๓ มุ่งหน้าสู่พื้นที่ “จุดเริ่มและเป้าหมายอยู่ที่พื้นที่”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นักวิชาการสาธารณสุข ๙ ชช ศูนย์อนามัยที่ ๑๐ ชึชียงใหม่
Advertisements

สภาพที่มุ่งหวัง (45 จังหวัด)
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย
อาจารย์อิทธิพล ปรีติประสงค์
ภาคีรวมใจคนไทยไร้พุง จ.ลพบุรี Lopburi’s Slimming Academy
เกณฑ์การประเมินผลตัวชี้วัด มิติการประเมินประสิทธิผล
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น “ขับเคลื่อนอย่างไรให้ยั่งยืน”
แผนการดำเนินงานปี 2558 กลุ่มโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน
สกลนครโมเดล.
ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบ บริหารจัดการ ประเด็น การพัฒนาบุคลากร ประเด็น ตรวจราชการ ขั้นต อน ที่ 1 ขั้นต อน ที่ 2 ขั้นต อน ที่ 3 ขั้นต อน ที่ 4 ขั้นต อน ที่
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ก ร ะ ท ร ว ง ศึ ก ษ า ธิ ก า ร.
แนวทางการบริหารจัดการเขต พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดย สหกรณ์ นายเชิดชัย พรหมแก้ว ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร กรมส่งเสริมสหกรณ์ วันที่
โครงการปลุกพลังเปลี่ยนไทย Inspiring Thailand โครงการผนึกพลังขับเคลื่อนภาคพลเมือง สู่ประเทศไทยมิติ ใหม่ Solidarity for change.
KM WEBSITE กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เสนอ อาจารย์ สุกัลยา ชาญสมร.
การประชุมแนวทางการพัฒนา กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น ปี 2556 วันที่ 30 มกราคม 2556 เวลา น. ณ ห้องประชุมสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
โครงการ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ “ ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิม พระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
มาตรฐานงาน ชุมชน ( มชช.) ประเภท “ ผู้นำ ชุมชน ”. ร. ต. วิฑูร พึ่งพงษ์ ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนตำบลแสง อรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
100 ตำบลต้นแบบในการบูรณาการ ด้านส่งเสริมสุขภาพ 5 กลุ่มวัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม โดย กรมอนามัย.
การบริหารการเงินการคลัง ปีงบประมาณ 2562
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
RF COC /Palliative care.
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
วัตถุประสงค์ กรอบแนวคิดการส่งเสริมการท่องเที่ยว ชุมชนคุณธรรมฯ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
โดย ศรีปัญญา ม่วงเพ็ชร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เป้าหมายจังหวัด TO BE NUMBER ONE
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
จัดทำคู่มือโครงการฯ ก.ย.-ต.ค.61 ประชุมเตรียมการจัด RW ต.ค.61 / มิ.ย.62
สำหรับศูนย์อนามัยที่ 1, 3, 6, 10, 11, 12
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
แผนขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตร ประจำปีงบประมาณ 2561
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
แผนงาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ
แผนงานการพัฒนาองค์กรคุณภาพ
ความก้าวหน้าในการดำเนินงาน Product Champion Cluster วัยรุ่น
ทพญ.อัมพร เดชพิทักษ์ กลุ่มงานทันตสาธารณสุข
การสนับสนุน การบูรณาการ ค่ากลาง จังหวัดเชียงใหม่
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
การบริหารจัดการอาสาสมัครสภากาชาดไทยแบบบูรณาการ
ระบบบริการปฐมภูมิและสุขภาพอำเภอ
โครงการ “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่)
ร้อยละของคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
ศูนย์อนามัยที่ 8 อุดรธานี
การบูรณาการและการบริหาร โครงการส่งเสริมการเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
จุฑารัตน์ สะธรรมกิจ ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเสริมศักยภาพ(Empowerment) ผ่านพื้นที่ปฏิบัติการจริง ๑๓ พื้นที่

๓ มุ่งหน้าสู่พื้นที่ “จุดเริ่มและเป้าหมายอยู่ที่พื้นที่” สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาและขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพื้นที่สู่การพัฒนาตำบลจัดการสุขภาพต้นแบบโดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนและมีการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพให้เกิดเป็นรูปธรรม ๑ สร้างการเรียนรู้ที่เน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเสริมศักยภาพ(empowerment)จากประสบการณ์จริงเพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในพื้นที่ ๒ สร้างความร่วมมือ(collaboration)ในการพัฒนาร่วมกันระหว่างองค์กรภาคีและเครือข่ายในพื้นที่ ๓

