การออกแบบและเทคโนโลยี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
แนวทางการบริหารงบประมาณ
วัตถุประสงค์การจัด นิทรรศการ พุทธพิสัย ความรู้ ความจำ ความเข้าใจ วิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินคุณค่า เจตพิสัย ความรู้สึก ความสนใจ อารมณ์ ทัศนคติ ค่านิยม.
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
การส่งเสริมและสนับสนุน ให้สหกรณ์เป็นวาระ แห่งชาติ.
การออกแบบ Design.
Pro/Desktop.
วิชา เขียนแบบไฟฟ้า รหัส ท-ป-น (0-4-2)
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
บทที่ 1 หลักการทำโครงงาน
กลุ่มบริหารงานทั่วไป
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
การปรับโครงสร้างการผลิตเป็นแปลงใหญ่
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
1. พัฒนาและออกแบบระบบเพื่อง่ายต่อการบันทึกและ การออกรายงาน 2. พัฒนาและออกแบบระบบเพื่ออำนวยความสะดวก ให้แก่บุคลากรภายในศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำ.
เรื่อง หลักการเขียนโปรแกรม เบื้องต้น จัดทำโดย นางสาวชาดา ศักดิ์บุญญารัตน์
Open Source Software กับบทบาทของ สถานศึกษา ธวัชชัย เอี่ยมไพโรจน์ อุปนายกสมาคมโอเพนซอร์สแห่งประเทศ ไทย.
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การปรับโครงสร้าง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ แตง.
หลักการแก้ปัญหา อย่างมีขั้นตอน การแก้ปัญหาด้วย กระบวนการทาง เทคโนโลยี สารสนเทศ หลักการ แก้ปัญหา การใช้หลักการใน การแก้ปัญหา.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
เทคนิคการสร้าง ภาพเคลื่อนไหว คอมพิวเตอร์ Computer Animation ง
ชุมชนปลอดภัย.
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
คอมพิวเตอร์กราฟิกเพื่องานออกแบบ
นำเสนอวิธีปฏิบัติที่ดี ด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบ (Computer-Aided Design)
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลง
สมัยกลาง (EARLY MEDIVAL)
Visual Communication for Advertising Week2-4
บทที่ 6 การพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
Project Project (โครงงาน) ปริญญานิพนธ์ กิจกรรมซึ่งดำเนินงานตามลำดับ
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
กิจกรรมข้อเสนอแนะ (Suggestion System)
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
การออกแบบและเทคโนโลยี
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
การสร้างสรรค์และผลิตเครื่องมือการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์กร 1
บทที่ 6 แนวคิดเทคโนโลยีเสมือนจริง
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
SMS News Distribute Service
ตัวชี้วัดที่ 2.6 ระดับความสำเร็จของหน่วยงาน มีนวัตกรรม (Innovation Base) อย่างน้อย 1 เรื่อง โดย นายแพทย์ชัยพร พรหมสิงห์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ(ด้านส่งเสริมสุขภาพ)
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
Slide PowerPoint_สื่อประกอบการสอน
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
บรรยายครั้งที่ 8 - กราฟฟิกวิศวกรรม 1
เรื่องหลักการออกแบบกราฟิก
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
การออกแบบตกแต่งภายใน
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
รายงานผล O-NET ปีการศึกษา 2556
หน่วยที่ 4 การสร้างเครื่องมือ
พื้นฐานการมองแบบภาพ 2D 3D
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การออกแบบและเทคโนโลยี สาระที่ 3 การออกแบบและเทคโนโลยี

เทคโนโลยี (Technology) ความสำคัญของเทคโนโลยี 1.เป็นพื้นฐานปัจจัยจำเป็นในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ 2.เป็นปัจจัยหลักที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนา 3.เป็นเรื่องราวของมนุษย์ และธรรมชาติ

ระดับของเทคโนโลยี 1.เทคโนโลยีระดับพื้นบ้านหรือระดับพื้นฐาน (Low Technology) 2.เทคโนโลยีระดับกลาง(Intermediate Technology) 3.เทคโนโลยีระดับสูง(High Technology)

กระบวนการทางเทคโนโลยี ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน ขั้นที่ 1. คือ กำหนดปัญหาและความต้องการ ขั้นที่ 2. คือ รวบรวมข้อมูล แสวงหาวิธีการแก้ปัญหา ขั้นที่ 3. คือ เลือกวิธีแก้ปัญหา ขั้นที่ 4. คือ ออกแบบและปฏิบัติการ ขั้นที่ 5. คือ ทดสอบ ขั้นที่ 6. คือ ปรับปรุงแก้ไข ขั้นที่ 7. คือ ประเมินผล

