งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ apipong.ping@gmail.com บทที่ 6 การผลิตสื่อผสมเพื่อการนำเสนอทางด้านวิชาชีพพยาบาล : รู้จักกับสื่อผสม พย. 1205 การสื่อสารและสารสนเทศทางการพยาบาล.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ apipong.ping@gmail.com บทที่ 6 การผลิตสื่อผสมเพื่อการนำเสนอทางด้านวิชาชีพพยาบาล : รู้จักกับสื่อผสม พย. 1205 การสื่อสารและสารสนเทศทางการพยาบาล."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ apipong.ping@gmail.com
บทที่ 6 การผลิตสื่อผสมเพื่อการนำเสนอทางด้านวิชาชีพพยาบาล : รู้จักกับสื่อผสม พย การสื่อสารและสารสนเทศทางการพยาบาล อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ

2 Outline ทำความรู้จักกับมัลติมีเดีย คุณสมบัติของมัลติมีเดีย
ประโยชน์ของมัลติมีเดีย ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้กับ มัลติมีเดีย การประยุกต์ใช้งาน ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการนำเสนอมัลติมีเดีย

3 ทำความรู้จักกับมัลติมีเดีย
“มัลติมีเดีย” (Multimedia) มาจากคำว่า “Multus” เป็นภาษาลาติน แปลว่า มาก หลากหลาย ส่วน “มีเดีย” (Media) หมายถึงการสื่อสารข้อมูลผ่านตัวกลาง มัลติมีเดีย จึงหมายถึง การนำองค์ประกอบของสื่อ ชนิดต่างๆ มารวมเข้าด้วยกัน หรือเรียกว่า “สื่อ ประสม”

4 ทำความรู้จักกับมัลติมีเดีย : ประเภทของสื่อต่างๆ
ตัวอักษร (Text) รูปภาพ (Image) และกราฟิก (Graphic) เสียง (Sound) วีดีโอ (Video) แอนิเมชั่น (Animation)

5 คุณสมบัติของมัลติมีเดีย
Multiple Media - การนำสื่อหลายรูปแบบมา ผสมกัน Non-Linearity – นำเสนอมัลติมีเดียที่ผู้ใช้ สามารถควบคุมการนำเสนอได้อย่างอิสระ “ไม่ใช่เป็นลำดับแบบเส้นตรง” Interactivity – “การโต้ตอบ” ระหว่างผู้ใช้กับ มัลติมีเดีย Digital Representation – แทนข้อมูลด้วย รูปแบบดิจิตอล เพื่อสามารถนำไปใช้งานและ จัดเก็บบนคอมพิวเตอร์ได้ Integrity – “ความสมบูรณ์” การนำเสนอสื่อชนิด ต่างๆในรูปแบบมัลติมีเดียได้อย่างครบถ้วน สมบูรณ์ *โดยสื่ออาจจะมีคุณสมบัติด้านใดด้านหนึ่งหรือ อาจมีคุณสมบัติทั้งหมดก็ได้

6 ประโยชน์ของมัลติมีเดีย
ง่ายต่อการใช้งาน สร้างความรู้สึก สร้างเสริมประสบการณ์ เพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ คุ้มค่าต่อการลงทุน

7 ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้กับมัลติมีเดีย
การพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับมัลติมีเดีย ถูกกำหนดมาตรฐานโดย Multimedia PC Marketing Council (MPC) เพื่อให้การพัฒนา มัลติมีเดียของผู้ผลิตต่างๆ มีความเป็น มาตรฐานสากล แบ่งรายละเอียดการแบ่งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สำหรับพัฒนาและแสดงผลมัลติมีเดียบนคอมพิวเตอร์ เป็น 2 กลุ่ม 1) Multimedia Playback ใช้แสดงผลมัลติมีเดีย 2) Multimedia Production ใช้ผลิตสื่อมัลติมีเดีย

8 ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้กับมัลติมีเดีย : Multimedia Playback
CPU, RAM Hard disk Monitor CD-ROM, DVD-ROM Drive Sound card Input Devices Software Web Browser

9 ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้กับมัลติมีเดีย : Multimedia Production
CPU, RAM (ต้องประสิทธิภาพสูง) Hard Disk (มีพื้นที่ขนาดใหญ่) Monitor CD-DVD Writer Sound Card Input Devices Software : Editing Software, Authoring Software Web Browser หรือโปรแกรมในการสร้าง Web Application

