพัฒนา ศักยภาพบุคลากร เพื่อยกระดับการ บริหารจัดการเชิงกล ยุทธ์และพัฒนาอัต ลักษณ์ผู้เรียนภาค บังคับ สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน ๒๐ - ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๘.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
ประชุมสัมมนา ประสานแผน โครงการพัฒนาคุณภาพ การเรียนการสอน ภาษาไทย ๗ – ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
แผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย ฝ่ายวิชาการและวางแผนสำนักงานสถิติจังหวัดระยอง 1.
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
การจัดกิจกรรมตามแนวทาง การพัฒนาและประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. แจกโรงเรียนทั่วประเทศ ปี ๒๕๕๔ เป็นแนวทางพัฒนาและประเมินความสามารถ.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
มาตรฐานที่ ๓ ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา.
เรื่องแจ้งในการประชุม ผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มนิเทศติดตาม และประเมินผล การจัดการศึกษา สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ลพบุรีเขต 1 สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์ผลการประเมินระดับชาติและ
เครื่องมือการตรวจติดตามการประเมินผลการจัดการศึกษา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
และประเมินผลคุณภาพผู้เรียน ปีการศึกษา 2560
การสร้างแผนปฏิบัติการระดับตำบลหรือท้องถิ่น
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ ครูและนักเรียน
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ยุทธศาสตร์ ที่ 1 Promotion, Prevention & Protection Excellence
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
การบริหารจัดการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
กลุ่มที่ 7 กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา.
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
การประชุมกรมอนามัย ครั้งที่ 10/2557 วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม 2557
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
รายงานผลการดำเนินงาน ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม
การสอนควบคู่กับการเรียน
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
บทบาทหน้าของฝ่าย HR ในงานพัฒนาบุคคลและฝึกอบรม
การวิเคราะห์ศักยภาพองค์กรกองแผนงาน โดย SWOT Analysis
รายงานผล O-NET ปีการศึกษา 2556
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)

เป้าหมายหลักในยกระดับคุณภาพ การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติชั้นพื้นฐาน (O-NET) การทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT)

องค์ประกอบสำคัญในการจัดการเรียนรู้ (OLE) ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ Objective มาตรฐานและตัวชี้วัด Learning การจัดการเรียนรู้ตามมาตรฐาน Evaluation การวัดและประเมินผลตามมาตรฐาน ยกระดับคุณภาพของผู้เรียน

กิจกรรมการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)

กิจกรรมการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ๑) การวิเคราะห์ผลการประเมินและจัดทำฐานข้อมูล ๕) การกำกับและติดตามการดำเนินงาน ๒) การสร้างความตระหนัก สื่อสาร และความเข้าใจแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง กิจกรรมการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ๔) การวางระบบสนับสนุน ส่งเสริม และสร้างความเข็มแข็งในการดำเนินงาน ๓) การพัฒนาครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

1) การวิเคราะห์ผลการประเมินและจัดทำฐานข้อมูล

วิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด และ สาระการเรียนรู้ที่ต้องปรับปรุงเร่งด่วน ของแต่ละสถานศึกษาแต่ละแห่ง เพื่อ - ค้นหามาตรฐานและตัวชี้วัดที่ต้อง แก้ไข - ค้นหาเนื้อหาสาระการเรียนรู้ที่ต้อง แก้ไข

การวิเคราะห์มาตรฐานที่ต้องปรับปรุงเร่งด่วน อิงเกณฑ์ (คะแนนเฉลี่ยน้อยกว่าร้อยละ 50) อิงกลุ่ม

การวิเคราะห์สาระการเรียนรู้ที่ต้องปรับปรุงเร่งด่วน อิงเกณฑ์ อิงกลุ่ม (คะแนนเฉลี่ยน้อยกว่าร้อยละ 50)

คะแนนเฉลี่ย ของเขตพื้นที่ จัดกลุ่มสถานศึกษาจากผลการทดสอบ O-NET ออกเป็นกลุ่มคุณภาพ 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มดีมาก กลุ่มดี กลุ่มพอใช้ และ กลุ่มปรับปรุง เพื่อค้นหาสถานศึกษาที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย และวางแผนในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดังต่อไปนี้ คะแนนเฉลี่ย ของเขตพื้นที่ 10% แรก 10% สุดท้าย เพิ่มหัว หดหาง

วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาและกำหนด แนวทางการแก้ไขปัญหา ในแต่ละกลุ่ม สาระการเรียนรู้ของแต่ละสถานศึกษา (พิจารณาจากสภาพบริบทต่างๆของ สถานศึกษา) - แหล่งสาเหตุของปัญหา - จุดอ่อน/อุปสรรค - จุดแข็ง/โอกาส - แนวทางการแก้ปัญหา (สอดคล้องกับ 3 ประเด็นข้างต้น)

