จัดทำโดย ครู โสภณ ทองเชื้อ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน)
Advertisements

ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
ประโยคในภาษาไทย การเขียนประกอบด้วยประโยคต่าง ๆ หลายรูปแบบ หากเข้าใจโครงสร้างของประโยค จะทำให้สื่อความหมายได้ชัดเจน ไม่สับสน ไม่คลุมเครือ และไม่ขาดตกบกพร่อง.
เทคนิคการเขียนข่าว การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์เบื้องต้น มีโครงสร้างการเขียนข่าว ประกอบด้วย 1.พาดหัวข่าว (Headline) 2.ความนำ (Lead) 3.ส่วนเชื่อม (Neck/Bridge)
ประวัติความเป็นมา บ้านสระแก้วก่อตั้งขึ้น เมื่อปี พ.ศ 2419 โดย พ่อใหญ่จารย์แก้ว เป็นผู้นำพาลูกหลานจากบ้านงัวบา ตำบลงัวบา อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม.
ผู้วิจัย สิริภิญญ์ อินทรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ ปีการศึกษา 2556
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
องค์การบริหารส่วนตำบลข่วงเปา
กระบวนการของการอธิบาย
พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร
สถาบันด้านปัจจัยการ ผลิตทางการเษตร ( ตลาดแรงงาน ) ศ.491 การวิเคราะห์การผลิต และนโยบายการผลิตสินค้าเกษตร รศ. ภราดร ปรีดาศักดิ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
ศูนย์พัฒนา เด็กเล็ก เทศบาล ตำบลปัว ยินดี ต้อนรับ ยินดี ต้อนรับ.
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
โดย... นายวินิจ รักชาติ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัด กาญจนบุรี
ของฝากสุรินทร์ : เม็ดบัวอบกรอบมาย, ผ้าไหม , ผักกาด ( Best 3 Souvenirs of Surin)
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
หน้าที่ของประโยค. ประโยคต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสารย่อมแสดงถึงเจตนา ของผู้ส่งสาร เช่น บอกกล่าว เสนอแนะ อธิบาย ซักถาม ขอร้อง วิงวอน สั่งห้าม เป็นต้น หากจะแบ่งประโยคตามหน้าที่หรือลักษณะที่ใช้
หน้าที่ของประโยค. ประโยคต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสารย่อมแสดงถึงเจตนา ของผู้ส่งสาร เช่น บอกกล่าว เสนอแนะ อธิบาย ซักถาม ขอร้อง วิงวอน สั่งห้าม เป็นต้น หากจะแบ่งประโยคตามหน้าที่หรือลักษณะที่ใช้
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
ประสบการณ์การ การใช้ระบบติดตามผลการดำเนินงานในกลุ่มผู้ใช้ยา/สารเสพติด
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
ชั้น G ปารีส ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช
กรณีกองทุนหมู่บ้าน. กรณีกองทุนหมู่บ้าน กรณีกองทุนหมู่บ้าน (ต่อ) ตามหนังสือที่ พณ /1099 ลงวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการนิเทศ ติดตาม ควบคุม กำกับงานสาธารณสุข โซน3 จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 ด้วยความยินดียิ่ง.
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
กฎกระทรวง ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ.2561
การเตรียมการป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้ง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
Catering SER 3102 วิชาการจัดเลี้ยง.
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
ภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว
ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization คือ องค์การมาตรฐานสากล หรือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน เป็นองค์กรที่ออกมาตรฐานต่างๆ.
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
คำชี้แจง เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
จุดเริ่มต้นสวนสัตว์ไทย
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
แนวข้อสอบกลางภาคเรียนที่ ๑ / ๒๕๖๑
ศาสนาเชน Jainism.
องค์กรต้นแบบอนามัยไร้พุง ปี 2552
การบรรจุแต่งตั้งและอัตราเงินเดือน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
เล่าเรื่องอย่างผู้นำ Coaching by story
งานสังคมครั้งที 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน โดย น.ส.อธิชา ฤทธิ์เจริญ ม.4 MEP-A เลขที่ 21.
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
เพลง ปลุกใจ บ้านเรารู้ได้จักเพลงประเภทนี้ในรูปแบบสากลเป็นครั้งแรก ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อ ครูฝึกทหารวังหน้าชาวอังกฤษ.
แนวทางการออกแบบนิตยสาร
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
นาย พิศณุ นิลกลัด.
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
กิจกรรมที่ 12 รวบรวมข้อมูลอย่างไรกันดี
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

