การออกแบบสื่อสารสนเทศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 5 การดำรงชีวิตของพืช
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอเนื้อหา ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนก็คือ ควร นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา ประกอบ กับคำอธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่ได้ใจความ การใช้ภาพประกอบจะทำให้ผู้เรียน.
การออกแบบ Design.
Pro/Desktop.
เทคนิคการนำเสนอ Power Point
การบริหารการค้าปลีกและการค้าส่ง
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
กระบวนการของการอธิบาย
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
การใช้งาน Microsoft Word กลุ่ม 2T_PUK. โปรแกรม Microsoft Word เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่เหมาะกับ งานพิมพ์ต่าง ๆ แทนเครื่องพิมพ์ดีดในสมัยก่อน ที่เวลาแก้ไข.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
เทคนิคการใช้ Microsoft Excel. 1. การตีตารางในรูปแบบต่าง ๆ 2. การแทรกภาพในตาราง 3. การตกแต่งข้อมูลด้วย Format Cells 4. การคำนวณ บวก ลบ คูณ หาร 5. การย่อ.
1. รู้ถึงความต้องการของตัวเอง ก่อนก่อนเริ่มต้นออกแบบ เมื่อคุณเริ่มคิดจะออกแบบโบรชัวร์ออกมาอย่างไร ให้เริ่มต้น สอบถามลูกค้าของคุณก่อนว่าทำไม เค้าต้องการโบร์ชัวร์
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
การออกแบบและเทคโนโลยี
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบ (Computer-Aided Design)
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
Content Team: คู่มือการป้องกันสินค้าลอกเลียนแบบ 9 July 2015
บรรยายครั้งที่ 5 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
ลายผ้าของแม่ โดย มัณฑนา สันติคุณากร.
สมัยกลาง (EARLY MEDIVAL)
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์
แนวทางการออกแบบโปสเตอร์
องค์ประกอบในการออกแบบสิ่งพิมพ์
Integrated Information Technology
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
Visual Communication for Advertising Week2-4
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
Scene Design and Lighting Week1-3
ขอแนะนำ PowerPoint 2007 การแนะนำคุณลักษณะใหม่ๆ.
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การสร้างโมเดลจำลองความสัมพันธ์ ระหว่างข้อมูล E-R Model
วิธีการกำหนดค่า Microsoft SharePoint ของคุณ เว็บไซต์ออนไลน์
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
หลักศิลปะเพื่องานออกแบบจัดสวน (Principle of Art for Landscape design)
การขอโครงการวิจัย.
การจัดองค์ประกอบศิลป์ Principles of Design
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
Visual Communication for Advertising Week10-12
เสียงในภาษา วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ครูกิ่งกาญจน์ สมจิตต์
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
บรรยายครั้งที่ 8 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
BASIC STATISTICS MEAN / MODE / MEDIAN / SD / CV.
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
บทที่ ๑ การพูดและการนำสนอเพื่องานนิเทศศาสตร์
การออกแบบและนำเสนอบทเรียน
เรื่องหลักการออกแบบกราฟิก
Tree.
ประเภทรายการและรูปแบบรายการวิทยุกระจายเสียง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
ค่ารูรับแสง - F/Stop ค่ารูรับแสงที่มีค่าตัวเลขต่ำใกล้เคียง 1 มากเท่าไหร่ ค่าของรูรับแสงนั้นก็ยิ่งมีความกว้างมาก เพราะเราเปรียบเทียบค่าความสว่างที่ 1:1.
Visual Communication for Advertising Week7,9
การพูดรายงาน จากการศึกษาค้นคว้า.
Supply Chain Management
การสเก็ตภาพสามมิติ(Three-Dimensional Pictorials )
แนวทางการออกแบบนิตยสาร
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
หลักการเขียนข่าว เพื่อการประชาสัมพันธ์องค์กร
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การออกแบบสื่อสารสนเทศ WHAT IS DESIGN? DESIGN ELEMENTS COMPOSITION DESIGN TECHNIQUE GRAPHIC AS A COMMUNICATION

