การติดตามเกี่ยวกับการดำเนินการขับเคลื่อน สะเต็มศึกษาในโรงเรียนเอกชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร(บูรณาการกระทรวง)
Advertisements

โอกาสและความท้าทาย ของศูนย์เด็กเล็ก และโรงเรียนอนุบาลปลอดโรคในอนาคต
ฝ่ายกิจการนักศึกษา ขอเชิญร่วมชมและเชียร์การ แข่งขันกีฬาคณะศึกษาศาสตร์ ประจำปี ๒๕๕๗ ในวันที่ ๓๐ - ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๖. ๐๐ – ๑๙. ๐๐ น. และในวันที่ ๑ เมษายน.
ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “การปฏิบัติงานด้านการเงิน” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
การดำเนินงานโครงการ เมื่อได้รับอนุมัติงบประมาณ
โครงการ “ พัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษา เรียนร่วมและเรียนรวม”
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
ประวัติ โรงเรียนวัดท่า ข้าม โรงเรียนวัดท่าข้าม ตั้งอยู่เลขที่ 54 หมู่ 3 ตำบลท่า ข้าม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มีพื้นที่โรงเรียนทั้งหมดรวม 1 ไร่ 2 งาน.
การบริหารราชการ กระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค. การปรับการบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ๑. เหตุผลความจำเป็น ๒. การใช้อำนาจ รมว.ศธ.ในการแต่งตั้งคณะกรรมการ.
วิชาชีพทางการศึกษา 1. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 2. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ผู้บริหารสถานศึกษา 3. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ผู้บริหารการศึกษา 4. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ.
โครงการ / กิจกรรม ประจำปี ๒๕๕๖ ฝ่ายพัฒนาการมีส่วนร่วม สำนักการมีส่วนร่วมในกระบวนการ เลือกตั้ง มี ๔ โครงการ ( ๖ กิจกรรม ) ส่วนกลาง ดำเนินการเอง มี ๒ กิจกรรม.
1 2 ผลผลิต 2 โครงการพัฒนาความรู้ สารสนเทศ ด้านการบัญชี (PC1) หน่วย วัด แผนง าน ไตร มาส 3 แผนง าน ทั้งสิ้น ผลงา น ไตร มาส 3 ร้อยละ ไตร มาส 3 ร้อย ละ.
ศูนย์พัฒนา เด็กเล็ก เทศบาล ตำบลปัว ยินดี ต้อนรับ ยินดี ต้อนรับ.
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
ทิศทางการนำระบบบริหาร จัดการคลังข้อสอบ และการทดสอบมาตรฐานฝีมือ แรงงาน ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์สู่หน่วย ปฏิบัติ โดย วรรณี โกมลกวิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานกำหนด.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
โครงการพัฒนาการศึกษา จังหวัด ชายแดนภาคใต้ ปีงบประมาณ 2559 สำนักงาน กศน. จังหวัดสงขลา รับผิดชอบ จำนวน 4 โครงการ ประกอบด้วย.
๓ มุ่งหน้าสู่พื้นที่ “จุดเริ่มและเป้าหมายอยู่ที่พื้นที่”
กลุ่มนโยบายและแผนงาน ฝ่ายแผนและพัฒนา
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
อาจารย์จุฑามาศ พรหมทอง สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
การจัดสรรงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2561
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
ขั้นตอนการจัดทำงบประมาณ
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ ครูและนักเรียน
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
วันที่ ๒๔-๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๙ ณ โรงแรมพูลแมน จังหวัดขอนแก่น
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
EB9 หน่วยงานของท่านมีการดำเนินการเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานอย่างไร (1) มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน.
โครงการสร้างเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ปีงบประมาณ 2551
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
(สนง. ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นอำเภอ)
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
“ความร่วมมือในการขับเคลื่อนงาน คสจ. และ พชอ.”
การอบรมครูด้วยระบบทางไกล โครงการบูรณาการสะเต็มศึกษา
โครงการพัฒนารูปแบบการดำเนินงานป้องกันควบคุม โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน : ชุมชนลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง.
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
การบริหารจัดการระบบสารสนเทศ (ระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์)
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การติดตามเกี่ยวกับการดำเนินการขับเคลื่อน สะเต็มศึกษาในโรงเรียนเอกชน ผู้บริหารโรงเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ สช. ครูผู้สอนโรงเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ สช. นักเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ สช.

ผลจากการติดตาม โรงเรียนที่เป็นเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ สช. ผู้บริหารคิดว่า ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการจัดการสะเต็มศึกษา คือ 1. ปัจจัยความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนสะเต็มศึกษา 2. ปัจจัยด้านการเรียนการสอนแบบ active learning and teaching (กระบวนการเรียนการสอนผ่านการปฏิบัติหรือการลงมือทำ ซึ่งความรู้ที่เกิดขึ้นก็เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ของผู้เรียน) 3. การพัฒนาบุคลากร/ทีมงาน และการทำงานร่วมกันข้ามกลุ่มสาระ ก็ถือเป็นปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญ เช่นกัน

ผลจากการติดตาม โรงเรียนที่เป็นเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ สช. 4. การดำเนินการของโรงเรียนในการนำสะเต็มสู่การเรียนการสอน ผู้บริหารส่วนใหญ่ เห็นว่า โรงเรียนอยู่ในระยะพัฒนา และระยะขยายตัว ส่วนการนำไปสู่ระดับผู้นำสะเต็มศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนบางส่วนเท่านั้นที่มีความพร้อมในการขับเคลื่อนในระดับผู้นำ ซึ่งได้แก่ การส่งเสริมความสนใจของนักเรียน การพัฒนาทักษะและศักยภาพของนักเรียน ความตระหนักของครูผู้สอน การส่งเสริมการเรียนรู้ แนวปฏิบัติ การสื่อสาร การประสานความร่วมมือหน่วยงาน การบริหารจัดการโครงการสะเต็มศึกษา

