แนวทางการบริหารงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ตามจุดเน้น ๖ ยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษา ๑๗ มกราคม ๒๕๖๐
๖ ยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษา หลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน การผลิตและพัฒนาครู การบริหารจัดการ การปฏิรูปการศึกษา การทดสอบการประเมินการประกันฯ ICT เพื่อการศึกษา ผลิตพัฒนากำลังคนและงานวิจัยฯ
แนวทางการบริหารงบประมาณฯ ๑.สพป.แต่งตั้งกรรมการพิจารณาและบูรณาการ การดำเนินงานและจัดสรร งปม.ตามจุดเน้น ๖ ยุทธศาสตร์ ๒.สพป.สร้างความเข้าใจในสาระสำคัญการจัดสรร งปม.ตามจุดเน้น ๖ ยุทธศาสตร์การปฏิรูป กศ. ๓๕ ชุดโครงการ ๓.สพป.ดำเนินการจัดทำโครงการ/กิจกรรมที่สอดคล้องกับจุดเน้น ๖ ยุทธศาสตร์การปฏิรูป กศ.และจัดลำดับความสำคัญ จำเป็นของปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข
๔. สพป.กำหนดตัวชี้วัดของโครงการ/กิจกรรม ที่สอดคล้องกับ ๖ ยุทธศาสตร์การปฏิรูป กศ. ๓๕ ชุดโครงการ เพื่อขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม ๕. สพป.ดำเนินการบูรณาการโครงการ/กิจกรรม งปม.และการใช้ทรัพยากรร่วมกัน กลุ่มเป้าหมายชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อน ๖. สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานทุกระดับ เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการแปลงนโยบาย ยุทธศาสตร์ ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม
๗. ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญการดำเนินงานตาม ๖ ยุทธศาสตร์การปฏิรูป กศ ๗. ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญการดำเนินงานตาม ๖ ยุทธศาสตร์การปฏิรูป กศ. เพื่อเป็นกรอบในการบริหารการดำเนินงานและใช้ งปม. ๘. กำหนดให้มีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตาม ๖ ยุทธศาสตร์การปฏิรูป กศ. ๓๕ ชุดโครงการ ของ สพป. เพื่อประเมินผลสำเร็จ ผลกระทบ อย่างจริงจังต่อเนื่อง ๖. กำหนดให้มีการวิเคราะห์ประสิทธิภาพการใช้จ่าย งปม. มีระบบกำกับ ดูแลให้โปร่งใส เร่งรัดเบิกจ่ายตามเป้าหมาย
ชุดโครงการ จำแนกตาม ยุทธศาสตร์การปฏิรูป กศ.
ยุทธศาสตร์ที่ ๑.หลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน ๑. ปฏิรูปหลักสูตร ๓ กิจกรรม ๓ ตชว. น.๑ ๒. พัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอน ๗ กิจกรรม ๘ ตชว. น.๒ ๓. ขับเคลื่อนนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ๑ ก.๓ตชว. น.๑๓ ๔. ด้านคุณธรรม จริยธรรม ๓ ก. ๖ ตชว. น.๑๕ ๕. ระบบแนะแนวและระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน ๔ ก. ๔ ตชว. น. ๑๘ ๖. สร้างจิตสำนึก อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(การจัดการขยะ/น้ำ) ๖ ก. ๗ ตชว. น. ๒๑
ยุทธศาสตร์ที่ ๑.หลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน ๗. การเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ๒ ก. ๑๐ ตชว. น. ๒๗ ๘. ลูกเสือ/สภานักเรียน/สหกรณ์โรงเรียน ๓ ก. ๘ ตชว. น.๓๐ ๙. ทวิศึกษา ๖ ก. ๔ ตชว. น. ๓๓ ๑๐. การพัฒนากระบวนการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ Boot-camp ๖ ก. ๖ ตชว. น. ๓๖ ๑๑. การจัดนิทรรศการ/งานศิลปหัตถกรรม ๑ ก. ๔ ตชว ๑๒. นักเรียนไทยสุขภาพดี ๑ ก. ๕ ตชว. น. ๔๐ ๑๓. ศาสตร์พระราชา ๒ ก. ๒ ตชว. น. ๔๒
