งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University ครั้งที่ 3 วันที่ 10 พฤศจิกายน 2556.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University ครั้งที่ 3 วันที่ 10 พฤศจิกายน 2556."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University ครั้งที่ 3 วันที่ 10 พฤศจิกายน 2556

2 การค้นคว้าและส่งงาน 1. ค้นคว้าเดี่ยว แต่ละคนไปค้นใน web อะไรก็ได้ ( แนะนำ Google) หา file ในเว็บตรงกับคำหัวข้อที่กำหนดให้ เป็น ภาษาอังกฤษ อย่างน้อยหัวข้อละ 1 ชิ้น เป็นไฟล์ Power point แล้วใส่ชื่อหรืออย่างน้อยรหัสนักศึกษาบนไฟล์ 2. งานกลุ่มทั้งงาน Dummy และ กรณีศึกษาให้ส่งงานที่ มอบหมายเป็นไฟล์ power point เช่นกันใส่ชื่อกลุ่มบน ไฟล์ 3. แนบไฟล์ทั้งงานเดี่ยวและกลุ่ม ส่งไปที่ ภายในเวลา 24 น. วันศุกร์ของ สัปดาห์ถัดไป 4. คราวที่แล้วมีคนส่งเลยกำหนด 4-5 คน

3 มอบหมายงานครั้งนี้ กรณีศึกษา กลุ่ม ไปอ่านล่วงหน้าก่อนยังไม่ต้อง วิเคราะห์ Dummy ให้ไปวิเคราะห์ Business concept Business Model การจัดทำ Mission statement Vision Statement งานค้นคว้าเดี่ยว ไปค้นหัวข้อ Value Creation Strategic issue แนบไฟล์ทั้งงานเดี่ยวและกลุ่ม ส่งไปที่ ภายในเวลา 24 น. วัน ศุกร์ของสัปดาห์ถัดไป

4 หัวข้อวันนี้ เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้มาในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2556 มอบหมายงานเดี่ยว ค้นคว้าเดี่ยว Value creation, Strategic issue ไปทบทวนการทำ Scenario และ Strategic thinking What business we want to be in? มอบหมายงานกลุ่ม มี 4 กลุ่ม Group 1 Fresh salad Organic Group 2Muang Lanna Group 3 Lanna Art Theater Group 4

5 ทบทวนสิ่งที่เรียนมาวันที่ 3 พฤศจิกายน 2556 การสร้างภาพอนาคต Scenario building – External environment analysis What we might do? PEST analysis -> Driven forces -> change -> Impacts and Probabilities – Internal environment analysis What we can do? Resource analysis -> Competencies -> Capabilities – SWOT analysis -> TOWS analysis – O/S Business to be in? – GE matrix, Investment Matrix

6 E -V- R PEST Scenario Opportunities Ideas Who are you? Core competencies Capabilities Resources Value proposition What customer buy? Scenario matrix What business to be in?

7 Corporate Strategy What ‘s business we want to be in? ตอนเริ่มต้นธุรกิจ (O/S) Where we want to go? การกำหนดทิศทาง เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ ที่จะไป What ‘s we want to become? การกำหนดวิสัยทัศน์

8 TOWS matrix Opportunities 1. เทคโนโลยีชีวภาพ 2. เปิดการค้าเสรี 3. คุณภาพชีวิต 4.Lifestyle Threats 1. เทคโนโลยีสารสนเทศ 2. เปิดการค้าเสรี 3. สิ่งแวดล้อม Strengths 1. มีฐานวัฒนธรรมล้านนา 2. มีฐานทรัพยากรธรรมชาติ 3. ทำเลที่ตั้งดี Weaknesses 1. วัฒนธรรมเจือจาง 2. ทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรม O/S Aggressive 1. อาหาร / เกษตรกรรม 2. การท่องเที่ยว 3. สุขภาพ 4. การค้าชายแดน O/W Turnaround 1. อาหาร / เกษตรกรรม 2. การท่องเที่ยว 3. สุขภาพ 4. การค้าชายแดน T/W Defensive 1. ฟื้นฟูวัฒนธรรม 2. สร้างความเข้มแข็ง ชุมชนท้องถิ่น 3. ฟื้นฟูรักษาสิ่งแวดล้อม T/S Diversified 1. สร้างพันธมิตรการค้า 2. พื้นที่ประตูเชื่อมโยง การค้าการลงทุนกับ ประเทศเพื่อนบ้าน