OBJECTIVES วัตถุประสงค์รายสัปดาห์ เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้และเข้าใจถึง ความหมายและประเภทของศิลปะแขนงต่างๆ หลักการออกแบบเบื้องต้น องค์ประกอบในการออกแบบ (ELEMENTS) การจัดวางองค์ประกอบ (COMPOSITION) เทคนิคการอกแบบ เทคนิคการสร้างภาพเพื่อสื่อความหมาย OBJECTIVES

LAST TIME ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบ สื่อสารสนเทศ 1. KNOWLEDGE OF PRODUCT ความรู้ในผลิตภัณฑ์ 2. DESIGN PROCESS กระบวนการออกแบบ 3. DESIGN PRINCIPLES หลักการออกแบบ LAST TIME

LAST TIME ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบ สื่อสารสนเทศ KNOWLEDGE OF PRODUCT : The form of graphic media 1. รูปร่าง Shape 2. ขนาด Size 3. วัสดุ Materials 4. สี Color LAST TIME

LAST TIME ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบสื่อสารสนเทศ DESIGN PROCESS 1. Codifying - สิ่งที่ผู้สื่อสารต้องการสื่อ - ธรรมชาติของผู้รับสาร LAST TIME

LAST TIME ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบสื่อสารสนเทศ DESIGN PROCESS 2. Creating การกำหนดรูปแบบและขนาด ทำร่างหยาบ ทำร่างแบบสมบูรณ์ ทำรูปแบบจำลอง LAST TIME

LAST TIME ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบสื่อสารสนเทศ DESIGN PROCESS 3. Producing การเตรียมงานก่อนพิมพ์ การพิมพ์ งานพิมพ์สำเร็จ DESIGN PRINCIPLES LAST TIME

TODAY DESIGNING THE GRAPHIC PRODUCTหัวข้อศึกษา WHAT IS DESIGN? DESIGN ELEMENTS COMPOSITION DESIGN TECHNIQUE GRAPHIC AS A COMMUNICATION TODAY

TODAY สิ่งที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของ สื่อสารสนเทศ 1. ลักษณะของผู้รับสาร (Nature of audience) มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และแต่ละกลุ่มมีความต้องการแตกต่างกัน 2. เทคโนโลยี (New Technology) สามารถผลิตงานที่มีทั้งคุณภาพและปริมาณมากขึ้นได้ในราคาที่ถูกลง TODAY

DESIGN WHAT IS DESIGN? การออกแบบคือศิลปะ ศิลปะคือการออกแบบ การออกแบบคือศิลปะ ศิลปะคือการออกแบบ การออกแบบ คือ การจัดองค์ประกอบของหลายสิ่ง สร้างสรรค์ให้มีความสัมพันธ์กัน ไม่ว่าจะมีความคล้ายคลึงกัน หรือแตกต่างกัน นำมาจัดด้วยการใช้สายตา ทำให้มีจุดสนใจ เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ต่างๆ DESIGN

ELEMENTS DESIGN ELEMENTS 1. CONCEPTUAL ELEMENTS ได้แก่ จุด POINT เส้น LINE ระนาบ PLANE ปริมาตร VOLUME 2. VISUAL ELEMENTS ได้แก่ รูปร่าง SHAPE ขนาด SIZE สี COLOR ผิวสัมผัส TEXTURE ELEMENTS

ELEMENTS DESIGN ELEMENTS 3. RELATIONAL ELEMENTS ได้แก่ ทิศทาง DIRECTION ตำแหน่ง POSITION ที่ว่าง SPACE แรงดึงดูด GRAVITY ELEMENTS

ELEMENTS DESIGN ELEMENTS สิ่งที่ต้องคำนึงในการสร้างสรรค์งานศิลปะ กรอบ FRAME พื้นภาพ PICTURE PLANE องค์ประกอบ ELEMENTS ELEMENTS

การจัดองค์ประกอบ COMPOSITION COMPOSITION การจัดองค์ประกอบ คือ การนำเอาสิ่งต่างๆ มาจัดให้เกิดเป็นเรื่องราวหรือ ความหมาย ที่สามารถสื่อความหรือมองเห็นได้ การจัดองค์ประกอบแบ่งออกเป็น การจัดองค์ประกอบในงาน 2 มิติ การจัดองค์ประกอบในงาน 3 มิติ COMPOSITION

