บทที่ 1 : Introduction to Multimedia สธ 212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง แนวทางการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์
Advertisements

ซอฟแวร์ SOFTWARE น า ง ส า ว ฐ ิ ติ ม า น า ม ว ง ศ์ เ ล ข ที่ 4 3 ชั้ น ม. 4 / 7.
อาชญากรรมคอมพิวเตอร์และกฎหมายการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ในเกาหลีใต้ Cyber crime and IT law in South Korea ลักขณา สุทธานุช คณะวิทยาศาสตร์ สาขา.
เรื่อง เทคโนโลยีบอรดแบนด์ไร้สาย
ซอฟต์แวร์ระบบที่รู้จักกันดี คือซอฟต์แวร์ควบคุมการปฏิบัติการ ของคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า ระบบปฏิบัติการ ระบบปฏิบัติการเป็นชุดคำสั่งที่ใช้ควบคุมระบบฮาร์ดแวร์และ.
E-learning การเรียนรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Learning) เป็นการศึกษา เรียนรู้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต (Internet) หรืออินทราเน็ต (Intranet)
ประโยชน์และตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
MULT2402 การพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย
การรายงานผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
บทที่ 1 หลักการทำโครงงาน
ซอฟต์แวร์และการเลือกใช้
Information Technology
องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
การประยุกต์ใช้สื่อผสม นาย ธีรวัฒน์ พิสัยพันธ์ รหัส
ประยุกต์ใช้ในงานด้านการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศที่นำมาใช้สำหรับการเรียนการสอน เป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่หลายอย่าง สอนด้วยสื่อ อุปกรณ์ที่ทันสมัย ห้องเรียนสมัยใหม่
1 ระบบสื่อประสม วิวัฒนาการและ องค์ประกอบ. 2 ระบบสื่อประสม (multimedia system)  ระบบสื่อประสม หมายถึง การนำ องค์ประกอบของสื่อชนิดต่างๆ มา ผสมผสานเข้าด้วยกัน.
CSIT-URU อ. กฤษณ์ ชัยวัณณคุปต์ Mathematics and Computer Program, URU บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ Introduction to Information.
วิทยาเขตมีบริการอะไรให้บ้าง การบริการ บัญชีผู้ใช้และรหัสผ่าน สำหรับใช้งาน Internet สามารถ ติดต่อขอ บัญชีผู้ใช้และรหัสผ่าน (Password) ด้วย ตนเอง บัตรประจำตัวพนักงาน.
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
วิธีการเลือกซื้อ คอมพิวเตอร์. เนื้อหาในส่วนนี้จะให้รายระเอียดและขั้นตอน ในการเลือกซื้อ เครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เราได้เครื่อง คอมพิวเตอร์ที่ตรงกับความ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
จัดทำโดย นางสาว อุศนันท์หาดรื่น ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ปีการศึกษา 2557.
ผลการดำเนินงาน ปีงบ ๒๕๕๘ ( ร่าง ) แผนปฏิบัติการฯ ปี งบ ๒๕๕๙ กลุ่มงานบริหารทั่วไป สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดตราด.
หนังสือ เข้า 1. หน่วยสาร บรรณ หรือ งานธุรการ ระบบสารบรรณกระดาษ - บันทึกรายละเอียดผ่านระบบ - สแกนเอกสารลงระบบ ( กรณีเร่งด่วน ) 2. หน่วยงาน ภายใน - ลงทะเบียนรับผ่านระบบ.
Input Output อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เสนอ อ. อภิเดช จิตมุ่ง โดย นางสาว ผกาวดี ช่วงชุณส่อง เลขที่ 43 นางสาว ธนาภรณ์ คำเรือง เลขที่ 39 นางสาว ณัฐวรรณ ห่วงกลาง.
การเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ การเชื่อมต่อเมาส์และ คีย์บอร์ด การเชื่อมต่อจอภาพ 1 2 ช่องเสียบหัวต่อ สายไฟ เข้ากับตัวเครื่อง และสายจอภาพ จอภ าพ คีย์บอ.
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
ระบบสื่อประสม วิวัฒนาการและองค์ประกอบ
สื่อประสมเบื้องต้น.
ระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์ Computer Information Systems
วิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดียสำหรับงานธุรกิจ
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ (Personal Computer : PC)
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 6 การผลิตสื่อผสมเพื่อการนำเสนอทางด้านวิชาชีพพยาบาล : รู้จักกับสื่อผสม พย การสื่อสารและสารสนเทศทางการพยาบาล.
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 3 : รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่ายและส่วนประกอบของเครือข่ายท้องถิ่น (Topologies and LAN Components) Part3.
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 8 : TCP/IP และอินเทอร์เน็ต Part1 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
การผลิตบทเรียนช่วยสอน (C.A.I.)
การใช้ Social Media เพื่อการสื่อสาร
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 2 : แบบจำลองเครือข่าย (Network Models) part1 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
บทที่ 7 : ออดิโอ (Audio) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ (Personal Computer : PC)
บทที่ 1 : Introduction to Multimedia สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 3 : รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่ายและส่วนประกอบของเครือข่ายท้องถิ่น (Topologies and LAN Components) Part3.
บทที่ 9 : วิดีโอ (Video) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 7 : TCP/IP และอินเทอร์เน็ต Part1 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 4 : สื่อกลางส่งข้อมูลและการมัลติเพล็กซ์ (Transmission Media and Multiplexing) Part3 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ.
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 12 : การประพันธ์สื่อมัลติมีเดีย (Multimedia Authoring) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 10 : การบีบอัดข้อมูล (Data Compression) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 11 : การบีบอัดข้อมูล (Data Compression) สธ212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ
Integrated Information Technology
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 1 : Introduction to Data Communication and Computer Network Part3 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ.
Basic Input Output System
การบริหารจัดการเว็บไซต์หน่วยงานในสังกัดกรมปศุสัตว์
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
Chapter 1 ความรู้เบื้องต้นในเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต Edit
บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ประยุกต์
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
การใช้สื่อ ICT เพื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ
คณะทำงานขับเคลื่อนงานโภชนาการ (สูงดีสมส่วน)
บทที่ 6 แนวคิดเทคโนโลยีเสมือนจริง
SMS News Distribute Service
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
การบริหารจัดการระบบสารสนเทศ (ระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์)
ระบบสำนักงานอัตโนมัติ (Office Automation : OA)
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์
เมนูหลัก ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
บทที่ 5 เครือข่ายคอมพิวเตอร์ และการสื่อสาร Part2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 1 : Introduction to Multimedia สธ 212 ระบบสื่อประสมสำหรับธุรกิจ อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ

Outline  ทำความรู้จักกับมัลติมีเดีย  คุณสมบัติของมัลติมีเดีย  ประโยชน์ของมัลติมีเดีย  ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้กับ มัลติมีเดีย  การประยุกต์ใช้งาน  ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการนำเสนอ มัลติมีเดีย 2

ทำความรู้จักกับมัลติมีเดีย  “ มัลติมีเดีย ” (Multimedia) มาจากคำว่า “Multus” เป็นภาษาลาติน แปลว่า มาก หลากหลาย ส่วน “ มีเดีย ” (Media) หมายถึงการ สื่อสารข้อมูลผ่านตัวกลาง  มัลติมีเดีย จึงหมายถึง การนำองค์ประกอบของสื่อ ชนิดต่างๆ มารวมเข้าด้วยกัน หรือเรียกว่า “ สื่อ ประสม ” 3

ทำความรู้จักกับมัลติมีเดีย : ประเภท ของสื่อต่างๆ  ตัวอักษร (Text)  รูปภาพ (Image) และกราฟิก (Graphic)  เสียง (Sound)  วีดีโอ (Video)  แอนิเมชั่น (Animation) 4

คุณสมบัติของมัลติมีเดีย  ประกอบไปด้วย  Multiple Media - การนำสื่อหลายรูปแบบมาผสม กัน  Non-Linearity – นำเสนอมัลติมีเดียที่ผู้ใช้สามารถ ควบคุมการนำเสนอได้อย่างอิสระ “ ไม่ใช่เป็นลำดับ แบบเส้นตรง ”  Interactivity – “ การโต้ตอบ ” ระหว่างผู้ใช้กับ มัลติมีเดีย  Digital Representation – แทนข้อมูลด้วยรูปแบบ ดิจิตอล เพื่อสามารถนำไปใช้งานและจัดเก็บบน คอมพิวเตอร์ได้  Integrity – “ ความสมบูรณ์ ” การนำเสนอสื่อชนิด ต่างๆในรูปแบบมัลติมีเดียได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ 5

ประโยชน์ของมัลติมีเดีย  ง่ายต่อการใช้งาน  สร้างความรู้สึก  สร้างเสริมประสบการณ์  เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้  คุ้มค่าต่อการลงทุน 6

ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้ กับมัลติมีเดีย  การพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับมัลติมีเดีย ถูกกำหนดมาตรฐานโดย Multimedia PC Marketing Council (MPC) เพื่อให้การพัฒนา มัลติมีเดียของผู้ผลิตต่างๆ มีความเป็น มาตรฐานสากล  แบ่งรายละเอียดการแบ่งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สำหรับพัฒนาและแสดงผลมัลติมีเดียบน คอมพิวเตอร์เป็น 2 กลุ่ม  1) Multimedia Playback ใช้แสดงผลมัลติมีเดีย  2) Multimedia Production ใช้ผลิตสื่อมัลติมีเดีย 7

ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้กับ มัลติมีเดีย : Multimedia Playback  CPU, RAM  Hard disk  Monitor  CD-ROM, DVD-ROM Drive  Sound card  Input Devices  Software  Web Browser 8

ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้กับ มัลติมีเดีย : Multimedia Production  CPU, RAM ( ต้องประสิทธิภาพสูง )  Hard Disk ( มีพื้นที่ขนาดใหญ่ )  Monitor  CD-DVD Writer  Sound Card  Input Devices  Software : Editing Software, Authoring Software  Web Browser หรือโปรแกรมในการสร้าง Web Application 9

การประยุกต์ใช้งาน  Entertainment ( ความบันเทิง ) เช่น เกม ภาพยนตร์ เพลง  Education ( การศึกษา ) เช่น E-Learning  Training ( การฝึกอบรม ) เช่น Computer Based Training (CBT) การฝึกและพัฒนาบุคลากรใน องค์กรด้วยระบบคอมพิวเตอร์  Presentation ( การนำเสนอข้อมูล ) เช่น นำเสนอ กิจกรรมขององค์กร  Information ( บริการข้อมูล ) เช่น นำเสนอข้อมูล ห้องสมุดด้วย Kiosk  Business ( ธุรกิจ ) เช่น การแสดงรายละเอียด สินค้าหรือบริการ 10

การประยุกต์ใช้งาน ( ต่อ )  Travel ( การท่องเที่ยว ) เช่น นำเสนอที่ตั้งสถานที่ ท่องเที่ยว ห้องพัก กิจกรรม  Electronic Shopping ( การซื้อขายสินค้า อิเล็กทรอนิกส์ )  Communication ( การสื่อสาร ) เช่น การประชุม ทางไกล การใช้เทคโนโลยีแบบ Streaming  Medicine ( การแพทย์ ) เช่น การเอ็กซเรย์ คอมพิวเตอร์, ระบบ Tele Medicine  Engineering ( วิศวกรรม ) เช่น การออกแบบ เครื่องจักร วงจรไฟฟ้า อาคาร  Content Base Storage and Retrieval : CBSR ( การจัดเก็บและสืบค้นข้อมูล ) เช่น การเก็บข้อมูล ด้านอาชญากรรมของตำรวจเพื่อระบุตัวบุคคล ( ลายนิ้วมือ ภาพถ่าย วีดีโอ ) 11

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการนำเสนอ มัลติมีเดีย  ความต้องการของผู้ใช้งาน (Demand from Customer) เช่น การชมภาพยนตร์ผ่านเว็บไซต์ ผู้ใช้ต้องการความสามารถในการตอบสนองด้วย  การบีบอัดข้อมูล (Compression) โดยปกติไฟล์ มัลติมีเดียจะมีขนาดใหญ่ ใช้พื้นที่ในการ จัดเก็บมาก ทำให้การส่งและแสดงผลช้า จำเป็นต้อง มีการบีบอัดข้อมูล  ประสิทธิภาพในการประมวลผล (Processing Power) เช่น การประมวลผลแอนิเมชั่นแบบ 3D จะ ใช้พลังในการประมวลผลมากกว่าแบบ 2D และยัง ต้องมีระบบการแสดงผลที่มีประสิทธิภาพสูงด้วย 12

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการนำเสนอ มัลติมีเดีย ( ต่อ )  มาตรฐาน (Standard) ด้านฮาร์ดแวร์ เช่น สาย พอร์ตสำหรับเชื่อมต่อ ด้านซอฟต์แวร์ เช่น รูปแบบ ไฟล์ โปรโตคอลสำหรับส่งข้อมูล มาตรฐานการบีบ อัด  แบนด์วิธ (Bandwidth) ประสิทธิภาพการนำเสนอ มัลติมีเดียบนอินเทอร์เน็ตขึ้นอยู่กับขนาดของแบนด์ วิธและความเร็วในการส่งข้อมูลเป็นหลัก  การเผยแพร่ (Distribute Mechanism) นอกจาก นำเสนอผ่านอินเทอร์เน็ต ก็ยังนิยมนำเสนอผ่าน อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลพกพา เช่น CD, DVD, Blu- ray 13