บทที่ 3 การวิเคราะห์ตลาดและคู่แข่งขัน บทที่ 3 การวิเคราะห์ตลาดและคู่แข่งขัน การวิเคราะห์พฤติกรรมของตลาด หลักการที่มีประสิทธิภาพในการวิเคราะห์พฤติกรรมของตลาด 7 ประการที่เรียกว่า หลัก 6w1H ที่ต้องพิจารณาต่าง ๆ เกี่ยวกับ ตลาด เพื่อให้ได้คำตอบที่ต้องการทราบ 7ประการที่เรียกว่า 7os ดังต่อไปนี้
ใครคือตลาดเป้าหมาย (who is the Target market?) ตลาดซื้ออะไร (What Does the Market Buy?) 3. ทำไมจึงซื้อ (Why Does the Market buy?)
4. ใครมีส่วนร่วมในการซื้อ (Who Participates in the Buying. ) 5 4. ใครมีส่วนร่วมในการซื้อ (Who Participates in the Buying?) 5. ซื้อเมื่อใด (When Does the Market Buy? 6. ซื้อที่ไหน (Where Does the Market Buy? 7. ซื้ออย่างไร (How Does the Market Buy?)
รูปแบบพฤติกรรมซื้อ 1. สิ่งเร้า (Stimulus) 1.1 สิ่งเร้าทางการตลาด (Marketing stimulus) 1.2 สิ่งเร้าอื่น ๆ 2. กล่องดำ (Black Box) 3. การตอบสนอง (Response) 4. กระบวนการตัดสินใจซื้อ (Buying Decision Process
4. 1 การรับรู้ถึงความต้องการ 4. 2 การค้นหาข้อมูล 4 4.1 การรับรู้ถึงความต้องการ 4.2 การค้นหาข้อมูล 4.3 การประเมินทางเลือก 4.4 การตัดสินใจ 4.5 พฤติกรรมภายหลังการซื้อ-การใช้
5. ปัจจัยที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจ 5.1 ปัจจัยด้านวัฒนธรรม (Cultural Factors) ๐ วัฒนธรรม (Culture) ๐ วัฒนธรรมย่อย (Subculture) 5.2 ชั้นสังคม (Social Class)
5.3 ปัจจัยทางสังคม (Social Factors) ๐ กลุ่มอ้างอิง (Reference Groups) ๐ กลุ่มอ้างอิงปฐมภูมิ (Primary Groups) ๐ กลุ่มอ้างอิงทุติยภูม ( Secondary Groups) ๐ ครอบครัว (Family) ๐ บทบาทและสถานภาพ ( Role and Status)
5.4 ปัจจัยส่วนบุคคล (Persona Factors) ๐ อายุและขั้นของวงจรชีวิต (Age and Life Cycle Stage) ๐ สภาพเศรษฐกิจของบุคคล (Economic Circum stances) ๐ รูปแบบการดำเนินชีวิต ( Lifestyle) ๐ บุคลิกลักษณะและแนวคิดของตนเอง (Personality and Self- concept)
5.5 ปัจจัยด้านจิตวิทยา(Psychological Factors) ๐ การกระตุ้นเร้า (Motivation) ๐ การรับรู้ (Perception) ๐ การเรียนรู้ (Learning)
การวิเคราะห์ศักยภาพของตลาด 1. แหล่งภายในองค์การ 2. แหล่งภายนอกองค์การ
การวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการแข่งขัน 1. ใครคือคู่แข่ง 2. คู่แข่งขันใช้กลยุทธ์อะไร 3. วัตถุประสงค์ของคู่แข่งขัน 4. จุดแข่งและจุดอ่อนของคู่แข่งขัน 5. ปฏิกิริยาของคู่แข่งขัน