จัดทำโดย ครู โสภณ ทองเชื้อ ประโยคซับซ้อน จัดทำโดย ครู โสภณ ทองเชื้อ

ประโยคซับซ้อน ประโยค คือ ถ้อยคำที่มีเนื้อความสมบูรณ์ ประกอบด้วย ภาคประธาน และภาคแสดง แบ่งเป็น 3 ชนิด คือประโยคความเดียว ประโยครวม และ ประโยคความซ้อน การสื่อสารในชีวิตประจำวันอาจใช้ประโยคหลาย ชนิด หรือขยายความประโยคแต่ละชนิดเพื่อให้เกิดความชัดเจน ประโยคที่มีการขยายความนี้เรียกว่า ประโยคซับซ้อน

๑.ประโยคความเดียวที่ซับซ้อน หมายถึง ประโยคความเดียวที่มี กลุ่มคำมาขยายภาคประธานหรือภาคแสดง ๑.๑ประโยคความเดียวที่ซับซ้อนในภาคประธาน คือ มีคำและกลุ่มคำ ขยายประธานหรือประธานขึ้นต้นด้วยคำว่า “การ”หรือ “ความ” ตามด้วย ส่วนขยายเช่น แม่ของเพื่อนของน้องฉันซื้อบ้านหลังใหม่ ภาคประธาน: แม่ของเพื่อนของน้องฉัน ภาคแสดง: ซื้อบ้านหลังใหม่ บทขยายประธาน:ของเพื่อนของน้องฉัน

นักเรียนวิ่งเล่นหกลื่นล้มก้นกระแทกที่บันได ภาคประธาน : นักเรียน ๑.๒ ประโยคความเดียวที่ซับซ้อนในภาคประธาน คือ มีคำกริยาหลาย คำหรือมีคำกริยาเป็นส่วนขยายอยู่หลายแห่ง เช่น นักเรียนวิ่งเล่นหกลื่นล้มก้นกระแทกที่บันได ภาคประธาน : นักเรียน ภาคแสดง : วิ่งเล่นลื่นหกล้มก้นกระแทกที่บันได กลุ่มคำกริยา : วิ่ง เล่น ลื่น หกล้ม ก้มกระแทก

๒.ประโยคความรวมที่ซับซ้อน หมายถึง ประโยคความรวมที่มี ส่วนย่อย เป็นประโยคความรวมด้วยกัน หรือส่วนย่อยเป็นประโยค ความซ้อน ๒.๑ ประโยคความรวมที่ซับซ้อนซึ่งมีส่วนย่อยเป็นประโยคความ รวมด้วยกัน หมายถึง ประโยคที่มีความรวมอยู่มากกว่า 2 ประโยค โดยมี ประโยคใหญ่เป็นประโยคความรวม และมีประโยคย่อยเป็นประโยค ความรวมเช่นเดียวกัน ข้อสำคัญ คือ ต้องสังเกตบทเชื่อมเป็นหลัก

ตัวอย่างที่ ๑ พ่อและแม่ปลูกต้นไม้แต่ลูกและหลานดูโทรทัศน์ ประโยคความเดียว : พ่อปลูกต้นไม้ ประโยคความรวม : พ่อและแม่ปลูกต้นไม้ บทเชื่อม : และ ประโยคความเดียว : แม่ปลูกต้นไม้ บทเชื่อม : แต่ ประโยคความเดียว : ลูกดูโทรทัศน์ ประโยคความรวม : ลูกและหลานดูโทรทัศน์ บทเชื่อม : และ ประโยคความเดียว : หลานดูโทรทัศน์ จะเห็นได้ว่า ประโยคความรวมที่ซับซ้อนนี้แยกได้เป็นประโยคสามัญ ๔ ประโยค เป็น ๒ ประโยค โดยมีประโยคใหญ่เป็นประโยคความรวมซับซ้อน

ตัวอย่างที่ ๒ เธอเป็นคนซื่อสัตย์ ทั้งยังทำงานบ้านดีอีกด้วย เพราะฉะนั้นลูกและสามีจึงมีความสุข ประโยคความเดียว : เธอเป็นคนซื่อสัตย์ ประโยคความรวม : เธอเป็นคนซื่อสัตย์ทั้งยัง ทั้งยัง...อีกด้วย ทำงานบ้านดีอีกด้วย ประโยคความเดียว : เธอทำงานบ้านดี บทเชื่อม : เพราะฉะนั้น...จึง ประโยคความเดียว : ลูกมีความสุข ประโยคความรวม : ลูกและสามีมีความสุข บทเชื่อม : และ ประโยคความเดียว : สามีมีความสุข