คณะทำงานระดับพื้นที่ (ทีมขับเคลื่อน) คณะทำงานระดับจังหวัด กลไกคณะทำงาน ๓ ระดับ (สปสช.เขต ,สสจ. ,อปท. ,มหาวิทยาลัย, ภาคประชาชน ,NGO ในพื้นที่) คณะทำงานระดับเขต บทบาท : เชื่อม ประสาน และออกแบบกระบวนการพัฒนาศักยภาพพื้นที่เป้าหมายให้เกิดการทำงานอย่างต่อเนื่อง บริหารจัดการในพื้นที่ และอื่นๆ ตามความเหมาะสม คณะทำงานระดับพื้นที่ (ทีมขับเคลื่อน) คณะทำงานระดับจังหวัด คณะทำงานระดับเขต ทีมพี่เลี้ยงระดับจังหวัด และอำเภอ (สสจ. ,สสอ.,รพ. ,มหาวิทยาลัย, จังหวัด ฯลฯ) กลไกพื้นที่ คณะทำงานธรรมนูญสุขภาพระดับชุมชนท้องถิ่น/ท้องที่/ผู้นำศาสนา/หน่วยงานอื่นๆ ในพื้นที่ (กองทุนตำบล.,กำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน, อสม.,ผู้นำชุมชน ปราชญ์ชาวบ้าน,ภาครัฐในพื้นที่ ฯลฯ) บทบาท : เชื่อม ประสาน และออกแบบกระบวนการพัฒนาศักยภาพพื้นที่เป้าหมายให้เกิดการทำงานอย่างต่อเนื่อง บริหารจัดการในพื้นที่ และอื่นๆ ตามความเหมาะสม ขับเคลื่อน จัดทำธรรมนูญสุขภาพเฉพาะพื้นที่ การพัฒนาศักยภาพการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดการรับรู้ เข้าใจ นโยบายสาธารณะธรรมนูญสุขภาพระดับพื้นที่

แผนการพัฒนาศักยภาพ (Capacity Building CB) CB ๑ พัฒนาศักยภาพพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิด learning process center ระดับพื้นที่ สามารถแลกเปลี่ยนกับพื้นทีอื่นๆได้ และร่วม ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่กลับมาใช้ในพื้นที่ มีศักยภาพในการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ CB ๒ พัฒนาศักยภาพ การหนุนเสริมพื้นที่ คณะทำงานขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป้าหมายไปเรียนรู้ในพื้นที่ต้นแบบ (คณะทำงานขับเคลื่อนระดับพื้นที่ๆละไม่เกิน ๑๐ คน คำนึงพื้นที่มีจตุพลัง ท้องที่ ท้องถิ่น ท้องทุ่ง ภาครัฐในพื้นที่) CB ๓ พัฒนาศักยภาพให้กับกลไกคณะทำงาน ๓ คณะ แบบคู่ขนาน (พัฒนา ขับเคลื่อน แลกเปลี่ยน ระดับพื้นที่ ตำบล และอื่นๆ การเป้าหมาย + วิเคราะห์ข้อมูล + จัดทำแผน (๒ วัน ๑ คืน) CB ๔ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างการพัฒนา เช่น การสรุปบทเรียนใน พื้นที่ CB๕ เวทีวิชชาการ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดับประเทศ(พื้นที่ที่มีผล ปฏิบัติการอย่างเป็นรูปธรรม ปลายปี ๕๙)

การหารือร่วม สปสช. -สช-ที่ปรึกษา รมต การหารือร่วม สปสช.-สช-ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และแกนกลไกขับเคลื่อน เขตฯ ได้ข้อสรุป 6 เรื่องที่สำคัญ ๑) เน้นการวางระบบงานและให้ Steering committee ๒) มีกลไกร่วมระหว่างหน่วยงาน สช-สปสช. (ที่ประชุมให้เชื่อม สสส. มาร่วมด้วย) และเชื่อมระดับพื้นที่เป้าหมาย-จังหวัด-เขต-ส่วนกลาง ๓) มีการจัดการ(Management) ร่วมกัน โดยมีพัฒนา Birateral- Project สช.-สปสช. และอื่นๆ ๔) วางระบบสนับสนุน (Supporting system) การพัฒนาศักยภาพ แกน พื้นที่,การจัดทำสื่อชุมชน,นักสานพลังธรรมนูญสุขภาพพื้นที่ เป็นพี่ เลี้ยงพื้นที่,การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างพื้นที่ ๕) พัฒนาระบบประเมินผลตนเอง self assessment และแบบเสริมพลัง (EE) อื่นๆ จะมีการจัด WS ร่วม สช-สปสช.-สสส.-สธ และองค์กรภาคีที่ เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ เขต ๘ อุดรธานี วันที่ ๕-๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

ข้อคิดการทำธรรมนูญสุขภาพพื้นที่ มีกลไกที่รับผิดชอบธรรมนูญสุขภาพชัดเจน คณะทำงานต่าง ๆ ต้องยึดหลักการ มาจากทุกภาคส่วน ต้องมีแผนและยุทธศาสตร์ในการทำงาน มีการปฏิบัติจริง และต่อเนื่อง การสื่อสารกันในทีม และกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง ด้วยช่องทางที่หลากหลาย

ข้อคิดการทำธรรมนูญสุขภาพพื้นที่ มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในชุมชนอย่างสม่ำเสมอ (ทางการและไม่เป็นทางการ) สร้างจิตสำนึกการทำงานเพื่อสาธารณะ ทั้งระดับบุคคล กลุ่ม และชุมชน มีระบบสนับสนุนงบประมาณอย่างต่อเนื่อง ทำแล้วได้องค์ความรู้ใหม่ ที่นำไปสู่การปฏิบัติ เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง มีข้อมูลและการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

WE walk Together