ยุทธศาสตร์ที่ ๒. การผลิตและพัฒนาครู ๑. พัฒนาระบบนิเทศ ๔ ก. ๑ ตชว. น. ๔๔ ๒. พัฒนาครูและ บคศ. ๒ ก. ๑ ตชว. น. ๔๗ ๓. พัฒนาศักยภาพ บคศ./ผู้บริหาร รร. ๗ ก. ๓ ตชว. น.๔๘ ยุทธศาสตร์ที่ ๓. การทดสอบ การประเมิน การประกันคุณภาพและการพัฒนา มฐ.กศ. ๑. การยกระดับคุณภาพผู้เรียนสู่การประเมินระดับชาติและนานาชาติ ๔ ก. ๗ ตชว. น. ๕๒ ๒. พัฒนาระบบการประเมินคุณภาพผู้เรียน ๕ ก. ๓ ตชว./๖๐ ๓. พัฒนา มฐ.และประกันคุณภาพ กศ. ๓ ก. ๑ ตชว. น.๖๓
๑. งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ๓ ก. ๕ ตชว. น.๖๙ ยุทธศาสตร์ที่ ๔. การผลิตพัฒนากำลังคนและงานวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการของการพัฒนาประเทศ ๑. งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ๓ ก. ๕ ตชว. น.๖๙ ๒. พัฒนาต้นแบบโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ ๓ก.๑ ตชว. น.๗๓ ยุทธศาสตร์ที่ ๕. ICT เพื่อการศึกษา ๑. วิจัยพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการศึกษาและพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ๑๐ ก. ๔ ตชว. น. ๗๗ ๒. การพัฒนาครูและ บคศ.ด้าน ICT ๑๓ ก. ๔ ตชว. น. ๘๒ ๓. สนับสนุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาสำหรับ สพป. ๑ ก. ๑ ตชว. น.๘๘ ๔. การซ่อมบำรุงและรักษาระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ ๑ ก. ๓ ตชว. น. ๘๙
๑. การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ๑ ก. ๒ ตชว. น.๙๐ ยุทธศาสตร์ที่ ๖.การบริหารจัดการ ๑. การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ๑ ก. ๒ ตชว. น.๙๐ ๒.๑ จัดสรร งปม.โดยพิจารณาจากการดำเนินงานที่เป็นไปตามกรอบการปฏิรูปการศึกษา ๓ ก. ๑ ตชว. น. ๙๒ ๒.๒ เพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร งปม.และการจัดทำแผนฯ ๑ ก. ๑ ตชว. น. ๙๓ ๒.๓ การบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา ๔ ก. ๑ ตชว. น. ๙๔ ๒.๔ การบริหารจัดการประสิทธิภาพ รร.มัธยมระดับตำบลและอำเภอ ๑ ก. ๓ ตชว. น. ๙๖ ๓. การจัดกลุ่ม Cluster ๑ ก. ๔ ตชว. น. ๙๘
๔. การวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ๓ ก. ๙ ตชว. น. ๑๐๐ ยุทธศาสตร์ที่ ๖.การบริหารจัดการ ๔. การวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ๓ ก. ๙ ตชว. น. ๑๐๐ ๕. สานพลังประชารัฐ ๗ ก. ๑๗ ตชว. น. ๑๐๙ ๖. พัฒนากลุ่มโรงเรียนที่มีความพร้อมสูงเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งในการบริหารจัดการ ๔ ก. ๕ ตชว. น. ๑๑๙ ๗. การบริหารจัดการโรงเรียนสำหรับผู้ที่มีความสามารถพิเศษ ๒ ก. ๑๑ ตชว. น. ๑๒๘ ๘. การติดตามประเมินและรายงานผลการจัดการศึกษา ๓ ก. ๑๒ ตชว. น. ๑๓๗
ยุทธศาสตร์ที่ ๖.การบริหารจัดการ ๙. การยกระดับคุณภาพการศึกษาสำหรับเด็กพิการและด้อยโอกาส ๑๑ ก. ๑๙ ตชว. น. ๑๔๓ ๑๐. พัฒนาคุณภาพการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ๒ ก. ๕ ตชว. น. ๑๕๓
ยุทธศาสตร์ที่ ๑.หลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน ตัวชี้วัดความสำเร็จ ยุทธศาสตร์ที่ ๑.หลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน ๑. ร้อยละ ๑๐๐ ของสถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษาเหมาะสมกับผู้เรียน สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง กศ.พฐ. ๒. ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้เรียนชั้น ป. ๑ ที่อ่านออกเขียนได้ ๓. ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้เรียนชั้น ป. ๒-๔ อ่านคล่อง เขียนคล่อง ๔. ค่าเฉลี่ยร้อยละของผู้เรียนชั้น ป.๓ ของการสอบประเมินคุณภาพการศึกษา ขพฐ.(NT)เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๓
