งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การอบรมครูด้วยระบบทางไกล โครงการบูรณาการสะเต็มศึกษา

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การอบรมครูด้วยระบบทางไกล โครงการบูรณาการสะเต็มศึกษา"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การอบรมครูด้วยระบบทางไกล โครงการบูรณาการสะเต็มศึกษา
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ปีงบประมาณ ๒๕๖๐

2 ที่มา   สสวท. ได้รับมอบหมายให้นำเสนอโครงการบูรณาการสะเต็มศึกษา โดย สสวท เป็นหลักของโครงการ และได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อดำเนินงานโครงการบูรณาการให้ ๓ ปีต่อเนื่อง ตั้งแต่ ปีงบประมาณ ๒๕๖๐- ๒๕๖๒ เพื่อดำเนินการพัฒนาครูสะเต็มศึกษาให้ครอบคลุมทุกเขตพื้นที่การศึกษาและทุกสังกัด ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ถึง ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พร้อมทั้งสนับสนุน เอกสาร สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ประกอบการอบรม และ สนับสนุน ค่าอาหารกลางวัน อาหารว่าง แก่ศูนย์การอบรมของโรงเรียนในทุกสังกัด

3 หลักการ  ใช้ระบบการอบรมครูทางไกล ผ่าน สถานีโทรทัศน์ เพื่อการศึกษา ETV / DLTV / OBEC CHANNEL  สสวท เป็นวิทยากรที่ต้นทาง โดยบันทึกเทปวีดิทัศน์ และจัดตอบคำถามสดระหว่างที่ปล่อยสัญญานออกอากาศ ณ กระทรวงศึกษาธิการ  ปลายทางทุกสังกัด มีโรงเรียนเป็นศูนย์การอบรมรวม ๕๒๗ ศูนย์การอบรมในทุกจังหวัดของประเทศไทย โดย สสวท สนับสนุนงบประมาณแก่ศูนย์การอบรมเป็นค่าใช้จ่าย เรื่อง จัดซื้อ สื่อ อุปกรณ์ เอกสาร ประกอบการอบรม และค่าอาหารกลางวัน อาหารว่าง ระหว่างการอบรม สพฐ ๑๕๔ ศูนย์ สช ๑๕๔ ศูนย์ อปท ๑๕๔ ศูนย์ กทม ๔๕ ศูนย์ กศน ๑๙ ศูนย์

4

5 สถานีโทรทัศน์ออกอากาศ
 ฝ่ายเครือข่าย สสวท ได้ประสาน กับ สถานีโทรทัศน์ เพื่อขอการจัดสรรเวลาออกอากาศ

6 ศูนย์ฝึกอบรมสะเต็มศึกษา
รร สพฐ ๑๕๖ โรงเรียน รร สช ๑๕๔ โรงเรียน รร อปท ๑๕๔ โรงเรียน รร กทม ๔๕ โรงเรียน รร กศน ๑๙ โรงเรียน รวม ๕๒๗ ศูนย์การอบรม ๑๓ ศูนย์ภาค ๕๒๗ ศูนย์ฝึกอบรมประจำแต่ละจังหวัด

7 การดำเนินงานโรงเรียนศูนย์อบรมครู
ประกาศโรงเรียนศูนย์การอบรม ผ่านเว็ปไซต์ กระทรวงศึกษาธิการ ศูนย์จะต้องประชาสัมพันธ์ รับสมัครครูเข้ารับการอบรมที่ศูนย์การอบรมในวันเวลาที่กำหนด จัดตั้งคณะทำงานดำเนินงาน จัดให้มีการอบรม จัดสื่อ อุปกรณ์ เอกสาร ให้ผู้เข้ารับการอบรม ประเมินผลการดำเนินงาน แบบสอบถาม สสวท สรุปรายงานผลการอบรมจากแบบสอบถาม รายงานผลเป็นรูปเล่ม ประเมินคัดเลือกครูผ่านการอบรมจากโครงงาที่ส่ง ประกาศผลการคัดลือกผ่านเว็ปไซต์ สสวท ครูพี่เลี้ยงจะได้เกียรติบัตรและเข็มสะเต็ม เข้ารับการอบรมตรงจาก สสวท โรงเรียนได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศูนย์อบรมสะเต็มศึกษา สสวท จะสนับสนุน งบประมาณ ผ่านหน่วยงาน ไปยังศูนย์การอบรม