ความเข้าใจในการจัดองค์ประกอบ COMPOSITION การรักษาสภาวะสมดุล BALANCE COMPOSITION

ความเข้าใจในการจัดองค์ประกอบ COMPOSITION ความต่างขั้ว POLARITY COMPOSITION

ความเข้าใจในการจัดองค์ประกอบ COMPOSITION การดึงดูดและการจับกลุ่ม TENSION COMPOSITION

ความเข้าใจในการจัดองค์ประกอบ COMPOSITION สภาวะบวกและสภาวะลบ COMPOSITION

ความเข้าใจในการจัดองค์ประกอบ COMPOSITION การลวงตา COMPOSITION

วิธีการจัดองค์ประกอบ COMPOSITION เลือกองค์ประกอบให้เหมาะสมกับเนื้อหา เรื่องราวที่จะนำเสนอ เลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสมที่จะสื่อสารเรื่องราวที่ต้องการ COMPOSITION

วิธีการจัดองค์ประกอบ COMPOSITION การเลือกตัวอักษร งานที่มีข้อความเชิงบรรยายที่ต้องใช้ตัวอักษรจำนวนมากควรเป็นแบบที่อ่านง่าย ไม่ควรใช้ ตัวประดิษฐ์ แบบอักษรควรกลมกลืนกับเนื้อหา เช่น ผู้ชาย ตัวอักษรเป็นแบบที่มั่นคง แข็งแกร่ง ผู้หญิงใช้แบบอักษรที่บาง มีส่วนโค้งมาก แสดงถึงความอ่อนโยน ไม่ควรใช้แบบอักษรมากเกินไปในหน้าเดียวกัน COMPOSITION

วิธีการจัดองค์ประกอบ COMPOSITION ประเภทของแบบอักษร ตัวอักษรแบบเซอริฟ (Serif) Time New Roman Garamond Century Schoolbook COMPOSITION

วิธีการจัดองค์ประกอบ COMPOSITION ประเภทของแบบอักษร ตัวอักษรแบบไม่มีเซอริฟ (San Serif) Arial Comic Sans MS AvantGarde Md B T Century Gothic COMPOSITION

วิธีการจัดองค์ประกอบ COMPOSITION ประเภทของแบบอักษร ตัวอักษรแบบตัวประดิษฐ์ (Decorative or Display) BONES Impact Broadway KissMeKissMeKiss COMPOSITION

วิธีการจัดองค์ประกอบ COMPOSITION ประเภทของแบบอักษร ตัวอักษรแบบตัวเขียน (Script) Brush Script MT Lucida Calligraphy Bradley Hand ITC Viner Hand ITC COMPOSITION

วิธีการจัดองค์ประกอบ COMPOSITION การเลือกตัวอักษร งานที่มีข้อความเชิงบรรยายที่ต้องใช้ตัวอักษรจำนวนมากควรเป็นแบบที่อ่านง่าย ไม่ควรใช้ ตัวประดิษฐ์ แบบอักษรควรกลมกลืนกับเนื้อหา เช่น ผู้ชาย ตัวอักษรเป็นแบบที่มั่นคง แข็งแกร่ง ผู้หญิงใช้แบบอักษรที่บาง มีส่วนโค้งมาก แสดงถึงความอ่อนโยน ไม่ควรใช้แบบอักษรมากเกินไปในหน้าเดียวกัน COMPOSITION

วิธีการจัดองค์ประกอบ COMPOSITION ขนาดตัวอักษร 1. กลุ่มผู้อ่าน นักศึกษาและผู้ใหญ่วัยทำงาน 12-16 พอยต์ (Th) 8-12 พอยต์ (Eng) เด็กและผู้สูงอายุ 18-24 พอยต์ (Th) 14-18 พอยต์ (Eng) COMPOSITION

