Soc106 สังคมวิทยาโลกาภิวัตน์ (Sociology of Global ization)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน กับการบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
Advertisements

หัวใจ เพื่อการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ ๒๑
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
ข้อสรุปจากวีดีทัศน์ “ผีปู่แสะย่าแสะ” 1. การมีส่วนร่วมของชุมชน 2
รศ.ดร.จิตตินันท์ เดชะคุปต์ สาขาวิชามนุษยนิเวศศาสตร์
บริโภคอย่างมีความสุข งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, วิทยาศาสตร์ทั่วไป, จิตวิทยา ศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา การ ประถมศึกษา, ศิลปศึกษา,
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
1. การผสมใดต่อไปนี้ที่แยกออก จากกันได้ด้วยการระเหยแห้ง 1. เกลือป่นกับ น้ำ 2. น้ำมันพืชกับ น้ำ 3. ข้าวเปลือก กับแกลบ 4. ผงตะไบ เหล็กกับทราย.
การวางแผน การศึกษาระดับ จุลภาค Micro Planning.  ความเชื่อพื้นฐานทางการวางแผน การศึกษา  การวางแผนก็เปรียบเสมือนการจัดให้มี แนวปฏิบัติว่าในระยะเวลาหนึ่งจะต้องทำ.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ทิศทางการตลาด และ การ สนับสนุนเกษตร อินทรีย์ โดย น. ส. สุทัศนีย์ ราช เรืองระบิน รองอธิบดี กรมการค้าภายใน.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
โครงงานจิตอาสา เรื่อง … เล่านิทานให้น้องฟัง จัดทำโดย กลุ่มจิตอาสา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ / ๓.
ศาสนาคริสต์111
ประวตศาสตร์เป็ นวชาทศี่ ึกษาเกยวกบอดตี โดยศึกษาถึง พฤตกิ รรมของมนุษย์ ตามบริบทของช่วงเวลาทเกดขึนซึ่งมผล ต่อมนุษยชาตเิ มอื่ เหตุการณ์น้ันเปลยี่
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นำเสนอวิธีปฏิบัติที่ดี ด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
การปกครองคณะสงฆ์ไทย Thai Sangha Administration
นักปรัชญาวิทยาศาสตร์
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
สมัยกลาง (EARLY MEDIVAL)
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
เริ่มทำแบบทดสอบ แบบทดสอบก่อนเรียน หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
จัดทำโดย นาย วรปรัชญ์ ชาวเมือง เลขที่ 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.3
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
Kerlinger (๑๙๘๘) กล่าวว่า การวิจัย เป็นรูปแบบหนึ่งของการแสวงหาความรู้ ความจริง ที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ ตรวจสอบได้ เกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆ ในสังคมด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์
Law as Social Engineering
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
รายวิชา การบริหารการศึกษา
Legal Culture วัฒนธรรมทางกฎหมาย
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
ระเบียบวิธีการศึกษาคติชนวิทยา
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
โดย เลขาธิการ กศน.(นายสุรพงษ์ จำจด)
ศาสนาเชน Jainism.
02/08/62 การศึกษาพลังงานทางเลือกจากมูลช้างทำถ่านอัดแท่ง สู่ชุมชนท้องถิ่นในเขตจังหวัดสุรินทร์ The Study of Alternative Fuel From Elephant Dung Made Bar.
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
Singapore ประเทศสิงคโปร์.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
(Code of Ethics of Teaching Profession)
ความสำคัญ ของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ภูมิปัญญาผ้าหมักย้อมดินภูเขาไฟ :ผ้าภูอัคนี นางสมศรี เจ้าของภูมิปัญญา ปราชญ์ภูมิปัญญา การย้อมผ้าด้วยวัสดุธรรมชาติ เช่นมะเกลือ แก่นขนุน ใบสาบเสือ.
แผ่นดินไหว เกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกบริเวณแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก หรือการปะทุของภูเขาไฟ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของแผ่นดิน ซึ่งหากเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Soc106 สังคมวิทยาโลกาภิวัตน์ (Sociology of Global ization) บรรยายโดย : ดร.สุภาค สิทธิทองแพง คณะศิลปศาสตร์ Email : Supark_si@east.spu.ac.th โทร. : 081 - 6520092