กำหนดกลยุทธ์และแผนในการยกระดับ คุณภาพผลสัมฤทธิ์ผู้เรียนของแต่ละเขตพื้นที่ การศึกษา และสถานศึกษา ที่สอดคล้อง สาเหตุของสภาพปัญหา บุคลากร งบประมาณ การบริหารจัดการ สื่ออุปกรณ์ ปัญหา ร.ร.1 ปัญหา ร.ร.2 ปัญหา ร.ร.4 ปัญหา ร.ร…. แนวทาง แก้ไขปัญหา ปัญหา ร.ร.3 แนวทาง แก้ไขปัญหา กลยุทธ์ SWOT

การวิเคราะห์สภาพบริบทของสถานศึกษา (SWOT Analysis) ช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์ ทำให้ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ ปัจจัย ภายในสถานศึกษา จุดแข็ง (Strengths) จุดอ่อน (Weaknesses) ปัจจัย ภายนอกสถานศึกษา โอกาส (Opportunities) อุปสรรค (Threats )

การกำหนดกลยุทธ์ แผนงาน โครงการ กิจกรรม ของสถานศึกษา กลยุทธ์สร้างความเติบโต(Growth Strategy) ปัจจัยภายในสถานศึกษา จุดเด่น (Strengths) จุดอ่อน (Weaknesses) ปัจจัย ภายนอกสถานศึกษา โอกาส (Opportunities) 2 1 กลยุทธ์รักษาเสถียรภาพ(Stability Strategy) อุปสรรค (Threats ) 3 4 กลยุทธ์ตัดทอน (Retrenchment Strategy)

การกำหนดกลยุทธ์ แผนงาน โครงการ กิจกรรม ของสถานศึกษา กลยุทธ์สร้างความเติบโต(Growth Strategy) จุดเด่น (Strengths) จุดอ่อน (Weaknesses) โอกาส (Opportunities) S+O = Matching approach กลยุทธ์ “ผนึกพลัง” เพื่อใช้จุดแข็ง และโอกาสใหม่ในการแก้ปัญหา W+O = Off-set approach กลยุทธ์ “ทดแทน” แก้ไขจุดอ่อน โดยใช้โอกาสที่มีอยู่ขององค์การ อุปสรรค (Threats ) S+T = Covering approach กลยุทธ์ “โอบล้อม” การอาศัยจุดแข็ง ต้านและตรึงภาวะคุกคามที่มีต่อวัตถุประสงค์ขององค์การ W+T = Mitigation approach กลยุทธ์ “บรรเทา” เพื่อหาทางแก้ไขจุดอ่อน และเลี่ยงภาวะคุกคามที่บดบังวัตถุประสงค์ขององค์การ กลยุทธ์ตัดทอน (Retrenchment Strategy) กลยุทธ์รักษาเสถียรภาพ(Stability Strategy)

ยุทธศาสตร์พระราชทานของพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 (เข้าใจ) (เข้าถึง) (พัฒนา) SWOT SWOT แนวทางการพัฒนา กลยุทธ์ แนวทางการพัฒนา คะแนน เฉลี่ยเขต แนวทางการพัฒนา แนวทางการพัฒนา ทุกโรงเรียน เฉพาะโรงเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย

2) การสื่อสารสร้างความเข้าใจกับครูและผู้บริหาร เกี่ยวกับการสอบ NT/O-NET

จัดส่งและเผยแพร่แผนผังโครงสร้างข้อสอบ (Test Blueprint) ไปยังเขตพื้นที่การศึกษาและ สถานศึกษา เพื่อให้วิเคราะห์ตัวชี้วัดต้องรู้ที่ใช้ ออกข้อสอบ และวางแผนการเรียนการสอน เตรียมความพร้อมในการสอบ

ชี้แจงแนวทางการสอบ NT/O-NET รูปแบบข้อสอบ และลักษณะข้อสอบให้ สถานศึกษารับทราบ

3) การพัฒนาครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

จัดทำหลักสูตรสำหรับใช้ในการพัฒนา บุคลากรระดับเขตพื้นที่การศึกษาเพื่อ ยกระดับคุณภาพผู้เรียนในการทดสอบ ระดับชาติ (NT/O-NET) พัฒนาวิทยากรแกนนำระดับเขตพื้นที่ การศึกษาในการพัฒนาครูเพื่อยกระดับ คุณภาพผู้เรียนในการทดสอบระดับชาติ (NT/ O-NET) จำนวน 225 เขต ๆ ละ 7 คน จัดสรรงบประมาณให้เขตพื้นที่การศึกษา สำหรับพัฒนาครู เพื่อยกระดับคุณภาพ ผู้เรียนในการทดสอบระดับชาติ (NT/O- NET) สร้างเครือข่ายและจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้เพื่อพัฒนาระบบการวัดและ ประเมินผลในระดับเขตพื้นที่การศึกษา โดยชุมนุมนักวัดและประเมินผลฯ

