กลุ่ม การจัดการความรู้ ช่างอากาศ (KM) หน่วยงาน ฝ่ายการช่าง ฝูงบิน 461 กองบิน 46 คำขวัญ “ มุ่งหน้าแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อตอบสนองภารกิจ ”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
Advertisements

การฝึกงานของ นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
การดำเนินงานด้าน เทคโนโลยีสารสนเทศ และ คอมพิวเตอร์ ปีงบประมาณ 2551 กองบำรุงพันธุ์สัตว์
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ความเป็นมาของการจัดการ ความรู้ในกรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ. ศ หมวดที่ 3 มาตราที่ 11 ระบุว่า.
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
1. 2 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ.
การจัดการความรู้ KM.

ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 44 พนักงาน ราชการ 33 ลูกจ้าง -- รวม 77 อัตราว่าง พนักงานราชการ 3 มาช่วย ราชการ ถูกยืมตัว ลาเรียน ผอ. สำนักงานวิเทศ สัมพันธ์ (1/1)
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา(Educational Media)
วิสัยทัศน์การจัดการความรู้ กรมชลประทาน กรมชลประทานมุ่งจัดการ ความรู้ สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
Community of Practice CoP มีหลายรูปแบบ เล็ก หรือ ใหญ่ มีอายุยืนยาว หรือ มีอายุสั้น อยู่รวมกัน หรือ กระจายตัว เป็นเนื้อเดียวกัน หรือ เป็น ส่วนผสมที่หลากหลาย.
CSIT-URU อ. กฤษณ์ ชัยวัณณคุปต์ Mathematics and Computer Program, URU บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ Introduction to Information.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
8 สิงหาคม ศิลปะยืนยาว... ชีวิต สั้น _files.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
KM WEBSITE กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เสนอ อาจารย์ สุกัลยา ชาญสมร.
โครงการส่งเสริมการหยุดการ เผาในพื้นที่การเกษตร ปี 2559 กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และ วิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร.
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา รายงานการ ดำเนินงาน ศูนย์แนะแนวต้นแบบประจำสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา.
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
Seminar 1-3.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
EB9 หน่วยงานของท่านมีการดำเนินการเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานอย่างไร (1) มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน.
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
การขอรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน ตามมาตรา 26
ฝึกวิเคราะห์ย่อหน้า 1 การศึกษาทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งยังช่วยพัฒนาทางด้านความคิด สติปัญญา และสังคม ทั้งนี้การศึกษายังมีความสำคัญต่อการเป็นอยู่ เพราะรากฐานของความมั่นคงมาจากการได้รับการศึกษา.
กลุ่มเกษตรกร.
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูล วัตถุเสพติดของกลาง (ระยะที่1)
สถาบันภาษา Language Institute.
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
Kerlinger (๑๙๘๘) กล่าวว่า การวิจัย เป็นรูปแบบหนึ่งของการแสวงหาความรู้ ความจริง ที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ ตรวจสอบได้ เกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆ ในสังคมด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
การส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย ศส.ปชต. สู่ความยั่งยืน การส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย ศส.ปชต. สู่ความยั่งยืน ทิศทางการขับเคลื่อน ศส.ปชต. ให้มีความยั่งยืน.
จังหวัดสมุทรปราการ.
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่าน
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
มารู้จักและมีส่วนร่วมในกิจกรรม CSR ของ สศช. กันเถอะ
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กลุ่ม การจัดการความรู้ ช่างอากาศ (KM) หน่วยงาน ฝ่ายการช่าง ฝูงบิน 461 กองบิน 46 คำขวัญ “ มุ่งหน้าแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อตอบสนองภารกิจ ”

ชื่อเรื่องที่ดำเนินกิจกรรม การรวบรวมความรู้เกี่ยวกับ การซ่อมบำรุงอากาศยาน และ ห้องการศึกษา ฝ่ายการ ช่าง

