Soc106 สังคมวิทยาโลกาภิวัตน์ (Sociology of Global ization) บรรยายโดย : ดร.สุภาค สิทธิทองแพง คณะศิลปศาสตร์ Email : Supark_si@east.spu.ac.th โทร. : 081 - 6520092
คำอธิบายรายวิชา วิธีการเบื้องต้นทางสังคมวิทยา โครงสร้างของสังคมมนุษย์ การจัดระเบียบทางสังคม สถาบันสังคม การจัดระดับชั้นทางสังคม การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และวัฒนธรรม ในยุคโลกาภิวัตน์ แนวคิดเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน กระบวนทัศน์ใหม่ ในการศึกษาและวิเคราะห์สังคม ปัญหาสังคมที่สำคัญ ๆ ในปัจจุบัน โดยเน้นปัญหาของสังคมไทย
การประเมินผลการเรียน สอบ Midterm 20% สอบ Final 50% Report 10% การมีส่วนร่วม 10% กิจกรรม 10% รวม 100%
สังคมวิทยาในคริสต์ศตวรรษที่ 19 (SoLo ) การบรรยายชุดที่ 2 สังคมวิทยาในคริสต์ศตวรรษที่ 19 (SoLo ) ลักษณะของทฤษฎีทางสังคม มี 3 ระดับ มหาทฤษฎี หรือทฤษฎีหลัก (Grand Theory) แนวทาง ทางวิทยาศาสตร์ / สังคม เช่น ทฤษฎีแรงดึงดูดของโลก ความเร็วของแสง , แรงโน้มถ่วง , มีการพิสูจน์ และยอมรับ เช่น การที่โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ ทางสังคม ทฤษฎีการใช้ภาษา , มโนทัศน์ ( ทฤษฎีที่มีความเป็นนามธรรมสูง)
ทฤษฎีระดับกลาง (Mid-range Theory) ถูกสร้างให้มีกระบวนการ เรียกว่า การพิสูจน์ / ตรวจสอบ อาจจะถูกต้องในที่แห่งหนึ่ง และไม่แม่นยำในอีกแห่งหนึ่งก็ได้ (ทฤษฎีไม่ตายตัว รอการพิสูจน์ โลกกายภาพ - ต้นไม้เจริญเติบโตที่ขั้วโลกหรือเส้นศูนย์สูตร ,ที่สูงหรือที่ราบก็เป็นสิ่งมีชีวิต Species เดียวกัน โลกสังคม - ถึงแม้มีกายภาพ – ชีวภาพ เหมือนกัน แต่ชีวิตความเป็นอยู่ ความรู้สึกนึกคิด วัฒนธรรมต่างกัน
ทฤษฎีระดับกลาง (Mid-range Theory) ทฤษฎีพัฒนาความคิด เช่น น.ศ. ม.ศรีปทุมชอบทานข้าวในห้างสรรพสินค้า แต่ น.ศ. ม.อื่นๆ อาจไม่ชอบ เท่ากับ ฐานราก ข้อสรุปที่สร้างขึ้น ตามปรากฏการณ์ของรูปธรรมนั้นเปลี่ยนไป ข้อสรุปก็เปลี่ยนไปด้วย เรียกว่า ทฤษฎีสังคมศาสตร์ / มนุษย์ศาสตร์ อยู่ระหว่างทฤษฎีหลัก และทฤษฎีระดับกลาง เรียกว่า “Home-based theory” (ทฤษฎีจากแผ่นดินแม่) คือมีพื้นฐานอยู่ที่บ้าน พิจารณาจากชีวิต ศิลปะ ประเพณี วัฒนธรรม วิเคราะห์ความแตกต่าง) สาเหตุ?
นักสังคมวิทยา และ นักมนุษย์วิทยา ถ้าศึกษา / เข้าใจสังคม ได้ดี ควรมีคุณสมบัติ มีข้อมูลทางประวัติศาสตร์ / เข้าใจอย่างเพียงพอ เชื่อมโยง / เปรียบเทียบ เหตุการณ์, ปรากฎการณ์จากแห่งหนึ่งไปอีกแห่งหนึ่งได้ (อาจเป็นนามธรรม / รูปธรรม)
แนวคิด Socrates (โซเครตีส) นักปรัชญาทางสังคมรุ่นแรก Plato (เพลโต) ลูกศิษย์ 427 ก่อน ค.ศ. กระบวนการเกิดเมือง เกิด สังคม (มนุษย์อยู่กระจัดกระจาย) ภัยธรรมชาติ ระบบชีวิตที่ปลอดภัย วัฒนธรรม ภาษา) เป็นการรวมตัวทางสังคม (หนังสือ The Rupubic . เน้น การปกครอง โดยนักปราชญ์ เน้น ความยุติธรรม เน้น ความอิสระ / เสรีภาพ (สัญลักษณ์ )
การจัดระเบียบทางสังคม / บทบาท หน้าที่ สังคมของสตรี / เด็ก / การศึกษา หน้าที่ของบุรุษ ผู้ปกครอง เลิศทางสงคราม / ปรัชญา ( คนแต่ละคนจะต้องกระทำหน้าที่ทางสังคม ของรัฐตามที่เหมาะสม แก่ธรรมชาติของตนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น) สังคม คืออะไร? ................................................................................................... ................................................................................................................................. การจัดระเบียบสังคม และความสัมพันธ์ทางสังคมกับช่วงชั้นทางสังคม เป็นอย่างไร? ............................................................................................................. ................................................................................................................................