ยุทธศาสตร์ที่ ๑.หลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน ตัวชี้วัดความสำเร็จ ยุทธศาสตร์ที่ ๑.หลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน ๕. ค่าเฉลี่ยร้อยละของผู้เรียนชั้น ป.๖ ม.๓ ม.๖ ของการทดสอบระดับชาติ ขพฐ.(O-NET)กลุ่มสาระหลัก ๕ วิชาโดยรวมเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ ๓ ๖. ร้อยละ ๑๐๐ ของเด็กด้อยโอกาสมี มฐ.การเรียนรู้ของหลักสูตร ๗. ร้อยละ ๑๐๐ ของสถานศึกษากลุ่มเป้าหมายดำเนินการตามแนวทางนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ยุทธศาสตร์ที่ ๑.หลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน ตัวชี้วัดความสำเร็จ ยุทธศาสตร์ที่ ๑.หลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน ๘. ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้เรียนที่มีคุณธรรม จริยธรรม ตามค่านิยมหลัก ๑๒ ประการ สอดคล้องตามช่วงวัย ๙. ร้อยละ ๑๐๐ ของสถานศึกษาที่นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์ใช้ในสถานศึกษา ๑๐. ร้อยละ ๑๐๐ ของสถานศึกษาจัดกิจกรรมเสริมสร้างประชาธิปไตย ๑๑. ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้เรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ยุทธศาสตร์ที่ ๑.หลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน ตัวชี้วัดความสำเร็จ ยุทธศาสตร์ที่ ๑.หลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอน ๑๒. ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้เรียนป้องกันตนเองจากให้ห่างไกลยาเสพติดและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ๑๓. ร้อยละ ๑๐๐ ของเด็กปฐมวัยมีความพร้อมเข้าเรียนชั้น ป. ๑ และมีพัฒนาการตามช่วงวัย ๑๔. ร้อยละ ๑๐๐ ของสถานศึกษาที่มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและลดพฤติกรรมเสี่ยง ๑๕. ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้เรียนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ทักษะการคิด ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะชีวิต ฯ
ยุทธศาสตร์ที่ ๒. การผลิตและพัฒนาครู ๑. ร้อยละ ๑๐๐ ของ ศน.ที่ได้รบการพัฒนา มฐ.วิชาชีพ ๒. ร้อยละ ๑๐๐ ของ ครูและ บคศ.ได้รับการพัฒนาด้วยระบบ TEPE Online ๓.ร้อยละ ๙๐ ของครูที่ได้รับการพัฒนาวิชาชีพตามสมรรถนะตามสายงาน ๔. ร้อยละ ๑๐๐ ของหน่วยงานในสังกัดมีแผนอัตรากำลังเพื่อการบริหารทรัพยากรบุคคล
๓. ร้อยละ ๑๐๐ ของสถานศึกษากลุ่มเป้าหมาย ยุทธศาสตร์ที่ ๓. การทดสอบ การประเมิน การประกันคุณภาพและการพัฒนา มฐ.กศ. ๑. ร้อยละ ๑๐๐ ของสถานศึกษามีระบบการทดสอบเพื่อ ประเมินผ่านหรือซ้ำชั้นในชั้น ป. ๓,ป. ๖และ ม. ๓ ๒. ร้อยละ ๑๐๐ ของสถานศึกษาที่ได้รับการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพผู้เรียนระดับ กศ.ภาคบังคับที่มี่ มฐ.เท่านานาชาติ ๓. ร้อยละ ๑๐๐ ของสถานศึกษากลุ่มเป้าหมาย จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบ STEM Education