8 จำนวนศูนย์ฝึกอบรมปีงบประมาณ๒๕๖๐
จำนวนศูนย์การอบรมและจำนวนครูพี่เลี้ยงประจำศูนย์ฝึกอบรม ที่ สังกัด จำนวนศูนย์ฝึกอบรมปีงบประมาณ๒๕๖๐ ครูพี่เลี้ยงประจำ ศูนย์ฝึกอบรม สพฐ ๑๕๔ ๔๖๘ สช อปท กทม ๔๕ ๑๓๕ กศน ๑๙ ๕๗ รวม ๕๒๗ ๑,๕๙๖ ช่องทางออกอากาศ ETV /DLTV /OBEC TV

9 คุณสมบัติครูพี่เลี้ยงประจำ โรงเรียนที่เป็นศูนย์การอบรม ครูทางไกลสะเต็มศึกษา
ผู้บริหารสถานศึกษายินดีและอนุญาตให้ เป็นครูพี่เลี้ยงสะเต็มศึกษา ประจำโรงเรียนที่เป็นศูนย์การอบรมครูทางไกลสะเต็มศึกษา ครูพี่เลี้ยงที่ได้รับการคัดเลือกเป็นครูพี่เลี้ยงสะเต็มศึกษา ต้องเป็นครูที่มีความรู้ ความสามารถ มีศักยภาพสูง และทำการสอนในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี มาอย่างน้อย ๕ ปี ครูพี่เลี้ยงสะเต็มศึกษา ควรผ่านการอบรมสะเต็มศึกษา มีความรู้ความเข้าใจสะเต็มศึกษาดีพอสมควร ครูพี่เลี้ยงที่ได้รับการคัดเลือกเป็นครูผู้นำสะเต็มศึกษา ยินยอม และยินดีเป็นครูพี่เลี้ยงสะเต็มศึกษาและสามารถเข้ารับการอบรมโดยตรงจาก สสวท และ สามารถถ่ายทอดให้ครูพี่เลี้ยงประจำศูนย์การอบรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูพี่เลี้ยงสามารถทำงานเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ชอบงานบริการ สามารถจัดให้มีการอบรม ณ โรงเรียนที่เป็นศูนย์การอบรม จัดอาหาร เครื่องดื่ม สื่อ อุปกรณ์ ตลอดการอบรม

10 บทบาทภาระหน้าที่ครูพี่เลี้ยงสะเต็มศึกษา
ครูพี่เลี้ยงสะเต็มศึกษา จะต้องทำการประชาสัมพันธ์ไปยังโรงเรียนข้างเคียงในสังกัดเดียวกัน เพื่อรับสมัครครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เข้ารับการอบรม ณ โรงเรียนที่เป็นศูนย์การอบรม ครูพี่เลี้ยงสะเต็มศึกษา ขออนุญาตผู้บริหารจัดตั้งคณะทำงานจัดให้มีการอบรม ณ โรงเรียนที่เป็นศูนย์การอบรม ในวัน เวลาที่ สสวท กำหนด ครูพี่เลี้ยงสะเต็มศึกษา ต้องจัดให้มีการอบรมครูสะเต็มศึกษา เกิดขึ้น ณ ศูนย์การอบรมครูสะเต็มศึกษา โดยจัดเตรียมห้องอบรม ประกอบด้วย จอรับภาพ เครื่องฉายภาพ โต๊ะขาพับเพื่อปฏิบัติการ จัดเตรียม อาหาร เครื่องดื่ม สื่อ อุปกรณ์ ให้การบริการ แก่ครูที่เข้ารับการอบรม อย่างพอเพียงและทั่วถึง เมื่อเสร็จสิ้นการอบรม ครูพี่เลี้ยงสะเต็มศึกษา ประเมิน ประสิทธิภาพ ประสิทธิผลของการอบรมครูทางไกลสะเต็มศึกษา ตามแบบประเมินที่ สสวท กำหนด

