งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE) ผศ. นพ. ไชยวิทย์ ธนไพศาล สำนักงานประเมินและประกัน คุณภาพ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE) ผศ. นพ. ไชยวิทย์ ธนไพศาล สำนักงานประเมินและประกัน คุณภาพ."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE) ผศ. นพ. ไชยวิทย์ ธนไพศาล สำนักงานประเมินและประกัน คุณภาพ

2 ประเด็นนำเสนอ 1. ECPE คือ อะไร 2. ทำไมจึงควรทำ ECPE ในองค์กรของเรา 3. ถ้าจะทำ จะต้องทำ อย่างไร

3 1. ECPE คือ อะไร ECPE คือ TQM ( Total Quality Management ) แบบอเมริกัน Malcom Baldrige National Quality Award ( MBNQA ) ซึ่ง เป็นรางวัลคุณภาพแห่งชาติของ สหรัฐอเมริกา มาใช้เฉพาะ องค์กรการศึกษา

4 Malcom Baldrige คือใคร สำคัญ อย่างไร Mr.Malcom Baldrige เป็นรัฐมนตรี กระทรวงพาณิชย์ ของอเมริกา ในสมัย ประธานาธิบดี Ronald Regan ปลาย ทศวรรษ 1980 เห็นว่าสินค้า ของอเมริกา แข่งขันกับ ชาวโลกไม่ได้ โดยเฉพาะญี่ปุ่น ต้องมีการ ปรับปรุงคุณภาพครั้งใหญ่ จัดตั้งรางวัลคุณภาพแห่งชาติขึ้น แต่ เสียชีวิตเสียก่อน จากการขี่ม้า จึงตั้งชื่อรางวัลนี้ว่า Malcom Baldrige National Quality Award ( MBNQA ) ประกาศรางวัลครั้งแรกเมื่อ ปี 1989

5 สกอ. มีแนวคิดที่จะมีการประกันคุณภาพ 2 ระดับ – ระดับพื้นฐาน 9 องค์ประกอบ – ระดับสู่ความเป็นเลิศ ECPE สกอ. แปล Education Criteria for Performance Excellence (ECPE) เป็นภาษาไทย รับสมัครคณะนำร่อง 12 คณะ ทั่วประเทศ จะประกาศรับสมัคร เดือนกุมภาพันธ์นี้

6

7

8

9

10 1. การนำองค์กรอย่างมีวิสัยทัศน์ 2. การจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นการ เรียนรู้ 3. การเรียนรู้ขององค์กรและของแต่ ละบุคคล 4. การให้ความสำคัญกับคณาจารย์ / บุคลากร ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และ คู่ความร่วมมือ 5. ความคล่องตัว 6. การมุ่งเน้นอนาคต 7. การจัดการเพื่อนวัตกรรม 8. การจัดการโดยใช้ข้อมูลจริง 9. ความรับผิดชอบต่อสังคม 10. การมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์และการ สร้างคุณค่า 11. มุมมองในเชิงระบบ 1. การนำองค์การ 2. การวางแผนเชิงกล ยุทธ์ 3. การมุ่งเน้นลูกค้า 4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ 5. การให้ความสำคัญกับ ผู้ปฏิบัติงาน 6. การจัดการกระบวนการ 7. ผลลัพธ์การดำเนินงาน ขององค์กร ค่านิยมหลักและ แนวคิด เกณฑ์ ค่านิยมหลัก แนวคิด และเกณฑ์

11 น้ำหนักคะแนนตาม ECPE หมวด 1. การนำองค์กร การนำองค์กรโดยผู้นำระดับสูง ธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคม 50 หมวด 2. การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ การจัดทำยุทธศาสตร์ การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ 45 หมวด 3. การมุ่งเน้นลูกค้า ความผูกพันของลูกค้า เสียงของลูกค้า 45

