โรงเรียนในฝัน : พลิกระบบการศึกษา แก้ปัญหาความยากจน สร้าง โอกาสให้เด็กไทย เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผชช พิเศษ สพฐ. 17 กุมภาพันธ์ 59
ข้อมูลโครงการโรงเรียนในฝัน 1. ข้อมูลพื้นฐาน โครงการโรงเรียนในฝันเริ่มดำเนินการคัดเลือก โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.2546 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 12 ปีเต็ม
1.1 เกณฑ์การคัดเลือกทั้ง 3 รุ่น มีดังนี้ ก. ผู้บริหารและครูอาสาสมัครใจเข้าร่วมโครงการ ข. ชุมชนเป็นผู้คัดเลือกและพร้อมให้การสนับสนุน ค. สถานที่ตั้งอยู่ในชุมชน การคมนาคมสะดวก ง. มีสายโทรศัพท์ผ่านพร้อมเชื่อมต่ออินเตอร์เนทได้ จ. เป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมด้านอาคารสถานที่ ฉ. เป็นโรงเรียนขนาดกลาง มีจำนวนครูเพียงพอ ช. เป็นโรงเรียนจัดการศึกษาในระดับใดก็ได้
1.2 จำนวนโรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือก จำแนก 3 รุ่น ดังนี้ รุ่นที่/ ชื่อแต่ละรุ่น อนุบาล/ ประถม 1-6 ขยาย โอกาส มัธยม ศึกษา จำนวน รวม เลื่อนเป็น ร.ร. มาตรฐานสากล รุ่น 1 ๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนในฝัน รุ่น 2 โรงเรียนดี ใกล้บ้าน รุ่น 3 โรงเรียนดี ประจำอำเภอ รวม3851,0151,2262,626124
1.3 วัตถุประสงค์/เป้าหมาย ตามแผนกลยุทธ์ดำเนินการตามหลัก balanced Scorecard และใช้เป็น KPI ประเมินรับรองโรงเรียนในฝัน
เข้าสู่การเป็นโรงเรียนในฝัน : นวัตกรรมการพัฒนาโรงเรียน อย่างเป็นองค์รวม Step One: ความเป็นในฝัน ทีมพี่เลี้ยงประเมินสภาพพื้นฐาน 360 องศา Stakeholder มีส่วนร่วมในการพัฒนา 100% ตัดสินผลที่นักเรียนซึ่งเป็นผลจากการบ่ม เพาะของครูภายใต้การบริหารของทีม บริหารและ การส่งเสริมของผู้ปกครอง / ชุมชน Step Two: ความยั่งยืน ขยายผลเต็มพื้นที่ในทุกมิติ
ร.ร.คุณภาพ ประจำตำบล ร.ร.คุณภาพ ประจำอำเภอ ร.ร. มาตรฐานสากล/ แข่งขันสูง (world class) 720 ร.ร. 2,366 ร.ร. Roadmap สู่การพัฒนาโรงเรียน 30,816 ร.ร. สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร.ร.ขนาดเล็ก/กลาง ในชุมชน/หมู่บ้าน 21,185 ร.ร. 6,545 ร.ร. 19 ม. ค. 59
Career Awareness & Orientation สหกิจศึกษา / ทวิ ศึกษา / ทวิภาคี สถาน ประกอบการ 1 สถาน ประกอบการ 2 ประกอบอาชีพ อิสระ มหาวิทยา ลัย Career Academy ( สายอาชีพเพื่อ การศึกษาต่อ ) Career Preparatio n ( สายอาชีพเพื่อ การทำงาน ) วิชาการ ( สายสามัญเพื่อ การศึกษาต่อ ) Secondary Career Education ( มัธยมปฏิบัติการ ) 1. อุตสาหกรรม 2. เกษตรกรรม 3. พาณิชยกรรม 4. คหกรรม 5. ศิลปกรรม 1. อุตสาหกรรม 2. เกษตรกรรม 3. พาณิชยกรรม 4. คหกรรม 5. ศิลปกรรม ปวช. ปวส. เส้นทา ง สู่อาชีพ ประกอบ อาชีพ Career Preparation ม.4-6 เน้นวิชาการ ภาษา / วิทยาศาสตร์ เน้นอาชีพ เกษตร / อุตสาหกรรม / บริการ / อาหาร / เทคโนโลยี อาชีว ศึกษา การจัดการศึกษาเพื่อผลิตและพัฒนาศักยภาพกำลังคนให้ สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาประเทศ ม.1-3 Career Exploration ประกอบ อาชีพ ในระดับที่ สูงขึ้น ประกอบอาชีพ มหาวิท ยาลัย ประกอบ อาชีพ พัฒนาคุณลักษณะของคนไทยที่พึงประสงค์ ทั้งในฐานะพลเมือง และพลโลก โดยจัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ บริหารจัดการโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน สร้างสังคมแห่งการ เรียนรู้ ให้เข้มแข็ง เพื่อสอดคล้องกับความต้องการกำลังคนของ ประเทศ ประกอบ อาชีพ
ประชารัฐ ลดเวลาเรียนเพิ่ม เวลารู้ ปรับหลักสูตร TEPE ลดความเหลื่อม ล้ำ
อนาคตประเทศไทย อยู่ในมือเรา !
Thank you