10 การประยุกต์ใช้งาน Entertainment (ความบันเทิง) เช่น เกม ภาพยนตร์ เพลง
Education (การศึกษา) เช่น E-Learning Training (การฝึกอบรม) เช่น Computer Based Training (CBT) การฝึกและพัฒนาบุคลากรใน องค์กรด้วยระบบคอมพิวเตอร์ Presentation (การนำเสนอข้อมูล) เช่น นำเสนอกิจกรรมขององค์กร Information (บริการข้อมูล) เช่น นำเสนอข้อมูล ห้องสมุดด้วย Kiosk Business (ธุรกิจ) เช่น การแสดงรายละเอียด สินค้าหรือบริการ

11 การประยุกต์ใช้งาน(ต่อ)
Travel (การท่องเที่ยว) เช่น นำเสนอที่ตั้งสถานที่ ท่องเที่ยว ห้องพัก กิจกรรม Electronic Shopping (การซื้อขายสินค้า อิเล็กทรอนิกส์) Communication (การสื่อสาร) เช่น การประชุม ทางไกล การใช้เทคโนโลยีแบบ Streaming Medicine (การแพทย์) เช่น การเอ็กซเรย์ คอมพิวเตอร์, ระบบ Tele Medicine Engineering (วิศวกรรม) เช่น การออกแบบ เครื่องจักร วงจรไฟฟ้า อาคาร Content Base Storage and Retrieval : CBSR (การจัดเก็บและสืบค้นข้อมูล) เช่น การเก็บข้อมูล ด้านอาชญากรรมของตำรวจเพื่อระบุตัวบุคคล (ลายนิ้วมือ ภาพถ่าย วีดีโอ)

12 ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการนำเสนอมัลติมีเดีย
ความต้องการของผู้ใช้งาน (Demand from Customer) เช่น การชมภาพยนตร์ผ่านเว็บไซต์ ผู้ใช้ต้องการความสามารถในการตอบสนองด้วย การบีบอัดข้อมูล (Compression) โดยปกติไฟล์ มัลติมีเดียจะมีขนาดใหญ่ ใช้พื้นที่ในการจัดเก็บมาก ทำให้การส่งและ แสดงผลช้า จำเป็นต้องมีการบีบอัดข้อมูล ประสิทธิภาพในการประมวลผล (Processing Power) เช่น การประมวลผลแอนิเมชั่นแบบ 3D จะใช้พลังในการประมวลผลมากกว่าแบบ 2D และ ยังต้องมีระบบการแสดงผลที่มีประสิทธิภาพสูงด้วย

13 ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการนำเสนอมัลติมีเดีย (ต่อ)
มาตรฐาน (Standard) ด้านฮาร์ดแวร์ เช่น สาย พอร์ตสำหรับเชื่อมต่อ ด้านซอฟต์แวร์ เช่น รูปแบบไฟล์ โปรโตคอลสำหรับส่งข้อมูล มาตรฐานการบีบอัด แบนด์วิธ (Bandwidth) ประสิทธิภาพการนำเสนอ มัลติมีเดียบนอินเทอร์เน็ตขึ้นอยู่กับขนาดของแบนด์ วิธและความเร็วในการส่งข้อมูลเป็นหลัก การเผยแพร่ (Distribute Mechanism) นอกจาก นำเสนอผ่านอินเทอร์เน็ต ก็ยังนิยมนำเสนอผ่าน อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลพกพา เช่น CD, DVD, Blu- ray

14 อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ apipong.ping@gmail.com
บทที่ 6 การผลิตสื่อผสมเพื่อการนำเสนอทางด้านวิชาชีพพยาบาล : การประพันธ์สื่อมัลติมีเดีย (Multimedia Authoring) พย การสื่อสารและสารสนเทศทางการพยาบาล อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ

15 Outline ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประพันธ์ สื่อมัลติมีเดีย
Authoring Metaphor Authoring Tool Virtual Reality (VR)

16 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประพันธ์สื่อมัลติมีเดีย
การประพันธ์สื่อมัลติมีเดีย (Multimedia Authoring) คือการสร้าง งานด้านมัลติมีเดีย ด้วยการนำเสนอ หลากหลายรูปแบบมารวบรวมและ ผสมผสานเข้าด้วยกันโดยใช้ซอฟต์แวร์ ประเภท Authoring Tool