Aristotle (อริสโตเติล) 384 ก่อนมี คศ. ระบบของชีวิตทางสังคม (System of social Life) การรวมตัวทางสังคม เกิด Polities ( ) เป็นการเชื่อมโยงกันระหว่าง Social กับ Polities ระบบของชีวิตทางสังคม เกิดการเมืองในรูปแบบของรัฐ รัฐ เป็นรูปแบบสูงสุดของชุมชน เกิดประโยชน์สูงสุด รัฐ มีเป้าหมายคือชีวิตที่ดี สร้างคนที่มีวัฒนธรรม ได้รับการขัดเกลา กฎหมาย เป็นสิ่งจำเป็นเพราะ ทำให้มนุษย์ ต่างจากสัตว์มนุษย์ กับสัตว์ ต่างกันอย่างไร ? _____________________________________________ ______________________________________________________________
การปกครองรัฐมีรูปแบบ ดี – เลว จริยธรรมของผู้ปกครอง > รูปแบบของรัฐธรรมนูญ (กฎหมายสูงสุดของประเทศ) รูปแบบการปกครอง (เลว ทรราชย์ (Tyranny)____________________ คณะธิปไตย (Oligarchy) ปกครองโดยคนที่รวยที่สุด . ประชาธิปไตย (Democracy)________________ ____________________________________________________________________
ราชาธิปไตย (Monarchy) _________________ รูปแบบการปกครอง (ดี) ราชาธิปไตย (Monarchy) _________________ อภิชนาธิปไตย (Aristocracy) การปกครองโดยคนที่ดีที่สุด . การปกครองแบบมีรัฐธรรมนูญ (Constitutional government) ประชาธิปไตยต่างจากคณาธิปไตย ตรงที่ ประชาธิปไตย ใยดีแต่คนจน คณาธิปไตย ต่างจากประชาธิปไตย ตรงที่ คณาธิปไตย ใยดีแต่คนรวย
Aristotle เห็นว่า การปกครอง มีรูปแบบประชาธิปไตย ดีกว่าอย่างอื่น การจัดการรัฐ / รูปแบบการปกครองนี้เป็นพื้นฐานทางวิชาสังคมวิทยาการเมือง
สังคมยุคกลาง (Middle Age) ค.ศ. 17 – 18 St.Augustin ค.ศ.430 ชาวแอฟริกาใต้ สิ่งที่พระเจ้าบัญชาย่อมเป็นไปในทิศทางที่ยุติธรรมเสมอ / มนุษย์ต้องศรัทธาในพระเจ้า แล้วพระเจ้าจะประทานพรแด่ผู้ศรัทธา เมืองของพระเจ้า (City of God) เมืองที่มีระบบความสัมพันธ์อันถูกต้อง มีความยุติธรรม พระเจ้าเป็นผู้สร้างเมือง เราจะอยู่ในเมืองได้ ต้องมีศรัทธา ในพระผู้เป็นเจ้า
ถ้าปราศจากความยุติธรรมแล้ว ราชอาณาจักร มีค่าเท่ากับ ซ่องโตร ระบบความสัมพันธ์อันถูกต้อง ยืนยันในความยุติธรรม พลเมือง คือ มนุษย์ที่อยู่ร่วมกันด้วยพันธะ 2 ประการ การยอมรับสิทธิร่วมกัน การแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกัน
สรุป สังคม : มีสิ่งสำคัญ สิทธิร่วมกัน ผลประโยชน์ร่วมกัน สังคม ต้องมีสิ่งที่ยุติธรรม พระเจ้ากำหนด / บัญชา สิ่งนั้นต้องยุติธรรมแล้ว เรามีหน้าที่ศรัทธา (ระบบความสัมพันธ์ที่ถูกต้อง) - สังคมต้องมีความเป็นระเบียบ มีลำดับชั้นที่เหมาะสม - คุณธรรม คือ ความยุติธรรม สังคม : มีสิ่งสำคัญ สิทธิร่วมกัน ผลประโยชน์ร่วมกัน