คำอธิบายรายวิชา วิธีการเบื้องต้นทางสังคมวิทยา โครงสร้างของสังคมมนุษย์ การจัดระเบียบทางสังคม สถาบันสังคม การจัดระดับชั้นทางสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และวัฒนธรรม ในยุคโลกาภิวัตน์ แนวคิดเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน กระบวนทัศน์ใหม่ ในการศึกษาและวิเคราะห์สังคม ปัญหาสังคมที่สำคัญ ๆ ในปัจจุบัน โดยเน้นปัญหาของสังคมไทย

การประเมินผลการเรียน สอบ Midterm 20% สอบ Final 50% Report 10% การมีส่วนร่วม 10% กิจกรรม 10% รวม 100%

สังคมวิทยาในคริสต์ศตวรรษที่ 19 (SoLo ) การบรรยายชุดที่ 2 สังคมวิทยาในคริสต์ศตวรรษที่ 19 (SoLo ) ลักษณะของทฤษฎีทางสังคม มี 3 ระดับ มหาทฤษฎี หรือทฤษฎีหลัก (Grand Theory) แนวทาง ทางวิทยาศาสตร์ / สังคม เช่น ทฤษฎีแรงดึงดูดของโลก ความเร็วของแสง , แรงโน้มถ่วง , มีการพิสูจน์ และยอมรับ เช่น การที่โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ ทางสังคม  ทฤษฎีการใช้ภาษา , มโนทัศน์ ( ทฤษฎีที่มีความเป็นนามธรรมสูง)

ทฤษฎีระดับกลาง (Mid-range Theory) ถูกสร้างให้มีกระบวนการ เรียกว่า การพิสูจน์ / ตรวจสอบ อาจจะถูกต้องในที่แห่งหนึ่ง และไม่แม่นยำในอีกแห่งหนึ่งก็ได้ (ทฤษฎีไม่ตายตัว รอการพิสูจน์ โลกกายภาพ - ต้นไม้เจริญเติบโตที่ขั้วโลกหรือเส้นศูนย์สูตร ,ที่สูงหรือที่ราบก็เป็นสิ่งมีชีวิต Species เดียวกัน โลกสังคม - ถึงแม้มีกายภาพ – ชีวภาพ เหมือนกัน แต่ชีวิตความเป็นอยู่ ความรู้สึกนึกคิด วัฒนธรรมต่างกัน

ทฤษฎีระดับกลาง (Mid-range Theory) ทฤษฎีพัฒนาความคิด เช่น น.ศ. ม.ศรีปทุมชอบทานข้าวในห้างสรรพสินค้า แต่ น.ศ. ม.อื่นๆ อาจไม่ชอบ เท่ากับ ฐานราก ข้อสรุปที่สร้างขึ้น ตามปรากฏการณ์ของรูปธรรมนั้นเปลี่ยนไป ข้อสรุปก็เปลี่ยนไปด้วย เรียกว่า ทฤษฎีสังคมศาสตร์ / มนุษย์ศาสตร์ อยู่ระหว่างทฤษฎีหลัก และทฤษฎีระดับกลาง เรียกว่า “Home-based theory” (ทฤษฎีจากแผ่นดินแม่) คือมีพื้นฐานอยู่ที่บ้าน พิจารณาจากชีวิต ศิลปะ ประเพณี วัฒนธรรม วิเคราะห์ความแตกต่าง)  สาเหตุ?

นักสังคมวิทยา และ นักมนุษย์วิทยา ถ้าศึกษา / เข้าใจสังคม ได้ดี ควรมีคุณสมบัติ มีข้อมูลทางประวัติศาสตร์ / เข้าใจอย่างเพียงพอ เชื่อมโยง / เปรียบเทียบ เหตุการณ์, ปรากฎการณ์จากแห่งหนึ่งไปอีกแห่งหนึ่งได้ (อาจเป็นนามธรรม / รูปธรรม)

แนวคิด Socrates (โซเครตีส) นักปรัชญาทางสังคมรุ่นแรก Plato (เพลโต) ลูกศิษย์ 427 ก่อน ค.ศ. กระบวนการเกิดเมือง เกิด สังคม (มนุษย์อยู่กระจัดกระจาย)  ภัยธรรมชาติ  ระบบชีวิตที่ปลอดภัย  วัฒนธรรม  ภาษา) เป็นการรวมตัวทางสังคม (หนังสือ The Rupubic . เน้น การปกครอง โดยนักปราชญ์ เน้น ความยุติธรรม เน้น ความอิสระ / เสรีภาพ (สัญลักษณ์ )

การจัดระเบียบทางสังคม / บทบาท หน้าที่ สังคมของสตรี / เด็ก / การศึกษา หน้าที่ของบุรุษ ผู้ปกครอง  เลิศทางสงคราม / ปรัชญา ( คนแต่ละคนจะต้องกระทำหน้าที่ทางสังคม ของรัฐตามที่เหมาะสม แก่ธรรมชาติของตนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น) สังคม คืออะไร? ................................................................................................... ................................................................................................................................. การจัดระเบียบสังคม และความสัมพันธ์ทางสังคมกับช่วงชั้นทางสังคม เป็นอย่างไร? ............................................................................................................. ................................................................................................................................

