งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

รองศาสตราจารย์ ชัยยศ สันติวงษ์ Business Quality Management ครั้งที่ 5 Quality Award 20-23 พฤศจิกายน 2555.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "รองศาสตราจารย์ ชัยยศ สันติวงษ์ Business Quality Management ครั้งที่ 5 Quality Award 20-23 พฤศจิกายน 2555."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 รองศาสตราจารย์ ชัยยศ สันติวงษ์ Business Quality Management ครั้งที่ 5 Quality Award พฤศจิกายน 2555

2 1. Introduction to Quality and Performance Excellence ความหมาย แนวคิด ปรัชญา วิวัฒนาการ 2. Frameworks for Quality and Performance Excellence กลุ่มระบบ คุณภาพต่างๆ TQM ISO Six sigma คุณภาพในธุรกิจการผลิต ธุรกิจบริการ ธุรกิจ ขนาดเล็ก  Quality Management, control and Quality assurance  Tools and Techniques for Quality Design and Control อาทิ QFD  Tools and Techniques for Quality improvement 7 QC’s tool

3  Quality Teamwork  Leadership for performance excellence  Performance excellence and Organizational change

4 ผู้มีส่วน ได้ ส่วน เสีย รัฐบาล สังคม ชุมชน ลูกค้า องค์กร พนักงา น นัก อนุรักษ์ การ คาดหวัง Good Governance CSR Social Enterprise Product &Service Profit &Growth Quality of life Eco/Green Change Quality system TQA ISO 6 sigma GAP GMP BSR Etc; Organizational excellence Operational excellence Leadership Structure/Strategy Culture Process Technology People Total Quality Management Business Result ประเภท องค์กร ธุรกิจ การผลิต การบริการ หน่วย ราชการ รัฐวิสาหกิ จ บริษัท + สรุปสิ่งที่เรียนวันที่ 13 พย.2555

5 1. ทบทวนเรื่องปรัชญาแนวคิดการบริหารคุณภาพ โดยรวม TQM มี 6 เกณฑ์ 2. ทบทวนเรื่องระบบคุณภาพโดยรวม MBNQA TQA ประกอบไปด้วย 7 เกณฑ์ และการกำหนดคะแนนแต่ ละเกณฑ์ 3. บัญญัติ 16 ประการในการบริหารคุณภาพโดยรวม 4. คุณภาพโดยรวมจะใช้ระบบคุณภาพอะไรขึ้นอยู่กับ ประเภทธุรกิจ การผลิต การค้า การบริการ ขนาด ธุรกิจ ใหญ่ กลาง เล็ก และแรงกดดันในการแข่งขัน ISO GAP GMP HACCP 5. เครื่องมือที่ใช้ในระบบคุณภาพต่างๆ มีมากมาย ต้อง แยกและใช้ให้เป็น อาทิ 7 QC tools PDCA SQC SPC Benchmarking Control chart 6. รางวัลคุณภาพ มีหลายเวทีหลายประเภท

6  Deming Philosophy  Higher quality leads to higher productivity, which in turn leads to long-term competitive strength (Deming chain reaction)  Philosophy มี 4 ส่วน  1) appreciation for a system มองงานและกิจกรรมในองค์กรเป็น ระบบที่ไปตอบเป้าหมายองค์กร  2) understanding process variation ในกระบวนการผลิตมีสาเหตุให้เกิด ความแปรปรวนที่ทำให้เกิดการด้อยคุณภาพที่นำไปสู่ต้นทุนที่สูงขึ้น  3) theory of knowledge การตัดสินใจใดๆทางบริหารจะต้องอิงบนข้อมูล ข้อเท็จจริง มีหลักการ ทฤษฎีองค์ความรู้รองรับ อธิบายปรากฏการณ์ที่ เกิดขึ้นได้  4) psychology การเข้าใจในจิตวิทยาของคน จะช่วยผู้บังคับบัญชาเข่าใจ ในพฤติกรรมของผู้ใต้บังคับบัญชา  กฎ 14 ข้อของ Deming เป็นพื้นฐานที่สอดคล้องกับการบริหารคุณภาพ โดยรวมในปัจจุบัน

7  Juran Philosophy  มองคุณภาพในองค์กรเป็น 2 ระดับ  1) มองภารกิจภาพรวมในคุณภาพตัวสินค้า  2) มองในระดับฝ่ายผลิตในคุณภาพในการผลิต สินค้า  Fitness for use หมายถึงคุณภาพ 4 ส่วน  Design quality 2.conformance quality 3. availability 4. field service  มองคุณภาพใน 3 แง่มุม Trilogy 1. Quality planning ลูกค้าภายใน ลูกค้า ภายนอก 2. Quality control 3. Quality improvement

8  Crosby Philosophy  เน้นที่พฤติกรรมของคน การบริหารจัดการ และกระบวนการเกี่ยวกับองค์กร ในการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมและทัศนคติของคน มากกว่าใช้เครื่องมือทางสถิติ  Do the job right the first time  Proactive, Excellence  Zero defects

9  Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA)  เป็นคุณภาพโดยรวมของอเมริกา ที่มีการกำหนด เกณฑ์นำไปสู่ผลการดำเนินงานที่เป็นเลิศ Performance Excellence  เหตุผลที่มีการพัฒนาขึ้นมาเพราะต้องการฟื้นฟู เศรษฐกิจที่ตกต่ำขิงอเมริกาสมัยประธานาธิบดีรีแกน โดยการระดมสมองจากภาคส่วนต่างๆเพื่อหา Key result (approach)  MBNQA มีความสอดคล้องกับกฎ 14 ข้อของ Deming  Quality Award ของประเทศต่างๆล้วนใช้เกณฑ์ ตาม Total Quality แต่มีรายละเอียดต่างกัน ตามแต่วัตถุประสงค์ของประเทศนั้นๆ  ในอนาคต TQ มีความสำคัญมากขึ้นทุกทีเพราะ ทุกประเทศล้วนต้องการไปสู่ Organizational Excellence

10 The Baldrige Framework – A Systems Perspective 4 Measurement, Analysis, and Knowledge Management 5 Workforce Focus 3 Customer Focus 7 Business Results 7 Business Results 2 Strategic Planning 1 Leadership 6 Process Management Organizational Profile: Environment, Relationships, and Challenges

11 Input Transform Output Inform The EQA Excellence Model as an Input-Transform-Output-Inform Model

12 E CONOMIC S USTAINABILITY

13 Management Frameworks Management 0f Quality Quality Systems & Standards Quality 0f Management Management & Improvement Tools 7S MBNQA TQA PMQA TQM (TQA Assessment Tool) 5S BM BSC KM SS TPM CRM Six Sigma ISO HA GMP HACCP หลักธรรมต่างๆ Fusion Management


ดาวน์โหลด ppt รองศาสตราจารย์ ชัยยศ สันติวงษ์ Business Quality Management ครั้งที่ 5 Quality Award 20-23 พฤศจิกายน 2555.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google