9 ระดับสูง ระดับกลาง ระดับปฏิบัติการ กลยุทธ์ระดับองค์กร กลยุทธ์ระดับธุรกิจ / การแข่งขัน กลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ External Environment สภาพแวดล้อมการแข่งขัน การตลาด การผลิต การเงิน การเปลี่ยนแปลง คิดให้ไกล กำหนดวิสัยทัศน์ ไปให้ถึง กำหนดยุทธศาสตร์ นำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ กำกับ ควบคุมกลยุทธ์ คำถามเชิงกลยุทธ์ การคิดเชิงกลยุทธ์ Who are you? Where are you now ? Where you want to go ? How to get there ? What to perform ? What’s result ? Environment Resources Value ภาพรวม วิชาการบริหารเชิงกลยุทธ์ ความแตกต่างระหว่าง Strategic thinking กับ Strategy Strategic Planning การวางแผนเชิงกลยุทธ์ กลยุทธ์ What business to be in ? Internal Environment

10 Initiating the Strategy process Market analysis Company analysis Developing a Vision and long-term objectives Developing a Corporate strategy Developing a Functional strategy Developing a business strategy Strategy implementation Performance monitoring

11 scenario space impact probability disruptive stable possibleplausibleprobable scenario not a map of the future: a map of our perceptions of the future

12 Corporate Strategies A corporate strategy is a set of specific plans of action that an organization must implement in order to achieve its goals and objectives in pursuit of attaining its overall corporate mission.

13 Corporate Level Strategy What businesses are we in? What businesses should we be in? What businesses are we in? What businesses should we be in? Four areas of focus Four areas of focus – Diversification management (acquisitions and divestitures) – Synergy between units – Investment priorities – Business level strategy approval (but not crafting)

14 Core competence Distinctive and superior skills, technology relationships, knowledge and reputation of the firm Unique, and difficult to copy Resources: human, financial, physical, technological, legal, informational Tangible and visible assets Capabilities: Industry-specific skills, relationships, organizational knowledge Intangible and invisible assets Perceived customer benefits/value added += Inputs to the firm’s processes Integration of resources into value-adding activities Not all capabilities are core competences – only those that add greater value than those of competitors Denotes feedback loop denotes core competence development The relationships between resources, capabilities and core competence

15 Corporate Strategy 15 Three Dimensions of Corporate Strategy Business Diversification - Horizontal expansion Vertical Integration - forward or backward expansion Geographic Scope - geographic and/or global expansion

16 Copy suntivong BA CMU HighMediumLow High Medium Low Market Attractiveness Business Strengths Invest/Grow Selectivity/Earnings Harvest/Divest Strategy Decisions for Businesses -Philip Kotler, Marketing Management

17 General Electric’s Industry Attractiveness-Business Strength Matrix Low High Medium AverageStrongWeak Market Size Growth Rate Profit Margin Intensity of Competition Seasonality Cyclicality Resource Requirements Social Impact Regulation Environment Opportunities & Threats Relative Market Share Reputation/ Image Bargaining Leverage Ability to Match Quality/Service Relative Costs Profit Margins Fit with KSFs Industry Attractiveness Business Strength Rating Scale: 1 = Weak ; 10 = Strong

18 2. Corporate Level Strategies GROWTH STABILITY RETRENCHMENT CORPORATE LEVEL STRATEGIES Concentration Vertical Integration Diversification Turnaround Divestiture Bankruptcy Liquidation