วิธีการจัดองค์ประกอบ COMPOSITION ขนาดตัวอักษร 2. ขนาดของสิ่งพิมพ์ A4 : 14-16 พอยต์ (Th) 10-12 พอยต์ (Eng) A5 : 12-14 พอยต์ (Th) 8-10 พอยต์ (Eng) ไม่ควรใช้ตัวพิมพ์ขนาดเล็กในสิ่งพิมพ์ขนาดใหญ่และ ไม่ควรใช้ตัวพิมพ์ขนาดใหญ่ในสิ่งพิมพ์ขนาดเล็ก การกำหนดขนาดอักษรขึ้นอยู่กับรูปแบบของ ตัวพิมพ์ด้วย COMPOSITION

วิธีการจัดองค์ประกอบ COMPOSITION การจัดวางภาพประกอบ ควรจัดให้มีภาพเด่นในหน้าเพียงภาพเดียว จัดวางภาพที่เด่นไว้ที่บริเวณซ้ายของหน้า เลือกลงเฉพาะภาพที่สำคัญและสื่อความหมาย หากมีหลายภาพในหนึ่งหน้าให้ขยายภาพสำคัญให้ใหญ่ที่สุด ควรเลือกใช้ภาพขนาดใหญ่แต่จำนวนน้อยมากกว่าการใช้ภาพขนาดเล็กแต่มีจำนวนมาก COMPOSITION

วิธีการจัดองค์ประกอบ COMPOSITION การจัดวางภาพประกอบ หลีกเลี่ยงการวางภาพในรูปตัว T เพราะหากมี คำบรรยายหลายภาพจะทำให้ดูสับสน กรณีที่มีการแสดงลำดับภาพอย่างต่อเนื่อง ควรจัดภาพขนาดใหญ่ไว้ที่มุมขวาล่าง กรณีมีชุดภาพหลายภาพไม่ควรมีคำบรรยายซ้ำซ้อนกัน อาจจัดวางไว้ด้านข้างของภาพแทนด้านล่าง ไม่ควรจัดวางภาพในลักษณะที่ดูคล้ายกันทุกครั้ง COMPOSITION

เทคนิคในการออกแบบ DESIGN TECHNIQUES ในการออกแบบงานศิลปะสองมิติ สามารถทำได้โดยการนำองค์ประกอบ (จุด เส้น ระนาบ รูปทรงที่มีลักษณะ รูปร่าง ขนาด สี ผิวสัมผัสที่แตกต่างกัน) มาจัดวางตามหลักการจัดภาพและเทคนิคการจัดภาพ เพื่อให้องค์ประกอบนั้นมีความสัมพันธ์กันบนพื้นภาพหรือที่ว่าง ที่สามารถสื่อความหมายตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ DESIGN TECHNIQUES

เทคนิคเบื้องต้นในการออกแบบ เอกภาพ UNITY การเน้น EMPHASIS สมดุล BALANCE สัดส่วน PROPORTION จังหวะ RHYTHM ความแตกต่าง CONTRAST DESIGN TECHNIQUES

UNITY เอกภาพ ความมีเอกภาพทางแนวความคิด (INTELLECTUAL UNITY) เอกภาพ ได้แก่ การแสดงภาพจากจินตนาการที่ องค์ประกอบในภาพมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความมีเอกภาพ (UNITY) หมายถึงความเหมาะสม ไม่ขัดแย้ง หรืออยู่ร่วมกันได้ดีระหว่างองค์ประกอบ ความมีเอกภาพขององค์ประกอบแบ่งเป็น ความมีเอกภาพทางแนวความคิด (INTELLECTUAL UNITY) ความมีเอกภาพทางสายตา (VISUAL UNITY) UNITY

เอกภาพ 4 ปีที่รอคอย 4 ปีที่รอคอย UNITY VISUAL UNITY INTELLECTUAL UNITY

UNITY วิธีการสร้างความมีเอกภาพ ความใกล้ชิด (PROXIMITY) เราสามารถสร้าง ความมีเอกภาพ ให้กับชิ้นงานได้โดยอาศัยเทคนิคต่อไปนี้ ความใกล้ชิด (PROXIMITY) ความซ้ำ (REPETITION) ความต่อเนื่อง (CONTINUATION) ความหลากหลาย (VARIETY) UNITY