๒.๒ ประโยคความรวมที่ซับซ้อนซึ่งมีส่วนย่อยเป็นประโยคซ้อน หมายถึง ประโยคซับซ้อนที่มีประโยคใหญ่เป็นประโยครวมและมีส่วนย่อยเป็นประโยค ซ้อน เช่น ตัวอย่างที่ ๑ เด็กๆชอบให้คุณตาเล่านิทาน แต่คุณยายชอบให้เด็กๆอ่านหนังสือ ประโยคหลัก : เด็กๆชอบ ประโยคความซ้อน : เด็กๆชอบให้คุณตาเล่านิทาน บทเชื่อม : ให้ ประโยคย่อย : คุณตาเล่านิทาน บทเชื่อม : แต่ ประโยคหลัก : คุณยายชอบ ประโยคความซ้อน : คุณยายชอบให้เด็กๆอ่านหนังสือ บทเชื่อม : ให้ ประโยคหลัก : เด็กๆอ่านหนังสือ

ตัวอย่างที่ ๒เขาแข่งขันวิ่ง ๑๐๐ เมตรได้รับรางวัลชนะเลิศ ส่วนเธอแข่งว่ายน้ำก็ได้รับรางวัลเหรียญทอง ประโยคหลัก : เขาได้รับรางวัลชนะเลิศ ประโยคความซ้อน : เขาแข่งขันวิ่ง ๑๐๐ เมตร ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประโยคย่อย : เขาแข่งขันวิ่ง ๑๐๐ เมตร บทเชื่อม : ส่วน...ก็ ประโยคหลัก : เธอได้รับรางวัลเหรียญทอง ประโยคความซ้อน : เธอแข่งขันว่ายน้ำได้รับ รางวัลเหรียญทอง ประโยคย่อย : เธอแข่งขันว่ายน้ำ

๒.๓ ประโยคความรวมที่ซับซ้อนซึ่งมีส่วนย่อยเป็นประโยคซับซ้อน หมายถึง ประโยคความรวมซับซ้อนที่มีส่วนย่อยเป็นประโยคความเดียวกับ ประโยคความรวมบ้าง ส่วนย่อยเป็นประโยคความเดียวกับประโยคความซ้อน บ้าง เช่น ๑) ส่วนย่อยเป็นประโยคความเดียวรวมกับประโยคความรวม จ๋าไปชายทะเลแต่พ่อจะไปเชียงใหม่และแม่ก็จะไปด้วย ประโยคความเดียว : จ๋าไปทะเล บทเชื่อม : แต่ ประโยคความเดียว : พ่อจะไปเชียงใหม่ ประโยคความรวม : พ่อจะไปเชียงใหม่และแม่ บทเชื่อม : และ...ก็ ก็จะไปด้วย ประโยคความเดียว : แม่จะไปเชียงใหม่ด้วย

๒)ส่วนย่อยเป็นประโยคความเดียวรวมกับประโยคความซ้อน ที่สังคีตศาลามีดนตรีในวันอาทิตย์ ดังนั้นเมื่อเขามีเวลาว่างเขามักพาลูกไปฟัง ดนตรี ประโยคความเดียว : ที่สังคีตศาลามีดนตรีในวันอาทิตย์ บทเชื่อม : ดังนั้น ประโยคหลัก : เขามักพาลูกไปฟังดนตรี ประโยคความซ้อน : เมื่อเขามีเวลาว่างเขามักพาลูก บทเชื่อม : เมื่อ เขาไปฟังดนตรี ประโยคย่อย : เขามีเวลาว่าง

๓.ประโยคความซ้อนที่ซับซ้อน หมายถึง ประโยคความซ้อนที่มีประโยคหลักหรือประโยคย่อยซ้อนกัน ๓.๑ ประโยคหลักหรือประโยคย่อยที่มีคำหรือกลุ่มคำมาขยาย ครูทุกคนชอบนักเรียนที่ประพฤติตนตามกฎระเบียบของโรงเรียน ประโยคหลัก : ครูทุกคนชอบนักเรียน ประโยคย่อย : (นักเรียน) ประพฤติตนตามกฎระเบียบของโรงเรียน บทเชื่อม : ที่ บทขยายประโยคย่อย : ของโรงเรียน

๓.๒ ประโยคความซ้อนที่มีส่วนย่อยเป็นประโยคความรวม เขาเห็นรถกำลังวิ่ง และเรือกำลังแล่น ประโยคหลัก : เขาเห็นรถ ประโยคสามัญ : รถกำลังวิ่ง ประโยคย่อย : รถกำลังวิ่งและเรือกำลังแล่น บทเชื่อม : และ (เป็นประโยคความรวม) ประโยคสามัญ : เรือกำลังแล่น