รายชื่อสมาชิกกลุ่ม น. ต. ประพาฬ บุตรเจริญไพศาล ที่ปรึกษากลุ่ม น. ต. ประพาฬ บุตรเจริญไพศาล ที่ปรึกษากลุ่ม ร. ท. เอนก ชลมารค หัวหน้ากลุ่ม พ. อ. อ. ก้องเกียรติ ยิ้มงาม สมาชิกกลุ่ม พ. อ. อ. ก้องเกียรติ ยิ้มงาม สมาชิกกลุ่ม พ. อ. อ. ตะวัน ด้วงเว สมาชิกกลุ่ม พ. อ. อ. ตะวัน ด้วงเว สมาชิกกลุ่ม พ. อ. อ. หญิง พรรณทิพย์ บานชื่น สมาชิกกลุ่ม พ. อ. อ. หญิง พรรณทิพย์ บานชื่น สมาชิกกลุ่ม

หลักการและเหตุผล การจัดทำ กลุ่มการจัดการความรู้ช่าง อากาศนี้ขึ้นมาเพื่อตอบสนอง ต่อวิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ ใน ยุทธศาสตร์ที่ 2 ว่าด้วย เป็นการเพิ่ม ประสิทธิภาพการซ่อมบำรุงอากาศยาน ตอบสนองต่อภารกิจการบิน และสอดคล้องกับ ยุทธศาสตร์ ที่ 2 ของกองทัพอากาศ เรื่องการ เสริมสร้างสมรรถนะและความพร้อมในการ ป้องกันประเทศ การจัดทำ กลุ่มการจัดการความรู้ช่าง อากาศนี้ขึ้นมาเพื่อตอบสนอง ต่อวิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ ใน ยุทธศาสตร์ที่ 2 ว่าด้วย เป็นการเพิ่ม ประสิทธิภาพการซ่อมบำรุงอากาศยาน ตอบสนองต่อภารกิจการบิน และสอดคล้องกับ ยุทธศาสตร์ ที่ 2 ของกองทัพอากาศ เรื่องการ เสริมสร้างสมรรถนะและความพร้อมในการ ป้องกันประเทศ

วัตถุประสงค์ของการดำเนิน กิจกรรม 1. เพื่อรวบรวมความรู้เกี่ยวกับการ ซ่อมบำรุงอากาศยาน 2. เพื่อให้เข้าถึงความรู้ได้ง่ายขึ้น 3. เพื่อให้การซ่อมบำรุงอากาศ ยานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การดำเนินการการจัดการความรู้ บ่งชี้ความรู้ ดำเนินการบ่งชี้ความรู้ที่จำเป็นในการซ่อมบำรุงโดย การจัดประชุมสัมมนาขึ้นได้หัวข้อ ความรู้มาดังนี้ – ตำราเรียนที่เคยใช้ในการเรียนการสอน ทั้งหลักสูตร ช่างภาคพื้น และหลักสูตรช่างผู้ทำงานในอากาศ ตลอดจนหลักสูตร ฝึกนักบินพร้อมรบ จากอาจารย์ ผู้สอน หลายๆท่าน มารวมไว้ที่ห้องการศึกษา ฝ่าย การช่าง – ประวัติการแก้ไขข้อขัดข้องและเรียบเรียงจัดรูปแบบ ใหม่ให้เป็นรูปแบบสารสนเทศอิเล็กทรอนิกเพื่อง่ายต่อ การค้นหาและเข้าถึงของผู้ปฏิบัติ – เอกสารเทคนิคต่างๆที่ใช้ประกอบการซ่อมบำรุง

ภาพการประชุมสัมมนาเพื่อบ่งชี้ ความรู้

การสร้างและแสวงหาความรู้ ดำเนินการรวบรวมตำราที่ใช้ในการ เรียนการสอนจากอาจารย์ผู้สอนและผู้รู้ และ รวบรวมประวัติการแก้ไขข้อขัดข้องที่บันทึกไว้ จากการปฏิบัติงานที่ผ่านมา รวมทั้งเอกสาร เทคนิคต่างๆดังภาพ

การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ และการ ประมวลผลความรู้ เมื่อได้ข้อมูลความรู้ทั้งหมดมาแล้ว จึง ดำเนินการประชุมสัมมนาเพื่อจัดการ ประมวลผลคัดกรอง จัดให้อยู่ในรูปแบบ สารสนเทศอิเล็กทรอนิก ตัวอย่าง ดังภาพ

การเข้าถึงความรู้และการแลกเปลี่ยนและ แบ่งปันความรู้ รวมถึงการเรียนรู้

การสร้างชุมชนนักปฏิบัติ โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำความเข้าใจเรื่องการจัดการ ความรู้เพื่อชี้ให้ทุกคนในองค์กรได้เห็นถึงประโยชน์ของการจัดการ ความรู้ให้เป็นระบบ และถ้าทุกคนร่วมมือกันสร้างมันขึ้นมาผลสำเร็จ ของการปฏิบัติงานจะมากขึ้น มีขั้นตอนดังนี้ โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำความเข้าใจเรื่องการจัดการ ความรู้เพื่อชี้ให้ทุกคนในองค์กรได้เห็นถึงประโยชน์ของการจัดการ ความรู้ให้เป็นระบบ และถ้าทุกคนร่วมมือกันสร้างมันขึ้นมาผลสำเร็จ ของการปฏิบัติงานจะมากขึ้น มีขั้นตอนดังนี้ - เมื่อมีข้อขัดข้องของอากาศยาน จะต้องมีการแก้ไข ข้อขัดข้อง ช่างผู้ทำการบินจะต้องบันทึกข้อขัดข้องไว้ใน แบบฟอร์ม ชอ. ทอ ดังภาพ - เมื่อมีข้อขัดข้องของอากาศยาน จะต้องมีการแก้ไข ข้อขัดข้อง ช่างผู้ทำการบินจะต้องบันทึกข้อขัดข้องไว้ใน แบบฟอร์ม ชอ. ทอ ดังภาพ

- เจ้าหน้าที่หมู่แก้ไขข้อขัดข้องก็จะทำการแก้ไข เมื่อเสร็จเรียบร้อยก็จะทำการบันทึกข้อขัดข้องนั้นๆ พร้อมทั้งวิธีการแก้ไขไว้ในสมุดแก้ไขข้อขัดข้อง ของหมวดตรวจซ่อมโดยใช้ข้อมูลจากคู่มือการ ตรวจซ่อม ดังภาพ

- เมื่อทำการบันทึกสมุดไว้เรียบร้อยแล้ว จะมีการ รวบรวมข้อขัดข้องในสมุด โดยเจ้าหน้าที่ช่างตรวจ อากาศยาน ในรูปแบบ สารสนเทศอิเล็คทรอนิค หรือ ในคอมพิวเตอร์นั่นเอง แล้วเจ้าหน้าที่ KM ก็จะเก็บ รวบรวมมาไว้ในห้องการศึกษาอีกครั้งหนึ่ง ดังภาพ - เมื่อทำการบันทึกสมุดไว้เรียบร้อยแล้ว จะมีการ รวบรวมข้อขัดข้องในสมุด โดยเจ้าหน้าที่ช่างตรวจ อากาศยาน ในรูปแบบ สารสนเทศอิเล็คทรอนิค หรือ ในคอมพิวเตอร์นั่นเอง แล้วเจ้าหน้าที่ KM ก็จะเก็บ รวบรวมมาไว้ในห้องการศึกษาอีกครั้งหนึ่ง ดังภาพ

และเมื่อมีข้อขัดข้องอีกเจ้าหน้าที่หมู่ แก้ไขก็อาจจะใช้ข้อมูลที่บันทึกไว้ในครั้งที่ ผ่านมาประกอบการซ่อมบำรุงทำให้การซ่อม บำรุงมีประสิทธิภาพขึ้น ตอบสนองต่อภารกิจ ของทางยุทธการได้รวดเร็วขึ้น จะทำแบบนี้ วนเวียนเป็นวัฏจักรไปเรื่อยๆ

ภาพห้องการศึกษา ศูนย์รวมข้อมูล

จบการนำเสนอ

คำถาม