ความใกล้ชิด : PROXIMITY UNITY

ความซ้ำ : REPETITION UNITY

ความต่อเนื่อง: CONTINUATION UNITY

ความหลากหลาย : VARIETY UNITY

EMPHASIS การเน้นในการจัดองค์ประกอบ สิ่งที่สำคัญสำหรับการเน้น จะต้องไม่สร้างความสำคัญให้องค์ประกอบจนกระทั่งดูแปลกปลอมไปจากส่วนอื่นจนทำให้ขาดความมีเอกภาพ EMPHASIS

EMPHASIS วิธีการเน้นในการจัดองค์ประกอบ จุดสนใจ (FOCAL POINT) ความแตกต่าง (CONTRAST) ความโดดเด่น (ISOLATION) การจัดวาง (PLACEMENT) EMPHASIS

จุดสนใจ : FOCAL POINT EMPHASIS

ความแตกต่าง : CONTRAST EMPHASIS

ความโดดเด่น : ISOLATION EMPHASIS

การจัดวาง : PLACEMENT EMPHASIS

BALANCE สมดุล ความสมดุลแท้ (FORMAL BALANCE) หรือ สมมาตร (SYMMETRICAL) สมดุล ได้แก่ การจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ของภาพให้มีน้ำหนักที่สมดุลกัน ไม่หนักไปในทางใดทางหนึ่ง ความสมดุลในการจัดวางองค์ประกอบแบ่งเป็น ความสมดุลแท้ (FORMAL BALANCE) หรือ สมมาตร (SYMMETRICAL) ความสมดุลเทียม (INFORMAL BALANCE) หรือ อสมมาตร (ASYMMETRICAL) BALANCE

BALANCE วิธีการสร้างความสมดุล ความสมดุลแท้ (FORMAL BALANCE) จัดวาง น้ำหนักให้เท่ากันระหว่าง บน-ล่าง ซ้าย-ขวา วางจุดสนใจไว้ที่จุดกึ่งกลาง ความสมดุลเทียม (INFORMAL BALANCE) วางจุดสนใจให้พ้นจากจุดกึ่งกลาง ให้น้ำหนักรวมขององค์ประกอบข้างหนึ่งมากกว่าอีกข้างหนึ่ง เล็กน้อย หรือโดยการใช้ระยะเพื่อถ่วงน้ำหนัก BALANCE

สมดุลแท้ BALANCE

สมดุลเทียม BALANCE

สัดส่วน PROPORTION ความสัมพันธ์ของขนาดและรูปร่างขององค์ประกอบที่ปรากฎ สัดส่วน ได้แก่ การจัดวางองค์ประกอบโดยคำนึงถึง ความสัมพันธ์ของขนาดและรูปร่างขององค์ประกอบที่ปรากฎ ขนาดของสิ่งพิมพ์ ความเหมาะสมของสัดส่วนของขนาด รูปแบบ และรูปเล่มของสิ่งพิมพ์ PROPORTION

สัดส่วน PROPORTION ความสัมพันธ์ภายในภาพตามลักษณะของ องค์ประกอบ ความสัมพันธ์ภายในภาพตามลักษณะของ องค์ประกอบ ขนาดเล็ก : ขนาดใหญ่ รูปร่างกลม : รูปร่างเหลี่ยม รูปร่างอิสระ : รูปร่างมาตรฐาน ความมืด : ความสว่าง ความหนัก : ความเบา สีเข้ม : สีอ่อน PROPORTION

สัดส่วน ความสัมพันธ์ของขนาดและรูปร่างของ องค์ประกอบที่ปรากฎ PROPORTION

สัดส่วน ความสัมพันธ์กับขนาดของสิ่งพิมพ์ PROPORTION

สัดส่วน ความเหมาะสมของสัดส่วนของขนาด รูปแบบ และรูปเล่มของสิ่งพิมพ์ PROPORTION

สัดส่วน สัดส่วนโดยทั่วไปของกระดาษ แบ่งตามด้านกว้างและยาวตามลำดับ ได้ดังนี้ 2:3 1:3 3:5 5:8 จุดรวมสายตา (Optical center)หรือ Line of Golden Proportion ตำแหน่งของการวางข้อความที่สำคัญ - แบ่ง 8 ส่วนจะอยู่ที่ ส่วนที่ 3 จากบน - แบ่ง 3 ส่วนจะอยู่ที่ ส่วนที่ 1-2 PROPORTION