การจัดการเรียนการสอนของครู 1. ครูระดับประถมศึกษา ส่วนใหญ่จัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาสอดแทรกไปตามเนื้อหาที่เกี่ยวข้องของแต่ละรายวิชาภายในคาบเรียน รองลงมาคือจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาไว้ในกลุ่มกิจกรรมนอกห้องเรียนต่าง ๆ เช่น ชุมนุม ชมรม ค่าย 2. ครูระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ส่วนใหญ่จัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาสอดแทรกไปตามเนื้อหาที่เกี่ยวข้องของแต่ละรายวิชาภายในคาบเรียน รองลงมาคือ ครูจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาไว้ในกลุ่มกิจกรรมนอกห้องเรียนต่าง ๆ เช่น ชุมนุม ชมรม ค่าย

การจัดการเรียนการสอนของครู (ต่อ) 3. ครูระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาไว้ในกลุ่มกิจกรรมนอกห้องเรียนต่าง ๆ เช่น ชุมนุม ชมรม ค่าย สอดแทรกไปตามเนื้อหาที่เกี่ยวข้องของแต่ละรายวิชาภายในคาบเรียน หรือที่เรียกว่าการบูรณาการ

การขับเคลื่อนสะเต็มในโรงเรียนเอกชน ในปีงบประมาณ 2560 คัดเลือกโรงเรียนเอกชนเป็นศูนย์การอบรมทางไกล ประกาศให้โรงเรียนเอกชนเป็นโรงเรียนเครือข่าย STEM Education ในสังกัด สช. ตั้งศูนย์สะเต็มศึกษาในโรงเรียนเอกชน Stem Private school (SPS) จำนวน 154 ศูนย์ เพื่อให้ได้รับการสนับสนุนสื่อและการดูแลจาก สสวท.

แผนที่ประเทศไทย

โครงการบูรณาการสะเต็มศึกษา หน่วยงานรับผิดชอบ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร (กทม.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (ETV)

การถ่ายทอดสัญญาณทางไกล เพื่อการอบรมครูสะเต็มศึกษา ม.ปลาย วันที่ 19-21 เม.ย.60 ม.ต้น 26-28 เม.ย. 60 ประถม 1-3 พ.ค.60 การถ่ายทอดสัญญาณทางไกล เพื่อการอบรมครูสะเต็มศึกษา DLTV, ETV, OBEC Channel รร. สช. อปท. รร.สพฐ กศน. กทม.

งบประมาณที่ สสวท. สนับสนุนศูนย์สะเต็มศึกษา จำนวน 154 ศูนย์ งบประมาณที่ สสวท. สนับสนุนศูนย์สะเต็มศึกษา จำนวน 154 ศูนย์ ค่าอาหารกลางวัน 100 บาท 3 มื้อ จำนวน 3 วัน ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 25 บาท 2 มื้อ จำนวน 3 วัน ค่าวัสดุ อุปกรณ์ สำหรับจำนวน 10 กลุ่ม ๆ ละ 5 คน ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา 22 กิจกรรม 1 ชุด และเอกสาร 10 เล่ม Paper sheet

จัดเก็บรวบรวมหลักฐาน ทำหนังสือเชิญครูเข้ารับการอบรม สิ่งที่ สพป. ดำเนินการ สิ่งที่ รร. ดำเนินการ รับโอนเงินจาก สช. เป็นค่าอาหาร+อาหารว่าง เข้าบัญชี สพป. โดยควบคุมการใช้จ่ายในโครงการบูรณาการสะเต็มศึกษา เบิกจ่ายเงินกรณี รร. ที่เป็นศูนย์ขอเบิกค่าใช้จ่ายเป็นค่าอาหาร+อาหารว่าง จัดเก็บรวบรวมหลักฐาน ทำหนังสือเชิญครูเข้ารับการอบรม จัดอบรมสะเต็มศึกษาตามวันที่ สสวท. กำหนด จัดส่งหลักฐานเพื่อขอเบิกเงิน ค่าอาหาร+อาหารว่าง ที่ สพป. (รายชื่อผู้เข้ารับการอบรมและใบสำคัญรับเงินของ รร. )

ก้าวต่อไปของการพัฒนา การศึกษาด้วย STEM Education การต่อยอดพัฒนาโรงเรียนเพื่อการพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ระดับประถม มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย ด้วยการทำบันทึกข้อตกลงตามโครงการบูรณาการ

การพัฒนา รร. สะเต็มศึกษาในระยะต่อไป ตั้งศูนย์การอบรมครูสะเต็มครบ 77 จังหวัด อบรม พัฒนา ผู้บริหาร ครูพี่เลี้ยงวิชาการ ศึกษานิเทศก์ สนับสนุนงบประมาณเพื่อการประชุมสัมมนาวิชาการ ประชุมปฎิบัติการ โดย สสวท. หรือมหาวิทยาลัยเครือข่ายสะเต็มศึกษา ส่งเสริม สนับสนุนงบประมาณ ครูสะเต็มศึกษาที่มีศักยภาพ สร้างผลงานผ่านสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา ETV DLTV OBEC Channel