11 บทบาทภาระหน้าที่ครูพี่เลี้ยงสะเต็มศึกษา
๕. ครูพี่เลี้ยงสะเต็มศึกษา สรุปแบบประเมิน และสรุปรายงานผลการอบรม นำส่ง ต้นสังกัด ๖. ครูพี่เลี้ยงสะเต็มศึกษา ที่เป็นคณะทำงานโครงการบูรณาการครั้งนี้ จะได้รับการพัฒนาเพิ่มพูนความรู้ความ เข้าใจสะเต็มศึกษา โดยตรงจาก สสวท และจะได้รับเข็มเชิดชูเกียรติ และเกียรติบัตรจาก สสวท แต่งตั้งเป็นครูพี่เลี้ยงประจำศูนย์การอบรมของแต่ละสังกัดต่อไป ๗. ครูพี่เลี้ยงสะเต็มศึกษา ประเมินและคัดเลือกครูจาก ผลงาน โครงการ หรือโครงงานสะเต็มศึกษา โดย ส่งรายชื่อและผลงานที่ผ่านการคัดเลือก จาก ศูนย์การอบรม ไปยังมหาวิทยาลัยเครือข่ายสะเต็มศึกษา เพื่อดำเนินการพิจารณา เชิญครูที่ผ่านการประเมินเข้ารับการอบรมพัฒนาอย่างเข้มเตรียมเป็นครูพี่เลี้ยงประจำศูนย์การอบรมในปีถัดไป

12 สถานีโทรทัศน์ออกอากาศ
 ฝ่ายเครือข่าย สสวท ได้ประสาน กับ สถานีโทรทัศน์ เพื่อขอการจัดสรรเวลาออกอากาศ

13 กำหนดการอบรมทางไกลสะเต็มศึกษา ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐
เวลาออกอากาศ ETV /DLTV /OBEC TV ระดับ ระยะเวลา มัธยมศึกษาตอนปลาย ๑๙-๒๑ เมษายน ๖๐ มัธยมศึกษาตอนต้น ๒๖-๒๘ เมษายน ๖๐ ประถมศึกษา ๑-๓ พฤษภาคม ๖๐

14

15

16

17

18

19

20 เอกสาร อุปกรณ์ สำหรับศูนย์ฝึกการอบรม
๑. สื่อ อุปกรณ์ ๑ ชุดใหญ่ ๒๒ กล่อง และเอกสาร ไว้ที่ศูนย์การอบรม ๒. อุปกรณ์ ๓ กิจกรรมๆละ ๑๐ ชุดการอบรม ได้แก่ สเลอปี้ / เล่นล้อวงกลม/ the young designer

21 ชุดกิจกรรมสะเต็มศึกษา สสวท
คู่มือการจัดกิจกรรม เอกสารกิจกรรม สื่อ อุปกรณ์ จัดซื้อ จัดหา สกสค

22 เอกสาร สำหรับครูที่เข้ารับการอบรม
เอกสารกิจกรรม และคู่มือ จำนวน ๔ เล่ม และเอกสารคู่มือการอบรม ๓ กิจกรรม อีก ๑ เล่ม รวม ๕ เล่ม (ศูนย์ต้องสั่งซื้อผ่าน สกสค หรือ องค์การค้าของคุรุสภา )

23 การประชาสัมพันธ์ และการลงนามความร่วมมือ
 ประชาสัมพันธ์ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อออนไลน์ เช่น หนังสือพิมพ์ เว็ปไซต์ สสวท และของทุกสังกัด  จัดให้มีการลงนามความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทุกสังกัด ในวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๖๐ ณ อาคาร สพฐ ๔ ชั้น ๒ เวลา ๑๐.๐๐ – ๑๑.๐๐ น ทั้งนี้จะมีการหารือกับท่านเลขา สพฐ และจัด ประชุมเตรียมความพร้อมกับหน่วยงานทุกสังกัด ต่อไป  เตรียมจัดทำวีดิทัศน์ เพื่อการประชาสัมพันธ์ และ จัดทำแผ่นพับ เอกสารคู่มือการอบรม ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อดิจิตอล

24 แผนการดำเนินงาน ศูนย์อบรม
ที่ กิจกรรม ธค มค กพ มีค เมย พค มิย กค สค ประชาสัมพันธ์ให้โรงเรียนอื่นๆรับทราบ เตรียมคณะทำงาน จัดห้อง เอกสาร จอทีวี อุปกรณ์การอบรม ลงทะเบียนรับครูเข้ารับการอบรม จัดการอบรมช่วงออกอากาศ ประเมินผลครูเข้ารับการอบรม ครูมาพบกันที่ศูนย์ เสาร์ อาทิตย์ สรุปรายงาน


ดาวน์โหลด ppt การอบรมครูด้วยระบบทางไกล โครงการบูรณาการสะเต็มศึกษา

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google