19 Copy suntivong BA CMU BCG Portfolio Matrix MARKET SHARE DOMINANCE HIGH LOW MARKET GROWTH RATE LOW HIGH High growth Market leaders Require cash Low growth High market share High cash flow Low growth Low market share Minimal cash flow High growth Low market share Need cash Poor profit margins $$ 6 6

20 20 TOWS Matrix WT Strategies Minimize weaknesses and avoid threats ST Strategies Use strengths to avoid threats Threats-T List Threats WO Strategies Overcome weaknesses by taking advantage of opportunities SO Strategies Use strengths to take advantage of opportunities Opportunities-O List Opportunities Weaknesses-W List Weaknesses Strengths-S List Strengths Leave Blank

21 Components of Internal Analysis Discovering Core Competencies Resources  Tangible  Intangible Capabilities CoreCompetencies CompetitiveAdvantage Value Creation Four Criteria of Sustainable Advantages ValuableValuable RareRare Costly to ImitateCostly to Imitate NonsubstitutableNonsubstitutable ValueChainAnalysis OutsourceOutsource

22 Corporate Strategy What ‘s business we want to be in? ตอนเริ่มต้นธุรกิจ (O/S) เราจะได้แนวคิดธุรกิจ Business Concept และตัวแบบธุรกิจ Business model ตรงนี้สำคัญมากเพราะเป็น สิ่งที่บอกให้เรารู้ว่า เกิดธุรกิจขึ้นมาได้ อย่างไร เพื่ออะไร เราคือใคร What we want to become? เราต้องการ เป็นอะไร ภาพความสำเร็จที่อยากเห็นอยาก เป็น ( วิสัยทัศน์ ) Where we want to go? เราจะไปไหน ทิศทาง เป้าหมายที่เราจะไปในอนาคต

23 หาคุณค่าว่าธุรกิจอะไรที่เราควร ทำ V E PEEST model 23 R Valuable Rare difficult to imitate difficult to substitute V value proposition to stakeholders

24 Strategic Thinking (E-V-R Model) E (Opportunities) might do V (What business We want to be in?) R (Strength) Can do Value Proposition Internal Environment Asset (Resource) External Environment Ideas (opportunities) Business Concept How to make money from business

25 Business Concept (Idea-Asset-Value) V (What business we want to be in?) Food safety Health Wellness Tourism Handicraft AssetIdeaValue ResourceOpportunitiesValue

26

27 Business Model

28

29

30

31 Methodology ในการจัดทำแผน Stakeholders and Expectation identification Strategic positioningLife line and Development cycle DirectionMissionChallengesKey Driving Forces += Vision Mission Objective Strategy Strategic issues Strategic goal TacticalOperational goal Roadmap Programs Projects KPI Organization (Structure) And Management mechanism Change management Mission management Stakeholders management Result management Project management ภารกิจหลัก

32 Mission statement ผลิตอาหารปลอดภัยเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของ ผู้บริโภค

33 Corporate Strategy Challenge 1.Food Standard 2.Quality 3.Knowledge 4.Technology 5.Human competencies 6. สภาพพื้นที่เพาะปลูก Driving Forces 1.Food safety 2.Quality of life 3.Bio-Technology ICT 4.Free trade 5.Waste 6.Eco

34 Corporate Strategy Challenge 1.Food Standard 2.Quality 3.Knowledge 4.Technology 5.Human competencies 6. สภาพพื้นที่เพาะปลูก Vision Statement 1. พืชอินทรีย์ที่ได้มาตรฐาน อาหารปลอดภัย 2. มีคุณภาพตามข้อกำหนด 3. มีองค์ความรู้ในการผลิต พืชอินทรีย์ 4. ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย 5. บุคลากรมีทักษะในการ ผลิต 6. สภาพพื้นที่เพาะปลูกมี ความเหมาะสม