๓.๓ประโยคความซ้อนที่มีส่วนย่อยเป็นประโยคความซ้อน พ่อแม่ทำงานหนักเพื่อให้ลูกมีอนาคตสดใส อันจะนำความปลาบปลื้มมาสู่ ครอบครัว ประโยคหลัก : พ่อแม่ทำงานหนัก ประโยคความซ้อนที่ ๑ : พ่อแม่ทำงานหนักเพื่อให้ บทเชื่อม : เพื่อให้ ลูกมีอนาคตสดใส ประโยคหลัก : ลูกมีอนาคตสดใส ประโยคหลัก : ลูกมีอนาคตสดใส ประโยคความซ้อนที่ ๒ : ลูกมีอนาคตสดใส บทเชื่อม : อัน อันจะนำความปลาบปลื้ม ประโยคหลัก : (ลูก) มาสู่ครอบครัว จะนำความปลาบปลื้มมาสู่ครอบครัว

คำถาม ๑.ข้อใดคือลักษณะของประโยคซับซ้อน    ก.มีข้อความบริบูรณ์บรรจุอยู่ข้อความเดียว    ข.มีประโยคความเดียวตั้งแต่ 2 ประโยครวมไว้ด้วยกัน    ค.  มีประโยคความเดียว ความรวม ความซ้อนทำให้เป็นประโยคได้ ด้วยการเพิ่มข้อความขยาย    ง.มีประโยคที่แสดงเงื่อนไขเป็นประโยคหลัก เฉลย ค.

๒. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของประโยคที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น ก ๒.ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของประโยคที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น    ก.ประโยคความเดียวที่ตัวประธานหรือตัวแสดงของประโยคประกอบด้วยคำหรือ กลุ่มคำ    ข.ประโยคที่เป็นประโยคความรวมที่ประกอบด้วยประโยคย่อยหลายๆประโยค    ค.ประโยคที่ประกอบด้วยประโยคหลักและประโยคย่อยที่ซับซ้อน    ง.ประโยคสมบูรณ์ความที่ประกอบด้วย ภาคประธานภาคเดียว ภาคแสดงภาคเดียว ๓.ข้อใดต่อไปนี้คือประโยคความรวมที่ซับซ้อน ก. พ่อของเพื่อนพี่ฉันซื้อรถคันใหม่ ข. ก่อนไปทำงานพ่อของฉันจะดูโทรทัศน์ทุกเช้าในห้องนั่งเล่น ค. ปู่และย่าทำอาหารแต่ลูกและหลานเล่นเกม ง.พ่อแม่ทุกคนอยากที่จะให้ลูกเป็นเด็กดีไม่เกเร   เฉลย ๒.ง          ๓.ค

ข้อ 4. ข้อใดเป็นประโยคความเดียวที่ซับซ้อน ก ข้อ 4. ข้อใดเป็นประโยคความเดียวที่ซับซ้อน ก. สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช บรรพชาเป็นสมณเพศที่จังหวัด กาญจนบุรี ก่อนอุปสมบทซ้ำเป็นธรรมยุตที่วัดบวรนิเวศวิหาร ข. พระองค์ท่านทรงคุณวุฒิเปรียญธรรม ๙ ประโยค และทรงนิพนธ์เรื่องทางพุทธ ศาสนาไว้มาก ค. พระนิพนธ์ชุดแสงส่องใจทรงแจกแก่พุทธศาสนิกชนทั่วไปเนื่องในวันประสูติ เป็นประจำทุกปี ง. พระองค์เคยเป็นพระอภิบาลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน ในระหว่างทรงผนวชเป็นพระภิกษุ ณ วัดบวรนิเวศ เฉลย ค.

ข้อ 5. ข้อใดเป็นประโยคความซ้อนที่ซับซ้อน ก ข้อ 5. ข้อใดเป็นประโยคความซ้อนที่ซับซ้อน ก. พระยาตากใช้เมืองจันทบุรีเป็นฐานสะสมไพร่พลยุทโธปกรณ์และเสบียง อาหารได้พร้อมแล้วก็ยกทัพทางเรือมาเข้าปากน้ำเจ้าพระยา ข. การเดินทัพซึ่งมีกำลังพร้อมรบของพระยาตากเป็นไปโดยสะดวกและ รวดเร็วเพราะพม่าไม่มีกองเรือในทะเลและกองทหารตามหัวเมืองรายทาง คอยขัดขวาง ค. กองเรือของพระยาตากเคลื่อนจากปากน้ำเจ้าพระยาได้สู้รบชนะนายทอง อินคนไทยซึ่งพม่าตั้งให้เป็นผู้รักษาเมืองธนบุรีภายหลังกรุงศรีอยุธยาแตก ง. ถูกทั้งข้อ ข. และ ค. เฉลย ง.

บรรณานุกรม จิตต์นิภา ศรีไสย์และประนอม วิบูลย์พันธุ์.หลักภาษาและการใช้ ภาษาไทย. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ บริษัทพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) จำกัด, ๒๕๕๗. http://kapukluk.com/test/moo3_view.php?id=2 http://www.ebook.mtk.ac.th/main/forum_posts.asp?TID=470