การออกแบบ การออกแบบ (Design) คือการลำดับความคิดหรือจินตนาการ เป็นขั้นตอนเพื่อนำไปสู่การวางแผนการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ หลักการเบื้องต้นของการออกแบบคือการถ่ายทอดความคิดหรือจินตนาการให้เป็นรูปธรรมผ่านทักษะการวาดภาพเพื่อการสื่อสาร โดยใช้องค์ประกอบพื้นฐานของการออกแบบเช่นเส้น รูปร่าง 2 มิติ และรูปทรง 3 มิติ ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์เพื่อใช้ในการออกแบบ แบบเป็นผลงานจากการออกแบบซึ่งเกิดจากความคิดสร้างสรรค์และฝีมือของนักออกแบบมีลักษณะดังนี้ ภาพ แบบร่าง แบบจำลอง

ความสำคัญของการออกแบบ ความสำคัญของการออกแบบมีหลายประการดังนี้ ผลงานออกแบบเป็นตัวแทนความคิดของผู้ออกแบบได้ทั้งหมด ช่วยจัดระเบียบของสาระข้อมูลเกี่ยวกับงานหรือชิ้นงานให้มีความชัดเจน ผลงานออกแบบจะช่วยสร้างสรรค์สัญลักษณ์ ช่วยในการทำงานเป็นไปตามขั้นตอนอย่างเหมาะสมและประหยัดเวลา ช่วยควบคุมการเลือกใช้วัสดุ ช่วยจัดลำดับความสำคัญและแสดง เส้น สี ระยะ ลักษณะผิว รูปทรง และรูปร่าง ให้กลมกลืนกัน

ประเภทของการออกแบบ การออกแบบทางสถาปัตยกรรม การออกแบบผลิตภัณฑ์ การออกแบบทางวิศวกรรม การออกแบบตกแต่ง การออกแบบสิ่งพิมพ์

วิธีการออกแบบผลิตภัณฑ์ ในการออกแบบจึงควรพิจารณาปัจจัยในการออกแบบและหลักการออกแบบผลิตภัณฑ์เป็นสำคัญ ปัจจัยในการออกแบบผลิตภัณฑ์ มีดังนี้ การออกแบบที่สัมพันธ์กับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ การออกแบบที่สัมพันธ์กับวัสดุและกระบวนการผลิต การออกแบบที่สัมพันธ์กับความต้องการของผู้บริโภค การออกแบบที่มีคุณค่าทางความงาม

หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ หน้าที่ใช้สอย ความปลอดภัย ความแข็งแรง ความสะดวกสบายในการใช้ ความสวยงาม ราคาพอสมควร ซ่อมแซมได้ง่าย วัสดุและวิธีการผลิต การขนส่ง

การเขียนแบบ 1.  การเขียนแบบรูปด้าน      เป็นการเขียนแบบที่ถ่ายทอดจากความคิดมาเป็นรูปด้านต่างๆ ของวัตถุ สิ่งของ หรือผลิตภัณฑ์ให้เป็นรูป 2 มิติ แสดงความกว้างยาว และให้รู้ขนาดและสักส่วนเ่ท่านั้น 2.  การเขียนแบบทัศนียภาพ       เป็นเารเขียนภาพวัสดุสิ่งของต่างๆที่สามารถมองเห็นลักษณะ 3 มิติ

การเขียนภาพฉาย ภาพฉาย การเขียนภาพแบบไอโซเมตริก การเขียนแบบออบลิค การเขียนภาพแบบเพอร์สเปกทีฟ ภาพเพอร์สเปกทีฟแบบรวมสายตา 1 จุด ภาพเพอร์สเปกทีฟแบบรวมสายตา 2 จุด ภาพเพอร์สเปกทีฟแบบรวมสายตา 3 จุด

การเขียนภาพแบบไอโซเมตริก

การเขียนแบบจำลอง วิธีการเขียนแบบจำลอง มาตราส่วน (Scale) มาตราส่วนจริง มาตราส่วนย่อ มาตราส่วนขยาย

การใช้ซอฟต์แวร์ในงานออกแบบ โปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการออกแบบ โปรแกรม Adobe Illustrator โปรแกรม Blender

การใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ในการนำเสนองาน โปรแกรม Microsoft PowerPoint