หลักสูตรสำหรับใช้ในการพัฒนาบุคลากรระดับ เขตพื้นที่การศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนในการทดสอบ ระดับชาติ (NT/O-NET) กิจกรรมในการพัฒนา นโยบายและแผนการขับเคลื่อนด้านการวัดและ ประเมินผลฯ การศึกษามาตรฐานและตัวชี้วัดในการสอบ NT/O- NET (Test Blueprint) การจัดสอบ Pre O-NET การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรและ การออกแบบการวัดผล การสร้างข้อสอบเลือกตอบ การสร้างข้อสอบเขียนตอบและการตรวจให้คะแนนที่ เป็นมาตรฐาน การนำผลการประเมินไปใช้ในการจัดแผนพัฒนา คุณภาพผู้เรียน

4) การวางระบบการสนับสนุน ส่งเสริมความเข้มแข็งในการยกระดับคุณภาพผู้เรียน

จัดทำหลักสูตร/คู่มือ/ใบงาน และสื่อต่างๆ สำหรับใช้ในการพัฒนาครูและบุคลากร ทางการศึกษาในการสร้างเครื่องมือประเมิน คุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตร เพื่อยกระดับ คุณภาพผู้เรียนในการทดสอบระดับชาติ (NT/O-NET) พัฒนาระบบการวัดและประเมินผลในชั้น เรียนที่สอดคล้องสัมพันธ์ระหว่างมาตรฐาน/ ตัวชี้วัด การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ การวัดและประเมินผลในชั้นเรียน โดย พัฒนาบุคลากรระดับเขตพื้นที่และ สถานศึกษา เรื่อง การสร้างข้อสอบอัตนัย และการตรวจข้อสอบที่ได้มาตรฐานตามแนว การสอบ NT/O-NET บริการแบบสอบอัตนัยให้แก่สถานศึกษา เพื่อเตรียมสอบ NT/ O-NET

จัดสอบ Pre O-NET เพื่อสร้าง ความคุ้นเคยเกี่ยวกับข้อสอบให้แก่ผู้เรียน และนำผลการทดสอบ Pre O-NET มา จัดทำแผนพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลอย่าง เร่งด่วน จัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ในลักษณะของ “สถานศึกษาคู่พัฒนา” โดยจับคู่สถานศึกษาในกลุ่มดีมากกับกลุ่ม ต้องปรับปรุงเป็น “สถานศึกษาคู่พัฒนา” คอยเป็นพี่เลี้ยงชี้แนะ (Coaching) ถ่ายทอดประสบการณ์ในการยกระดับ คุณภาพให้แก่กลุ่มต้องปรับปรุง เช่น วิเคราะห์มาตรฐานและสาระการเรียนรู้ที่ ต้องปรับปรุงเร่งด่วนเพื่อการพัฒนา จัด ค่ายอบรมวิชาการภายในโรงเรียน และจัด ทีมพี่เลี้ยงคอยช่วยเหลือสถานศึกษา (Roving Team) เป็นต้น

5) การกำกับและติดตามการดำเนินงานยกระดับ ระดับเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา

กำกับติดตามการดำเนินกิจกรรมยกระดับ คุณภาพของผู้เรียนในการทดสอบ ระดับชาติ (NT/O-NET) ของสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาและเครือข่าย สถานศึกษา ติดตาม ช่วยเหลือ และชี้แนะการ ดำเนินงานแก่เขตพื้นที่การศึกษาและ สถานศึกษาในการยกระดับคุณภาพของ ผู้เรียนในการทดสอบระดับชาติ (NT/O- NET)

งบประมาณในการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาละ 365,000 บาท จำแนกเป็น งบประมาณในการยกระดับคุณภาพผู้เรียนในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาละ 365,000 บาท จำแนกเป็น 1. การวิเคราะห์ผลการประเมินฯ 20,000 บาท 2. การสร้างความตระหนักฯ 30,000 บาท 3. การพัฒนาครูและบุคลากรฯ 200,000 บาท 4. การระบบการสนับสนุนฯ 100,000 บาท 5. การกำกับติดตามการยกระดับฯ 15,000 บาท