ยุทธศาสตร์ที่ ๓. การทดสอบ การประเมิน การประกันคุณภาพและการพัฒนา มฐ.กศ. ๔. ร้อยละ ๑๐๐ ของสถานศึกษามีระบบการวัดผล ประเมินผลที่หลากหลายเหมาะสมกับผู้เรียน ๕. ร้อยละ ๑๐๐ ของสถานศึกษามีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็งพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอก ๖. ร้อยละ ๑๐๐ ของ สพท.มีคลังความรู้ คลังข้อสอบ การวัดผล ประเมินผลการเรียนรู้ผู้เรียน
๒.ร้อยละ ๙๐ ของผู้เรียนระดับมัธยมศึกษา ค้นพบ ยุทธศาสตร์ที่ ๔. การผลิตพัฒนากำลังคนและงานวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการของการพัฒนาประเทศ ๑. ร้อยละ ๙๕ ของผู้เรียนที่จบ กศ.ในระดับ ม.ต้น ได้รับการศึกษาต่อตามความถนัดและความสนใจ ๒.ร้อยละ ๙๐ ของผู้เรียนระดับมัธยมศึกษา ค้นพบ ความถนัด ความสนใจและมีทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ ๓. ร้อยละ ๘๐ ของหน่วยงานทุกระดับมีการวิจัยสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
๑. ร้อยละ ๑๐๐ ของหน่วยงานมีระบบ ICT เพื่อการศึกษาเหมาะสมผู้เรียน ๒. ร้อยละ ๑๐๐ ของหน่วยงานทุกระดับมีระบบข้อมูลสารสนเทศเป็นฐานเดียวกัน ๓. ร้อยละ ๑๐๐ ของสถานศึกษาใช้รูปแบบ DLTV,DLIT, ETV ได้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของผู้เรียน
๑. ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและ มีคุณภาพ ยุทธศาสตร์ที่ ๖.การบริหารจัดการ ๑. ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและ มีคุณภาพ ๒. อัตราการออกกลางคันไม่เกินร้อยละ ๐.๒ ๓. จำนวน รร.ขนาดเล็กใน สพท.ลดลง(นร.ต่ำกว่า ๔๐ คน) ๔. ค่าเฉลี่ยของผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ขพฐ. ในวิชาหลักในเขต จชต.เพิ่มขึ้นร้อยละ ๓ ๕. ร้อยละ ๘๐ ของเด็กด้อยโอกาสและเด็กพิการได้รับ การพัฒนาทักษะอาชีพ
ยุทธศาสตร์ที่ ๖.การบริหารจัดการ ๖. ร้อยละ ๘๐ ของเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้รับการส่งเสริมและพัฒนาเต็มตามศักยภาพเป็นรายบุคคล ๗. ร้อยละ ๘๕ ของผู้เรียนใน รร.วัตถุประสงค์พิเศษมีความสามารถด้าน วิทย์ คณิตฯ ตาม มฐ.การเรียนรู้ของหลักสูตร ๘. ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้เรียนในเขตพื้นที่สูงและถิ่นทุรกันดาร ชายแดน ชายฝั่งทะเลและเกาะแก่งได้รับโอกาสสู่คุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ ๙. ร้อยละ ๘๐ ของเด็กพิการที่ผ่านเกณฑ์การพัฒนาสมรรถนะตามแผนการศึกษาเฉพาะรายบุคคล
๑๐. ร้อยละ ๘๐ ของสถานศึกษาใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ยุทธศาสตร์ที่ ๖.การบริหารจัดการ ๑๐. ร้อยละ ๘๐ ของสถานศึกษาใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ๑๑. ร้อยละ ๘๐ ของ สพท.มีคุณภาพตาม มฐ. สพท.ระดับ ดีมากขึ้นไป ๑๒. ร้อยละ ๑๐๐ ของหน่วยงานในสังกัด สพฐ.มี ผลการประเมินตามคำรับรองการปฏิบัติราชการระดับดีมากขึ้นไป
งบบูรณาการตามจุดเน้น ๖ ยุทธศาสตร์ สพป.ลพบุรี เขต ๑ ได้รับ กรอบงบประมาณ ปี ๒๕๖๐ จำนวน ๓๕ ล้านบาท งบบริหารสำนักงาน ๘ ล้านบาท งบบูรณาการตามจุดเน้น ๖ ยุทธศาสตร์ ๒๗ ล้านบาท
งบบูรณาการ ๖ ยุทธศาสตร์ - แนวทางการบริหารงบประมาณประจำปี งปม. ๒๕๖๐ - เงื่อนไขความสำเร็จ สอดคล้อง งบบูรณาการ ๖ ยุทธศาสตร์ ๒๗ ล้านบาท - ๖ ยุทธศาสตร์ - ๓๕ ชุดโครงการ - ๔๔ ตัวชี้วัดความสำเร็จ สนองตอบ
ขอบคุณมาก ครับ