การติดตามเกี่ยวกับการดำเนินการขับเคลื่อน สะเต็มศึกษาในโรงเรียนเอกชน ผู้บริหารโรงเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ สช. ครูผู้สอนโรงเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ สช. นักเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ สช.
ผลจากการติดตาม โรงเรียนที่เป็นเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ สช. ผู้บริหารคิดว่า ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการจัดการสะเต็มศึกษา คือ 1. ปัจจัยความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนสะเต็มศึกษา 2. ปัจจัยด้านการเรียนการสอนแบบ active learning and teaching (กระบวนการเรียนการสอนผ่านการปฏิบัติหรือการลงมือทำ ซึ่งความรู้ที่เกิดขึ้นก็เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ของผู้เรียน) 3. การพัฒนาบุคลากร/ทีมงาน และการทำงานร่วมกันข้ามกลุ่มสาระ ก็ถือเป็นปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญ เช่นกัน
ผลจากการติดตาม โรงเรียนที่เป็นเครือข่ายสะเต็มศึกษาสมทบ สช. 4. การดำเนินการของโรงเรียนในการนำสะเต็มสู่การเรียนการสอน ผู้บริหารส่วนใหญ่ เห็นว่า โรงเรียนอยู่ในระยะพัฒนา และระยะขยายตัว ส่วนการนำไปสู่ระดับผู้นำสะเต็มศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนบางส่วนเท่านั้นที่มีความพร้อมในการขับเคลื่อนในระดับผู้นำ ซึ่งได้แก่ การส่งเสริมความสนใจของนักเรียน การพัฒนาทักษะและศักยภาพของนักเรียน ความตระหนักของครูผู้สอน การส่งเสริมการเรียนรู้ แนวปฏิบัติ การสื่อสาร การประสานความร่วมมือหน่วยงาน การบริหารจัดการโครงการสะเต็มศึกษา
การจัดการเรียนการสอนของครู 1. ครูระดับประถมศึกษา ส่วนใหญ่จัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาสอดแทรกไปตามเนื้อหาที่เกี่ยวข้องของแต่ละรายวิชาภายในคาบเรียน รองลงมาคือจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาไว้ในกลุ่มกิจกรรมนอกห้องเรียนต่าง ๆ เช่น ชุมนุม ชมรม ค่าย 2. ครูระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ส่วนใหญ่จัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาสอดแทรกไปตามเนื้อหาที่เกี่ยวข้องของแต่ละรายวิชาภายในคาบเรียน รองลงมาคือ ครูจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาไว้ในกลุ่มกิจกรรมนอกห้องเรียนต่าง ๆ เช่น ชุมนุม ชมรม ค่าย
การจัดการเรียนการสอนของครู (ต่อ) 3. ครูระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาไว้ในกลุ่มกิจกรรมนอกห้องเรียนต่าง ๆ เช่น ชุมนุม ชมรม ค่าย สอดแทรกไปตามเนื้อหาที่เกี่ยวข้องของแต่ละรายวิชาภายในคาบเรียน หรือที่เรียกว่าการบูรณาการ
การขับเคลื่อนสะเต็มในโรงเรียนเอกชน ในปีงบประมาณ 2560 คัดเลือกโรงเรียนเอกชนเป็นศูนย์การอบรมทางไกล ประกาศให้โรงเรียนเอกชนเป็นโรงเรียนเครือข่าย STEM Education ในสังกัด สช. ตั้งศูนย์สะเต็มศึกษาในโรงเรียนเอกชน Stem Private school (SPS) จำนวน 154 ศูนย์ เพื่อให้ได้รับการสนับสนุนสื่อและการดูแลจาก สสวท.
แผนที่ประเทศไทย
โครงการบูรณาการสะเต็มศึกษา หน่วยงานรับผิดชอบ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร (กทม.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (ETV)
การถ่ายทอดสัญญาณทางไกล เพื่อการอบรมครูสะเต็มศึกษา ม.ปลาย วันที่ 19-21 เม.ย.60 ม.ต้น 26-28 เม.ย. 60 ประถม 1-3 พ.ค.60 การถ่ายทอดสัญญาณทางไกล เพื่อการอบรมครูสะเต็มศึกษา DLTV, ETV, OBEC Channel รร. สช. อปท. รร.สพฐ กศน. กทม.
งบประมาณที่ สสวท. สนับสนุนศูนย์สะเต็มศึกษา จำนวน 154 ศูนย์ งบประมาณที่ สสวท. สนับสนุนศูนย์สะเต็มศึกษา จำนวน 154 ศูนย์ ค่าอาหารกลางวัน 100 บาท 3 มื้อ จำนวน 3 วัน ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 25 บาท 2 มื้อ จำนวน 3 วัน ค่าวัสดุ อุปกรณ์ สำหรับจำนวน 10 กลุ่ม ๆ ละ 5 คน ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา 22 กิจกรรม 1 ชุด และเอกสาร 10 เล่ม Paper sheet
จัดเก็บรวบรวมหลักฐาน ทำหนังสือเชิญครูเข้ารับการอบรม สิ่งที่ สพป. ดำเนินการ สิ่งที่ รร. ดำเนินการ รับโอนเงินจาก สช. เป็นค่าอาหาร+อาหารว่าง เข้าบัญชี สพป. โดยควบคุมการใช้จ่ายในโครงการบูรณาการสะเต็มศึกษา เบิกจ่ายเงินกรณี รร. ที่เป็นศูนย์ขอเบิกค่าใช้จ่ายเป็นค่าอาหาร+อาหารว่าง จัดเก็บรวบรวมหลักฐาน ทำหนังสือเชิญครูเข้ารับการอบรม จัดอบรมสะเต็มศึกษาตามวันที่ สสวท. กำหนด จัดส่งหลักฐานเพื่อขอเบิกเงิน ค่าอาหาร+อาหารว่าง ที่ สพป. (รายชื่อผู้เข้ารับการอบรมและใบสำคัญรับเงินของ รร. )
ก้าวต่อไปของการพัฒนา การศึกษาด้วย STEM Education การต่อยอดพัฒนาโรงเรียนเพื่อการพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี ระดับประถม มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย ด้วยการทำบันทึกข้อตกลงตามโครงการบูรณาการ
การพัฒนา รร. สะเต็มศึกษาในระยะต่อไป ตั้งศูนย์การอบรมครูสะเต็มครบ 77 จังหวัด อบรม พัฒนา ผู้บริหาร ครูพี่เลี้ยงวิชาการ ศึกษานิเทศก์ สนับสนุนงบประมาณเพื่อการประชุมสัมมนาวิชาการ ประชุมปฎิบัติการ โดย สสวท. หรือมหาวิทยาลัยเครือข่ายสะเต็มศึกษา ส่งเสริม สนับสนุนงบประมาณ ครูสะเต็มศึกษาที่มีศักยภาพ สร้างผลงานผ่านสถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษา ETV DLTV OBEC Channel