12 หมวด 4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ การวัด การวิเคราะห์ และการปรับปรุงผลการดำเนินการของ องค์การ การจัดการสารสนเทศและความรู้ 45 หมวด 5. การมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงาน ความผูกพันของผู้ปฏิบัติงาน สภาพแวดล้อมของผู้ปฎิบัติงาน 40 หมวด 6. การจัดการกระบวนการ ระบบงาน กระบวนการทำงาน 50

13 หมวด 7. ผลลัพธ์ ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้านการมุ่งเน้นลูกค้า ด้านงบประมาณ การเงินและตลาด ด้านการมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงาน ด้านประสิทธิผลขององค์การ ด้านการนำองค์กร 70 รวม 1000

14 2. ทำไมจึงควรทำ ECPE ใน องค์กรของเรา Malcom Baldrige เป็นระบบบริหาร คุณภาพ ที่ถูกนำไปใช้มากที่สุดใน โลก ( > 80 ประเทศ ) อาจเรียกได้ว่า Malcom Baldrige เป็นภาษาอังกฤษของระบบคุณภาพ สามารถเปรียบเทียบกับ ประเทศ ต่างๆได้ทั่วโลก ECPE ใช้กับองค์กรทางการศึกษา โดยเฉพาะ

15 ประโยชน์ที่จะได้รับ 1. ได้ทำการประเมินตนเอง ตาม แบบมาตรฐาน 2. เห็นโอกาสในการปรับปรุง องค์กร 3. มุ่งเน้นในเรื่องสำคัญ 4. การเรียนรู้ของบุคคลและ องค์กรดีขึ้น 5. ประสิทธิผลขององค์กรดีขึ้น 6. ผลผลิตมีคุณภาพสูงขึ้น

16 ลักษณะสำคัญของเกณฑ์ ECPE 1. มุ่งเน้นผลลัพธ์ 2. ไม่ได้กำหนดว่า – องค์กรควรมีโครงสร้างอย่างไร – องค์กรควรมีหน่วยงานอะไรบ้าง – องค์กรควรใช้วิธีใดในการดำเนินการ 3. สนับสนุนมุมมองเชิงระบบ เพื่อให้ เป้าประสงค์ ไปในทางเดียวกันทั้ง องค์กร 4. สนับสนุนการตรวจประเมินที่เน้น เป้าประสงค์

17 3. ถ้าจะทำ จะต้องทำ อย่างไร ก่อนจะทำ ผู้บริหารระดับสูงศึกษา ทำ ความเข้าใจ ผู้บริหารระดับสูง ประกาศเป็น นโยบาย ขายความคิดให้บุคลากร

18 10 ขั้นตอนในการ ดำเนินการ ECPE 1. กำหนดขอบเขตที่จะประเมิน 2. เลือกแชมเปี้ยนของแต่ละ หมวด (1 – 7 ) 3. กำหนดรูปแบบและแผนงาน การประเมินตนเอง 4. ผู้นำระดับสูงขององค์กร และ แชมเปี้ยน ร่วมกันเขียน โครงร่างองค์กร 5. ตอบคำถามตามเกณฑ์และ เรียบเรียง

19 10 ขั้นตอนในการ ดำเนินการ PMQA 6. แชมเปี้ยนของแต่ละหมวด เลือก ทีมทำงานและเขียนแบบประเมิน ตนเอง 7. จากแบบประเมินตนเอง ให้มองหา จุดแข็งและโอกาสพัฒนาในแต่ละ หมวด 8. จัดลำดับความสำคัญของจุดแข็ง และโอกาสพัฒนา 9. จัดทำแผนปฏิบัติการ และนำไป ปฏิบัติ 10. ประเมินการจัดทำแบบประเมิน ตนเองและปรับปรุงระบบ


ดาวน์โหลด ppt Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE) ผศ. นพ. ไชยวิทย์ ธนไพศาล สำนักงานประเมินและประกัน คุณภาพ.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google