17 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประพันธ์สื่อมัลติมีเดีย : Multimedia Authoring กับ Multimedia Programming การพัฒนามัลติมีเดียแอปพลิเคชั่น สามารถใช้ได้ทั้ง เครื่องมือการ ประพันธ์และการเขียนโปรแกรม Authoring Tool จะผลิตงานได้ รวดเร็วกว่า และสะดวกสบาย มากกว่าการเขียนโปรแกรม Programming จะมีความยุ่งยาก ซับซ้อนมากกว่า ใช้ความรู้ ความสามารถด้านมากกว่าการใช้ Authoring Tool แต่ข้อดีคือมีความ ยืดหยุ่นสูง

18 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประพันธ์สื่อมัลติมีเดีย : แพล็ตฟอร์มและรูปแบบการเผยแพร่มัลติมีเดีย
ก่อนจะพัฒนางานมัลติมีเดียต้องคำนึงก่อนว่า จะ นำไปใช้บนแพล็ตฟอร์มใด และเผยแพร่งานใน รูปแบบใด (CD, DVD, Playback Software, Web-Based) เพื่อที่จะสามารถเลือกใช้เครื่องมือใน การพัฒนาได้อย่างถูกต้อง

19 Authoring Metaphor Authoring Metaphor คือวิธีการสร้าง มัลติมีเดียแอพพลิเคชั่น ตัวอย่างเช่น Slide Show Metaphor เช่น สไลด์ PowerPoint Branching Metaphor ที่เป็น โครงสร้างแบบลำดับชั้นตาม ความสัมพันธ์ เช่น เว็บไซต์ต่างๆ Object Manipulation Metaphor เน้นการลากและวางส่วนประกอบ ต่างๆ คล้ายกับการต่อจิกซอว์

20 Authoring Metaphor [ต่อ]
Spatial Environment Metaphor เป็น การจำลองสิ่งแวดล้อมให้อยู่ในรูปแบบ 3 มิติ เช่น เกมส์ เป็นต้น Scripting Language Metaphor ใช้ ภาษาสคริปต์เพื่อโต้ตอบกับผู้ใช้ เช่น Flash ActionScript Movie Metaphor เป็นสื่อภาพยนตร์ที่ ผู้ใช้ไม่สามารถโต้ตอบได้ Iconic Metaphor ใช้ไอคอนเพื่อแสดง ขั้นตอนหรือคำสั่งต่างๆ

21 Authoring Tool เครื่องมือในการพัฒนามัลติมีเดีย แอพพลิเคชั่น มีรูปแบบต่างๆ ดังต่อไปนี้ Linear Application เป็นการพัฒนา งานมัลติมีเดียแบบเส้นตรง ที่มีลักษณะ เป็น Slide Show ตัวอย่างเช่น MS PowerPoint Object-Oriented Tool ส่วนประกอบ ต่างๆในแอพพลิเคชั่นจะอยู่ในรูปอ็อบ เจ็กต์ แต่ละอ็อบเจ็กต์มีคุณสมบัติที่ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ตัวอย่างเช่น โปรแกรมสำหรับสร้างเกมส์ทั่วไป

22 Authoring Tool [2] Frame/Timeline เป็นเครื่องมือที่ ออกแบบมาเพื่อสร้างและจัดการวิดีโอ ซึ่งสามารถจัดการวิดีโอแต่ละเฟรมได้ ตัวอย่างเช่นโปรแกรม MS Movie Maker, Adobe Premiere ส่วน โปรแกรมที่ใช้สร้าง Interactive Animation เช่น Adobe Flash

23 แนะนำ Authoring Tool ในการสร้าง E-Learning

24 Virtual Reality (VR) Virtual Reality หรือ “ความจริงเสมือน” เป็น เทคโนโลยีการจำลองสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ให้ ผู้ใช้รู้สึกเหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง ตัวอย่างเช่น ระบบจำลองการบิน การจำลองการ ผ่าตัด การเล่นเกมส์ที่สมจริงมากขึ้น เป็นต้น ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่คลิปวิดีโอ

25 Virtual Reality


ดาวน์โหลด ppt อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ apipong.ping@gmail.com บทที่ 6 การผลิตสื่อผสมเพื่อการนำเสนอทางด้านวิชาชีพพยาบาล : รู้จักกับสื่อผสม พย. 1205 การสื่อสารและสารสนเทศทางการพยาบาล.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google