Aristotle (อริสโตเติล) 384 ก่อนมี คศ. ระบบของชีวิตทางสังคม (System of social Life) การรวมตัวทางสังคม เกิด  Polities ( ) เป็นการเชื่อมโยงกันระหว่าง Social กับ Polities ระบบของชีวิตทางสังคม  เกิดการเมืองในรูปแบบของรัฐ รัฐ เป็นรูปแบบสูงสุดของชุมชน  เกิดประโยชน์สูงสุด รัฐ มีเป้าหมายคือชีวิตที่ดี  สร้างคนที่มีวัฒนธรรม ได้รับการขัดเกลา กฎหมาย เป็นสิ่งจำเป็นเพราะ ทำให้มนุษย์ ต่างจากสัตว์มนุษย์ กับสัตว์ ต่างกันอย่างไร ? _____________________________________________ ______________________________________________________________

การปกครองรัฐมีรูปแบบ ดี – เลว  จริยธรรมของผู้ปกครอง > รูปแบบของรัฐธรรมนูญ (กฎหมายสูงสุดของประเทศ) รูปแบบการปกครอง (เลว ทรราชย์ (Tyranny)____________________ คณะธิปไตย (Oligarchy) ปกครองโดยคนที่รวยที่สุด . ประชาธิปไตย (Democracy)________________ ____________________________________________________________________

ราชาธิปไตย (Monarchy) _________________ รูปแบบการปกครอง (ดี) ราชาธิปไตย (Monarchy) _________________ อภิชนาธิปไตย (Aristocracy) การปกครองโดยคนที่ดีที่สุด . การปกครองแบบมีรัฐธรรมนูญ (Constitutional government) ประชาธิปไตยต่างจากคณาธิปไตย ตรงที่ ประชาธิปไตย ใยดีแต่คนจน คณาธิปไตย ต่างจากประชาธิปไตย ตรงที่ คณาธิปไตย ใยดีแต่คนรวย

Aristotle เห็นว่า การปกครอง มีรูปแบบประชาธิปไตย ดีกว่าอย่างอื่น การจัดการรัฐ / รูปแบบการปกครองนี้เป็นพื้นฐานทางวิชาสังคมวิทยาการเมือง

สังคมยุคกลาง (Middle Age) ค.ศ. 17 – 18 St.Augustin ค.ศ.430 ชาวแอฟริกาใต้ สิ่งที่พระเจ้าบัญชาย่อมเป็นไปในทิศทางที่ยุติธรรมเสมอ / มนุษย์ต้องศรัทธาในพระเจ้า แล้วพระเจ้าจะประทานพรแด่ผู้ศรัทธา เมืองของพระเจ้า (City of God) เมืองที่มีระบบความสัมพันธ์อันถูกต้อง มีความยุติธรรม พระเจ้าเป็นผู้สร้างเมือง เราจะอยู่ในเมืองได้ ต้องมีศรัทธา ในพระผู้เป็นเจ้า

ถ้าปราศจากความยุติธรรมแล้ว ราชอาณาจักร มีค่าเท่ากับ ซ่องโตร ระบบความสัมพันธ์อันถูกต้อง ยืนยันในความยุติธรรม พลเมือง คือ มนุษย์ที่อยู่ร่วมกันด้วยพันธะ 2 ประการ การยอมรับสิทธิร่วมกัน การแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกัน

สรุป สังคม : มีสิ่งสำคัญ สิทธิร่วมกัน ผลประโยชน์ร่วมกัน สังคม  ต้องมีสิ่งที่ยุติธรรม  พระเจ้ากำหนด / บัญชา สิ่งนั้นต้องยุติธรรมแล้ว เรามีหน้าที่ศรัทธา (ระบบความสัมพันธ์ที่ถูกต้อง) - สังคมต้องมีความเป็นระเบียบ มีลำดับชั้นที่เหมาะสม - คุณธรรม คือ ความยุติธรรม สังคม : มีสิ่งสำคัญ สิทธิร่วมกัน ผลประโยชน์ร่วมกัน