35 Vision เป็นองค์กรผลิตพืชอินทรีย์ที่ได้มาตรฐานอาหาร ปลอดภัย มีคุณภาพตามข้อกำหนด ด้วยบุคลากร ที่มีทักษะ มีองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ในการผลิตพืชบนสภาพพื้นที่เพาะปลูกที่เหมาะสม “ ผลิตพืชผักอินทรีย์ที่ได้มาตรฐานไว้ใจได้และดี ต่อสุขภาพ ”

36 Corporate Strategy Vision Statement 1. พืชอินทรีย์ที่ได้ มาตรฐานอาหาร ปลอดภัย 2. มีคุณภาพตาม ข้อกำหนด 3. มีองค์ความรู้ในการผลิต พืชอินทรีย์ 4. ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย 5. บุคลากรมีทักษะในการ ผลิต 6. สภาพพื้นที่เพาะปลูกมี ความเหมาะสม Strategic issue 1. มาตรฐานของอาหาร ปลอดภัย 2. ข้อกำหนดด้านคุณภาพ พืชอินทรีย์ 3. องค์ความรู้ในการผลิต พืชอินทรีย์ 4. เทคโนโลยีที่ทันสมัยใน การผลิต 5. ทักษะการผลิตของ บุคลากร 6. ความเหมาะสมของ สภาพพื้นที่เพาะปลูก

37 Corporate Strategy Strategic Issue 1. มาตรฐานของอาหาร ปลอดภัย 2. ข้อกำหนดด้านคุณภาพ พืชอินทรีย์ 3. องค์ความรู้ในการผลิต พืชอินทรีย์ 4. เทคโนโลยีที่ทันสมัยใน การผลิต 5. ทักษะการผลิตของ บุคลากร 6. ความเหมาะสมของ สภาพพื้นที่เพาะปลูก Objective 1. เพื่อให้ได้พืชผักที่ได้ มาตรฐานอินทรีย์ 2. เพื่อให้ได้พืชผักอินทรีย์ ตามข้อกำหนด 3. เพื่อมีการนำองค์ความรู้ มาใช้ในการผลิตอย่าง ถูกต้อง 4. เพื่อให้มีการใช้ เทคโนโลยีที่ทันสมัย 5. เพื่อให้บุคลากรมีทักษะ ความสามารถในการผลิต 6. เพื่อมีพื้นที่เหมาะสมแก่ การผลิตพืชผักอินทรีย์

38 Corporate Strategy Strategic Issue 1. มาตรฐานของอาหาร ปลอดภัย 2. ข้อกำหนดด้านคุณภาพ พืชอินทรีย์ 3. องค์ความรู้ในการผลิต พืชอินทรีย์ 4. เทคโนโลยีที่ทันสมัยใน การผลิต 5. ทักษะการผลิตของ บุคลากร 6. ความเหมาะสมของ สภาพพื้นที่เพาะปลูก Mission 1. สร้างมาตรฐานของอาหาร ปลอดภัย 2. พัฒนาข้อกำหนดด้าน คุณภาพพืชอินทรีย์ 3. พัฒนาองค์ความรู้ในการผลิต พืชอินทรีย์ 4. นำเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาสนับสนุนการผลิต 5. พัฒนาทักษะของบุคลากร 6. พัฒนาความเหมาะสมของ สภาพพื้นที่เพาะปลูก

39 E -V- R Vision statement PEST Scenario Opportunities Ideas Who are you? Core competencies Capabilities Resources Value proposition What customer buy? What we might do?What we can do? What is value To customer ? O/T S/W OS Business concept Business model Customer requirement Vision Strategic issues Objectives Mission Strategic goalStrategies Driving Forces challenges GE matrix Scenario matrix What business to be in? What to become ?Where to go? Portfolio BCG matrix Product-Market matrix TOWS matrix Directional Growth Integration Diversifies


ดาวน์โหลด ppt Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University ครั้งที่ 3 วันที่ 10 พฤศจิกายน 2556.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google