สัดส่วน Line of Golden Proportion 1 1 1 1 PROPORTION 2 3 2 4 3 5 6 7 8

สัดส่วน PROPORTION ขอบกระดาษ (Page margins) - Books ความกว้างจากน้อยไปมาก ขอบใน ขอบบน ขอบนอก(ข้าง) ขอบล่าง - Single Page ความกว้างจากน้อยไปมาก ขอบซ้าย-ขวา เท่ากัน ขอบบน ขอบล่าง PROPORTION

สัดส่วน ขอบกระดาษ (Page margins) PROPORTION Books Single pages

จังหวะ จังหวะ ได้แก่ การจัดวางองค์ประกอบให้สัมพันธ์กับจังหวะการเคลื่อนที่ของตา (Eye movement) เพื่อนำผู้ชมไปยังทิศทางที่ต้องการ เช่น บน-ล่าง ซ้าย-ขวา หรือการใช้ตัวเลขแสดงลำดับหัวข้อ โดยคำนึงถึงหลักตรรกะและการลำดับความสำคัญ RHYTHM

RHYTHM จังหวะ เทคนิคในการสร้างจังหวะ REPETITION การซ้ำ รูปร่าง ความเข้มสี สี RHYTHIMC LINES การใช้เส้นนำสายตา RHYTHM

REPETITION RHYTHM

RHYTHIMC LINES RHYTHM 1 2 3

RHYTHIMC LINES RHYTHM

เทคนิคการสร้างภาพสื่อความหมาย การสร้างภาพเพื่อสื่อความหมาย มีเทคนิคในการออกแบบที่มีลักษณะเป็นคู่ เช่น ความเป็นเอกภาพ (UNITY) ซึ่งตรงกันข้ามกับ การแตกกระจาย(FRAGMENTATION) เป็นต้น ผู้ออกแบบจะต้องพิจารณาเลือกใช้เทคนิคต่างๆ นำมาจัดองค์ประกอบ ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ที่จะสื่อความหมายนั้นๆ GRAPHICS AS A MEANIG

ความแตกต่างและความกลมกลืน ความแตกต่างและความกลมกลืน มีความสำคัญต่อระบบการมองของมนุษย์ ความแตกต่าง คือ เทคนิคพื้นฐานที่สำคัญในการควบคุมจุดเด่นสำหรับการจัดองค์ประกอบ เพื่อให้เกิดผลต่อการสื่อความหมาย ความแตกต่าง เป็นการใช้องค์ประกอบที่ตรงกันข้าม เพื่อเพิ่มความมีรสชาดของมนุษย์ ถ้าไม่มีความแตกต่าง องค์ประกอบนั้นจะไม่มีชีวิตชีวา GRAPHICS AS A MEANIG

เทคนิคการสร้างความแตกต่าง ความแตกต่างพิจารณาจาก รูปร่าง ขนาด ความเข้มสี สี ผิวสัมผัส ทิศทาง ตำแหน่ง มาตราส่วน ที่ว่าง แรงดึงดูด โครงสร้าง GRAPHICS AS A MEANIG

เทคนิคการสร้างภาพสื่อความหมาย เสถียรภาพ/ไร้เสถียรภาพ สมมาตร/อสมมาตร ปกติ/ผิดปกติ เรียบง่าย/ซับซ้อน เอกภาพ/แตกแยก ประหยัด/ฟุ่มเฟือย GRAPHICS AS A MEANIG

เทคนิคการสร้างภาพสื่อความหมาย เล็กกว่าความจริง/ใหญ่กว่าความจริง คาดเดาได้/อิสระ เคลื่อนไหว/หยุดนิ่ง แอบแฝง/ชัดแจ้ง เป็นกลาง/เน้น โปร่งใส/ทึบ คงที่/แปรเปลี่ยน GRAPHICS AS A MEANIG

จงอธิบายถึงเทคนิคการออกแบบที่ใช้ในภาพ EXERCISE จงอธิบายถึงเทคนิคการออกแบบที่ใช้ในภาพ